Du lịch luôn là một ngành vô cùng quan trọng khi đây là lĩnh vực đem lại rất nhiều khoản thu trong tổng GDP của một quốc gia. Với nhiều đối thủ cạnh tranh cùng hoạt động trong lĩnh vực này, và với bản chất là một ngành dịch vụ nên các doanh nghiệp du lịch luôn phải hiểu và "chiều" khách hàng vô điều kiện. Cho dù cuộc sống đang thay đổi ở mọi mặt, nhưng niềm đam mê du lịch của con người luôn vẫn vậy, khiến ngành này ngày càng trở nên phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Cùng MarketingAI tìm hiểu xem những xu hướng du lịch sẽ bùng nổ trong năm 2020 sắp tới là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Xu hướng du lịch bảo vệ môi trường
Như chúng ta đã thấy trong những tháng gần đây, hàng triệu người đã được Greta Thunberg truyền cảm hứng để thay đổi hành động về biến đổi khí hậu. Môi trường đã dần chuyển từ một vấn đề bên lề để trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc lên kế hoạch cho một chuyến đi. Mặc dù chúng ta chỉ mới bắt đầu sự thay đổi này, nhưng nó đang được dẫn dắt bởi một thế hệ trẻ sẽ định hình du lịch trong tương lai.
Du lịch bằng những phương tiện như máy bay, xe lửa, ô tô và xe máy... tạo ra một phần lớn lượng khí thải CO2 toàn cầu, vì vậy chúng ta mong muốn các thế hệ tương lai sẽ du lịch ở những địa điểm gần nhà hơn cũng như đòi hỏi nhiều hình thức nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hơn từ những doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
>>> Xu hướng marketing du lịch 2020: Tham khảo ngay
2. Du lịch "không cần tiền mặt"
Trước đây, du lịch đồng nghĩa với việc mang theo rất nhiều tiền mặt, séc du lịch hay phải đổi tiền mặt với một mức giá cao ngất ngưởng. Hiện nay, cảnh tượng đó đang thay đổi nhanh chóng khi mọi người thậm chí không cần phải có bất kỳ một đồng nội tệ nào mới có thể đi du lịch nước ngoài.
Các dịch vụ như Revolut cho phép bạn đổi tiền trong ứng dụng và sử dụng thẻ ảo để đặt dịch vụ. Nhiều khách sạn, nhà hàng và dịch vụ có thể thanh toán dễ dàng bằng cách chạm vào thẻ hoặc điện thoại của bạn. Không mang theo nhiều tiền mặt khi ra khỏi nhà là một điều tốt cho cả du lịch và vấn đề an ninh.
3. Cá nhân hoá thông qua dữ liệu
Hầu hết các doanh nghiệp du lịch (từ những khách sạn, hãng hàng không và các công ty xe) đều biết về bạn rõ hơn bao giờ hết. Đối với nhiều người, đây là một cuộc "xâm lược" riêng tư đáng sợ, nhưng điều này cũng mang lại trải nghiệm du lịch thú vị và giúp ích cho bạn hơn rất nhiều.
Các ứng dụng như Traveloka, Agoda... sẽ giúp bạn lập kế hoạch cho từng bước trải nghiệm du lịch của mình trong khi Google, Facebook và những người khác đang sử dụng AI để thích nghi và gợi ý về nơi bạn đến, nơi bạn sẽ đến và những gì bạn muốn làm.
Khi tìm hiểu một địa điểm mới, trước đây có nghĩa là phải tìm đọc những cuốn cẩm nang du lịch, hỏi thăm gia đình, bạn bè nhưng giờ đây, nhờ dữ liệu và những tiến bộ trong AI, trải nghiệm du lịch sẽ trở nên cá nhân hóa hơn nhiều vào năm 2020. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp có thể sử dụng Inbound Marketing để có thể tiếp cận người dùng một cách nhanh nhất có thể, hãy Educated khách hàng của mình để tạo ra những đơn hàng tiềm năng.
4. Nền kinh tế với việc làm tự do, ngắn hạn vẫn có chỗ đứng
Mặc dù nền kinh tế chia sẻ ở nhiều nước phương Tây đang bị lung lay bởi những ý kiến trái chiều từ người dùng, thế nhưng tại Việt Nam nó có khá nhiều thứ để khai thác. Đây là thế giới nơi các cá nhân đang sử dụng công nghệ để kết nối với những người đi du lịch và cung cấp dịch vụ với mức phí rẻ hơn. Grab, GoViet hay be đang là những ứng dụng hỗ trợ rất tốt cho du lịch giá rẻ.
>>> Xem thêm: Du lịch cá nhân: Xu hướng du lịch đang nở rộ tại thị trường Việt Nam
Điều này có thể được nhìn thấy trong các dịch vụ như Airbnb Experience, Luxstay mang đến cho người dân địa phương cơ hội cung cấp các tour du lịch độc đáo có tính phí. Hay với Deliveryoo, đồ ăn sẽ được chuyển tới phòng khách sạn của bạn hoặc sử dụng ứng dụng để đặt dịch vụ mát-xa.
Có thể nói, nền kinh tế với những việc làm tự do, ngắn hạn đang len lỏi vào từng ngóc ngách và tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, nó vẫn đang phát triển tốt. Việt Nam là một trong những quốc gia có hệ thống hạ tầng đáp ứng phù hợp cho nền kinh tế này, đây cũng là điều bạn cần phải phải triển trong năm tới đây.
5. Ăn chay
Chúng ta đã biết trước khi năm 2019 trở thành năm của người ăn chay và điều đó sẽ tiếp tục thể hiện trong xu hướng du lịch năm 2020. Mỗi thành phố trên thế giới đang bắt đầu bùng nổ với các tùy chọn thuần chay trên thực đơn cũng như các chuỗi và quán cà phê thuần chay xuất hiện ở khắp mọi nơi.
Các chuyến đi chỉ dành cho người ăn chay, các khóa retreat và các lớp học nấu ăn sẽ trở nên nổi bật hơn nữa trong những năm tới, khi thế giới thay đổi thói quen ăn uống. Thế giới đang dần quan tâm tới những món ăn có lợi cho sức khoẻ và những brand Fastfood đang dần mất đi thị phần. Với những thị trường châu Á như Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản.. thì đây là cơ hội tuyệt vời bởi những quốc gia này có những món ăn dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ.
> Xem thêm: 5 dự án du lịch ứng dụng công nghệ Blockchain tiềm năng nhất
6. Làm việc từ xa
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn