1. Vì sao Back to School được coi là thời điểm vàng của làng mua sắm?
Thời điểm Back to School bắt đầu từ khoảng cuối tháng 7 cho đến giữa tháng 9, khi mà các nơi bắt đầu công bố nhập học, đi học chính thức. Theo báo cáo của Mintel về doanh thu mua sắm theo mùa, thì tỉ lệ tăng trưởng của mùa Back to School luôn đạt mức tốt sau mỗi năm, vào khoảng 27% - 30%.
Trong mùa tựu trường này, việc mua sắm còn đặc biệt quan trọng hơn với những ai đang trong giai đoạn chuyển cấp. Ví dụ như một học sinh cấp 3 khi bắt đầu lên Đại học sẽ có xu hướng mua máy tính xách tay, phương tiện đi lại, đồ dùng ăn uống tiện lợi... Hay học sinh chuyển cấp sẽ muốn mua những bộ quần áo mới với cỡ lớn hơn, màu sắc hơn.
Mặt khác, với thị trường hơn 500.000 tân sinh viên mỗi năm, cộng thêm hàng triệu sinh viên đang theo học, đây là thời điểm vàng để các nhãn hàng bước vào “cuộc chơi” Back2School. Kết hợp các phương án quảng bá truyền thông và tối ưu hóa để tối đa tương tác là phương pháp để thương hiệu trở nên nổi bật nhanh nhất với tệp khách hàng học sinh/sinh viên.
2. 5 xu hướng marketing ‘hot trends’ mùa tựu trường
2.1. Đẩy mạnh "mua sắm online" trên Social Media
Một báo cáo khác đến từ Accergy do Facebook IQ thực hiện, gần một phần ba người trưởng thành khám phá quần áo, đồ dùng học tập, thiết bị thông qua phương tiện truyền thông xã hội, nổi bật là hai cái tên Facebook và Instagram.
Ví dụ như khi các bạn tân sinh viên đi tìm laptop cho mình, họ sẽ vừa muốn tham khảo mức giá và cả về chất lượng. Sẽ thật dài dòng và khó nhớ nếu như đến trực tiếp cửa hàng nhờ tư vấn. Những lời khuyên trên mạng xã hội của các bậc tiền bối (KOLs trong ngành), các trang/hội nhóm chuyên về sản phẩm ấy sẽ giúp ích hơn nhiều.
Đồng thời, xu hướng tâm lý chung chính là việc mọi người nghĩ rằng mua hàng trên mạng giá sẽ rẻ so với thị trường, nên điều ấy càng thúc đẩy họ tìm kiếm thông tin ở mạng. Chính bởi điều này nên các nhãn hàng thuộc lĩnh vực "Back-to-school" cần chú ý để đẩy mạnh Marketing trên Social Media, đặc biệt là Content Marketing.
2.2. Chú ý hài hòa giữa hai yếu tố Price và Product
Có một sự thật là mặc dù các sản phẩm mùa Back to School là thiên về cho học sinh, sinh viên sử dụng nhưng người mà quyết định mua hàng và có khả năng chi trả là bố mẹ của họ. Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận hoàn toàn được sự quyết định và sở thích của giới trẻ. Hiểu đơn giản hơn, thì trong khi phụ huynh ưa thích những sản phẩm dùng tốt, giá cả phải chăng (vì họ muốn tối ưu hóa chi phí) thì người trẻ lại muốn những mẫu mã bắt mắt, thiết kế bắt trend và phải thể hiện được tính cá nhân hóa của từng người.
Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để thương hiệu có chỗ đứng trong tầm nhìn chung của 2 đối tượng trên? Chúng ta vẫn nên quay trở lại câu chuyện về truyền thông trên mạng xã hội. Các Marketers không nên chỉ khai thác yếu tố thời thượng nhằm thu hút bạn trẻ, mà còn cần tạo dựng niềm tin thương hiệu trong mắt các bậc phụ huynh, vì phụ huynh giờ đây cũng nghiên cứu rất nhiều qua mạng xã hội.
Ví dụ khi lên kế hoạch nội dung, ngoài những quảng cáo thu hút người trẻ, chúng ta còn nên tập trung vào tính hữu ích như cung cấp những đặc điểm nổi trội của sản phẩm, check-lists những đồ chuẩn bị cho năm học mới, so sánh các sản phẩm của các thương hiệu khác nhau, chương trình khuyến mại...
2.3. Influencers quảng cáo sản phẩm qua Give Away - Tại sao không?
Trong những mùa Back to School gần đây, có thể thấy hàng loạt các Youtubers “lão luyện” trong ngành như Giang Ơi, Kiên Hoàng… đã tổ chức những Give Away nhỏ. Đây vừa là động thái để tăng tính tương tác giữa các Influencers và fans, vừa là cách để họ nói về công dụng của những sản phẩm được tặng đi.
Vậy nên thay vì quảng cáo lộ liễu, các nhãn hàng nên lồng ghép một cách tinh tế vào trong các video của các Vloggers. Người trẻ đặc biệt hứng thú khi thấy thần tượng của họ review về các món đồ dùng học tập, không chỉ thời trang xịn sò mà còn có nhiều ý nghĩa mới môi trường (như là bộ dụng cụ ăn uống sử dụng được nhiều lần và thân thiện với môi trường).
2.4. Sale theo kiểu "Càng giỏi càng được giảm giá"
Có vẻ như những hình thức giảm giá "XX%" đã hơi cũ và lỗi thời. Giờ đây các nhãn hàng còn tìm ra được cách giảm giá để vừa làm hài lòng khách hàng, vừa để cho thấy sự quan tâm của thương hiệu đến với họ.
Ví dụ như FPT Shop trong chiến dịch giảm giá cho tân sinh viên. Nội dung cụ thể trong chương trình đó là tân sinh viên tính công thức x 2. Ngoài ra còn thêm ưu đãi giảm 20% cho combo bảo vệ laptop toàn diện (gồm phần mềm diệt virus Eset 18 tháng và miếng dán màn hình trước sau), combo sinh viên (gồm Office 365 Personal và phần mềm Lạc Việt) giá còn 690.000 đồng và tặng thêm balo laptop.
Người mua sẽ cảm thấy tự hào về bản thân khi điểm số thi Đại học của họ giúp họ được giảm giá nhiều hơn, và đó cũng là cách giúp kích thích việc mua hàng của phụ huynh dành cho con em mình.
2.5. Phủ sóng thương hiệu nhờ Tik Tok
Tik Tok đang là nền tảng phát triển mạnh mẽ một cách chóng mặt và đầy triển vọng. Trước đấy, chiến dịch Back to School cùng Milo Can nhận được sự hưởng ứng của nhiều bạn trẻ, với hơn 500 bài dự thi chỉ trong vòng 3 tuần. Mỗi bạn trẻ có cơ hội được thể hiện cá tính của mình và cạnh tranh nhau để giành giải thưởng, đồng thời nó cũng giúp lan tỏa yếu tố thương hiệu hơn.
Hoặc như chiến dịch Viettel Cộng Cộng khi nhà mạng này cũng sử dụng Influencers trên Tik Tok để quảng bá thương hiệu. Vậy tại sao các nhãn hàng khác đình đám như Dell, Hồng Hà, Asus, Lenovo... không thử nghĩ cách dùng nền tảng này để quảng cáo. Biết đâu, hiệu quả truyền thông sẽ khiến chúng ta bất ngờ đó. Hãy tận dụng triệt để Tik Tok trước khi nền tảng này trở nên bão hòa như Facebook, Instagram.
3. Top 3 giải pháp marketing giúp nhãn hàng “gặt hái” bội thu trong mùa Back to school
3.1. School Product Tour - Giải pháp nội dung tổng thể
Đây là gói giải pháp nội dung tổng thể kéo dài và đánh chiếm tâm lý phụ huynh, học sinh, học viên trong suốt một năm nhờ những thế mạnh đặc biệt riêng. Trong quý 3, giải pháp School Product Tour” sẽ tập trung vào cập nhật hành trang cho trải nghiệm năm học mới với hai gói giải pháp chính:
Tuyến “Tiền nong năm nhất”: Tuyến nội dung hướng đến đối tượng sinh viên năm nhất trên khía cạnh tài chính, chi tiêu, thói quen tiền bạc và xu hướng/ quan điểm đầu tư. Đặc biệt tuyến nội dung này phù hợp các nhãn hàng tài chính - ngân hàng. Các tuyến nội dung chính:
- Sai lầm tài chính cá nhân thường xuyên mắc phải: Chi tiêu quá đà, không biết lập ngân sách, dễ bị lừa đảo, xu hướng đầu tư bắt chước.
- Thói quen tài chính thay đổi: Thường xuyên dùng các phương thức thanh toán mới; tự lập trong việc ra các quyết định tài chính; bắt đầu thói quen tích lũy.
- Quan tâm đến “tiền đẻ ra tiền": Tò mò về các hình thức đầu tư, tâm lý “có 1 chút tiền nên không biết làm gì", những lo lắng về tài chính, thiếu kiến thức/ người hướng dẫn.
Tuyến Tuyển sinh 2023: Tuyến nội dung cập nhật thông tin cho phụ huynh - học sinh chuẩn bị các định hướng học tập, lựa chọn trường sắp tới (các cấp học trung học phổ thông, đại học, du học). Các tuyến nội dung chính gồm:
- Cập nhật liên tục các thông tin về lịch thi THPT 2023: về các khung thời gian trọng điểm, so sánh điểm đậu các ngành trọng điểm của một số trường qua các năm…
- Kế hoạch tuyển sinh của các trường đại học trên cả nước: xét học bạ, thi đánh giá năng lực, dự đoán điểm xét tuyển…
- Các thông tin về kỳ thi các sĩ tử cần lưu ý.
Ngoài ra, gói giải pháp nội dung tổng thể còn bao gồm nhiều tuyến nội dung và show hấp dẫn khác với nhiều hướng tap-in và đa dạng hình thức thể hiện cho nhãn hàng, chẳng hạn:GenZ học gì, Ngại gì ngoại ngữ, Cho con đi du học, Ươm mầm - Công dân toàn cầu…
3.2. Uni Tour - Giải pháp tiếp cận sinh viên nhanh nhất
Uni Tour là chuỗi sự kiện đa dạng hoạt động được tổ chức liên trường đại học trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tại đây, các sinh viên toàn quốc được thỏa sức khám phá và trải nghiệm các hoạt động tương tác giải trí có lồng ghép về thương hiệu. Thông qua đó, thương hiệu có thể tiếp cận trực tiếp với thế hệ khách hàng tiềm năng của tương lai, gia tăng tương tác giữa sinh viên với nhau và với brand, đồng thời tăng cao chỉ số brand love.
Các giải pháp nổi bật:
- Sao đột kích: School Star Show: Celebs (ca sĩ, diễn viên, influencer, chuyên gia...) trình diễn và tham gia vào các hoạt động workshop, để tư vấn và chia sẻ kiến thức và trải nghiệm của bản thân liên quan đến câu chuyện của thương hiệu.
- Tọa đàm/Talkshow: Buổi tọa đàm/ workshop được tổ chức vào 1 khung giờ nhất định, ở đó, các bạn sinh viên sẽ được nghe các diễn giả, chuyên gia chia sẻ về 1 vấn đề mà họ quan tâm. Sản phẩm của thương hiệu sẽ được lồng ghép khéo léo vào tọa đàm /talkshow/workshop như 1 giải pháp cho sinh viên
- Hybrid Booth: Booth được dựng tại khuôn viên trường học, thiết kế theo màu sắc và câu chuyện của thương hiệu. Với sinh viên có thói quen chụp và chia sẻ hình ảnh selfie, khu vực booth sẽ hỗ trợ việc quảng bá hình ảnh chiến dịch và nhãn hàng trên UGC. Quầy hàng/ gian hàng nơi trưng bày, bán sản phẩm của khách hàng. Kích thích hoạt động mua của người tham gia (phù hợp nhất với các ngành hàng F&B như fastfood, đồ uống giải khát...)
- Và còn nhiều sự kiện hoạt động khác như Snack game, Interactive Game…
3.3. Khám phá trường học - Một làn gió mới của báo Tuổi trẻ
Một format hoàn toàn mới về giáo dục do Tuổi Trẻ thực hiện từ 2020 với phong cách trẻ trung, sinh động, tạo được tiếng vang ngay khi phát sóng. Với chi phí hợp tác hấp dẫn chỉ từ 55 triệu/ kỳ, trải qua 3 mùa, chương trình đã thu hút hơn 50 trường đại học, trung học, tiểu học và mầm non trên khắp cả nước cùng tham gia.
Đây là chương trình nhằm cung cấp thông tin tuyển sinh, đào tạo review trường học một cách trực quan, hấp dẫn với phong cách trẻ trung sinh động. Đồng thời, “Khám phá trường học” còn nêu bật những giá trị ưu tú, tính nhân văn, thân thiện và hiện đại của từng môi trường giáo dục bậc nhất Việt Nam.
>>> Xem thêm: 32 sắc thái back-to-school trong quảng cáo mới nhất của Converse
Tạm kết
Những xu hướng, giải pháp trên không chỉ mang tính chất ngắn hạn, mà các nhãn hàng và thương hiệu còn có thể áp dụng cho cả những mùa Back to School sau này. Hãy tận dụng các nguồn tài nguyên hợp lý để tối đa hóa việc tiếp cận đến các học sinh, sinh viên và bậc phụ huynh trong mùa tựu trường tới.
Thanh Thanh - MarketingAI
Bình luận của bạn