cover

NLP là gì? Những lợi ích tiêu biểu của lập trình ngôn ngữ tư duy trong đời sống

31 Thg 07

Lập trình ngôn ngữ tư duy NLP được xem là con đường dẫn đến đến sự khai phá sức mạnh bản thân, giúp mọi người đạt được sự thành công và hạnh phúc. Vậy NLP là gì? Những ứng dụng...

Lập trình ngôn ngữ tư duy NLP được xem là con đường dẫn đến đến sự khai phá sức mạnh bản thân, giúp mọi người đạt được sự thành công và hạnh phúc. Vậy NLP là gì? Những ứng dụng tuyệt vời nào của NLP trong cuộc sống. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này nhé!

NLP là gì?

NLP (Neuro-Linguistic Programming) là lập trình ngôn ngữ tuy duy hay còn biết đến với các tên gọi khác là lập trình tư duy, lập trình tâm lý. Đây là một phương pháp tiếp cận giả khoa học trong giao tiếp, phát triển bản thân và tâm lý trị liệu nổi tiếng trên thế giới. 

NLP là gì?

Lập trình ngôn ngữ tư duy NLP được tạo ra bởi Richard Bandler và John Gri vào những năm 1970. Công cụ này chứa 3 yếu tố gồm thần kinh (neuro), ngôn ngữ (linguistic) và lập trình (program), có ảnh hưởng đến việc hình thành kinh nghiệm cá nhân của mỗi người. Hiện nay, NLP còn được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như điều trị tâm lý, trầm cảm, hội chứng tic và rối loạn học tập.

>>> Xem thêm: 10 Lý do nên sử dụng Chatbot trong marketing và bán hàng

Lợi ích của NLP là gì?

Lập trình ngôn ngữ NLP giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp và ảnh hưởng của con người thông qua việc tăng khả năng đọc và dự đoán phản ứng của người nên mang lại nhiều lợi ích đáng kể:

Đối với cá nhân

Việc sử dụng NLP sẽ giúp bạn trở nên tập trung, tìm được động lực và đưa ra những giải pháp để xử lý vấn đề toàn diện nhất. Bên cạnh đó, chúng còn được biết đến đến với khả năng mô hình hóa hành vi của người thành công. Hiểu đơn giản NLP sẽ “lập trình” não của bạn theo bộ não của những thiên tài, người giỏi giang. Điều này sẽ giúp mọi người bắt chước các hành vi của họ để phát triển bản thân tốt hơn mỗi ngày. Những nhà sáng lập còn cho rằng nếu áp dụng nguyên lý NLP đúng cách có thể phát huy năng lực giao tiếp và có cuộc sống hạnh phúc hơn người thường.

Lợi ích của NLP là gì?

Đối với doanh nghiệp

Xét trên khía cạnh doanh nghiệp, phương pháp NLP giúp các nhà lãnh đạo và nhân viên trở nên ưu tú bằng cách gợi ý những chiến lược sáng tạo, góp phần tăng lợi nhuận, giảm áp lực công việc. Đội ngũ nhân sự khi tuân thủ lập trình ngôn ngữ tư duy sẽ hoàn thiện kỹ năng thuyết trình, đàm phán, ra quyết định,… để nâng cao hiệu suất làm việc.

NLP hoạt động như thế nào?

NLP là cách tiếp cận để thấu hiểu cách thức hoạt động của bộ não con người, hiểu về ngôn ngữ và hành vi hoạt động. Thông qua quá trình tìm hiểu về cách tư duy, suy nghĩ của những người thành công, NLP có thể giúp bạn học tập và mô phỏng theo các hành vi này để nhanh chóng đạt được mục tiêu tương tự. Trong lập trình ngôn ngữ tư duy cho rằng con người có thể đạt được các thành tựu mong muốn bằng cách thay đổi hành vi.

NLP hoạt động như thế nào?

Vậy học NLP nên bắt đầu từ đâu?

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về phương pháp ngôn ngữ tư duy này nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo ngay những lời khuyên từ chuyên gia sau:

  • Đăng ký các khóa học NLP tại trung tâm: Thiết kế chương trình giảng dạy NLP tại các trung tâm uy tín có thể cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về về cách quản trị cảm xúc hay tư vấn tâm lý. Điều này sẽ làm nền tảng vững chắc để học viên tiếp thu các nội dung chuyên sâu hơn.
  • Tự học qua sách vở: Ngoài đăng ký các buổi học NLP cùng giáo viên, bạn có thể bổ sung kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp, ứng xử,…qua việc chủ động tìm kiếm tài liệu cho người mới bắt đầu. Một số đầu sách về lĩnh vực lập trình tâm lý nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo như NLP căn bản của John Seymour & Joseph O’Connor; Khám phá ngôn ngữ tư duy của Philip Miller; Ứng dụng thành công NLP - Jeremy Lazarus;...
  • Tham gia khóa học NLP online: Với hình thức này, bạn có thể tiếp cận với tất cả kiến thức như ở các lớp học trực tuyến nhưng tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Tuy nhiên, nhược điểm là học viên khó tương tác với giảng viên cũng như không kích thước được tư duy sáng tạo. 

Vậy học NLP nên bắt đầu từ đâu?

NLP được ứng dụng vào những lĩnh vực nào?

Phương pháp NLP với những ưu điểm nổi bật được ứng dụng vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, có thể kể đến như:

Lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ

Trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ, NLP được xem là công cụ để nghiên cứu mục tiêu, triển khai kế hoạch, đề xuất chiến lược truyền thông, bán hàng, tăng cường hiệu suất, kỹ năng thuyết trình, ra quyết định, chuyển đổi,… Sau khi áp dụng phương pháp lập trình ngôn ngữ tư duy, các doanh nghiệp đều đạt được thành công nhất định và vượt qua các khủng hoảng, khó khăn

Lĩnh vực trị liệu

NLP được Hội đồng Tâm lý Vương quốc Anh công nhận là một phương pháp điều trị đặc biệt (Neurolinguistic Psychotherapy) có khả năng bổ trợ cho nhiều chuyên ngành trị liệu khác nhau.

Phương pháp NLP còn được ứng dụng để nghiên cứu mức độ liên quan giữa niềm tin và tình trạng bệnh tật. Kết quả cho thấy nếu nếu bác sĩ trao đổi những thông tin tích cực có thể giúp quá trình hồi phục của bệnh nhân tốt lên và ngược lại. Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng sự lạc quan, niềm tin ảnh hưởng rất lớn đến với sức khỏe mỗi người.  

Lĩnh vực quản lý, lãnh đạo

NLP còn được biết đến là phương tiện bồi dưỡng các kỹ năng xây dựng phòng ban, hỗ trợ đào tạo, phân loại nhân viên dựa trên năng lực. Từ đó, ban quản trị có thể điều hành kinh doanh một cách khoa học, chuyên nghiệp để mang lại hiệu quả cao nhất.

Lĩnh vực huấn luyện

Trong lĩnh vực huấn luyện, lập trình ngôn ngữ tư duy hoạt động với vai trò tìm ra các giới hạn trong mỗi người và hỗ trợ thiết lập những giải pháp, giá trị thực của việc theo đuổi mục tiêu đó.

NLP được ứng dụng vào những lĩnh vực nào?

Bên cạnh đó, NLP còn góp mặt trong nhiều ngành nghề khác như y tế, tâm lý học, giáo dục,…

>>> Xem thêm: 7 công nghệ mới nhất trong SEO và các ứng dụng của chúng

Tạm kết

NLP là một trong những phương pháp khoa học tâm lý rất hữu trong quá trình giao tiếp và phát triển bản thân của mỗi cá nhân. Hy vọng bài viết trên đây của MarketingAI đã giúp bạn hiểu rõ hơn về NLP là gì, các ứng dụng và cách thức hoạt động của lập trình ngôn ngữ tư duy. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.