Mới gần đây, Facebook "siết chặt" thuật toán của mình bằng cách hạn chế các bài đăng hay bài quảng cáo của các trang bán hàng trên Newsfeed. Là nhà quản trị thương hiệu hay chuyên gia PR, bạn hoàn toàn có thể vượt qua thay đổi này bằng cách làm chủ nội dung và mở rộng các kênh tiếp cận độc giả. Dưới đây là 3 cách phổ biến để tiếp cận và truyền tải nội dung dựa trên lời khuyên của Ông Andrew Brown, giám đốc PR và nội dung từ đại học Kalamazon (Hoa Kỳ).
Làm chủ cuộc chơi về nội dung
Đúng là Facebook là một phần quan trọng của PR và các chiến dịch marketing, nhưng không có nghĩa là bạn phụ thuộc hoàn toàn vào mạng xã hội này. Thay vào đó, hãy thử sản xuất nội dung trên blog, sau đó điều chỉnh cho phù hợp với các kênh khác.
Nếu bạn chưa có blog, hoặc blog của bạn bị bỏ hoang từ rất lâu, hãy bắt đầu quay lại kênh này. Blog là một kênh rất quan trọng đối với SEO, thu hút sự chú ý của khán giả, và là kho nội dung nội bộ cho social media.
Một khảo sát gần đây của CooperKatz cho thấy 45% người dùng Facebook ở Mỹ vẫn tiếp nhận tin tức từ Facebook ngay cả sau khi thay đổi thuật toán, và 65% nói rằng họ sẽ tiếp cận trực tiếp các nguồn tin tức chứ không phụ thuộc vào mạng xã hội nữa. Nếu bạn đang lưu trữ thông tin quan trọng của tổ chức hoặc blog của mình, bạn sẽ giành được chiến thắng lớn nhờ traffic cao và tương tác lớn.
Amy Burke Friedman, chủ tịch của công ty PR Profiles , cho biết “Chiến lược marketing mix thực sự quan trọng với PR”, vì nó giúp tăng khả năng tiếp cận những câu chuyện và nội dung của bạn.
Friedman đề nghị sử dụng website của doanh nghiệp nơi "cư ngụ" cho nội dung bằng cách sử dụng tài sản riêng của bạn và "lấy quyền sở hữu chuyên môn của bạn". Nhờ đó, nhà quản trị thương hiệu có thể "thấy được lợi ích to lớn và tăng khả năng tiếp cận."
Theo Friedman, bạn cần tiếp cận và kết hợp nhiều nền tảng social media, các website, các trang blog hoặc kênh radio, phương tiện tiếp cận truyền thống, hay sử dụng chính các mối quan hệ cá nhân của mình.
>>> Đọc thêm: Thông cáo báo chí là gì?Tạo nội dung hấp dẫn
Các chuyên gia PR nên tập trung vào chất lượng nội dung văn bản, ảnh, video hơn là số lượng bài đăng.
"Tất nhiên nội dung chất lượng cao là quan trọng, nhưng chính chiến lược storytelling mới là đỉnh cao của content marketing."
- Amy Burke Friedman
Rachel Blanks, account manager của ARPR, cho rằng sự thay đổi thuật toán của Facebook buộc các nhà quản trị thương hiệu phải đánh giá liệu chiến lược content marketing của họ có đang thực sự mang lại những giá trị phù hợp và có liên quan cho độc giả mục tiêu hay không:
Các thương hiệu sẽ cần phải nhìn lại nội dung của họ từ quan điểm của độc giả và tự hỏi, "Chúng ta có thể chia sẻ những điều hữu ích hoặc thú vị nào để tạo thuận lợi cho cuộc trò chuyện?" Bởi nếu có một chiến lược đúng đắn, bạn sẽ gặt hái được hiệu quả như mong muốn.
Cassie Gonzalez, community manager và điều phối viên marketing của OnePitch cho biết: "Một điều mà các nhà quản trị thương hiệu có thể làm để duy trì độ tương tác cao đó là xây dựng nội dung tự nhiên nhắm đến khách hàng hơn là luôn sử dụng nội dung quảng cáo. Mạng xã hội nên được sử dụng như nền tảng để kết nối với khách hàng ở mức độ cá nhân hơn là bán hàng vồn vã."
Sử dụng dữ liệu và phân tích insight, các chuyên gia PR nên tìm kiếm những câu hỏi của khán giả và tạo ra nội dung mang tính giải đáp thắc mắc, cung cấp giá trị thực sự cho độc giả. Bạn có thể kết hợp các chủ đề phổ biến hay thậm chí là Hashtag đang hot vào bài để tăng sự liên quan và khả năng tiếp cận. Lắng nghe khách hàng là bí quyết để có được lòng trung thành của họ.
Thử nghiệm các chiến thuật có mục đích để đạt được mục tiêu của bạn trên Facebook
Sau khi tạo nội dung cộng hưởng với khán giả của bạn, bạn có thể thử các chiến thuật để đạt được sự chú ý và tham gia trên Facebook.
Andy Jelic, chuyên gia social media của Re:Group, chia sẻ một số chuyên gia về chiến thuật PR có thể sử dụng để tăng cường độ tiếp cận trang Facebook của họ, bao gồm các bài viết trao đổi, nhận tài trợ và gắn kết các doanh nghiệp địa phương. Ông cũng gợi ý có nhân viên chia sẻ nội dung của bạn, viết:
Bằng cách khuyến khích đồng nghiệp chia sẻ nội dung, bạn có thể biến chính họ thành những người đại diện cho thương hiệu. Vận động quảng bá thương hiệu là một trong những phương pháp làm social media hiệu quả nhất. Theo báo cáo của Nielsen Global Trust, 83% người tin tưởng những góp ý của bạn bè và gia đình, và phần lớn trong số đó cũng đưa ra các phát ngôn này trong một giai đoạn nào đó.
Mật độ đăng bài dày đặc không phải là phương pháp duy nhất để tăng độ tương tác. Một số người chỉ đăng từ 1 đến 4 lần trong một tuần thậm chí còn đạt độ tương tác và tiếp cận cao hơn. Việc xuất bản nội dung mang tính chiến lược cũng như chọn thời điểm đăng thích hợp đều rất quan trọng trong việc tối ưu hóa.
Kết luận
Sự thay đổi thuật toán của Facebook khiến cho những người làm PR phải đau đầu tìm cách tiếp cận và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng cũng như kêu gọi hành động. Tuy nhiên, những cách trên sẽ giúp bạn khắc phục, bạn hãy tập trung xây dựng content ở blog trước rồi đẩy mạnh truyền thông qua các kênh khác như social media, báo điện tử,... Đừng chỉ ưu tiên duy nhất một kênh facebook, bởi nó mạnh những không phải là tất cả. Admicro đang sở hữu trên 250 trang thông tin có tầm ảnh hưởng lớn, dẫn đầu xu hướng với lượng traffic cao tại Việt Nam. Trong số đó phải kể tới Kênh 14, Afamily, CafeF, Soha News, CafeBiz,...Những bài PR do đội ngũ copywriter chuyên nghiệp của Admicro sản xuất sẽ được phân phối hợp lý trên các kênh báo điện tử uy tín này và kết hợp với công nghệ Targeting, Viewsplus để tiếp cận đúng đối tượng độc giả mục tiêu. Các định dạng bài PR của Admicro rất thú vị, gây ấn tương với độc giả với mức giá hợp lí, đem đến hiệu quả lâu dài và chính xác như Giao lưu trực tuyến, Q&A, Photographic, E-magazine, MiniMagazine Comparing, Quiz, Slide to view,… Doanh nghiệp có thể lựa chọn các định dạng sao cho phù hợp với nội dung bài viết, sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng của mình nhất.
Hà Nguyễn - MarketingAI
Theo PR Daily
|
Bình luận của bạn