cover

Mentor là gì? Để trở thành mentor giỏi, bạn cần làm gì?

20 Thg 02

Hình tượng mentor đã xuất hiện từ thời Socrates, Plato và Aristotle. Ngày nay, mọi người thường nói về tầm quan trọng của mentor trong bối cảnh phát triển cá nhân và sự nghiệp, và để tìm được một mentor...

Hình tượng mentor đã xuất hiện từ thời Socrates, Plato và Aristotle. Ngày nay, mọi người thường nói về tầm quan trọng của mentor trong bối cảnh phát triển cá nhân và sự nghiệp, và để tìm được một mentor phù hợp không phải là điều dễ dàng. Vậy, cùng tìm hiểu về mentor là gì, công việc của mentor ra sao và đặc biệt là bí quyết để trở thành mentor giỏi nhé!

Mentor là gì?

Mentor (người cố vấn) là người có thể hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn bạn trong việc phát triển con đường sự nghiệp và cuộc sống. Họ sử dụng vốn hiểu biết và kinh nghiệm cá nhân để giúp bạn cải thiện bản thân. Mentor có khả năng trở thành những người bạn suốt đời hoặc kéo dài cho đến khi bạn đạt được mục tiêu.

Mentor là gì

Mentor mang tính định hướng

Công việc của một mentor như thế nào?

Công việc của mentor là giúp bạn phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn. Điều này có thể liên quan đến việc giúp bạn đạt được các mục tiêu cá nhân hoặc nghề nghiệp, đưa ra những góc nhìn mới, chia sẻ những bài học quý giá trong cuộc sống,...

Trên thực tế, có rất nhiều hình thức cố vấn khác nhau, từ cá nhân đến nhóm. Cho dù bạn đang bắt đầu kinh doanh, đang bắt đầu sự nghiệp hay đã có một số kinh nghiệm kinh doanh, bạn đều có thể học được nhiều bài học từ mentor.

Công việc của một mentor như thế nào?

Mentor giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất

Diane Domeyer Kock, phó chủ tịch cấp cao và CEO giải pháp sáng tạo tại Robert Half cho biết: “Một mentor có thể đóng vai trò như một người cố vấn ở những thời điểm quan trọng trong suốt sự nghiệp của bạn. Họ có thể đưa ra hướng dẫn về định hướng nghề nghiệp hay quan điểm của người trong cuộc về doanh nghiệp, cũng như giới thiệu các mối quan hệ trong ngành.”

Dona Storey, một cố vấn của Viện cố vấn OPEN của American Express về mua sắm, lưu ý rằng mentor có thể giúp những doanh nghiệp xác định và tránh những cạm bẫy trong kinh doanh cũng như vượt qua thách thức phía trước.

Vicki Salemi, một chuyên gia nghề nghiệp của nền tảng tìm kiếm việc làm nổi tiếng Monster, đã chỉ ra rằng: khi chúng ta đắm chìm trong sự nghiệp của chính mình, chúng ta rất dễ đánh mất tầm nhìn về bức tranh toàn cảnh. Mentor sẽ có đôi mắt sáng suốt hơn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu sự nghiệp của bạn. 

>>> Xem thêm: Leadership là gì? 6 kỹ năng cần có để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba

Những phẩm chất cần có ở mentor

“Mentor là người nhìn thấy tài năng và tiềm năng trong bạn hơn những gì bạn nghĩ về bản thân, và giúp bạn phát huy điều đó.”  (Bob Proctor)

Bản chất của một mentor tốt là người không nói cho bạn biết phải làm gì, nhưng sẽ hướng dẫn để bạn tự tìm ra điều đó.

Khi tìm kiếm một người mentor, có một số đặc điểm cần ghi nhớ bao gồm:

- Là một người biết lắng nghe.

- Biết cách đặt câu hỏi.

- Thể hiện sự đồng cảm.

- Câu trả lời mang tính gợi mở, động viên và hỗ trợ.

- Đưa ra phản hồi mang tính xây dựng và trung thực.

Những phẩm chất cần có ở mentor

Mentor chỉ đưa ra lời khuyên

Mentoring khác gì với coaching?

Coaching là người đưa ra hướng dẫn cho khách hàng về các mục tiêu của họ và giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình. Qua khái niệm mentor là gì có thể chỉ ra một số điểm khác biệt chính giữa mentoring và coaching

Mentoring

- Thời gian: kéo dài hơn 6 tháng, thậm chí nhiều năm hoặc suốt cuộc đời.

- Bằng cấp: Không yêu cầu hay bắt buộc, điều đó có nghĩa là các tổ chức có thể dễ dàng bắt đầu các chương trình mentor một cách nhanh chóng. 

- Quá trình mentor: không có cấu trúc cụ thể, tùy theo từng trường hợp và kinh nghiệm, kiến thức mà mentor có thể cố vấn khác nhau. 

- Mục tiêu chính: mentor chủ yếu là định hướng phát triển và xem xét mentee để quyết định mục tiêu và mong muốn của họ.

Coaching

- Thời gian: thường ngắn, thậm chí là một cuộc trò chuyện nhanh trong 10 hoặc 15 phút. Tuy nhiên, coaching cũng có thể lâu dài hơn.

- Bằng cấp: cần một hoặc nhiều bằng cấp huấn luyện, và chắc chắn bắt buộc để trở thành một huấn luyện viên thực sự hiệu quả.

- Quá trình mentor: có giáo trình, cấu trúc huấn luyện cụ thể.

- Mục tiêu chính: Không giống như cố vấn, huấn luyện không mang tính định hướng, coaching hướng đến hiệu suất và khuyến khích cá nhân thực hiện vai trò hàng ngày của họ.

Mentor là gì? Để trở thành mentor giỏi, bạn cần làm gì?- Ảnh 4.

Coaching hướng đến hiệu suất

Mô hình mentoring trong kinh doanh

Mô hình mentoring dựa trên nguồn lực

Mentoring dựa trên nguồn lực là việc mentor được thêm vào một danh sách cố vấn có sẵn, sau đó mentee sẽ tự chọn ra mentor phù hợp. Mô hình này có hạn chế bởi mentee tự chọn sẽ khiến việc ghép đôi giữa mentor và mentee không phù hợp. 

Mô hình mentoring theo nhóm

Mentoring theo nhóm thường có nhiều hơn hai người. Với mô hình này, một hoặc nhiều mentor sẽ đưa ra lời khuyên, hướng dẫn cho một số mentee. Mô hình này giúp những người tham gia có cảm giác được hỗ trợ và mang tính cộng đồng nhiều hơn, đồng thời đưa ra nhiều góc nhìn về việc phát triển nghề nghiệp. Nó rất hiệu quả đối với các tổ chức đang tìm cách phát triển nhóm các nhà lãnh đạo tương lai.

Mô hình mentoring theo nhóm Mô hình mentoring trong kinh doanh

Mô hình mentoring dựa trên đào tạo

Mô hình mentoring này gắn liền với một chương trình đào tạo. Một mentor được chỉ định cho một mentee để giúp người đó phát triển các kỹ năng cụ thể được dạy trong chương trình. Mentoring dựa trên đào tạo bị hạn chế vì nó tập trung vào một kỹ năng cụ thể mà không giúp mentee phát triển rộng hơn. Mô hình này thường được sử dụng trong các doanh nghiệp nhằm phát triển lực lượng lao động của họ.

Mô hình mentoring cho cấp quản lý/điều hành

Mentoring cho cấp quản lý/điều hành có thể là cách hiệu quả nhất để tạo ra văn hóa mentor và trau dồi các kỹ năng, kiến thức trong toàn tổ chức. Nó cũng là một công cụ lập kế hoạch để tìm ra người kế nhiệm tiếp theo bởi nó ngăn chặn tình trạng "chảy máu chất xám" vốn có thể xảy ra khi quản lý cấp cao nghỉ hưu.

>>> Xem thêm: Hiệu ứng domino: Cách các nhà lãnh đạo làm Marketing trong bình thường mới

Kết

Như đã tìm hiểu về mentor là gì cũng như công việc của mentor bạn sẽ thấy thật khó để tự mình tìm kiếm mentor. Trong trường hợp đó, hãy tham gia vào các tổ chức, cộng đồng mentor trên Internet. Mong rằng bạn có thể tìm thấy một mentor phù hợp cho mình. 

Minh Anh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.