Dịp cuối năm hay giáp Tết là thời điểm nóng để các nhãn hàng tung ra các chiến dịch marketing nhằm thúc đẩy doanh thu. Vậy, đâu là yếu tố tạo nên thành công cho các chiến dịch marketing dịp cuối năm?
Đặt mục tiêu rõ ràng
Việc đặt ra các mục tiêu trước khi bắt đầu là thực sự quan trọng đối với tất cả các chiến dịch digital. Điều đó cho phép bạn biết rằng liệu chiến dịch của bạn có thành công hay không và tại sao.
Khi thiết lập các mục tiêu, hãy tìm sự cân bằng giữa những thách thức và khả năng đạt được, và đảm bảo rằng chúng được vạch ra rõ ràng.
Các nhãn hàng thường đặt mục tiêu lợi nhuận và doanh số, hay để tăng brand love vào dịp cuối năm và giáp Tết. Đây là cơ hội để nhiều thương hiệu cố gắng xây dựng và củng cố hình ảnh của mình trong mắt khách hàng.
Concept phù hợp
Lựa chọn concept luôn là bước quan trọng trong bất kỳ chiến dịch nào. Những ý tưởng về tình thân gia đình, gắn kết sum vầy có thể giúp các thương hiệu “chạm” đến cảm xúc người xem. Nhưng làm sao thương hiệu có cách xây dựng ý tưởng riêng, khác biệt, không bị lẫn vào vô vàn quảng cáo hay chiến dịch khác.
Năm nay, Pepsi đã thành công với concept “Người trao tết sum vầy” giúp ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Đó là câu chuyện về cái tết của người công nhân đường sắt, tuy chỉ là mảnh ghép nhỏ bé trong bức tranh những con người lao động bình dị ở Việt Nam nhưng cũng góc nhìn ít thương hiệu khai thác trước đây.
Đánh trúng khách hàng mục tiêu
Để hiểu khách hàng và tiếp cận với đối tượng mục tiêu, các thương hiệu phải thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu hành vi mua hàng, online, thói quen và nhu cầu khách hàng thông qua công cụ Google Analytics, phân tích tốt dữ liệu cá nhân như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, các hành vi online… Gia đình là khách hàng được khai thác nhiều nhất trong các chiến dịch cuối năm.
Ví dụ như chiến dịch “Đi để trở về” của Biti’s đầu năm 2017 tập trung vào đối tượng những người trẻ ở độ tuổi 18-25. Bắt nguồn từ tranh cãi về chuyện “xê dịch” của họ liên quan đến việc có nên trở về với gia đình vào dịp tết hay nên đi để trải nghiệm cuộc sống ngoài kia. Biti’s cùng với Soobin Hoàng Sơn đã tung ra video clip với thông điệp “Đi để trở về”, một thông điệp sâu sắc và truyền tải một định nghĩa rất khác về “đi”. “Điều kì diệu là con người ta đi xa hơn để trưởng thành hơn, không quên mang theo bên cạnh hành trang nỗi nhớ gia đình.”
Xem thêm về marketing dịp cuối năm:
- Hé lộ 5 bí mật làm nên thành công cho chiến dịch marketing cuối năm
- Xu hướng mua sắm online cuối năm ở Việt Nam
- Xu hướng Email Marketing mùa lễ hội cuối năm 2017
Thông điệp ý nghĩa
Để có một thông điệp “chạm đến trái tim” thì quá trình tìm kiếm và đào sâu insight luôn tốn rất nhiều thời gian và công sức. Nếu chiến dịch nói đúng những gì khách hàng muốn nghe thì đó có thể xem là một điều thành công.
Tết 2017, Neptune đã khéo léo gửi đến mọi người lời nhắn nhủ sâu sắc “Vì hoàn cảnh, nhiều người không thể đón Tết bên gia đình. Nhãn hàng này gửi tới mọi khách hàng một thông điệp đầy thấm thía: “Hãy trân trọng khoảnh khắc sum họp khi còn có thể” , dường như Neptune đã khẳng định được sự kiên trì và sức sáng tạo không ngừng nghỉ của mình.
Đúng thời điểm
Các chiến dịch marketing quảng cáo những hàng tiêu dùng nhanh thường bắt đầu sớm và triển khai trong một khoảng thời gian khá dài vì khách hàng có xu hướng mua sắm sớm. Trong khi các thương hiệu may mặc, giày dép, trang sức lại chọn thời điểm “tung chiêu” muộn hơn vào cuối mùa khi mọi người dùng tiền thưởng dư để sắm sửa.
Vinasoy đã cho ra mắt video “Mầm lộc an lành” vào thời điểm tận 1 tháng trước Tết, nhưng vẫn có sức ảnh hưởng và viral chóng mặt.
Hà Nguyễn - MarketingAI
Theo AdvertisingVN
Bình luận của bạn