Mô hình kinh doanh của bánh trung thu Kinh Đô là yếu tố quyết định làm nên thành công của thương hiệu "lão làng" này! Vậy bạn có bao giờ tò mò về mô hình kinh doanh độc đáo này không?
Mặc dù hiện nay, trên thị trường bánh kẹo có rất nhiều cái tên mới, nhưng mỗi dịp Trung thu cận kề, thương hiệu Kinh Đô vẫn là cái tên được nhiều người nhắc đến hơn cả. Vậy điều gì tạo nên sự trường tồn đó? Phải chăng là do chiến lược kinh doanh của Kinh Đô? Doanh nghiệp bạn có bao giờ tự hỏi: Kinh Đô đã làm gì ở mô hình kinh doanh bánh trung thu của mình, để khiến cho nó phát triển vững vàng cho đến tận bây giờ chưa?
Cùng tìm câu trả lời với MarketingAI qua bài viết dưới đây nhé!
Giới thiệu công ty cổ phần Kinh đô
Tập đoàn Kinh Đô được thành lập vào năm 1993 và từ đó đến nay vẫn nằm trong top những công ty thực phẩm hàng đầu tại Việt nam. Trong suốt 28 năm qua, KIDO đã thiết lập và luôn giữ vững vị thế dẫn đầu của mình ở một loạt các sản phẩm bánh kẹo, bánh quy.
Đến năm 2015, công ty mới bắt đầu chuyển hướng sang lĩnh vực thực phẩm thiết yếu như dầu ăn, mì ăn liền, hạt nêm, cafe,... nhằm góp một phần công sức trong việc chăm sóc gian bếp gia đình người Việt. Một vài thành tựu nổi bật của Kinh Đô từ ngày ra mắt đến nay, phải kể đến:
- Năm 2013, Kinh Đô kỷ niệm 20 năm thành lập công ty.
- Năm 2014, Kinh Đô được bình chọn là Thương hiệu quốc gia 4 lần liên tiếp.
- Năm 2017, Kinh Đô tạo nên sự khác biệt trong chiến lược phát triển "thực phẩm thiết yếu"
- Năm 2018, Top 10 công ty thực phẩm uy tín do VNR bình chọn.
- Năm 2019, Kinh Đô tiếp tục sứ mệnh trở thành Tập đoàn thực phẩm số 1 tại Việt Nam, bên cạnh chiến lược cao cấp hóa sản phẩm
- Năm 2020, thương hiệu tiếp tục được vinh danh là Thương hiệu quốc gia 12 năm liên tiếp; lọt Top 50 thương hiệu dẫn đầu do tạp chí Forbes bình chọn. Và quý 3 năm 2020 Tập đoàn KIDO đánh dấu sự trở lại trên thị trường snacking (gồm cả bánh kẹo và thực phẩm ăn vặt).
Chặng đường 28 năm thành lập, Tập đoàn KIDO đã bền bỉ mang đến hương vị hạnh phúc cho người tiêu dùng Việt. Kinh Đô góp mặt trong từng góc bếp, từng bữa ăn của gia đình người Việt.
Phân tích mô hình kinh doanh của bánh trung thu kinh đô
Phân khúc khách hàng mục tiêu
Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 6 âm lịch, thị trường bánh trung thu lại trở nên rạo rực. Để đạt được mức doanh thu và lợi nhuận đề ra trong dịp lễ này, điều đầu tiên mà các doanh nghiệp cần bắt tay vào làm chính là nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu. Và Kinh Đô cũng không ngoại lệ, hãng phân khúc khách hàng mục tiêu theo 3 tiêu chí chính, bao gồm:
Phân khúc khách hàng mục tiêu theo địa lý: Kinh Đô hướng vào khai thác thị trường mục tiêu tại các thành phố lớn, có mật độ dân cư đông đúc, là các trung tâm kinh tế, văn hoá, chính trị lớn trong cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng,... Theo đó, các nhà máy sản xuất bánh trung thu đều được xây dựng và lắp đặt tại đây. Đặc biệt, vào đúng dịp Trung Thu, đi khắp các quận lớn ở thành phố Hà Nội, như: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng,... ta sẽ bắt gặp hàng loạt các điểm bán bánh trung thu Kinh Đô.
Phân đoạn khách hàng mục tiêu theo thu nhập: Kinh Đô phân khúc thị trường mục tiêu thành hai thị trường chủ đạo là thị trường bình dân và thị trường cao cấp. Tại thị trường bình dân, các cửa hàng sẽ tập trung bán các dòng sản phẩm đặc trưng như bánh 1 trứng, bánh 2 trứng, bánh 4 trứng, bánh chay có giá từ 40.000 - 200.000 VNĐ. Còn tại thị trường cao cấp, Kinh Đô lại hướng vào khai thác các mặt hàng có sự sáng tạo đặc biệt, mang nhiều hương vị phong phú, được đặt trong hộp gỗ, hộp pha lê cao cấp,... Sản phẩm bánh trung thu ở phân cấp này thường nhân bánh được làm từ bào ngư, hải sâm, tôm càng bách hoa hay cua tứ xuyên,..
Phân đoạn khách hàng mục tiêu theo lối sống: Hãng sẽ tập trung vào các loại bánh có nhân truyền thống như thập cẩm, đậu xanh, khoai môn, hạt sen,... Kết hợp với những hoa văn lâu đời và truyền thống như hình phượng, long, kinh thành Thăng Long ở bao bì hộp sản phẩm. Trái lại, với thị trường khách hàng mục tiêu sống theo lối sống hiện đại, Kinh Đô lại chú trọng vào những món ít calo hơn, phục vụ nhu cầu ăn uống healthy. Hay hướng đến những dòng bánh có hương vị lạ như gà quay, xá xíu,..
Với mục tiêu là chiếm lĩnh thị trường trong nước, Kinh Đô ngay từ khi thành lập đã phát triển hệ thống các nhà phân phối và đại lý phủ khắp 64 tỉnh thành, đảm bảo cho việc phân phối được thông suốt và diễn ra kịp thời.
Giải pháp giá trị
Kinh Đô định vị dòng sản phẩm bánh trung thu của mình là loại bánh mang đến giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần cho khách hàng: Vừa đảm bảo về chất lượng, có lợi cho sức khoẻ, vừa mang tinh thần Tết đoàn viên cho người Việt.
Các sản phẩm bánh trung thu đều sử dụng các loại nguyên liệu thực vật có lợi cho sức khoẻ, như: không sử dụng mỡ động vật, mà chỉ sử dụng dầu thực vật nên có hàm lượng cholesterol không cao, sử dụng đường Litesse có nguồn gốc từ ngô được xem là chất xơ tốt cho tiêu hoá,...
Các hoạt động tạo ra giá trị
Chuyên biệt hóa theo nhu cầu của khách hàng: Ngoài các loại bánh trung thu thông thường, Kinh Đô còn tập trung vào thị trường bánh trung thu chay, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và lượng protein cần thiết có lợi cho sức khỏe. Với dòng bánh này, hãng sẽ mô phỏng nhân bánh theo các các món đặc sản như bào ngư, vịt quay, heo quay,...
Tính hiệu quả: Để phát triển vững mạnh trên thị trường, thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô đã đẩy mạnh phân phối và xúc tiến qua các kênh hiện đại như siêu thị, kênh truyền thống như các đại lý bằng cách chiết khấu phần trăm. Mặt khác, doanh nghiệp cũng tích cực đẩy mạnh các chương trình hoạt động tại điểm bán, chương trình PR cho sản phẩm,...
Thiết kế: Bao bì bánh trung thu của Kinh Đô không chỉ tinh tế, đẹp mắt mà còn thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp. Những đường hoa văn được in một cách cẩn thận và tỉ mỉ trên nền giấy đỏ tươi hay vàng óng, khiến cho mỗi hộp bánh đều sẽ để lại những ấn tượng khó phai trong lòng khách hàng. Đặc biệt, trên mỗi hộp bánh trung thu thượng hạng, Kinh Đô còn gửi gắm vào đó những thông điệp tinh tế và sâu sắc về một mùa lễ trung thu đầm ấm và hạnh phúc vẹn toàn.
Sự tiện lợi/ Tính khả dụng: Không khó để tìm mua các mặt hàng bánh trung thu của Kinh Đô, bởi bạn có thể mua chúng ở bất kỳ đâu, bất kỳ cửa hàng nào tại nơi bạn sống.
Thương hiệu/ Vị thế: Kinh Đô tăng mức độ nhận diện thương hiệu thông qua việc để các quầy bán bánh lưu động xuất hiện hiện nhiều trên các tuyến phố chính, lựa chọn những địa điểm có vị trí đắc địa như ngã tư đường và có mặt tiền rộng.
Các sản phẩm bánh Trung Thu
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bánh trung thu Kinh Đô xuất hiện với nhiều mẫu mã và chủng loại khác nhau. Tuy nhiên, năm 2021, Kinh Đô chia dòng sản phẩm bánh trung thu của mình thành 5 dòng chính:
Dòng bánh trung thu Trăng Vàng
Đây là dòng tuyệt phẩm được kết tình từ những sản vật tinh tuý và nguyên liệu thượng hạng và được làm ra bởi đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân làm bánh lâu năm tại Kinh Đô. Mỗi chiếc bánh trung thu này sẽ mang một lời chúc ý nghĩa và sâu sắc đến với quý khách hàng, như: Phúc – dồi dào may mắn, Lộc – sung túc phú quý, An – trọn vẹn bình yên,...
Dòng bánh trung thu dành cho biếu tặng
Dòng sản phẩm này được chia làm hai nhóm chính, bao gồm: dòng biếu tặng nhỏ và dòng biếu tặng lớn. Với dòng biếu tặng nhỏ, mỗi chiếc bánh sẽ có trọng lượng khoảng 150 - 180 gam và được đóng trong hộp 2 hay 4 chiếc. Còn với dòng bánh biếu tặng lớn, trọng lượng bánh có thể lên đến 800 gam và được đính kèm với túi giấy sang trọng và bắt mắt. Khách hàng cũng có thể thoải mái lựa chọn loại bánh 1 trứng hay 4 trứng tuỳ vào sở thích cá nhân.
Dòng bánh trung thu Oreo của Kinh Đô
Sự hòa quyện mới lạ và tinh tế của lớp vỏ mềm mịn kết hợp với 2 lớp nhân ngọt dịu bên trong tạo nên một sức hút khó cưỡng. Đặc biệt, những chiếc bánh nhỏ xinh trung thu Oreo này chỉ có trọng lượng khoảng 80 gam. Hiện nay, Kinh Đô cung cấp 4 hương vị bánh trung thu Oreo, đó là: Oreo Mứt Dâu Tây, Oreo Socola Sữa, Oreo Brownie Socola và Oreo Cappuccino.
Dòng bánh trung thu của Kinh Đô dành cho trẻ em
Đối với trẻ em, Kinh Đô đưa ra hai sự lựa chọn là bánh cá vàng (nhân socola sữa) và bánh heo vàng (nhân phô mai). Đây đều là những hương vị yêu thích của rất nhiều trẻ em Việt. Mỗi chiếc bánh trung thu này sẽ có trọng lượng khoảng 150 - 180 gam.
Dòng bánh trung thu của Kinh Đô dành cho những người ăn kiêng
Đối với những khách hàng có nhu cầu ăn kiêng, Kinh Đô ra mắt các dòng bánh như bánh trà xanh hạt macadamia, bánh mè hạt dưa,.. với lượng đường được giảm 30%. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức bánh trung thu mà không cần lo lắng về việc tăng cân.
>>> Xem thêm: Chiến lược marketing bánh trung thu Kinh Đô: Đẳng cấp của một “ông lớn”
Các nguồn lực chính
Nguồn lực hữu hình - Nguồn lực vật chất của mô hình kinh doanh của bánh trung thu Kinh Đô:
Các nhà xưởng sản xuất bánh đều được trang bị những máy móc thiết bị hiện đại và tiên tiến nhất, được áp dụng từ những thành tựu của nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, đảm bảo cho quá trình sản xuất được diễn ra liên tục, không bị ngắt quãng. Mỗi một dây chuyền sản xuất đều là sự phối hợp tối ưu với những công suất khác nhau.
Nguyên vật liệu được dự trữ trong kho tương đối lớn, và sử dụng cả nguyên vật liệu trong nước và nước ngoài.
Nguồn lực hữu hình - Nguồn nhân lực của mô hình kinh doanh của bánh trung thu Kinh Đô:
Đội ngũ nhân viên của Kinh Đô đều là những người có trình độ cao, được đào tạo và trang bị những kỹ năng cần thiết. Các nhân viên luôn đoàn kết và gắn bó hết mình để phát triển doanh nghiệp. Về phía các nhà quản lý, quản trị, họ luôn có lòng đam mê, sự nhiệt huyết để đưa ra những tầm nhìn chiến lược sáng tạo và đột phá. Từ đó giúp doanh nghiệp phát triển vững vàng trên thị trường.
Nguồn lực vô hình của mô hình kinh doanh của bánh trung thu Kinh Đô: Người dùng Việt dù ở độ tuổi nào, ở tầng lớp nào, khu vực nào,... chỉ cần nhắc đến “bánh trung thu” là người ta nghĩ ngay đến Kinh Đô. Từ lâu chiếc logo hình vương miện đỏ đã in sâu trong tâm trí của thế hệ người tiêu dùng Việt. Bánh trung thu Kinh Đô luôn mang đến sự yên tâm cho người dùng về chất lượng sản phẩm.
Hiện nay, thương hiệu Kinh Đô đã có mặt trên khắp các tỉnh thành, hệ thống phân phối toàn quốc gồm hơn 600 nhà phân phối, 31 Kinh Đô Bakery và hơn 200.000 điểm bán lẻ cũng như nhà phân phối nhượng quyền. Thị trường xuất khẩu phát triển tại 35 quốc gia, đặc biệt chinh phục được các thị trường khó tính như Nhật, Pháp, Đức,.. Tốc độ tăng trưởng mỗi năm của Kinh Đô đều đạt ngưỡng 30%/năm.
Mô hình tài chính
Mô hình tài chính của Kinh Đô được phát triển dựa trên 3 báo cáo (báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo dòng tiền).
Báo cáo thu nhập (hay báo cáo kết quả kinh doanh) của Kinh Đô
Báo cáo dòng tiền của Kinh Đô
Bảng cân đối kế toán
Năm 2020 - 2021, đi đôi với việc phòng chống dịch và phát triển kinh tế, với mong muốn chia sẻ nỗi lo cùng với cộng đồng, Kinh Đô đã ủng hộ tiền mặt và nhu cầu yếu phẩm trị giá hơn 3,5 tỷ đồng cho những người dân gặp khó khăn, cho những lực lượng ở tuyến đầu chống dịch. Thương hiệu đã đồng hành cùng Sở Công thương trong chương trình Siêu thị 0 đồng, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố để chăm lo cho những người dân gặp hoàn cảnh khó khăn do dịch,...
Bên cạnh đó, hãng cũng tiến hành đẩy mạnh các hoạt động bán hàng, đưa sản phẩm của mình vào kênh MT (Modern Trade - kênh bán hàng hiện đại) thông qua các sàn Thương mại điện tử.
Với sự bản lĩnh của mình, Tập đoàn KIDO đã đạt 8.324 tỷ đồng doanh thu thuần, hoàn thành 101,1% kế hoạch năm 2020. Lợi nhuận trước thuế năm 2020 đạt 416 tỷ đồng, hoàn thành 126,1% kế hoạch đề ra của cả năm, tăng 46,9% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế năm 2020 đạt 330,2 tỷ đồng tăng 59,3% so với năm 2019.
Đặc biệt, sau 09 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của hãng đạt 1.138 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận gộp đạt 43,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 3,2 tỷ đồng.
>>> Xem thêm: Kinh Đô mở màn chiến dịch mới bằng MV cảm động: Trung thu của bố
Cơ cấu chi phí
Cơ cấu chi phí là một thuật ngữ chuyên ngành thuộc lĩnh vực kinh doanh, chỉ mối quan hệ của loại chi phí cố định và chi phí biến đổi tại doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một kết cấu chi phí khác nhau. Ở Kinh Đô, cơ cấu được chia thành như biểu đồ cơ cấu sau:
Với mô hình cơ cấu chi phí như trên, Ban TGĐ và Ủy ban Quản lý Điều hành (EMC) sẽ đưa ra những yêu cầu đối với 3 Teams và điều tiết toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua ứng dụng công nghệ số, 3 Teams sẽ được gắn kết chặt chẽ đề cùng điều phối và kịp thời ứng phó với sự biến động của thị trường.
Team 1 - Team Kinh doanh là đội ngũ đề ra phương hướng hoạt động trong bán hàng, phân phối, phát triển sản phẩm, truyền thông và nghiên cứu về người tiêu dùng. Team sẽ thường xuyên tương tác, kết nối chặt chẽ với người tiêu dùng, đồng thời, nghiên cứu môi trường cạnh tranh và xu hướng của thị trường. Từ đó, các bộ phận của Team 1 có thể thấu hiểu sâu sắc nhu cầu và mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng: lấy khách hàng làm trung tâm để dự báo nhu cầu của khách hàng, đề ra xu hướng, tiếp nhận các ý kiến phản hồi,..
Team 2 - Quản trị Chuỗi cung ứng (SCM) chuyên trách về các hoạt động sản xuất thành phẩm, kiểm soát chất lượng, hậu cần và kho vận. Team Quản trị Chuỗi cung ứng chính là thế mạnh cốt lõi của Tập đoàn. Team SCM có trách nhiệm quản lý việc sản xuất hàng hóa, hiệu quả về sản xuất và phân phối sản phẩm đạt hiệu quả cao nhất. Sự phối hợp chặt chẽ của Team 2 với Team 1 giúp đảm bảo cung cấp đúng sản phẩm, đúng khối lượng đến đúng đối tượng khách hàng với mức giá cạnh tranh nhất.
Team 3 - Team Hỗ trợ có các chức năng đặc trưng nhằm hỗ trợ cho hoạt động của Công ty bao gồm Nhân sự, Hành chính, Kế toán Tài chính và Kế toán Quản trị. Bản chất các dịch vụ của Team 3 cung cấp liên quan đến cơ sở hạ tầng, do vậy, các dịch vụ như IT, Quản lý Quy trình Kinh doanh, Truyền thông, Quan hệ Nhà đầu tư, Quản trị mua hàng và Tài chính được tập trung quản lý bởi Tập đoàn. Điều này cho phép mỗi công ty có thể tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận và giá trị khác mà không bị chi phối bởi các vấn đề liên quan đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng dài hạn.
Các cơ chế về giá
Sức mua tại thị trường Trung Thu năm nay có xu hướng giảm 30 - 40% so với các năm trước. Giá bánh trung thu Kinh Đô sẽ dao động trong khoảng từ 40.000 đến 390.000 VNĐ tuỳ thuộc vào có trứng hay nhiều trứng và những dòng bánh đặc biệt như Trăng Vàng sẽ có giá từ 600.000 đến 4.500.000 VNĐ
Mô hình doanh thu
Tập đoàn Kinh Đô xây dựng theo mô hình doanh thu bán hàng, bao gồm: hình thức bán hàng trực tiếp và bán hàng qua các sàn Thương mại điện tử. Đây là mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay và được nhiều thương hiệu lựa chọn. Với mô hình này, Kinh Đô đã triển khai nhiều chiến lược Marketing nhằm thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng.
Chiến lược giá: Đề ra nhiều chính sách ưu đãi tốt dành cho khách hàng và các đại lý nhằm tăng mức độ cạnh tranh so với đối thủ và mở rộng mạng lưới phân phối. Với mức chiết khấu là 5 - 27%, Kinh Đô không chỉ mang cái Tết Trung thu tưng bừng cho khách hàng cá nhân mà còn mang thêm cả cái Tết ấm no cho nhiều khách hàng đại lý.
Chiến lược phân phối: Không chỉ chú trọng vào kênh phân phối truyền thống mà còn đẩy mạnh chuyển sang các kênh hiện đại như siêu thị, trường học, khu vui chơi, qua các sàn TMĐT (Tiki, Lazada, Shopee),.. Tính đến nay thì hầu hết các điểm bán của bánh Trung thu Kinh Đô đã có mặt ở trên khắp các huyện xã và tỉnh thành của Việt Nam.
Chiến lược sản phẩm: Lấy yếu tố truyền thống làm giá trị cốt lõi và làm nên sự khác biệt qua các dòng sản phẩm như: vi cá, gà quay jambon, thập cẩm lập xưởng,... Ngoài ra, hãng còn chú trọng khi đặt tên cho các dòng sản phẩm bánh trung thu của mình, như Trăng vàng hạnh phúc, trăng vàng Thịnh Vượng,.. Nhiều khách hàng còn nhận xét rằng, bánh trung thu của Kinh Đô có mùi vị rất hấp dẫn và riêng biệt, không thể nhầm lẫn với các dòng bánh trung thu của thương hiệu khác được.
Chiến lược xúc tiến: Trung thu 2021, Kinh Đô đã đánh dấu một bước đột phá lớn trong chiến dịch truyền thông sáng tạo của mình khi đưa những trải nghiệm thú vị trên trang web tet trung thu: “Kinh Đô sẽ cùng người tiêu dùng làm sống lại những bức ảnh Trung thu xưa với các gương mặt có thể chuyển động một cách sống động nhất.”
Người tiêu dùng có thể truy cập vào trang web để khám phá những câu chuyện độc đáo của gia đình mình, đồng thời có cơ hội trúng các giải thưởng đặc biệt, gồm 5 bánh trung thu bằng vàng 9999 và hàng nghìn phiếu ưu đãi mua hàng trực tuyến.
Mặt khác, năm nay, Kinh Đô còn cho ra mắt BST Bánh trung thu mini hướng đến những người tiêu dùng trẻ tuổi và phiên bản nâng cấp mới của bánh trung thu Lava tan chảy nổi tiếng với 3 hương vị đặc trưng: Sô cô la tan chảy, Phô mai trứng chảy và Đậu xanh chà bông trứng chảy.
Kết luận
Với chiến lược kinh doanh dựa theo mô hình doanh thu bán hàng, Kinh Đô đã tạo dựng được những thành công vững vàng cho tên tuổi của mình trên thị trường bánh trung thu. Điểm khác biệt lớn nhất ở KIDO chính là cốt lõi lấy khách hàng làm trung tâm, từ đó, đưa ra những mẫu mã sản phẩm đa dạng, phong phú về chất lượng và hương vị để phục vụ mọi nhu cầu của các thực khách.
Nhắc đến Trung thu, là người ta nhắc đến Kinh Đô. Bạn đánh giá như thế nào về mô hình kinh doanh của bánh trung thu Kinh Đô vừa được nêu trên?
Thanh Thanh - MarketingAI
>>> Xem thêm: Vì sao bánh trung thu Kinh Đô giữ được vị thế vững chắc trên thị trường?
Bình luận của bạn