Thông tin được chia sẻ trong phân tích mới đây của Greenly - công ty cung cấp giải pháp quản lý carbon đã gọi được 75 triệu USD vốn series A và B từ quỹ Fidelity International Strategic Ventures, HSBC và Hewlett Packard, được đặt trụ sở tại Paris.
Theo ước tính của Greenly, lượng khí thải năm 2023 của TikTok tại Hoa Kỳ, Anh và Pháp vào khoảng 7,6 triệu tấn carbon dioxide tương đương CO2e - cao hơn lượng khí thải của Twitter/X và Snapchat trong cùng khu vực. Theo The Guardian, một nghiên cứu mới cho thấy TikTok đang tạo ra lượng khí thải carbon hàng năm có khả năng vượt qua cả Hy Lạp.
TikTok có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới và theo thống kê của Greenly cho thấy lượng khí thải carbon của TikTok cao hơn cả Instagram - mặc dù người dùng Instagram gần gấp đôi TikTok. Tính gây nghiện của TikTok được cho là nguyên nhân gây phát thải cao. Người dùng Instagram trung bình dành 30,6 phút trên ứng dụng mỗi ngày, thời lượng này ở TikTok là 45,5 phút. “Toàn bộ thuật toán được xây dựng xung quanh việc đại chúng hoá video. Tính gây nghiện thúc đẩy người dùng tạo ngày càng nhiều dấu chân carbon trên hồ sơ cá nhân” - Alexis Normand, Giám đốc điều hành Greenly giải thích.
Người dùng TikTok cũng có lượng khí thải cao thứ hai mỗi phút sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, chỉ sau Youtube. Mỗi phút trên TikTok sẽ phát thải trung bình 2,921g CO2e, trong khi một phút trên Youtube sẽ đốt cháy 2,923g. Một phút trên Instagram đốt cháy 2,912 gam. Do lượng nội dung khổng lồ cũng như thời gian dùng ứng dụng trung bình dài hơn, người dùng TikTok có lượng phát thải hàng năm cao nhất.
Theo phân tích của Greenly, người dùng TikTok trung bình sẽ đốt cháy 48,49kg CO2e trên ứng dụng mỗi năm. Đứng thứ hai là Youtube, với người dùng trung bình đốt cháy 40,17kg CO2e, người dùng Instagram chỉ đốt cháy 35,52kg CO2e. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, những con số trên tương ứng với sự khác biệt của phát thải khi lái xe ô tô chạy bằng xăng khi đi được 198 km (ứng với TikTok), 164 km (với Youtube), và 133 km (Instagram).
Lượng khí thải của TikTok không minh bạch nhất trong số các nền tảng mạng xã hội. TikTok đã cam kết đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2023 và có một kế hoạch mang tên “Dự án Clover” được triển khai với nhiệm vụ đạt được mục tiêu này đồng thời tăng cường bảo mật dữ liệu tổng thể. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có một trung tâm dữ liệu tái tạo được xây dựng trị giá 12 tỷ euro ở Na Uy.
Các gã khổng lồ như Meta và Google công bố các báo cáo chi tiết về chỉ số này hàng năm và đăng tải lên các website có liên quan. TikTok không có dữ liệu phát thải nào được công khai. Đối với các phát hiện từ Greenly, TikTok vẫn chưa đưa ra phản hồi cụ thể nào.
>>> Đọc thêm: GenZ nỗ lực giảm thiểu khí thải CO2 khủng khiếp đến từ Quảng cáo
Nguồn: The Guardian
Bình luận của bạn