Năm 2018, Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chuyển trọng tâm sang “các tương tác xã hội có ý nghĩa”. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ thấy nhiều bài đăng từ bạn bè, gia đình và group hơn các nội dung được public từ các bài đăng của doanh nghiệp, thương hiệu và phương tiện truyền thông.
Kể từ sau thay đổi này, việc tiếp cận khách hàng organic (không phải trả tiền quảng cáo) ngày càng khó hơn. Cho dù doanh nghiệp có chạy quảng cáo trả phí hay không, thì việc phải cạnh tranh với các bài đăng từ bạn bè, gia đình của người dùng cũng đã là một thách thức rất lớn.
Do đó, một trong những cách hiệu quả nhất để giúp bài đăng luôn nổi bật và hiển thị lượt reach nhiều nhất đó là "đánh mạnh" vào thị giác (visual) người dùng bằng hình ảnh.
Hãy xem 8 chiến thuật visual content dưới đây để tăng mức độ tương tác cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook nhé.
Hiển thị hoạt động sản phẩm
Sử dụng hình ảnh tập trung vào sản phẩm để giới thiệu tới khách hàng là điều không cần bàn cãi nhưng không phải ai cũng hiểu đúng. Rất nhiều thương hiệu mắc sai lầm "chết người" khi đăng hình ảnh sản phẩm trên nền trắng và nghĩ rằng như vậy sẽ thu hút sự tập trung của người dùng hơn.
Tuy nhiên, điều này sẽ tạo cảm giác "nhàm chán". Hãy thử trình bày sản phẩm theo cách sáng tạo nhất, gây hứng thú cho người xem bằng việc tạo kiểu cho mỗi bức ảnh theo cách sau:
- Tập trung vào một sản phẩm duy nhất trên nền tương phản.
- Sử dụng ảnh lifestyle (ảnh bắt khoảnh khắc, tình huống) hoặc thêm yếu tố con người để cho biết sản phẩm đang được sử dụng như thế nào.
- Tạo ảnh phẳng bằng cách chụp sản phẩm từ trên không
- Sử dụng mũi tên, icon minh họa để làm nổi bật tính năng
Hãy xem bài đăng trên Facebook này của Allbirds - ông vua bán đồ thể thao thời trang. Họ đã sử dụng hình ảnh lifestyle tập trung mạnh vào chiếc giày, cho người dùng thấy công dụng của nó.
Nhưng nếu các thương hiệu bán các sản phẩm trừu tượng như sách điện tử, khóa học trực tuyến, dịch vụ bảo hiểm... mà không thể show cho khách hàng thấy?
Trong trường hợp như vậy, bạn nên hình dung những lợi ích hữu hình của sản phẩm và thể hiện nó qua hình ảnh. Bạn cần cho người dùng thấy họ sẽ được lợi như thế nào từ sản phẩm hoặc họ sẽ cảm thấy thế nào khi có chúng.
Sử dụng mini - infographics
Đồ họa thông tin là công cụ giao tiếp trực quan giúp thu hút người đọc từ cái nhìn đầu tiên và biến thông tin phức tạp dễ "tiêu hóa" hơn. Hơn nữa, thống kê cho thấy infographic nhận được nhiều lượt chia sẻ gấp 3 lần so với bất kỳ loại nội dung nào khác. Do đó, đây sẽ là công cụ hữu ích bổ sung vào kế hoạch marketing trên social media cho các thương hiệu.
Tuy nhiên, trên Facbeook, marketer sẽ không thể đăng các bức ảnh dài bởi quy định về thông số kỹ thuật của Facebook, điều này sẽ khiến thông tin trên infographic bị cắt đột ngột. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách chia chúng thành các mini-infographic nhỏ hơn, trong đó các thông tin vẫn được giữ nguyên.
Hãy xem ví dụ về mini-infographic Venngage. Đây là một tập hợp con của đồ họa thông tin chính, tập trung vào một thông tin duy nhất. Ở dưới phần caption, thương hiệu này đính kèm liên kết truy cập xem bản infographic gốc. Bài post này của Venngage nhận được nhiều lượt tương tác bất ngờ vì nhiều người dùng tò mò muốn đọc hết thông tin còn lại của đồ họa đó.
Tạo các meme ấn tượng
Chỉ cần lướt Facebook vài phút, chắc chắn bạn sẽ gặp một hoặc hai loại meme. Tính năng này rất phổ biến và rộng rãi trên mạng xã hội bởi hình ảnh sống động, dễ thu hút sự chú ý và có thể chia sẻ chúng với tài khoản khác. Do đó, các thương hiệu nên đưa meme vào chiến lược marketing trên Facebook để kết nối nhiều hơn với khán giả.
Các marketer có thể sử dụng lại các meme hiện có bằng cách thêm thương hiệu của mình vào hoặc tạo mới các meme. Dưới đây là ví dụ từ Barkbox (dịch vụ chăm sóc, kinh doanh đồ cho chó). Họ tạo meme lấy cảm hứng từ người dùng cảm thấy mệt mỏi, chán nản trong thời gian cách ly do corona virus.
>> Xem thêm: Affiliate marketing sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai dưới sức ép của công nghệ?
Tái sử dụng nội dung bằng hình ảnh
Không chỉ tạo content mới, các marketer cũng có thể tái sử dụng các content hiện có và post chúng trên các kênh phân phối khác.
Ví dụ: nếu bạn có một bài đăng trên blog được nhiều người quan tâm, đừng chỉ chia sẻ liên kết trên Facebook. Thay vào đó, hãy biến content trong bài viết thành các hình ảnh trực quan, từ đó thu hút người dùng click vào xem toàn bộ bài đăng trên blog của bạn.
Dưới đây là một số chiến thuật để tái sử dụng các nội dung bằng hình ảnh:
- Xác định nội dung khán giả đang tìm đọc nhiều nhất
- Các bài báo đang được share nhiều nhất trên mạng xã hội
- Các bài viết có lưu lượng truy cập nhiều nhất trên web của bạn
- Các nội dung có tỷ lệ chuyển đổi cao
Dưới đây là một ví dụ về cách Venngage sắp xếp lại bài đăng trên blog về kế hoạch tiếp thị thành một social media infographic rõ nét, phác thảo các yếu tố cần thiết.
Tạo snack video
Snack video là những video quảng cáo ngắn có thời lượng dưới 10 giây. Video là lựa chọn yêu thích của người dùng hiện nay, từ landing page cho đến quảng cáo qua email, các bài đăng trên blog, mạng xã hội khác. Tuy nhiên, xu hướng người dùng thường muốn xem các quảng cáo video ngắn gọn, thuận tiện. Do đó, snack video ra đời để giúp truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng hơn.
Nhưng làm cách nào để thiết kế một video gây chú ý và tạo nhiều sự tương tác? Dưới đây là một số mẹo tạo video trên Facebook thành công:
- Giữ video ngắn gọn trong thời lượng tối ưu là 1 phút 30 giây
- Tạo video chất lượng cao
- Thu hút sự chú ý trong vài giây đầu tiên hoặc tạo thông điệp chính
- Đăng video dọc để tối ưu hóa trên thiết bị di động
- Thiết kế ảnh thumb bắt mắt, đánh mạnh vào thị giác
Dollar Shave Club là thương hiệu làm rất tốt điều này. Các video của họ đều rất thú vị và đạt tương tác tốt.
Tận dụng nội dung do người dùng tạo
User-generated content (UGC) - nội dung do người dùng tạo thường phù hợp để đăng tải trên Instagram nhưng điều này không hoàn toàn đúng.
Theo một cuộc khảo sát, người tiêu dùng nhận thấy UGC content có tác động mạnh hơn 9,8 lần so với nội dung của influencer trong quá trình mua hàng.
Điều này chứng minh nội dung do người dùng tạo có tác động rất mạnh mẽ. Trong khi mọi người ngày nay thương bị "ngợp" bởi quảng cáo và thông điệp marketing thì UGC content có ưu điểm xác thực, đáng tin cậy sẽ dẫn đến mức độ tương tác và chia sẻ xã hội cao hơn.
Dưới đây là một số cách để tích hợp nội dung do người dùng tạo vào chiến lược xây dựng content Facebook:
- Sắp xếp và chia sẻ lại chúng trên nguồn cấp dữ liệu
- Tạo hình ảnh để làm nổi bật đánh giá, lời chứng thực của người dùng
- Đưa chúng vào quảng cáo Facebook
- Tạo thành một album UGC content để người dùng dễ theo dõi hoặc có thể dựng video
- Hãy nhớ xin phép tài khoản gốc và gắn thẻ khi bạn sử dụng bài đăng của họ
Một trong những cách hiệu quả nhất để thu thập nội dung do người dùng tạo là tổ chức cuộc thi trên Facebook và khuyến khích mọi người chia sẻ nội dung liên quan đến thương hiệu của bạn.
Sử dụng màu và phông chữ tương phản
Một bài đăng trên Facebook sử dụng màu sắc rối mắt hoặc phông chữ khó đọc sẽ rất khó để thu hút sự chú ý. Nhóm nghiên cứu tại Venngage gần đây đã tổng hợp các xu hướng thiết kế đồ họa hàng đầu sẽ thống trị năm 2021. Theo phát hiện, các màu Muted colors – màu lặng (là những màu cơ bản đỏ, vàng và xanh hay màu thứ sinh do hai màu cơ bản trộn lại được kết hợp cùng với màu xám để giảm nhẹ sắc độ màu xuống) sẽ khiến người dùng cảm thấy chân thực và tự nhiên hơn.
Do đó, nếu hình ảnh của bạn chứa text, hãy sử dụng phông chữ cổ điển và đơn giản, dễ đọc và có kích thước phù hợp.
Vì các bài đăng trên Facebook thường được xem trên màn hình nhỏ hơn, hãy đảm bảo không sử dụng quá nhiều loại phông chữ vì sẽ khiến hình ảnh rối mắt, người đọc dễ nhầm lẫn.
Hãy xem bài đăng trên Facebook này của Socialbakers. Họ sử dụng các màu sắc tương phản với các bong bóng màu xanh nổi bật trên nền màu vàng để truyền tải thông tin rõ ràng.
Duy trì tính nhất quán của thương hiệu
Với tỷ lệ cạnh tranh ngày càng cao trên Facebook, các thương hiệu duy trì giao diện nhất quán chắc chắn sẽ nổi bật và thu hút khách hàng hơn. Để làm được điều này, bạn cần sử dụng màu sắc, phông chữ và tính thẩm mỹ đồng nhất khi thiết kế hình ảnh trên mạng xã hội. Khách hàng sẽ nhớ tới sự hiện diện của thương hiệu khi họ bắt gặp hình ảnh này ở bất cứ đâu.
Hãy xem các bài đăng của Salesforce - tất cả hình ảnh đều gắn với màu đại diện cho thương hiệu của họ (trắng và xanh lam).
Hải Yến - MarketingAI
Theo socialbakers
>> Có thể bạn chưa biết: 5 chiến lược quảng cáo để tăng mức độ hiển thị trong thế giới không có cookie
Bình luận của bạn