Quảng cáo tùy chỉnh và cá nhân hóa: Lựa chọn nào mới là phù hợp?

09 Thg 12

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số không nên phụ thuộc vào bất kỳ cách tiếp cận nào và muốn nó phù hợp với tất cả các chiến dịch của mình bởi vì người tiêu dùng đang mong đợi nhiều hơn từ các thương hiệu. Người tiêu dùng yêu cầu các thương hiệu hiểu chính xác vấn đề của họ và cung cấp giải pháp hoàn hảo trong thời điểm này.

Một phần của điều này liên quan đến hành vi của người tiêu dùng và một phần là do những tiến bộ trong công nghệ tiếp thị kỹ thuật số. Công nghệ đã phát triển đến mức các nhà tiếp thị có thể tạo ra các thông điệp tập trung vào các phân khúc đối tượng cụ thể với nhiều loại quảng cáo khác nhau. Nhưng vấn đề quan trọng cần giải đáp hiện tại: đâu là cách tiếp cận phù hợp, chiến lược quảng cáo tùy chỉnh hay cá nhân hóa?

Sự khác biệt giữa quảng cáo Tùy chỉnh và Cá nhân hóa là gì?

Tùy chỉnh và cá nhân hóa thường được cho là đồng nghĩa với nhau, nhưng không phải vậy. Có một số điểm trùng lặp giữa hai điều này (cả hai đều nhằm mục đích điều chỉnh trải nghiệm tiếp thị theo sở thích của người dùng và cải thiện trải nghiệm của họ) nhưng con đường để đạt được mục tiêu cuối cùng thì lại khác nhau.

Trong khi tùy chỉnh do người dùng bắt đầu, thì quá trình cá nhân hóa được thực hiện cho người dùng.

Những khác biệt thật sự là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé

Thế nào là quảng cáo tùy chỉnh?

Tùy chỉnh là hoạt động được thực hiện bởi người dùng. Người dùng được lựa chọn nội dung yêu thích và sau đó chỉ những nội dung này được hiển thị với họ. Ví dụ, khi đăng ký tài khoản trên Pinterest bạn sẽ được yêu cầu lựa chọn chủ đề sẽ xuất hiện trên bảng tin của mình như kiểu tóc, trang điểm, váy,... sau đó Pinterest sẽ tùy chỉnh tài khoản của bạn dựa trên những lựa chọn này.

Tùy chỉnh nội dung trên Pinterest

Trên các nền tảng khác điều này cũng được thực hiện tương tự. Chẳng hạn, khi bạn nhấp để “ẩn quảng cáo” hiển thị của Google, bạn sẽ được điều hướng đến một trang nơi bạn có thể tùy chọn quảng cáo của mình, tùy chỉnh loại quảng cáo được phép hiển thị khi truy cập một trang web nào đó.

Tùy chọn ẩn quảng cáo hiển thị trên website. Nguồn: instapage

Điều này cũng được thực hiện tương tự đối với cách ẩn quảng cáo của Facebook hay bất kỳ mạng xã hội nào khác.

Tùy chọn ẩn quảng cáo không liên quan. Nguồn: instapage

Quảng cáo tùy chỉnh giúp nâng cao trải nghiệm người dùng vì nó cho phép người dùng kiểm soát những gì họ thấy từ đó làm giảm sự khó chịu của khách hàng khi thường xuyên nhìn thấy những quảng cáo không liên quan. Điều này có thể giúp các nhà quảng cáo nhận được phản hồi tích cực và tăng tỷ lệ tiếp xúc với khách hàng nhiều hơn với những quảng cáo hiển thị sau đó.

Cá nhân hóa là gì?

Ngược lại, cá nhân hóa sử dụng các điểm dữ liệu, thông tin mà doanh nghiệp đã thu thập được về khách hàng để tăng mức độ liên quan của khách hàng mục tiêu với quảng cáo hoặc thông điệp của các kênh khác, chẳng hạn như email, tin nhắn văn bản mà chúng được hiển thị.

Cá nhân hóa quảng cáo sử dụng những thông tin chi tiết như thông tin nhân khẩu học, hành vi và thói quen mua hàng của người tiêu dùng để tạo ra trải nghiệm tiếp thị cho một phân khúc đối tượng cụ thể, tăng khả năng có ROI cao hơn.

Biểu đồ dưới đây có thể chứng minh vai trò của cá nhân hóa đối với tỷ lệ chuyển đổi theo từng kênh quảng cáo:

Vai trò của cá nhân hóa đối với tỷ lệ chuyển đổi. Ảnh: Instapage

Cá nhân hóa quảng cáo không chỉ bao gồm việc tên của khách hàng được đề cập trong email hay trong một ứng dụng nhắn tin nào đó. Với tất cả các điểm dữ liệu có sẵn, các nhà tiếp thị kỹ thuật số nên tận dụng để tạo thêm nhiều chiến dịch được cá nhân hóa hơn.

Cá nhân hóa trong quảng cáo PPC

Dữ liệu người dùng có sẵn đã thay đổi cách các nhà tiếp thị thực hiện các chiến dịch cá nhân hóa trong quảng cáo PPC, tiếp thị qua email và tự động hóa tiếp thị. Đặc biệt, Facebook và Google cung cấp cho bạn quyền truy cập vào nhiều dữ liệu người dùng như nhân khẩu học, thiết bị sử dụng, sở thích, hành vi và vòng kết nối để giúp bạn tạo các chiến dịch được cá nhân hóa cho mọi phân khúc khách hàng.

Với quảng cáo PPC, ở cấp độ cơ bản nhất, các chiến dịch được cá nhân hóa có thể chỉ đơn giản là để cập đến thông điệp phù hợp với các chiến dịch có liên quan dựa trên truy vấn tìm kiếm của người dùng hoặc hành vi duyệt web của họ.

Khi khách hàng tiềm năng nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết khuyến mại của bạn, họ sẽ có những kỳ vọng nhất định đối với landing page xuất hiện sau cú nhấp chuột. Và nếu những “message” đó khớp với kỳ vọng của họ thì đó chính là một ví dụ về cá nhân hóa quảng cáo PPC.

Để hiểu rõ hơn, cùng xem ví dụ minh họa sau:

Đầu tiên, hãy xem message match (đối sánh thông điệp) không tốt: Liên kết này quảng cáo giảm giá 40% cho các khóa học “Deep Dive”…

Nhưng khi bạn nhấp vào nút “Upgrade Now”, landing page chỉ đề cập mơ hồ về việc giảm giá mà không có ưu đãi "giảm giá 40%" nào:

Nội dung trên landing page không đồng nhất với nội dung quảng cáo. Ảnh: instapage

Tiếp theo, ví dụ về message match tốt:

Ví dụ về chiến dịch của Men’s Health.

Đầu tiên, đây là quảng cáo tìm kiếm có trả tiền hiển thị trên trang tìm kiếm Google:

Sau khi khách hàng nhấp vào link trên và được đưa đến một landing page, bạn có thể thấy:

  • Dòng tiêu đề landing page khớp với dòng tiêu đề của quảng cáo.
  • Hình ảnh Tạp chí Men’s Health nổi bật giúp người dùng dễ dàng nhận diện.
  • Các thông tin khác như “get 2 years for $20”, “15 training guides” đều khớp với nội dung trong quảng cáo

Cá nhân hóa trong PPC cũng bao gồm việc nhắm mục tiêu theo địa lý tức là nội dung của quảng cáo và landing page sẽ hướng đến đối tượng ở các khu vực cụ thể. Bạn có thể sử dụng nội dung động (là nội dung sẽ thay đổi dựa theo dữ liệu đầu vào) để chỉnh sửa nội dung quảng cáo, URL hiển thị hoặc URL landing page của quảng cáo văn bản.

Dưới đây là giao diện khi sử dụng nội dung động trong Google Ads:

Ví dụ: nội dung động trong quảng cáo ở trên sẽ thay đổi khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên thiết bị di động. Người dùng thực hiện truy vấn bằng di động sẽ thấy nhìn thấy quảng cáo đầu tiên với nội dung “Free Shipping On Mobile Orders!”, và quảng cáo thứ hai sẽ hiển thị khi tìm kiếm với các thiết bị khác.

Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho các landing page, nơi vị trí địa lý hoặc nội dung được thay đổi cho những người dùng khác nhau tùy thuộc vào thông số UTM mà bạn đặt.

Cá nhân hóa trong email

Với email, việc cá nhân hóa đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi tên của khách hàng được hiển thị trong dòng tiêu đề và nội dung email. Tuy nhiên, đây không còn được coi là cá nhân hóa nữa vì nó hiện là một hoạt động quá phổ biến. Giờ đây, cá nhân hóa trong email là khi các thương hiệu có thể tùy chỉnh email tự động với các điểm dữ liệu dành riêng cho từng tài khoản.

Chẳng hạn như Grammarly, thay vì gửi một email ưu đãi đơn thuần, họ gửi email hàng tuần cho khách hàng với nội dung tổng hợp lại năng suất viết, thời gian viết và tổng số từ đã được kiểm tra:

Cá nhân hóa email của Grammarly. Ảnh: Instapage

Kết nối ưu đãi qua email với trang đích là một trong những ví dụ cơ bản nhất về cá nhân hóa email. Đây là những gì Invoca thực hiện:

Một phương pháp nâng cao hơn để cá nhân hóa email là chèn nội dung động vào email để xác định nội dung nào nên hiển thị cho khách hàng nào như ví dụ dưới đây của Campaign Monitor:

Mối nhóm đối tượng khách hàng sẽ nhận được nội dung khác nhau

Cá nhân hóa trong marketing automation

Cá nhân hóa được ứng dụng trong marketing automation bằng cách điều chỉnh hành trình của khách hàng đến đúng đối tượng vào đúng thời điểm.

Cá nhân hóa quảng cáo hiệu quả bao gồm việc hiểu thị hiếu và lựa chọn của người dùng ở cấp độ hành vi và hiển thị cho họ thông điệp quảng cáo mà bạn biết họ thích hơn.

Quảng cáo tùy chỉnh và cá nhân hóa trong trải nghiệm người dùng

Mặc dù cá nhân hóa và tùy chỉnh là hai khái niệm trông có vẻ liên quan khi đều có tác động đến trải nghiệm người dùng, nhưng thực chất chúng lại khác nhau.

Trải nghiệm người dùng là cảm giác mà một người có được khi tương tác với một trang web, quảng cáo hay bất kỳ dịch vụ nào khác của digital marketing. Cả quảng cáo tùy chỉnh và cá nhân hóa đều có tác động tích cực đến trải nghiệm người dùng vì chúng nâng cao trải nghiệm của họ trên trang web.

Quảng cáo tùy chỉnh cải thiện trải nghiệm người dùng vì nó cho phép người dùng phác thảo những gì họ muốn, sau đó các nhà tiếp thị sẽ dễ dàng hiển thị các nội dung phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ

Cá nhân hóa cải thiện trải nghiệm người dùng vì các nhà tiếp thị có thể tạo các chiến dịch marketing dựa trên thông tin thu thập được về đối tượng của họ. Khi bạn biết phân khúc đối tượng cụ thể thích gì, nhu cầu của họ là gì và họ đang mong muốn điều gì - bạn có thể hiển thị các thông điệp hoàn hảo và phù hợp với họ.

Quảng cáo tùy chỉnh và cá nhân hóa - Lựa chọn nào mới là phù hợp?

Thay vì dành thời gian cân đo đong đếm phương pháp nào hiệu quả hơn, điều tốt nhất vẫn là nên sử dụng kết hợp chúng. Bằng cách đó, bạn có thể cung cấp cho khách hàng của mình trải nghiệm tốt nhất và truyền tải thông điệp phù hợp nhất.

Với những ưu thế của quảng cáo tùy chỉnh và cá nhân hóa, các nhà tiếp thị có thể sử dụng nhiều kênh digital marketing để tạo các chiến dịch được tối ưu hóa mà người dùng sử dụng.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Instapage

>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để gia tăng trải nghiệm khách hàng trong và sau đại dịch COVID-19?

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.