Dù chatbot được xuất hiện trên Facebook Messenger được gần 2 năm, nhưng các ứng dụng của chatbot trong bất động sản chỉ mới được để mắt tới trong nửa cuối năm nay. Có nhiều ý kiến cho rằng, các tính năng của chatbot đang bị thổi phồng một cách thái quá. Việc sử dụng chatbot trong bất động sản sẽ trở thành con dao hai lưỡi nếu hiểu lầm rằng chatbot có thể thay thế phần lớn công việc của con người. Chúng ta cần lường trước một số mặt trái sau đây về chatbot:
>> Xem chi tiết: Chatbot là gì
Chatbot chưa thể tự chuyển hội thoại cho con người
Trên thực tế, việc tạo lên một chatbot với chất lượng tốt là vô cùng quan trọng. Bởi một chatbot ngây ngô có thể khiến khách hàng tức giận và tìm mọi cách đóng ngay trang web do chatbot gây phiền hoặc không đem lại hiệu quả mong muốn.
Hầu hết các chatbot đều không thể phân biệt được khi nào có thể đẩy cuộc hội thoại sang cho con người. Ví dụ như khách hàng đã tìm thấy thông tin cần thiết trên website bất động sản của bạn và muốn trao đổi sâu thêm, trong khi đó những tin nhắn tự động vẫn cứ tiếp tục hiện lên. Với những bạn đang trong quá trình làm sale và marketing bất động sản, bạn cần phải kiểm tra giữ liệu tin nhắn tự động thường xuyên, tránh tình trạng khách hàng đã để lại lời nhắn qua chatbot nhưng quá lâu không có sự phản hồi.
Thiếu cảm xúc trong tương tác khách hàng
Một phóng viên của trang Gizmodo đã dành cả 2 ngày để trải nghiệm các chatbot của Facebook và anh rút ra kết luận: “Cố gắng nói chuyện với các trợ lý bằng robot thì chẳng khác gì nói chuyện chính trị với một đứa trẻ chập chững biết đi”. Chúng đang để lại nhiều lỗ hổng lớn trong việc xử lý ngôn ngữ với nhiều tình huống khác nhau. Một chatbot đơn thuần sẽ không thể đem lại cho khách hàng những cảm xúc, niềm tin hay sự khát khao hay niềm tin trong quá trình mua nhà. Chính vì vậy, trong khi chờ đợi những cuộc hội thoại tự động được nâng cấp và trau dồi ngôn ngữ tự nhiên thì những người làm marketing cần phải chủ động đem lại giá trị “tinh thần” cho khách hàng trước khi những lỗ hổng của chatbot khiến khách hàng rời bỏ website của bạn.
Phản hồi sai hay thiếu thông tin cần thiết
Một hiểu lầm lớn mà những người làm sale hay marketing trong bất động sản dễ mắc phải khi đặt niềm tin vào chatbot đó là tin lượng thông tin mà chúng đưa ra cho khách hàng không bao giờ được đầy đủ như việc mà môi giới viên vẫn thường làm. Chatbot thường được thổi phồng về khả năng cung cấp dữ liệu, tuy nhiên, khi giao tiếp với khách hàng, một trang web môi giới về bất động sản là Homehawk nhận thấy rằng số địa chỉ nhà mới cung cấp cho khách hàng chỉ khoảng 6 địa điểm, trong khi trên website một người làm môi giới có thể nhận ra tiềm năng mua hàng tiềm ẩn của khách hàng và đưa ra tới hơn 30 lựa chọn cho khách.
Chatbot vẫn chưa thể thay thế trong hiện tại
Chính vì vậy, thay vì chờ đợi sự trợ giúp từ những công cụ tự động hóa, chúng ta nên tập trung thời gian phát triển các công cụ truyền thông để đem lại hiệu quả lớn như:
Tạo chiến lược cho social media, target đến tập lớn đối tượng khách hàng hay chia nhỏ và phân cấp đối tượng theo thu nhập, khu vực sinh sống với đặc điểm dân cư khác nhau. Đồng thời, bạn cũng có thể xây dựng kênh blog riêng cho doanh nghiệp về lĩnh vực bất động sản và trở thành chuyên gia trong mắt người tiêu dùng. Thêm vào đó, việc tận dụng email marketing để nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền vững cũng cần được đào sâu bởi một lượng lớn data khách hàng thường bị bỏ qua mỗi năm do chiến lược email marketing chưa đánh trúng được nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản cũng nên kết hợp offline marketing, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm công ty của bạn có thể tổ chức tiệc mừng tri ân khách hàng cũ và kết nối với những đối tác khách hàng tiềm năng trong khu vực.
Cho đến khi chatbot trong bất động sản có thể thay thế được con người, có rất nhiều biện pháp tiềm năng mà mọi nhân viên sale hay marketing bất động sản nếu đi sâu và nghiên cứu và kết hợp nhuần nhuyễn sẽ tạo nên những hiệu quả bất ngờ.
Lê Ngọc - MarketingAI
Bình luận của bạn