Công nghệ luôn thay đổi và bạn buộc phải luôn không ngừng trau dồi để không bị tụt lại phía sau. Content marketing cũng không nằm ngoài sự phát triển này. Dưới đây là 5 kỹ năng content marketing quan trọng bạn cần nắm rõ để sẵn sàng đối mặt với bất kỳ thử thách nào trong tương lai.
Thời đại kỹ thuật số ngày nay đang tạo ra một thế giới mới, nơi xuất hiện những nhu cầu mới khắt khe hơn, đề cao khả năng sáng tạo, tài năng con người và các kỹ năng kỹ thuật số mới.
Chẳng hạn, mỗi năm Google nhận được hơn một triệu hồ sơ và đơn xin việc, nhưng chỉ có 4.000-6.000 ứng viên được tuyển dụng, tương đương với tỷ lệ tuyển dụng chưa đến 1%.
Nhưng những kiến thức trên giảng đường là chưa đủ để áp dụng vào thực tiễn. Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Kaplan, do Tập đoàn QuestResearch thực hiện và được xuất bản trên Forbes, cho thấy rằng:
“Phần lớn nhà tuyển dụng nhận xét rằng mức độ sẵn sàng làm việc (work readiness) của sinh viên mới tốt nghiệp chưa thực sự tốt. Chỉ 13% người trưởng thành ở Hoa Kỳ, 11% giám đốc điều hành cấp C và 6% ủy viên đại học và cao đẳng tin tưởng vào mức độ sẵn sàng làm việc của sinh viên tốt nghiệp.”
Đó là lý do tại sao các kỹ năng tự học ngày càng trở nên cần thiết hơn.
Nếu bạn là người mới tham gia vào ngành marketing nói chung và lĩnh vực content marketing nói riêng, thì bằng đại học không phải lúc nào cũng là điều kiện tiên quyết để thành công.
Trên thực tế, nhiều công ty hàng đầu thế giới cũng không quá quan trọng bằng cấp. Chẳng hạn, Google tuyên bố không yêu cầu bằng cấp từ ứng viên, thay vào đó ứng viên cần chứng minh năng lực thông các chứng chỉ nghề nghiệp, khả năng ứng biến và sự phù hợp với công việc. Apple, Tesla, IBM và thậm chí Whole Foods, Costco, Hilton, Bank of America cũng đang thực hiện điều này.
Vì vậy, bạn hoàn toàn có khả năng tìm được một công việc tốt tại một công ty danh tiếng mà không cần đến bằng đại học.
Nhưng bằng cách nào?
Câu trả lời nằm ở việc xây dựng các kỹ năng thực sự và phù hợp với thị trường.
5 kỹ năng cần thiết để xây dựng khả năng thích ứng trong content marketing
Hiểu biết về Chiến lược Nội dung
Tri thức là nền tảng của của mọi sự phát triển. Bạn không thể hoàn thành bất kỳ công việc tiếp thị nội dung nào trừ khi bạn hiểu cách thức hoạt động của nó.
Chiến lược nội dung (content strategy), chỉ thực sự bùng nổ trong 10 năm gần đây, mặc dù nền tảng cơ bản của các kỹ thuật này đã có từ hàng trăm năm trước.
Nếu bạn không biết cách xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả thì có sáu điểm cốt lõi sau mà bạn cần nắm rõ:
- Biết cách xác định chiến lược nội dung và sự khác biệt giữa các phần
- Hiểu người dùng và xây dựng các yếu tố khác biệt hóa thương hiệu
- Biết cách tìm và ghép các từ khóa hay
- Tạo dựng uy tín theo thời gian với trang web
- Biết cách tìm và tạo ra nội dung tốt nhất, được tối ưu hóa.
- Có quy trình và hệ thống để quản lý nội dung (lịch biên tập, chiến lược quảng cáo, kênh nội dung) và việc duy trì liên tục nội dung đó.
Nếu bạn là người mới nhưng muốn đạt được thành công trong lĩnh vực này và có được công việc tốt dựa trên bộ kỹ năng của mình, hãy cân nhắc tìm người cố vấn và đầu tư vào một khóa học về cách xây dựng chiến lược nội dung do một chuyên gia trong ngành hướng dẫn.
Một ý tưởng hay khác là thực tập trong một công ty nơi mà bạn có thể được học hỏi về cách xây dựng những kỹ năng này.
Hiểu biết về SEO
Nhiều nhà tiếp thị và thương hiệu đang chuyển sang SEO vì 3 lý do chính sau:
- Google đang thống trị thị trường công cụ tìm kiếm với 86.86% thị phần tính đến tháng 7/2020 (theo Statista) bao gồm 3 công cụ chính: Google tìm kiếm, Google Hình ảnh và Google Maps.
- SEO thúc đẩy lượng truy cập gần gấp 11 lần so với phương tiện truyền thông xã hội.
- 68% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu bằng công cụ tìm kiếm.
Trong đại dịch (tháng 3 năm 2020 - hiện tại), lưu lượng tìm kiếm trên Google đã tăng từ 3,6 tỷ lượt tìm kiếm/ngày lên 6 tỷ lượt tìm kiếm/ngày.
Tóm lại, lượng người sử dụng Google để tìm kiếm gia tăng không ngừng, đó là mảnh đất màu mỡ để marketer khai thác.
SEO là tập hợp bộ kỹ năng bao gồm cách viết và tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm, duy trì và cập nhật nội dung cũ, theo dõi nội dung và sử dụng các công cụ hỗ trợ (ví dụ: Google Analytics, SEMrush, Ahrefs, Yoast). Do đó, một content marketing cần có sự hiểu biết về SEO. Để làm được điều đó, hãy tích lũy kiến thức của bạn trong lĩnh vực này thông qua việc tìm và theo dõi các chuyên gia SEO và tham gia khóa học SEO nếu có khả năng.
Hiểu thế nào là một nội dung tốt
Bạn không thể tiến xa trong ngành tiếp thị nội dung nếu không trau dồi kỹ năng nhận diện nội dung tốt của mình.
Các thương hiệu luôn có những yêu cầu khắt khe đối với chất lượng nội dung được sản xuất bởi đội ngũ content marketing.
Vì vậy, hãy biết cách xác định nội dung tốt trên các định dạng sau:
- Các bài đăng trên mạng xã hội
- Trang web
- Mô tả sản phẩm
- Nội dung thẻ meta
- Blog
- Tiêu đề
- Case study
- Ebook
- Lead magnets
- Whitepapers
- Kịch bản video
Tất cả những định dạng này đều được sử dụng trong các loại chiến dịch tiếp thị nội dung, bất kể ngành nghề nào.
Nếu bạn không có kỹ năng nhận dạng nội dung tốt, hãy xây dựng nó bằng cách thực tập tại một công ty chuyên về sản xuất nội dung, nhận một công việc được trả lương thấp hơn để đổi lấy các kỹ năng xây dựng nội dung cần thiết hoặc đầu tư vào một khóa học viết nội dung trực tuyến.
Khả năng nghiên cứu sâu
Việc thu thập và sử dụng thông tin có sẵn không còn đủ nữa. Bạn nên biết cách tìm kiếm nghiên cứu ban đầu và đảm bảo không bao giờ liên kết đến bất kỳ thông tin lỗi thời nào.
Ví dụ: nếu nguồn thông tin trong blog của bạn liên kết đến một nghiên cứu từ năm 2018, tùy thuộc vào đặc điểm của ngành, những nội dung này có thể đã lỗi thời hoặc không còn đáng tin cậy nữa.
Để tìm kiếm các số liệu và nguồn thống kê phù hợp với nội dung bạn đang xây dựng hoặc quản lý trong một chiến dịch content marketing, bạn chỉ cần nghiên cứu sâu hơn một chút so với những lần trước đó.
Số liệu thống kê và dữ kiện thực tế là yếu tố rất quan trọng khi niềm tin trở thành một trong những nhân tố tác động mạnh mẽ đến động cơ mua hàng của người tiêu dùng.
Kiên trì với công việc
Kiên trì là yếu tố quan trọng để có thể gắn bó với bất kỳ công việc nào. Content marketing, trên tất cả, phải là một bản cam kết của người thực hiện chiến dịch.
Joe Pulizzi, người sáng lập Content Marketing Institute đã nói rằng, phải mất 12-18 tháng để biết một nội dung có thành công hay không. Cũng theo Pulizzi, lý do phổ biến nhất dẫn đến thất bại trong content marketing là công ty không đủ kiên nhẫn và kết thúc chiến dịch quá sớm.
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu bạn đang “dấn thân” vào ngành tiếp thị nội dung, đây là điều bạn phải biết và lưu ý.
Kết luận
Để trở thành một content marketer thành công, có rất nhiều kỹ năng bạn phải trau dồi và bồi dưỡng. Tuy nhiên, trên đây là 5 kỹ năng content marketing cơ bản nhất mà bạn nên nắm vững và sử dụng thành thạo. Chúc bạn thành công!
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo searchenginejournal
>> Có thể bạn quan tâm: 6 xu hướng content dẫn đầu cho năm 2021: các doanh nghiệp SMBs không nên bỏ lỡ
Bình luận của bạn