6 xu hướng content dẫn đầu cho năm 2021: các doanh nghiệp SMBs không nên bỏ lỡ

01 Thg 12

Bước sang năm 2021, các doanh nghiệp tái thiết lập lại hoạt động kinh doanh sau khi bước qua giai đoạn "khủng hoảng" hậu COVID-19. Trong đó xây dựng Content SEO là yếu tố không thể bỏ qua. Cùng điểm qua một số xu hướng content thịnh hành trong năm qua và xem, các doanh nghiệp SMBs nên áp dụng ra sao để đạt hiệu quả tối ưu nhất. 

Tối ưu hóa nghiên cứu từ khóa

Tất cả những người làm SEO đều biết rằng, nghiên cứu từ khóa là bước quan trọng đầu tiên để tối ưu hóa nội dung. Tuy nhiên, có một thực tại đáng quan ngại đó là nhiều doanh nghiệp SMB vẫn bỏ qua công đoạn nghiên cứu từ khóa này.

Đây là một thiếu xót lớn bởi nếu bỏ qua bước nghiên cứu từ khóa thì khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm sẽ rất thấp.

Dưới đây là một số xu hướng nghiên cứu từ khóa thống kê trong năm qua:

Hầu hết lượng content đều nhắm mục tiêu tới 80% từ khóa Evergreen và 20% là từ khóa xu hướng

Evergreen là từ khóa có giá trị lâu dài, không bị lỗi thời theo thời gian. Hãy dành thời gian để tìm hiểu nhu cầu về loại content evergreen mà thị trường và đối tượng mục tiêu đang cần. Đồng thời nhắm các từ khóa tối ưu cho nội dung đó. Content evergreen luôn cung cấp giá trị lâu bền cho người đọc. Cho dù họ đọc nội dung đó trên website hôm nay thì năm sau, hoặc nhiều năm sau nữa, khi họ truy cập lại thì nội dung ấy vẫn mang lại giá trị nhất định.

Ví dụ các agency digital có thể nghiên cứu các từ khóa như: mẹo viết content, kiến thức cơ bản về SEO, v.v.

Tuy nhiên, SEOer cũng cần chú ý đến các từ khóa thịnh hành, chẳng hạn như từ khóa liên quan đến các sản phẩm mới nhất trong hoạt động marketing sắp tới.

Ví dụ: cách tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, tìm kiếm dự đoán, v.v.

Và nếu thường xuyên theo dõi cũng như tạo content "bắt kịp" theo các từ khóa thịnh hành sớm thì có khả năng chúng sẽ biến chuyển thành evergreen keywords, mang lại giá trị và lợi thế cạnh tranh đáng kể cho website.

Ảnh: s.techup.vn

Xây dựng chân dung người mua: xác định mục tiêu từ khóa và content hướng đến cá tính người mua 

Hãy dành thời gian xây dựng chân dung người mua và tạo một nhân vật hư cấu, ví dụ chuyên gia SEO Sarah. Đặt các câu hỏi ví dụ:

  • Sarah sẽ tìm kiếm điều gì
  • Từ khóa nào có thể hấp dẫn cô ấy đến với nội dung của bạn?
  • Loại CTAs nào mà Sara muốn tương tác nhất?
  • Hình ảnh trong bài thì sao?

Đừng quá quan tâm đến volume 

Khi tạo một luồng nội dung liên tục, đặc biệt là trên blog, đừng quá vội vàng nhắm mục tiêu đặt ra mục tiêu lượt tìm kiếm từ khóa.

Tùy thuộc vào ROI của dịch vụ/sản phẩm mà đặt lượt tìm kiếm từ khóa tương ứng (từ 10-20 lần/tháng).

Giám sát chặt chẽ hiệu suất từ khóa

Các chuyên gia đã theo dõi các từ khóa của khách hàng thông qua công cụ SEMrush và nếu có điều gì đó bất thường sau khoảng sáu tuần, họ sẽ phân tích nội dung và tất cả các vị trí từ khóa chính.

Đôi khi một sự hoán đổi các từ đơn giản trong thẻ heading sẽ giúp tăng thứ hạng. Hoặc một số trường phải thay mới nội dung hoàn toàn.

Đây là lý do tại sao việc theo dõi tiến trình và liên tục cải tiến nội dung cũ trong năm là vô cùng quan trọng.

Đừng quên các từ khóa có liên quan

Sau khi hoàn thành nghiên cứu từ khóa và xác định từ khóa mục tiêu sẽ sử dụng cho một trang, SEOer cũng nên cung cấp danh sách các từ khóa có liên quan.

Các từ khóa này cho thấy mức độ liên quan nhiều hơn đến chủ đề đang viết, tăng độ tối ưu và tiếp cận trên cả công cụ tìm kiếm lẫn ý định research của người đọc.

>> Xem thêm: 5 case study thành công về content marketing truyền cảm hứng cho mọi nhà tiếp thị

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề

David Ogilvy,"cha đẻ của ngành quảng cáo" và nhà sáng lập Ogilvy & Mather, cho biết:

“Trung bình, số người dành thời gian đọc lướt tiêu đề nhiều gấp năm lần so với đọc nội dung. Đầu tư một thẻ tiêu đề chất lượng tương đương với việc tiêu tốn 80% ngân sách".

Mặc dù Ogilvy là một nhà quảng cáo truyền thống, nhưng châm ngôn của ông vẫn có giá trị trong thời đại internet trực tuyến bùng nổ hiện nay. Thẻ tiêu đề là một trong những tín hiệu mạnh nhất để công cụ tìm kiếm giải thích ngắn gọn nội dung trên trang.

Khi viết thẻ tiêu đề, chúng không chỉ phải thu hút con người mà còn phải đáp ứng SEO. Đây là lý do tại sao từ khóa mục tiêu phải được đưa vào tiêu đề. Hãy đặt chúng lên càng gần đầu tiêu đề càng tốt.

Ngoài ra, các SEOer cũng nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Tiêu đề ngắn gọn nhất có thể 

Tiêu đề lý tưởng mà các chuyên gia SEO khuyên dùng chứa từ 50-60 ký tự. Google thường cắt bớt từ khi vượt quá 60 ký tự.

Điều này đòi hỏi các copywriter cần nỗ lực tối ưu ký tự nhất có thể. Đôi khi tạo danh sách các chủ đề được tối ưu hóa còn có ý nghĩa hơn là viết một bài báo 1.500 từ.

Ảnh: kiemtiencenter

Thêm số và ngoặc đơn trong thẻ tiêu đề

Các thống kê gần đây cho biết rằng các tiêu đề có các con số, chẳng hạn như 47 mẹo tối ưu hóa nội dung nhận được nhiều hơn 36% số lần nhấp. Do đó, hãy sử dụng những con số nếu có thể.

Ngoài ra, thống kê cho thấy sử dụng ngoặc đơn trong thẻ tiêu đề giúp tăng lượt click lên tới 38%.

Tối ưu Meta Description

Giữ chúng ngắn hơn 150-160 ký tự 

Điều này có ý nghĩa quan trọng khi người dùng đọc thẻ meta trên thiết bị di động. Các chuyên gia đã thử nghiệm nghiên cứu các metas có trung bình 120-130 ký tự và quan sát thấy tỷ lệ click tăng lên đáng kể.

>>> Xem thêm: Meta description là gì

Hãy xem như cách quảng cáo miễn phí

Hãy coi đây là công cụ hỗ trợ bổ nghĩa cho thẻ tiêu đề và quảng cáo nội dung bài viết miễn phí tới người đọc. Công thức tạo một thẻ meta lý tưởng thu hút người tìm kiếm nhấp vào là đưa ra vấn đề + giải pháp. Ngoài ra, hãy kèm theo một CTA hấp dẫn.

Ảnh: tongluc.com

Luôn sử dụng từ khóa mục tiêu trong thẻ meta 

Mặc dù Google cho biết mô tả meta không có giá trị xếp hạng trực tiếp, nhưng chúng chắc chắn có giá trị xếp hạng gián tiếp.

Nếu các từ khóa mục tiêu được tìm kiếm, chúng sẽ được in đâm trong thẻ meta, cung cấp mức độ liên quan theo mục đích của người tìm kiếm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị xếp hạng của website.

Ngoài ra, mặc dù Google có thể chỉ sử dụng 30% nội dung thẻ meta và thường tự động điền chúng, nhưng phương pháp hay nhất vẫn là cung cấp một meta description unique cho mọi liên kết trên toàn bộ trang web.

Tối ưu hóa đề mục 

Đề mục là chính là các title phụ, chia nhỏ văn bản và thể hiện bố cục nội dung văn bản đó. Đề mục đặc biệt quan trọng trong các bài viết dạng danh sách. Hầu hết người dùng đều quét qua một lượt các đề mục này để nắm được ý chính mỗi đoạn rồi mới đọc đến nội dung.

Đề mục cũng rất quan trọng để xếp hạng featured snippet. Google thường sẽ lấy chúng để thêm vào các đoạn trích nổi bật. Ví dụ:

Để tối ưu hóa những điều này theo xu hướng content 2021:

Sử dụng các từ khóa mục tiêu và từ khóa liên quan

Luôn sử dụng từ khóa chính trong ít nhất một thẻ tiêu đề và các từ khóa liên quan có giá trị cao trong các nội dung khác.

Đừng nhồi nhét từ khóa

Hãy để chúng xuất hiện thật tự nhiên trong bài viết. SEOer có thể phác thảo dàn ý nội dung và đặt ra những thông tin giá trị nhất cho người đọc về chủ đề này.

Giữ chúng thật ngắn gọn

Các đề mục không chứa nhiều hơn 6 ký tự bởi khán giả có thể đọc kỹ nội dung hơn ở dưới. Ví dụ, không cần phải viết “Tối ưu hóa thẻ tiêu đề vào năm 2021 dựa trên các xu hướng hiện tại”, thay vào đó, "tối ưu hóa thẻ tiêu đề" là đủ.

Tối ưu hóa liên kết nội bộ/hình ảnh

Các liên kết nội bộ (Internal Links) có vai trò quan trọng trong SEO. Chúng làm tăng mức độ liên quan của một trang khác trên trang web của bạn và cách bạn đặt giá trị trên trang đó.

Không đặt quá nhiều internal link

Hãy đặt chúng ở những nơi thật tự nhiên để người đọc có thể dễ dàng click và đánh giá chất lượng các nội dung được thêm vào.

Sử dụng anchor text

Anchor text bao gồm từ khóa chính của các trang được liên kết. Chúng sẽ hỗ trợ gửi tín hiệu tới công cụ tìm kiếm và người dùng về thông tin có giá trị và hỗ trợ content cho web của bạn.

Đối với hình ảnh, hãy nhớ rằng - công cụ tìm kiếm không thể đọc hình ảnh (ảnh, PDF, v.v.), do đó hãy sử dụng "alternative text" để thay thế.

Một số gợi ý để tối ưu hóa hình ảnh:

Mỗi hình ảnh nên có một tiêu đề và văn bản thay thế duy nhất bao gồm một từ khóa mục tiêu

Theo Google, có 1 tỷ hình ảnh được tìm kiếm hàng ngày. Và nếu những hình ảnh này có văn bản chứa từ khóa sử dụng cho truy vấn tìm kiếm hình ảnh, bạn có thể nhận thêm các luồng traffic giá trị từ chúng.

Và tiêu đề hình ảnh không nên đặt như thế này: “Shutterstock - 2828923990213409858329.”

Sử dụng chú thích bất cứ nơi nào có thể

Một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu thêm chú thích vào các ảnh, thời gian time on page đã tăng lên 20%. Bạn nên sử dụng càng nhiều chú thích càng tốt, nhưng không nên nhồi nhét chúng vô tội vạ.

Ngoài ra, chú thích cũng là nơi lý tưởng để sử dụng các từ khóa có liên quan, nhưng chỉ nên chọn những từ khóa liên quan đến hình ảnh. Hãy đảm bảo sử dụng chữ in nghiêng để phân biệt văn bản với phần nội dung.

Tối ưu hóa nội dung

Một số lưu ý chính để tối ưu hóa nội dung trên trang web/blog hiệu quả:

Tâm lý người đọc

Không nên viết các câu dài hay tạo các đoạn văn bản quá dài. Ngắn gọn, súc tích và chặt chẽ là những gì bạn nên làm. Người đọc thường có tâm lý lướt qua nội dung khá nhanh và bỏ qua những đoạn quá dài hay quá khó đọc. Và điều này xảy ra thường xuyên trên thiết bị di động.

Mật độ từ khóa chính

Không nên sử dụng từ khóa chính với mật độ quá dày đặc. Thay vào đó, hãy để chúng và các danh sách từ khóa liên quan xuất hiện tự nhiên, xuyên suốt bài viết.

Ảnh: itcenter

Độ dài từ khóa

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hơn một năm về vấn đề này và không có thống kê nào rõ ràng từ Google. Nhưng có một điều chắc chắn, bài viết càng dài hiển thị kết quả càng cao. Đối với các page sản phẩm, mức tối thiểu là 500 từ. Còn với blog, mức tối thiểu là 1200 từ.

Hai điểm quan trọng

Có 2 yếu tố cần thiết nên có trong mọi nội dung trên trang web của bạn vào năm 2021, đó là:

  • Điểm đầu dòng (bulletpoints)
  • In đậm/in nghiêng

Mỗi yếu tố đều có vai trò quan trọng trong việc gửi tín hiệu đến công cụ tìm kiếm. SEOer nên chú ý điều này vì chúng sẽ hỗ trợ giải thích, truyền tải thông điệp nội dung cho người đọc.

Hải Yến - MarketingAI

Theo searchenginejournal

>> Có thể bạn chưa biết: Luxury brands đã tạo content quyền lực trên mạng xã hội như thế nào?

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.