Thời gian gần đây thị trường công nghệ bỗng rộ lên khái niệm “Flagship” và nó ngày càng được sử dụng phổ biến hơn. Dù phổ biến như vậy nhưng chắc chắn vẫn nhiều người chưa hiểu chính xác Flagship là gì? Nguồn gốc và lý do người ta lại sử dụng thuật ngữ này. Từ các diễn đàn về công nghệ hay các trang web bán hàng cho tới chính các cửa hàng bán lẻ bạn sẽ đều có thể bắt gặp cụm từ này. Trong bài viết dưới đây, MarketingAI sẽ giải nghĩa chi tiết và nguồn gốc khái niệm Flagship là gì và tất tần tật những thông tin bạn cần biết về thuật ngữ này.
Flagship là gì?
Trước tiên bạn cần biết rằng Flagship là gì? Không có định nghĩa của riêng flagship mà tùy theo lĩnh vực được sử dụng sẽ có những định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên khái niệm Flagship trở nên phổ biến nhất là khi được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ. Chính vì điều này mà nhiều người lầm tưởng Flagship là khái niệm từ lĩnh vực công nghệ mà ra nhưng thực chất từ này bắt nguồn từ một thuật ngữ trong hải quân. Flagship tạm dịch là soái hạm dùng để ám chỉ con tàu nổi bật và quan trọng nhất trong một hạm đội. Nếu đem lớp nghĩa này áp dụng cho lĩnh vực công nghệ giống như một chiếc smartphone được gắn mác Flagship thi có thể hiểu đó là thiết bị tốt nhất, được đầu tư nhất của một doanh nghiệp sản xuất. Hiểu đơn giản, một smartphone Flagship được xem là thiết bị chủ lực, cao cấp nhất của công ty.
Thế nào là một thiết bị Flagship
Sau khi hiểu Flagship là gì bạn sẽ thấy giờ đây nó được gắn liền nhiều với các thiết bị công nghệ. Vậy thế nào là một thiết bị Flagship? Có thể hiểu một thiết bị được coi là Flagship khi nó sở hữu những công nghệ hiện đại nhất, nhận được nhiều sự đầu tư và ưu ái nhất từ nhà phát triển, mang trong mình tất cả những tinh túy công nghệ. Tuy vậy, hiện chưa có một tiêu chí thống nhất nào để xác định một thiết bị được coi là Flagship mà thay vào đó mỗi bên sẽ có một tiêu chí khác nhau để đánh giá thiết bị đó được coi là Flagship hay không. Điển hình như các thiết bị của các hãng Công nghệ lớn như:
- Iphone 11 Pro Max
- Samsung Galaxy Note 10
- Huawei Mate 30 Pro
- Oppo Reno
- ....
Flagship là sản phẩm tốt nhất của hãng
Như đã giải thích ở phần định nghĩa Flagship là gì thì một thiết bị Flagship được coi là chủ lực của hãng vậy nên không lý gì nó lại không phải sản phẩm tốt nhất của hãng. Thiết bị Flagship có thể xem như bộ mặt của toàn thương hiệu bởi nó đại diện cho định hướng phát triển hay năng lực thiết kế của hãng trước mặt người dùng. Thông qua những bổ sung mới nhất, hiện đại nhất cho thiết bị Flagship thì hãng có thể khẳng định được vị thế của mình trước đối thủ.
Flagship là sản phẩm hoàn hảo, không có lỗi
Một tiêu chí khác được nhiều người đồng tình khi xét một thiết bị là Flagship hay không là khi nó là một sản phẩm hoàn hảo, không có lỗi. Bởi lẽ Flagship là sản phẩm chủ chốt của hãng thì dĩ nhiên họ sẽ phải chăm chút cho "đứa con tinh thần" của mình một cách toàn vẹn nhất. Có thể thiết bị không sở hữu công nghệ tân tiến nhất hay thiết kế mới nhất nhưng nó được đảm bảo về chất lượng nhất rằng đây là một sản phẩm hoàn hảo và không hề có lỗi.
Flagship là thiết bị có nhiều tính năng hiện đại nhất
Có phần tương đồng với định nghĩa Flagship là sản phẩm tốt nhất của hãng thì một nhóm khác lại cho rằng Flagship là thiết bị có nhiều tính năng hiện đại nhất. Bởi lẽ những thiết bị Flagship là tập hợp của những tinh túy nhất về công nghệ của hãng vậy nên việc nó sở hữu những tính năng hiện đại nhất cũng là điều dễ hiểu. Sở dĩ nhiều người coi như vậy là vì những thiết bị Flagship là dịp để các hãng “cạnh khóe” nhau về năng lực công nghệ của mình nên nó luôn được trang bị những công nghệ và tính năng đột phá như 3D Touch, trợ lý ảo,...
Flagship là cụm từ Marketing thường dùng để thu hút người tiêu dùng
Những tiêu chí, ý kiến kể trên đều xoay quanh việc thiết bị Flagship sở hữu chất lượng, công nghệ tân tiến nhất bởi nó là thiết bị chủ lực của hãng thế nhưng có một bộ phận khác lại nghĩ Flagship chỉ là cái “mác” để hãng gắn cho sản phẩm của mình nhằm thu hút người tiêu dùng. Họ nghĩ rằng thiết bị Flagship chỉ là do phía nhà sản xuất chủ đích đặt ra và được coi như một cụm từ Marketing vì thực sự thiết bị này tốt đến đâu thì người dùng không thể biết hoàn toàn chính xác được. Dù vậy chắc chắn những thiết bị Flagship này phải có đặc điểm gì đó nổi bật thì nó mới được hãng đặt tên như vậy.
>>>Có thể bạn quan tâm: 14 ý tưởng tích hợp công nghệ vào trong các cửa hàng bán lẻ (Phần 1)Flagship nào đang là tâm điểm trên thị trường
Trên đây, MarketingAI đã giúp bạn hiểu được phần nào về khái niệm Flagship là gì cũng cũng như những điều thú vị xung quanh khái niệm này. Bạn có thắc mắc được rằng tại sao mỗi năm các hãng smartphone lại đua nhau tung ra những thiết bị Flagship mới nhất trên thị trường?. Và hiện nay, điện thoại Flagship 2019 nào đang là tâm điểm trên thị trường?
Flagship của Samsung
Trong năm nay, ông lớn Samsung đã tung ra thị trường hai chiếc Flagship mới nhất là Samsung Galaxy S10+ và Galaxy Note 10+ với những đặc điểm và tính năng công nghệ nổi bật đậm chất Samsung, trong đó
- Galaxy Note 10+: Hiện được xem là smartphone Android tốt nhất với người dùng doanh nghiệp khi chiếc Flagship này sở hữu thông số cấu hình cực khủng đi kèm là chiếc bút S-Pen đặc trưng cho dòng Note. Đặc biệt hơn Samsung đã bổ sung con quay hồi chuyển mới cho chiếc S-Pen, giờ đây người dùng có thể điều khiển bằng cử chỉ mà không cần chạm vào màn hình. Với màn hình lớn lên tới 6.8 inch cùng chất lượng hiển thị màn hình được xem là tốt nhất hiện nay, chiếc Galaxy Note 10+ có thể làm thỏa mãn cả người dùng khó tính nhất.
- Samsung Galaxy S10+: Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone Flagship cao cấp mà không cần S-Pen thì chiếc Samsung Galaxy S10+ sẽ là sản phẩm dành cho bạn. Sở hữu cấu hình phần cứng không quá khác biệt so với người anh Note 10+ thậm chí còn được trang bị Camera selfie tốt hơn và kích thước nhỏ gọn hơn.
>> Đọc thêm: Đại sứ thương hiệu samsung
Flagship Apple
Chứng kiến “kỳ phùng địch thủ” của mình tung ra 2 sản phẩm bom tấn như vậy chắc chắn Apple không thể nào khoanh tay đứng nhìn. Để đáp trả lại thì thương hiệu "táo Mỹ" đã tung ra bộ đôi iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max đã làm toàn thế giới phải kinh ngạc khi là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới sở hữu cụm camera hình vuông 3 lỗ. Chính thiết kế này đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều khi nhiều người không thích nhưng không vì thế mà bác bỏ rằng bộ đội Flagship này là smartphone tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Có thể tóm tắt sức mạnh của bộ đôi này bằng cụm từ “khủng khiếp” ở mọi phương diện từ phần cứng, tối ưu hóa phần mềm cho đến chất lượng camera.
Flagship Xiaomi
Xiaomi là thương hiệu nổi tiếng đến từ Trung Quốc và mới phổ biến tại thị trường Việt Nam thời gian trở lại đây với nhiều sản phẩm công nghệ đình đám. Trong năm 2019, hãng đã tung ra hai chiếc Flagship đáng chú ý là Xiaomi Mi 9 và Xiaomi Mi 9T Pro. Cả hai đều sở hữu cấu hình khủng và được trang bị chip Snapdragon 855 mới nhất của Qualcomm. Riêng với Xiaomi Mi 9T Pro thì được trang bị thêm camera selfie Pop-up cực kì độc đáo. Tuy nhiên đặc điểm khiến hai sản phẩm này thu hút hơn cả chính là dù sở hữu chất lượng tốt và công nghệ tân tiến như thế nhưng lại sở hữu mức giá cực kì hấp dẫn, đây là hãng sở hữu nhiều flagship giá rẻ nhất hiện nay.
Flagship Huawei
Một thương hiệu khác cũng đến từ đất nước tỷ dân gây được sự chú ý gần đây chính là Huawei. Thương hiệu này hướng tới việc tập trung vào công nghệ camera cho sản phẩm nên không ngạc nhiên khi chiếc Flagship Huawei P30 Pro của hãng sở hữu khả năng zoom ảnh cao nhất trong các smartphone trong 2019. Cụ thể đây là smartphone đầu tiên sở hữu khả năng zoom quang 5x và zoom kỹ thuật số lên tới 50x. Khi tung ra chiếc Flagship này, Huawei hy vọng sản phẩm có khả năng thay thế một chiếc máy ảnh độc lập.
Flagship Oppo
Mẫu sản phẩm của Oppo ngày càng được hoàn thiện cả phần cứng và ngoại hình. Trong năm 2019 - 2020, Oppo đã cho ra mắt dòng Flagship Reno 10X Zoom Edition với chip xử lý Snapdragon 855, RAM 6/8GB, bộ nhớ trong 128/256GB và dung lượng pin 4065mAh có thể sánh ngang với các hãng điện thoại khác.
Flagship Asus
Asus ROG Phone 2 là dòng điện thoại dành riêng cho các game thủ. Với thế hệ thứ 2, Asus đã cho ra mắt "con quái vật" Asus ROG Phone 2 với chip xử lý Snapdragon 855+ ép xung, Ram 12GB, bộ nhớ 1T, dung lượng pin 6000mAh. Quả thực đây là một Flagship ai cũng thèm muốn.
Flagship từng làm mưa làm gió trên thị trường
Flagship 2018
Sau khi tìm hiểu flagship là gì bạn có thể lựa chọn danh sách những điện thoại Flagship cũ nhưng vô cùng ấn tượng trong năm 2018 đã từng làm mưa làm gió trên thị trường:
Flagship Samsung Galaxy Note 9 Flagship Huawei P20 Pro Flagship Nokia 9 Flagship Xiaomi Pocophone F1 Flagship Sony Xperia XZ3Flagship 2017
Dưới đây là danh sách những smartphone Flagship ấn tượng trong năm 2017 đã từng làm mưa làm gió trên thị trường
Galaxy Note 8 iPhone 8/8Plus HTC U11 Nokia 8 Google Pixel 2/ Pixel 2 XLKết Luận
Vậy có thể kết luận lại rằng khái niệm Flagship là gì? Flagship không đến từ lĩnh vực công nghệ nhưng nhờ công nghệ mà cụm từ này trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Những thiết bị được gắn mác Flagship khi nó là những sản phẩm được xem là tốt nhất, tân tiến nhất của hãng và nó giống như “gương mặt đại diện”, nó mang trên mình những tinh túy nhất về mặt công nghệ và đường nét thiết kế để người ngoài phải ấn tượng khi nhìn thấy nó. Dù vậy, không có một tiêu chí đồng nhất nào để đánh giá thiết bị đó có phải Flagship hay không mà vẫn có yếu tố chủ quan từ phía người dùng hoặc nhà sản xuất nhưng có thể khẳng định chất lượng của nó chắc chắn tốt. Hy vọng qua bài viết này MarketingAI đã cung cấp đầy đủ thông tin để bạn hiểu Flagship là gì cũng như những thông tin về những thiết bị Flagship nổi bật nhất trên thị trường smartphone hiện nay.
Tuấn Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn