cover

Digital Marketing Ngành Dược 2017: Giải Pháp Vượt Qua Cơn Bão

16 Thg 02

Ngày nay, các doanh nghiệp Dược phẩm gặp phải rất nhiều khó khăn đến từ sự cạnh tranh khốc liệt từ 1 thị trường đã bão hòa Ngày nay, một sản phẩm đã từng bán tốt nhưng doanh số tụt...

Ngày nay, các doanh nghiệp Dược phẩm gặp phải rất nhiều khó khăn đến từ sự cạnh tranh khốc liệt từ 1 thị trường đã bão hòa Ngày nay, một sản phẩm đã từng bán tốt nhưng doanh số tụt giảm rất nhanh chóng, tại sao lại như vậy? Ra mắt sản phẩm mới cũng với cách làm thị trường cũ mà không bán được, khách hàng không thèm quan tâm đến sản phẩm của công ty…?

Tất cả đều bởi vì mật độ cạnh tranh quá cao, và dường như tất cả các sản phẩm điều trị mọi bệnh trên thị trường đều đã có. Cùng một dòng sản phẩm mà có tới hàng chục thậm chí hàng trăm biệt dược cạnh tranh nhau, cho nên công ty chỉ cần lơ là mất cảnh giác là có thể nhìn thấy thị phần của mình bị tụt giảm rõ rệt. Chỉ có marketing, và cụ thể là Digital Marketing mới giải quyết được những vấn đề đó ở thời đại công nghệ như hiện nay.

Các công ty Việt Nam bắt đầu quan tâm đến marketing ngành dược phẩm nhưng vấn đề cơ bản nhất vẫn là: làm như thế nào?

Đặc thù của ngành Dược

Do đặc thù là đơn vị kinh doanh các mặt hàng về sức khỏe nên sẽ bị hạn chế quảng cáo trên internet. Đối với Google adwords nếu bạn muốn quảng cáo bán thuốc bạn phải có chứng chỉ nhà thuốc online và bị hạn chế nội dung khi đưa quảng cáo Google ( Ví dụ: Các từ ung thư, aids, chữa khỏi bệnh 100% …

Theo thống kê của CIMIGO tại Việt Nam năm 2016 thì lượng người tự tìm các thông tin trên internet để chuẩn đoán bệnh chiếm đến 20% lượng người sử dụng internet. Các bạn trẻ do tâm lý e ngại và sợ cha mẹ biết nên thường lén lút sử dụng internet để tự tìm cách chữa bệnh, chuẩn đoán bệnh cho chính mình.

Do vậy việc triển khai marketing online với ngành Dược cần phải đi theo hướng đáp ứng nhu cầu của người bệnh khi tìm hiểu thông tin về bệnh của mình. Không quảng cáo trực tiếp về sản phẩm Dược mà cung cấp cho người đọc kiến thức về bệnh, cách khắc phục bệnh và loại thuốc phù hợp với việc chữa chạy cho khách hàng.

Ngành Dược để triển khai internet marketing có 05 kênh sau hiệu quả và đã được kiểm định bởi nhiều đơn vị kinh doanh trong ngành Dược.

Digital Marketing Ngành Dược 2017: Giải Pháp Vượt Qua Cơn Bão- Ảnh 1.

  1. Digital marketing qua website

Website là gốc của việc marketing và là nơi cuối cùng tập hợp khách hàng lại của các kênh internet marketing khác nhau. Do đó website để tiếp thị ngành Dược cần phải đạt các yếu tố sau:

-  Nội dung website :tập trung giới thiệu hoặc tư vấn một bệnh mà khách hàng quan tâm, không nên tập trung vào nhiều bệnh sẽ bị loãng nội dung và khó cạnh tranh.

-  Khi thiết kế Website chú trọng vào việc khách hàng sẽ tìm thấy thông tin tư vấn về bệnh dễ dàng nhất. Không rườm rà về thiết kế vì thực tế khách hàng chỉ quan tâm đến nội dung của website.

-  Thiết kế website chuẩn SEO, để việc thực hiện SEO dễ dàng. Để kiểm tra website chuẩn SEO hoặc hỏi rõ về chuẩn SEO các bạn có thể hỏi tổng đài hỗ trợ về SEO: 0918 589.666

 Chú ý:

-Website sẽ là nơi thu hút khách hàng vào đọc nội dung nên trong các kênh internet marketing thì việc xây dựng website là quan trọng nhất và đảm bảo thành công của các hoạt sau này.

- Mỗi nhóm sản phẩm ( hoặc sản phẩm ) phục vụ cho một căn bệnh nên truyền thông qua một website . Vì dụ : Doanh nghiệp muốn marketing cho sản phẩm thuốc hen có thể tạo một website

2. Digital Marketing qua công cụ tìm kiếm SEO

Do người bệnh thường tìm câu trả lời về bệnh của mình thông qua Google nên việc thực hiện SEO các câu hỏi các từ khóa liên quan đến bệnh mà đơn vị Dược cung cấp thuốc để chữa là rất quan trọng. Đây là kênh online marketing chính mang lại hiệu quả cao nhất.

Với kênh online marketing này các bạn cần chú ý như sau:

- Xây dựng hệ thống các câu hỏi liên quan đến bệnh để khi người bệnh search về bệnh trên google sẽ tìm ra câu trả lời tại website của chúng ta.

- Đặt địa vị của mình là người bệnh xem họ mong muốn tìm được những thông tin gì để đưa lên website

-  Có được các minh chứng kết quả khi chữa bệnh sử dụng thuốc do công ty Dược cung cấp.

Hiện nay kênh SEO chiếm đến 80% lượng người tìm kiếm thông tin chữa bệnh trên internet, nên để đạt hiệu quả cao trong việc marketing trên internet thì các công ty Dược không được bỏ qua kênh này.

Lưu ý :

Doanh nghiệp nên có chiến lược phát triển nội dung và Pr Online cho từng website quảng cáo . Nêu Seo Audit nội dung để việc kinh doanh hiệu quả hơn .

3. Marketing thông qua Youtube

Youtube là kênh thông tin được tìm kiếm nhiều thứ 2 sau Google search và hiện nay với sự phổ cập của máy tính bảng,smartphone thì việc kết nối thông qua Youtube quảng cáo đã trở nên cực kỳ hiệu quả. Các công ty Dược nên làm các chuyên đề giới thiệu về thuốc, cách chữa bệnh và hiệu quả khi sử dụng thuốc để đưa lên kênh Youtube. Nếu truyền hình phải chờ xem quảng cáo ở một thời điểm thì với Youtube bất cứ khi nào người bệnh cần tìm các Clip nói về bệnh sẽ có các Clip có sẵn trên youtube.

4. Xây dựng Fanpage và Group

Mạng xã hội đang ngày càng thể hiện vai trò không thể thiếu trong cuộc sống và việc chia sẻ giới thiệu thông tin trên Facebook sẽ là kênh quảng cáo không thể bỏ qua của các công ty Dược.

-  Xây dựng group những người cùng quan tâm đến bệnh và chia sẻ kiến thức về bệnh, cách điều trị và có quảng cáo về thuốc chữa bệnh. Bạn sẽ có những thành viên gắn bó cùng quan tâm đến bệnh.

- Xây dựng fanpage để kết nối những người quý mến sản phẩm của bạn và khi có thông tin mới về sản phẩm bạn dễ dàng đưa tới tất cả thành viên

5.  Xây dựng bản tin điện tử và gửi định kỳ

Người bệnh rất quan tâm đến thông tin liên quan đến bệnh của mình và cần có những thông tin liên quan đến bệnh. Hiện nay lượng người sử dụng email rất lớn, đặc biệt là do sự phát triển của Smartphone nên có thể coi như Email trở thành kênh kết nối tương tự SMS nhưng lại truyền tải được nhiều thông tin hơn và chi phí thấp.

Với các đơn vị kinh doanh trong ngành Dược, các bạn nên đầu tư một hệ thống gửi Email marketing để có thể gửi được email với số lượng nhiều và chi phí thấp.

Với việc sử dụng bản tin điện tử hiệu quả, bạn sẽ kết nối được với số lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất và truyền thông thông tin một cách nhanh chóng nhất.

Email marketing hiện giờ là công cụ tiếp cận khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất hiện nay.

Lưu ý : Nên có chiến lược Email marketing cho từng sự kiện, bản tin và tạo nên những thông điệp truyền thông  hiệu quả  và kiểm soát tốt tránh việc spam gây hiệu quả xấu và phiền khách hàng

6. PR Online 

Các ý tưởng về  Pr hay sẽ mang lại nhiều hiệu quả cho việc marketing  nhất là trong marketing online . Việc tạo nên các sự kiện Pr trên online sẽ tạo nên những thông điệp marketing giúp cho các công cụ marketing online khác hoạt động hiệu quả hơn .

Ví dụ: doanh nghiệp dược có thể tạo nên một sự kiện về kiểm tra sức khỏe hoặc kết hợp với các bện viện khám và phát thuốc miễn phí …sẽ tạo nên hiệu ứng cộng đồng giúp cho người tiê dùng ấn tượng hơn với thương hiệu …

 Như vậy với việc sử dụng Digital Marketing cho ngành Dược, với cách thức triển khai nhanh chóng, chi phí thấp sẽ giúp doanh nghiệp dược đạt hiệu quả cao nhất . Với sự phát triển của thời đại số hiện nay các bạn không nên đứng ngoài vòng phát triển, hãy bắt đầu thực hiện online marketing với  những chi sẻ thực tiễn trên nhé .

TLinh

MarketingAI.Admicro.vn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.