Phúc Long ăn nên làm ra, đạt gần 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2022

31 Thg 01

Sau khi về tay Masan, các cửa hàng flagship của Phúc Long vẫn là lực lượng "gánh team" khi mô hình Kiosk tích hợp cùng với chuỗi siêu thị WinMart/WinMart+ càng mở, càng lỗ. Năm 2022, Phúc Long đạt 1.579 tỷ...

Sau khi về tay Masan, các cửa hàng flagship của Phúc Long vẫn là lực lượng "gánh team" khi mô hình Kiosk tích hợp cùng với chuỗi siêu thị WinMart/WinMart+ càng mở, càng lỗ.

Năm 2022, Phúc Long đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA), chủ yếu nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả, mang lại doanh thu 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA. Phúc Long đóng góp 2% doanh thu và 1,3% lợi nhuận cho công ty mẹ.

Trong năm 2022, PLH đã khai trương 44 cửa hàng flagship, nâng số cửa hàng flagship đến cuối 2022 lên con số 132, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này kể từ khi được Masan mua lại và thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác. Điều đáng ghi nhận là 44 cửa hàng flagship mở mới trong năm 2022 của PLH có biên lợi nhuận EBITDA cấp cửa hàng là 26%. Ngay cả thương hiệu đình đám Starbucks, biên EBITDA cũng chỉ ở mức 19% trong năm 2022 (Tham khảo Macrotrends).

Masan cho biết, với vị trí số 2 về doanh thu và số 1 về tỷ suất lợi nhuận trong ngành, PLH kỳ vọng sẽ trở thành công ty số 2 về số lượng cửa hàng vào Quý II/2023 và trên cơ sở hiệu quả tính theo đơn vị cửa hàng, ước tính các cửa hàng flagship sẽ mang lại doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp đôi so với doanh thu cửa hàng tương tự trong ngành, biên EBITDA của cửa hàng là trên 35%. Bước sang năm 2023, các cửa hàng flagship đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ khi Phúc Long đạt con số kỷ lục vào quý IV/2022: mở 23 cửa hàng flagship mới và 2 cửa hàng mini, nâng tổng số cửa hàng flagship lên 111 và tổng số cửa hàng mini lên 21.

Các cửa hàng flagship đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ khi Phúc Long đạt con số kỷ lục

Ngược lại, hệ thống kiosk và cửa hàng mini của Phúc Long chỉ mới mang lại 426 tỷ đồng doanh thu tương đương khoảng 27% doanh thu cho hệ thống Phúc Long. EBITDA của mô hình này đang bị âm 134 tỷ đồng, con số lỗ thực tế còn lớn hơn do chưa trừ đi chi phí lãi vay, khấu hao. Nếu so sánh với số liệu của quý III, hệ thống kiosk và cửa hàng mini Phúc Long chỉ đạt doanh thu vỏn vẹn 44 tỷ trong khi lỗ thêm tới 100 tỷ vào quý IV/2022.

Masan cũng thừa nhận Phúc Long đã đóng cửa các kiosk hoạt động kém hiệu quả và việc này tiêu tốn 42 tỷ đồng chi phí. Bên cạnh đó, ban điều hành công ty đang tiến hành đánh giá toàn diện trong quý I nhằm xác định mô hình hoạt động tối ưu trước khi tiếp tục nhân rộng. Trước đó, mô hình kiosk và cửa hàng mini tích hợp trong các siêu thị WinMart, WinMart+ được kỳ vọng giúp Phúc Long như "hổ mọc thêm cánh".

  • Đầu tiên, Phúc Long sẽ có lợi thế tiết kiệm được các chi phí thuê mặt bằng, nhanh chóng mở rộng được hệ thống chuỗi trên toàn quốc.
  • Thứ hai, Phúc Long có cơ hội "chia sẻ" tập khách hàng của hệ thống WinMart, WinMart+.
  • Thứ ba, không chỉ tập trung ở một số thành phố lớn, ở các khu vực trung tâm, mà khi mở rộng khắp theo chuỗi 2.200 điểm bán của WinMart, WinMart+, Phúc Long còn "phủ sóng" về các huyện, thành phố của các đô thị ngoài Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh - những vùng đất mới còn ít dấu chân của các thương hiệu F&B lớn.

Và chỉ sau hơn 1 năm tích hợp vào Masan, gần 1.000 kiosk Phúc Long đã len lỏi nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ở các tỉnh, có thể kể đến như Hải Dương có tới 20 kiosk Phúc Long, Hải Phòng 14 kiosk, Hưng Yên 29 kiosk... Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng mô hình này không mang lại hiệu quả như kỳ vọng.

Phúc Long ăn nên làm ra, đạt gần 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2022- Ảnh 2.

Cùng với sự bổ sung CEO mới là người có bề dày kinh nghiệm trong mảng nhượng quyền thương hiệu quốc tế để phát triển các quy trình và hệ thống vận hành chuẩn quốc tế, chuỗi cafe Phúc Long dự tính là sẽ mở rộng ra thị trường nước ngoài từ năm 2024. Phúc Long dự kiến doanh thu thuần năm nay dao động 2.500-3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 58-90% so với năm ngoái nhờ mở khoảng 90 cửa hàng và duy trì hiệu quả doanh thu như hiện tại. Một số nhân tố khác được Masan nhận định có thể thúc đẩy doanh thu là bắt đầu tích hợp chương trình khách hàng thân thiết vào chương trình hội viên Masan và xem xét đổi mới thực đơn trong nửa cuối năm nay.

Masan kỳ vọng đưa Phúc Long trở thành công ty trà và cà phê số một Việt Nam trong vài năm tới nhờ "hiệu quả vượt trội trên mỗi đơn vị cửa hàng đi kèm với đà tăng tốc mở mới điểm bán", hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế.

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

Phúc Long: Hành trình “thay da đổi thịt” sau nửa thế kỷ ẩn mình

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.