Tài sản quan trọng nhất của công ty là con người và sự liên kết chặt chẽ giữa giám đốc tiếp thị (CMO) và giám đốc nhân sự (CHRO) là rất quan trọng đối với sự phát triển chiến lược của tổ chức. CMO và CHRO có thể làm việc cùng nhau để thiết lập các giá trị thương hiệu đích thực và phát triển văn hóa công ty nhằm thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu. Sự hợp tác này có thể giúp phá vỡ các rào cản và gia tăng giá trị cho toàn bộ tổ chức.
Lợi ích của quan hệ đối tác giữa Marketing và Nhân sự
Nhân sự là bộ phận chịu trách nhiệm về đối tượng bên trong (nhân viên và người được tuyển dụng), trong khi marketing thường tập trung vào đối tượng bên ngoài (khách hàng, khách hàng tiềm năng và đối tác). Nhưng các chức năng này có mục tiêu chung là truyền đạt một thông điệp thống nhất trên tất cả các kênh. Do đó, Marketing và Nhân sự hoàn toàn có thể hợp tác với những tiềm năng đáng kể:
• Xây dựng thương hiệu nhất quán, hiệu quả: Ví dụ như cùng nhau thiết lập hình ảnh của công ty và các giá trị cốt lõi đích thực. Tạo trải nghiệm thương hiệu nhất quán, giúp xây dựng lòng tin và lòng trung thành, đồng thời truyền cảm hứng và thu hút đối tượng bên trong lẫn bên ngoài.
• Vận động nhân viên: Tạo ra sự hào hứng của nhân viên với thương hiệu cũng như thúc đẩy sứ mệnh của công ty. Tiếp thị truyền miệng nhờ đó mà sẽ giúp tăng cường giới thiệu nhân tài và bán hàng tốt hơn, cũng như cải thiện sự gắn kết của nhân viên.
• Tuyển dụng: Nâng cấp các hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp qua hoạt động của phòng marketing và phòng nhân sự. Việc sử dụng các chiến dịch marketing, dựa trên dữ liệu có thể giúp nhà tuyển dụng quảng bá tốt hơn danh sách việc làm và tiếp cận những tài năng tiềm năng.
4 cơ hội hợp tác giữa phòng Marketing và Nhân sự
Điều hành liên kết
Forrester báo cáo rằng các CHRO và CMO có cơ hội lớn để kết hợp các lĩnh vực chuyên môn của họ, bởi điều này có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ tổ chức.
Như vậy, về mặt quản lý cấp cao, CMO có thể “bắt tay” với phòng Nhân sự và hướng dẫn đội ngũ lãnh đạo tập trung vào các vấn đề chính như sự gắn kết của nhân viên, văn hóa nơi làm việc cũng như sự đa dạng và hòa nhập.
Giải thưởng và sự công nhận
Các giải thưởng trong ngành và mức độ phủ sóng của các phương tiện truyền thông có thể giúp công ty có được uy tín và nổi bật trong một thị trường cạnh tranh như hiện nay. Nhờ đó mà bộ phận Nhân sự và Marketing có cơ hội tập trung vào việc tạo ra văn hóa làm việc tích cực, nêu bật thành công qua các giải thưởng,... như một cách để truyền thông hữu hiệu về tổ chức.
Sáng kiến đa dạng và hòa nhập
Phát triển môi trường làm việc đa dạng và toàn diện là nhiệm vụ chủ chốt của HR nhưng luôn cần sự đi đôi hợp tác của marketing. Điều này giúp nhân sự nâng cao cảm giác được thuộc về một tổ chức, cộng đồng nào đó, khiến họ có tính gắn kết với nhau và với công ty, đặc biệt là giúp nhân sự có thêm mục đích để nỗ lực vì mục tiêu chung.
Đào tạo và phát triển nghề nghiệp
Công nghệ đang thay đổi cách phần lớn mọi người làm việc, học tập và giao tiếp. Theo đó, phát triển chuyên môn cũng quan trọng không kém. Các nhà lãnh đạo ở mảng Nhân sự và Marketing có thể cùng bắt tay để tạo ra các chương trình đào tạo và cơ hội xây dựng kỹ năng cho nhân viên.
Tất cả phụ thuộc vào kỹ năng xây dựng kiến thức, bài giảng của HR và việc quảng bá nội dung tới nội bộ của Marketing. Tuy vậy, không có nhiều tổ chức nhận ra được lợi ích của việc kết hợp hoạt động này giữa hai phòng ban như Nhân sự và Marketing.
Xây dựng quan hệ đối tác giữa Nhân sự và Tiếp thị thành công
Các CMO và CHRO đều có tầm nhìn vĩ mô về bối cảnh kinh doanh cũng như thị trường hiện nay. Sự hợp tác hiệu quả cả hai chức năng quan trọng này sẽ góp phần tác động lên sự gắn kết, đa dạng và hòa nhập của nhân viên. Từ đó, tạo ra sự phát triển về mặt chuyên môn, tính liên kết trong điều hành và động lực để phát triển trong các mảng khác.
Tú Cẩm - Marketing AI
Theo Forbes
Bình luận của bạn