Marketing game là gì và có tác động thế nào đến chiến lược của doanh nghiệp?
Game là một mảng tăng trưởng mạnh mẽ vào giai đoạn phong tỏa. Chỉ trong thời gian ngắn, lĩnh vực này đã trở thành mảnh đất màu mỡ đối với các marketer bởi những tiềm năng đầy hứa hẹn.
Bài viết dưới đây của MarketingAi sẽ phân tích marketing game, cách để khởi chạy một chiến dịch marketing game không tốn ngân sách và xu hướng mới nhất trong thời gian tới.
Marketing Game là gì?
Marketing game được định nghĩa là quá trình bao gồm lên kế hoạch, vạch ra chiến lược phù hợp và chỉ ra mục tiêu phù hợp nhằm đưa sản phẩm hoặc dịch vụ trong lĩnh vực game đến với tệp khách hàng mục tiêu. Toàn bộ quá trình này phục vụ cho việc lan tỏa thương hiệu và tăng lợi nhuận cho nhà phát hành.
Marketing game đóng vai trò tăng lượt tải về và mức chi cho trò chơi từ người chơi. Kể từ sau đại dịch, lĩnh vực ngày ngành một trở lên cạnh tranh gay gắt hơn, nhất là khi có rất nhiều ông lớn đã gia nhập sân chơi này.
>>> Xem thêm: Minigame là gì? TOP 10 ý tưởng minigame độc đáo kéo tương tác cho Fanpage
Chiến dịch Marketing Game không tốn ngân sách
Vậy làm sao để tạo một chiến dịch marketing game không tốn ngân sách? Có rất nhiều cách để lập chiến dịch marketing game và tuỳ từng quy mô doanh nghiệp, mục tiêu và nhóm khán giả, các chiến dịch có thể sẽ thay đổi. Dưới đây, MarketingAI giúp bạn vạch ra 5 bước cơ bản để thực hiện một chiến dịch marketing game không tốn ngân sách.
Bước 1: Tạo đoạn giới thiệu hấp dẫn
Đây được xem như một đoạn trailer, đủ để trình diễn cho khán giả xem game sẽ bao gồm những nội dung gì nhưng vẫn đủ ẩn giấu nhưng chi tiết gây tò mò và khơi gợi người xem tìm hiểu thêm. Hãy đầu tư vào đoạn giới thiệu bởi khả năng lớn, đây chính là ấn tượng đầu tiên mà người dùng được biết đến về game. Các yếu tố như hình ảnh, âm thanh, câu chuyện,... đều cần được đầu tư kĩ lưỡng với độ dài hợp lý và CTA phù hợp kêu gọi tải trò chơi.
Bước 2: Chụp lại những hình đẹp để khiến mọi người muốn tìm hiểu
Lợi thế của hình ảnh là có thể khơi gợi trí tò mò và vừa đủ để bật mí về nội dung. Yếu tố quan trọng nhất là độ phân giải cao, kích thước lớn để qua đó, khán giả có thể đánh giá được bối cảnh, độ tinh tế và tính hấp dẫn của trò chơi.
Bước 3: Bám sát trọng điểm trong thông cáo báo chí và thu hút sự chú ý của báo chí
Liên kết với báo chí để tạo sự thu hút từ khán giả luôn là một trong những phương án truyền thông, marketing rất hiệu quả. Bởi báo chí luôn có một độ tin cậy nhất định nên đây có thể xem là kênh quảng bá tạo ra lòng tin - một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu - đối với khán giả.
Các thông cáo báo chí đăng trên trang tin cũng có độ phủ nhanh và rộng hơn. Thậm chí chỉ với một phần tiêu đề, khán giả cũng đã bắt đầu định vị trò chơi của bạn trong tâm trí.
Bước 4: Tối ưu hóa trang Web thu hút người chơi
Website luôn là một kênh marketing không thể bỏ qua ở mọi lĩnh vực ngành hàng và marketing game cũng không phải ngoại lệ. Để tạo ra cho khán giả thói quen tìm hiểu chủ động, website game là công cụ hữu ích mà không hề khó xây dựng đối với các nhà phát hành game.
Bước 5: Đăng tin hàng tuần trên Blog để thu hút cộng đồng
Tiếng nói của cộng đồng là một trong những công cụ quyền năng. Nếu bạn làm tốt, tiếng thơm sẽ đi xa và thương hiệu game của bạn được lan tỏa nhanh chóng. Ngược lại, chỉ cần một lỗi nhỏ cũng có thể tác động nhiều đến nhà phát hành.
Câu chuyện rút ra là hãy tạo cho khán giả, các game thủ một thói quen với sự lặp lại nhất định về những đổi mới về game. Hoạt động này nhằm thú hút, gợi nhớ, nhắc nhở khán giả để họ liên tục có tương tác với game dù qua kênh nào.
Xu hướng Game Online trong năm 2023
Năm 2023 được đánh giá là có rất nhiều thách thức với vô số lĩnh vực. Lĩnh vực game cũng không phải ngoại lệ, nhất là sau thời gian dài tăng trưởng phi mã, đây có thể là điểm chững lại không ai mong muốn. Tuy nhiên, các xu hướng game online trong năm 2023 vẫn được dự đoán là sẽ mang lại nhiều làn gió mới tới thị trường chung. Một trong số đó được dự đoán là sẽ trở thành xu hướng chủ đạo:
- Game tầm trung phát triển mạnh
- Game mobile chiếm sóng thị trường
- Có thể sẽ giảm thiểu hoặc bỏ hình thức gacha
- Skin game đa dạng với nhiều lựa chọn cho người chơi hơn
Các xu hướng này rất có thể sẽ cần được tích hợp với chiến lược marketing game của bạn, hãy tham khảo để đưa ra hướng đi hợp lý cho kế hoạch của mình.
3 định dạng quảng cáo nhắm đến mục tiêu người chơi
Video Ads
Đây là hình thức quảng cáo video thường thấy trong trò chơi. Được đánh giá là loại hình quảng cáo có tương tác tốt nhất, thậm chí gấp 50 lần so với định dạng quảng cáo khác. Các nhà phát hành game thường tận dụng video ads được bật lên trong trò chơi hoặc vào khoảng nghỉ để giữ chân người chân, giới thiệu game hoặc sự kiện mới trong game.
Playable Ads
Nếu bạn từng chơi game, thậm chí không cần phải là game thủ lâu năm, hẳn từng có một lần bạn được tiếp xúc với playable ads. Hiểu đơn giản, đây là định dạng quảng cáo cho phép người chơi tương tác và trải nghiệm trực tiếp trên game mà không cần cài đặt.
Loại hình quảng cáo này có tỷ lệ chuyển đổi cao, giảm khả năng người dùng gỡ cài đặt game và giữ chân người dùng với game lâu hơn.
Quảng cáo video có tặng thưởng
Cũng là một dạng quảng cáo tương tác, khi người chơi mở video lên xem trong game, quảng cáo video có tặng thưởng sẽ xuất hiện. Ví dụ bạn hết mạng trong game hoặc cần mở những phụ kiện mới thì nhà phát hành có thể cho bạn lựa chọn xem video để nhận những phần thưởng này.
Xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội
Cộng đồng trên mạng xã hội thường có tác động rất tốt đến sản phẩm. Sở hữu cho mình một cộng đồng riêng về game sẽ giúp bạn có một tệp khách hàng trung thành, năng động, sẵn sàng mua hoặc sử dụng các sản phẩm tương tự mà không mất nhiều công sức quảng bá.
Tích hợp các mạng xã hội
Hiện nay, đa phần các game đều cho tích hợp mạng xã hội trong trò chơi của mình. Đơn giản như bạn có thể sử dụng tài khoản mạng xã hội để đăng nhập vào game, hay chia sẻ các khoảnh khắc đáng nhớ trong game lên mạng xã hội với bạn bè, người thân của mình.
Marketing Influencer
Hợp tác với người có ảnh hưởng cũng là một trong hướng đi đáng cân nhắc. Đặc biệt, nếu người có ảnh hưởng đó phù hợp với lĩnh vực game như cũng yêu thích game, có một tệp khách hàng là người hâm mộ trung thành thì nhà phát hành hoàn toàn có thể chuyển đổi nhóm người hâm mộ này thành khách hàng mới của mình.
>>> Xem thêm: Quảng cáo và game trực tuyến đứt mạch tăng trưởng – marketer cần làm gì?
Tạm kết
Đây là toàn bộ các thông tin, xu hướng và định dạng liên quan đến chiến lược marketing game từ MarketingAI. Hy vọng bạn tìm ra hướng đi và những thông tin hữu ích để áp dụng vào kế hoạch marketing của mình.
Tú Cẩm - MarketingAI
Bình luận của bạn