Những con số biết nói về content marketing tại Việt Nam 2022

07 Thg 10

Mục Lục

"Nội dung không phải là ‘thứ chúng tôi viết để xếp hạng cao hơn’, ‘infographics’ hay ‘các bài viết dài’. Nội dung là bất cứ thứ gì truyền đạt thông điệp tới khán giả. Bất cứ điều gì" — Ian Lurie, CEO Portent. Và để có thêm nhiều đất "dụng võ" cho các nhà tiếp thị nội dung, các marketers cần nắm lòng những số liệu thống kê dưới đây! 

Có bao nhiêu người sử dụng Internet ở Việt Nam?

Theo báo cáo Digital 2022 của We Are Social, Việt Nam có tổng cộng 72,1 triệu người dùng Internet, chiếm 73% trong tổng số 98,56 triệu dân. Truyền thông nhà nước tại Việt Nam đưa tin rằng 68 triệu người Việt Nam đang sử dụng Internet.
Có bao nhiêu người sử dụng Internet ở Việt Nam?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Có bao nhiêu người sở hữu điện thoại thông minh ở Việt Nam?

Theo Statistic, Việt Nam là thị trường ưu tiên thiết bị di động, với 61,3 triệu điện thoại thông minh đang được sử dụng. Con số này đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia trên toàn thế giới về tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh, theo State Media. We Are Social cho biết 97,6 người dùng Internet trong độ tuổi từ 16-64 sở hữu điện thoại thông minh. 
Có bao nhiêu người sở hữu điện thoại thông minh ở Việt Nam?
Nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam

Về tổng số thuê bao điện thoại di động, năm 2020, Ngân hàng Thế giới World Bank ước tính Việt Nam có 142.733 thuê bao di động trên 100 người, cho thấy mức độ sử dụng điện thoại di động phổ biến như thế nào. Vào đầu năm 2022, GSMA Intelligence ước tính con số này đã tăng lên 162,15 mỗi người, dựa trên tổng số 156 triệu đăng ký kết nối di động.

Theo Statistic, đến năm 2020, Viettel chiếm 52,52% thị phần trên thị trường cung cấp dịch vụ di động. VNPT đứng thứ hai với 23,79%, trong khi Mobifone đứng thứ hai với 18,54%.

Có bao nhiêu người dùng mạng xã hội ở Việt Nam?

Việt Nam có 76,95 triệu người dùng mạng xã hội tính đến tháng 1 năm 2022, theo báo cáo năm 2022 của We Are Social, cũng lưu ý rằng con số này có thể không đại diện cho 76,96 triệu cá nhân duy nhất, vì mọi người có thể có nhiều hơn một tài khoản và một số tài khoản có thể đại diện cho “không thực thể con người” như động vật hoặc doanh nghiệp. Trang trại troll (Troll farms) cũng thường xuyên được liên kết với các tài khoản mạng xã hội Việt Nam.

Có bao nhiêu người dùng mạng xã hội ở Việt Nam?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Các trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam là gì?

93% người dùng Internet trong độ tuổi 16-64 sử dụng Facebook hàng tháng, trong khi 91,3% sử dụng mạng xã hội cây nhà lá vườn của Việt Nam là Zalo. Facebook Messenger được 82% người trả lời sử dụng mỗi tháng và Tik Tok được 75,6% sử dụng. Instagram là nền tảng được sử dụng nhiều thứ 5 (59,7%).

Các trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam là gì?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Người dân Việt Nam dành bao nhiêu thời gian cho Internet? 

Theo báo cáo Digital 2022, người dân Việt Nam dành trung bình 6 giờ 38 phút để truy cập Internet hàng ngày, người dùng Internet ở Việt Nam dành ít nhất một giờ trực tuyến mỗi ngày so với các đồng nghiệp của họ ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Người dân Việt Nam dành bao nhiêu thời gian cho Internet? 
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Trình duyệt web nào phổ biến nhất ở Việt Nam?

Google Chrome là trình duyệt web được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam theo báo cáo Digital 2022, với 72,24% thị phần. Theo Statistic, Safari của Apple đứng ở vị trí thứ hai với 15,48% và trình duyệt cây nhà lá vườn Cốc Cốc chiếm 7,14% thị phần vào năm 2021.

Trình duyệt web nào phổ biến nhất ở Việt Nam?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Tại sao mọi người chủ yếu sử dụng Internet ở Việt Nam?

Báo cáo Digital 2022 cho thấy 71,4% người được hỏi sử dụng Internet để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình. Các lý do phổ biến khác bao gồm tìm kiếm thông tin (69%), theo dõi tin tức và sự kiện hiện tại (68,4%), xem video, chương trình truyền hình và phim (59,6%) và nghiên cứu thương hiệu (53,8%). 37% trích dẫn nghiên cứu kinh doanh là lý do để sử dụng Internet và quản lý tài chính thậm chí còn ít phổ biến hơn ở mức 36,5%.
Tại sao mọi người chủ yếu sử dụng Internet ở Việt Nam?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Mọi người sử dụng thiết bị nào để kết nối Internet ở Việt Nam?

Điện thoại thông minh được sử dụng nhiều nhất để kết nối Internet ở Việt Nam (95,8%) theo báo cáo Digital 2022. Máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn là thiết bị được sử dụng nhiều nhất tiếp theo với 72,2%, trong khi TV kết nối được sử dụng 32,1% - tăng 18,5% so với năm trước. 
Mọi người sử dụng thiết bị nào để kết nối Internet ở Việt Nam?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Dữ liệu từ Statista cho thấy 97,7% người dùng Internet Việt Nam sở hữu bất kỳ loại điện thoại di động nào, trong khi 97,6% sở hữu điện thoại thông minh. Chỉ 64% có máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn, trong khi con số sở hữu máy tính bảng nhỏ hơn nhiều với 35,2%. Chỉ dưới 30% người dùng Internet có đồng hồ thông minh hoặc thiết bị đeo tay, con số này cao hơn gần 6 phần trăm so với ở Hàn Quốc.

Mọi người sử dụng thiết bị nào để kết nối Internet ở Việt Nam?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Làm thế nào để mọi người tiếp cận thông tin trực tuyến ở Việt Nam? 

Báo cáo Digital 2022 của We Are Social cho thấy khi truy cập thông tin trực tuyến ở Việt Nam, 62,6% người truy cập mạng xã hội để tìm thông tin về thương hiệu, trong khi 37,2% người dùng các công cụ trực tuyến để dịch văn bản sang các ngôn ngữ khác nhau mỗi tuần.

Làm thế nào để mọi người tiếp cận thông tin trực tuyến ở Việt Nam? 
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Các công cụ nhận dạng hình ảnh cũng là một cách phổ biến để tìm kiếm thông tin, với 36,2% người được hỏi sử dụng hàng tháng, trong khi 22,3% sử dụng trợ lý giọng nói như Siri ít nhất một lần một tuần.

Mọi người ở Việt Nam xem trực tuyến những loại video nào? 

58,8% người được We Are Social khảo sát tại Việt Nam chọn video ca nhạc là loại video yêu thích của họ. Live streams phổ biến với 41,9% và video hài/ meme (33,4%), video hướng dẫn (35,6%), đánh giá sản phẩm (35,8%) và video trò chơi (32,6%). Các điểm nổi bật về thể thao cũng phổ biến ở mức 30,9%.
Mọi người ở Việt Nam xem trực tuyến những loại video nào? 
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Người Việt Nam thích xem nhiều loại video trực tuyến. Điều này được chứng minh bằng hơn 350 kênh YouTube Việt Nam với hơn 1 triệu người đăng ký, theo Think with Google. Các chủ đề như pilate, nội dung liên quan đến tài chính, video có nhạc dân gian, biểu diễn thời trang và video chơi trò chơi trực tuyến đều rất phổ biến.

Người dân ở Việt Nam có xem nội dung truyền hình qua internet không? 

Theo We Are Social, 94,5% người dùng internet ở Việt Nam xem nội dung TV qua internet. Thời gian trung bình dành để phát trực tuyến nội dung TV mỗi ngày là 1 giờ 24 phút mỗi ngày. Các dịch vụ phát trực tuyến phổ biến nhất là FPT, Netflix và VTVGo, theo Decision Lab.

Người dân ở Việt Nam có xem nội dung truyền hình qua internet không? 
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Mọi người sử dụng thiết bị nào để chơi trò chơi điện tử ở Việt Nam? 

Báo cáo Digital 2022 của We Are Social cho thấy điện thoại di động là thiết bị chơi game phổ biến nhất ở Việt Nam (86,6%). Máy tính xách tay và máy tính để bàn ít phổ biến hơn (35%), trong khi máy chơi game - chẳng hạn như Playstation và Xbox chỉ chiếm 10,4% thị phần.

Mọi người sử dụng thiết bị nào để chơi trò chơi điện tử ở Việt Nam? 
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Mọi người ở Việt Nam có nghe nội dung âm thanh trực tuyến không?

36,9% người dùng Internet trong độ tuổi 16-64 tại Việt Nam nghe các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, với 23,4% chọn sách nói như một hình thức giải trí bằng âm thanh. 17,4% nghe đài phát thanh trực tuyến và 14,1% theo dõi podcast.

Mọi người ở Việt Nam có nghe nội dung âm thanh trực tuyến không?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Người dân Việt Nam có sử dụng dịch vụ tài chính trực tuyến không?

Chỉ 27% người Việt Nam sử dụng trang web hoặc ứng dụng ngân hàng, đầu tư hoặc bảo hiểm mỗi tháng, nhưng 26,2% người dân sử dụng dịch vụ thanh toán di động như MoMo hoặc Apple Pay hàng tháng. Báo cáo của We Are Social cho thấy 11,2% người Việt Nam sở hữu tiền điện tử, trong khi các nghiên cứu khác chỉ ra rằng 41% người Việt Nam đã mua tiền điện tử ít nhất một lần. 

Người dân Việt Nam có sử dụng dịch vụ tài chính trực tuyến không?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Làm thế nào để mọi người truy cập mạng xã hội ở Việt Nam? 

98,9% đối tượng quảng cáo của Facebook tại Việt Nam truy cập nền tảng này bằng điện thoại di động, trong khi chỉ 17,1% sử dụng cả máy tính và điện thoại di động. Một tỷ lệ nhỏ 1,1% người dân chỉ sử dụng máy tính để truy cập Facebook, xác nhận cách tiếp cận Internet đầu tiên trên thiết bị di động của quốc gia này. 

Làm thế nào để mọi người truy cập mạng xã hội ở Việt Nam? 
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Xét về tần suất hoạt động, người dùng Facebook trung bình ở Việt Nam nhấn nút “like” 8 lần sau mỗi 30 ngày, trong khi họ đưa ra 7 bình luận trong cùng khoảng thời gian. Người dùng Facebook tại Việt Nam trung bình nhấp hoặc nhấn vào 17 quảng cáo sau mỗi 30 ngày.

Tại sao mọi người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam? 

Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình là lý do được trả lời nhiều nhất khi được hỏi về lí do sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam. Đọc tin tức là lý do thứ hai tương đối gần với 57,1%.

Tại sao mọi người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Đáng chú ý là “Xem những gì đang được nói về” được 37,8% người được hỏi đề cập, 36,1% đề cập đến việc xem live streams và 35,7% cho biết họ sử dụng mạng xã hội để tìm sản phẩm cần mua.

Mọi người sử dụng nền tảng mạng xã hội nào ở Việt Nam?

Facebook và Zalo là những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam theo báo cáo của We Are Social. Trong số người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi tại Việt Nam, 93,8% sử dụng Facebook mỗi tháng, trong khi 82,2% sử dụng Facebook Messenger và 59,7% sử dụng Instagram hàng tháng, thuộc sở hữu của công ty mẹ Meta của Facebook. Zalo cũng cực kỳ phổ biến, với 91,3% người được hỏi sử dụng nền tảng nhắn tin hàng tháng. TikTok được sử dụng với tỷ lệ 75,6%, trong khi Twitter không phổ biến lắm ở Việt Nam chỉ 34,4%.

Mọi người sử dụng nền tảng mạng xã hội nào ở Việt Nam?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Mọi người ở Việt Nam theo dõi loại tài khoản mạng xã hội nào?

50,2% người dân ở Việt Nam theo dõi các tài khoản xã hội của bạn bè và gia đình, theo We Are Social. 34,2% người theo dõi tài khoản của diễn viên, nghệ sĩ hài và nghệ sĩ biểu diễn, theo sau là tài khoản giải trí và meme (33,5%). Tiếp theo là tài khoản mạng xã hội của các ấn phẩm là 18,5%, những người có ảnh hưởng (24%), những người và đội thể thao (21,9%) và các chuyên gia làm đẹp (22,6%).

Mọi người ở Việt Nam theo dõi loại tài khoản mạng xã hội nào?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Tỷ lệ tương tác Facebook tốt ở Việt Nam là bao nhiêu? 

Tỷ lệ tương tác trung bình cho tất cả các loại bài đăng trên các trang Facebook ở Việt Nam là 0,08% theo We Are Social. Các bài đăng video nhận được tỷ lệ tương tác trung bình cao hơn ở mức 0,14%, trong khi các bài đăng hình ảnh nhận được mức tương tác trung bình 0,10%. Các bài đăng liên kết có xu hướng hoạt động kém nhất với tỷ lệ tương tác là 0,03%.

Tỷ lệ tương tác Facebook tốt ở Việt Nam là bao nhiêu? 
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Làm thế nào để mọi người ở Việt Nam ngân hàng?

Đại đa số người dân Việt Nam (70%) có tài khoản ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhưng chưa đến một nửa được tiếp cận tín dụng. Báo cáo Digital 2022 cho thấy các số liệu khác nhau về sự bao trùm tài chính ở Việt Nam, với chỉ 30% trong số những người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng. 

Làm thế nào để mọi người ở Việt Nam ngân hàng?
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

We Are Social cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ sở hữu thẻ ghi nợ (26,7%) vượt xa tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng (4,1%) ở Việt Nam. Tuy nhiên, một số lượng lớn người đã thực hiện hoặc nhận thanh toán kỹ thuật số trong năm ngoái ở mức 22,7%.

Làm thế nào để mọi người ở Việt Nam sử dụng các trang web Thương mại điện tử? 

Theo We Are Social, 58,2% người dùng internet mua sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến hàng tuần, trong khi 27,3% đặt hàng tạp hóa trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần. Giao hàng miễn phí là động lực lớn nhất cho việc mua hàng trực tuyến với 51,8%, trong khi đánh giá của khách hàng làm giảm 40,6% người được hỏi mua hàng trực tuyến. Hơn một nửa (50,2%) chi tiêu cho hàng tiêu dùng Thương mại điện tử ở Việt Nam có thể là từ điện thoại di động.

Làm thế nào để mọi người ở Việt Nam sử dụng các trang web Thương mại điện tử? 
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Người dân Việt Nam chi bao nhiêu tiền cho các phương tiện kỹ thuật số? 

We Are Social nhận thấy rằng vào năm 2021, người dân Việt Nam đã chi 552,1 triệu đô la Mỹ cho việc tải xuống và đăng ký phương tiện kỹ thuật số, tăng 23,1% (tương đương 104 triệu đô la) so với năm trước. Trò chơi điện tử là phân khúc phổ biến nhất với 280,1 triệu đô la, với video theo yêu cầu không quá xa với con số 208,6 triệu đô la.

Người dân Việt Nam chi bao nhiêu tiền cho các phương tiện kỹ thuật số? 
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Làm thế nào để người dân Việt Nam khám phá thương hiệu trực tuyến? 

We Are Social nhận thấy rằng nghiên cứu trực tuyến là phương pháp khám phá thương hiệu phổ biến nhất ở Việt Nam với 34,2%, chỉ trước quảng cáo trên TV là 34,1%. Các bình luận trên mạng xã hội cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ với 30,5%, trong khi chỉ có 21,5% người khám phá thương hiệu thông qua các chương trình khuyến mãi và trưng bày tại cửa hàng.

Làm thế nào để người dân Việt Nam khám phá thương hiệu trực tuyến? 
Nguồn: Digital 2022 - Datareportal

Từ những thống kê về content marketing tại Việt Nam vừa cập nhật ở trên, hy vọng, bạn sẽ có góc nhìn tổng quát về ngành và sớm đưa ra được chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo We Create Content

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.