Thứ Ba, Tháng Năm 30, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Ngành dược phẩm: các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ đang dòm ngó

Bởi Lương Hạnh
22/10/2022
trong Tin Tức Marketing
0

Digiworld chính thức bước chân vào kinh doanh thực phẩm chức năng, Thế Giới Di Động đánh tiếng mua lại chuỗi nhà thuốc, các bên khác cũng đang rục rịch bước chân vào thị trương đầy hứa hẹn này.

Nhà phân phối Digiworld hôm 18/8 chính thức tung ra sản phẩm Kingsmen – thực phẩm chức năng dành cho nam giới. Như vậy sau thời gian đánh tiếng, một trong ba công ty phân phối hàng công nghệ lớn nhất tại Việt Nam đã chính thức bước chân vào lĩnh vực dược phẩm – ngành kinh doanh hầu như không liên quan gì đến thế mạnh về sản phẩm công nghệ mà công ty đang phân phối.

Trước đó, Thế Giới Di Động – chuỗi bán lẻ hàng công nghệ chiếm thị phần số 1 Việt Nam – cũng tuyên bố nhảy vào lĩnh vực dược phẩm. Ông Nguễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết đã tiếp xúc với vài hệ thống nhà thuốc nhằm phục vụ cho việc mua lại. Công ty này đang xin cổ đông duyệt khoản tiền 2.500 đồng để dùng trong các vụ sáp nhập, bao gồm chuỗi điện máy và dược phẩm.

Không chỉ Digiworld hay Thế Giới Di Động, một nhà bán lẻ công nghệ khác đã bước chân vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm tuy nhiên chưa công bố thông tin chính thức.

Thực phẩm chức năng. Ảnh: H.Đ.

Như vậy, có ít nhất 3 ông lớn trong lĩnh vực công nghệ đang dòm ngó, hoặc chính thức bước vào cuộc chơi mới – lĩnh vực dược phẩm. Trào lưu, hay nhu cầu bắt buộc, phải mở rộng kinh doanh không còn mới trong lĩnh vực công nghệ, như Hnam Mobile bán nước hoa, Smartcom phân phối chăn, drap, gối nệm, Thế Giới Di Động có Bách hoá Xanh, Vui Vui,… tuy nhiên việc cả 3 ông lớn đều dòm ngó lĩnh vực dược phẩm cho thấy tiềm năng rất lớn của lĩnh vực này. Có lẽ chưa ngành nào nhận được sự quan tâm cùng lúc nhiều như vậy của các công ty chuyên cung cấp sản phẩm công nghệ.

“Nhìn trên đường sẽ thấy ngoài cửa hàng điện thoại, cửa hàng sửa xe máy, cửa hàng hớt tóc, thì cửa hàng bán thuốc tây là nhiều nhất, nên việc các công ty dòm ngó lĩnh vực này có thể hiểu được”, một người hoạt động lâu năm trong ngành bán lẻ nhận xét.

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Digiworld, cho rằng các công ty dược lớn hiện nay đều là đơn vị sản xuất và tự phân phối sản phẩm. Trong khi đó, các công ty nhỏ thì sản xuất và chỉ phân phối ở phạm vi thị trường nhỏ, không đủ sức để triển khai toàn quốc.

“Đây chính là thị trường ngách đầy hấp dẫn của Digiworld. Chiến lược của Digiworld là sẽ chọn những sản phẩm chất lượng chưa được khai phá hết tiềm năng để đầu tư. Thị trường này đang cần một nhà trung gian ở giữa, một kênh phân phối đủ rộng và đủ năng lực xây dựng thương hiệu để nhiều người biết đến và tăng trưởng tốt hơn”, ông Việt nói.

Quy mô ngành dược phẩm được cho là khoảng 5 tỷ USD vào năm 2016, trong đó mảng bán lẻ chiếm ⅓ thị trường.

Ông Việt cho rằng ngành chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là nhóm ngành thực phẩm chức năng, bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam hiện là một trong những ngành hàng rất triển vọng nhưng lại có sự phân mảnh lớn. Sức tăng trưởng dự kiến trung bình mỗi năm của nhóm sản phẩm dược OTC (không kê toa) là 10,31% trong giai đoạn 2015 – 2020, ông Việt dẫn số liệu Business Monitor International.

PGS.TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng bộ y tế, dẫn các số liệu cho biết ngành thực phẩm chức năng đang phát triển mạnh trong hai thập kỷ qua, xuất phát từ Nhật, các nước EU, Mỹ. Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương ngành này cũng đang tăng trưởng nhanh do nền kinh tế phát triển, nhu cầu nâng cao chất lượng sống và chú ý sức khoẻ của người dân tăng cao.

Ông Truyền dẫn số liệu cho biết ngành thực phẩm chức năng toàn cầu có quy mô 195 tỷ USD trong năm 2016, dự kiến tăng lên 340 tỷ vào năm 2024. Tại Việt Nam, số liệu của Hiệp hội thực phẩm chức năng cho thấy từ năm 2000 đến năm 2015, số lượng cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng nhảy vọt từ 13 lên 1.780 cơ sở, số sản phẩm tăng từ 63 lên 3.380 – những con số rất ấn tượng.

Tại Việt Nam, quy mô ngành dược được cho là khoảng 5 tỷ USD vào năm 2016, trong đó mảng bán lẻ chiếm ⅓ thị trường.

Trước đây, nói với phóng viên, bà Nguyễn Bạch Điệp – Tổng giám đốc chuỗi FPT Shop – cho biết chuỗi này đang cân nhắc bán lẻ thêm lĩnh vực khác, trong đó có dược phẩm, thời trang, cửa hàng tiện lợi. Nói về bán lẻ dược phẩm, bà Điệp cho biết đây là lĩnh vực tiềm năng nhưng lại thiếu các chuỗi bán lẻ lớn đủ sức dẫn dắt thị trường.

Dược phẩm tại Việt Nam hiện bán qua kênh bệnh viện, phòng mạch, nhà thuốc, trong đó các nhà thuốc chiếm phần lớn lượng thuốc bán ra trong 3 kênh.

Từ năm 2000 đến năm 2015, số lượng cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng nhảy vọt từ 13 lên 1.780 cơ sở, số sản phẩm tăng từ 63 lên 3.380 – những con số rất ấn tượng.
“Một khi các ông lớn nhảy vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, thị trường này sẽ chuyên nghiệp, bài bản hơn. Nhà thuốc sẽ có dược sĩ, thuốc kê toa sẽ bán chỉ khi có toa bác sĩ,… Sẽ giống như thị trường điện thoại hiện nay đã được định hình rõ ràng hơn nhiều so với chục năm trước vậy”, vị chuyên gia phía trên nhận định.

Nói trong sự kiện gần đây, ông Nguyễn Đức Tài cũng nhận định bán lẻ dược phẩm là ngành thực sự tiềm năng, do vấn đề sức khoẻ là nhu cầu có thật của người dân. Tuy nhiên thực tế vẫn chưa có chuỗi nhà thuốc đủ mạnh để cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho hầu hết mọi người.

  • Digital Marketing Ngành Dược 2017: Giải Pháp Vượt Qua Cơn Bão
  • 5 công cụ quảng cáo trực tuyến hữu hiệu trong Marketing ngành Dược

Như vậy, kể cả các công ty bán sỉ như Digiworld hay nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động đã chính thức lên tiếng về việc nhảy vào dược phẩm, chưa kể các bên khác cũng rục rịch bước chân vào. Trong bối cảnh thị trường này đang phân mảnh nhưng đầy tiềm năng, ông lớn nào nhảy vào sớm, có nguồn lực và đầu tư bài bản rất có thể sẽ dẫn dắt thị trường này.

Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn

Nguồn: ITCnews

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: marketing ngành dượcngành bán lẻ
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

marketing dược

Marketing dược: 6 Yếu tố quyết định chiến lược marketing ngành dược

1 tháng ago
hàng hóa là gì

Hàng hóa là gì? Khái niệm cơ bản của mọi nền kinh tế

1 năm ago
Dr green - Cẩm nang sức khỏe danh cho gia đình

Dr Green : Kênh thông tin về sức khỏe từ chuyên gia 2022

1 năm ago
3 bước xây dựng chiến lược marketing dược phẩm hiệu quả năm 2022

3 bước xây dựng chiến lược marketing dược phẩm hiệu quả năm 2022

2 năm ago
công ty dược phẩm nên triển khai social media

Các công ty dược phẩm nên triển khai social media như thế nào?

2 năm ago
Hành trình “lột xác” sau đại dịch của các hãng dược phẩm lớn

Hành trình “lột xác” sau đại dịch của các hãng dược phẩm lớn

2 năm ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Martech là gì? Sức mạnh của công nghệ tiếp thị trong thời đại số hóa 

29/05/2023

YouTube Stories sẽ chính thức bị khai tử kể từ ngày 26/6

27/05/2023

SEOquake là gì? Hướng dẫn “tất tần tật” cách sử dụng SEOquake

26/05/2023

Google đang mở ra một kỷ nguyên mới: Quảng cáo hỗ trợ bởi AI

26/05/2023

Bài học marketing về tiệm cà phê muối chú Long và câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi xế chiều

26/05/2023

Bí kíp viết CV xin việc Marketing chinh phục thành công nhà tuyển dụng

24/05/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: 01 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.