cover

Cách quảng bá Spotify Wrapped 2024 - Khéo léo tôn vinh văn hóa Fandom bằng loạt OOH bắt mắt

06 Thg 12

Được mô tả là phiên bản Wrapped “Tốt & Táo bạo nhất” từ trước đến nay của Spotify, Wrapped 2024 đang tiếp tục gây sốt trên toàn cầu khi ra mắt vào đầu tháng 12 vừa qua. Bên cạnh nhữnh tranh cãi về tính năng, chiến dịch quảng bá cho Spotify Wrapped 2024 cũng gây chú ý với hàng hoạt biển quảng cáo OOH bắt mắt, lôi cuốn về nội dung. Spotify một lần nữa cho thấy khả năng sử dụng dữ liệu và thấu hiểu insight khách hàng xuất sắc, mang lại những nội dung tiếp thị ấn tượng bám sát văn hóa âm nhạc, đời sống và insight của người hâm mộ.

Trong suốt nhiều năm qua, Wrapped đã trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu của Spotify. Những bản Wrapped tóm gọn lại một năm nghe nhạc của người dùng dưới góc nhìn đầy thú vị, từ nghệ sĩ được nghe nhiều nhất, bản nhạc được yêu thích cho tới các phân tích thú vị về xu hướng nghe nhạc của từng cá nhân. Tính cá nhân hóa kết hợp cùng cảm giác hoài niệm về một năm đã qua khiến cho Wrapped được hàng triệu người dùng Spotify mong chờ vào mỗi năm.

Toàn cảnh chiến dịch quảng bá Spotify Wrapped 2024

Dù đã có một độ nổi tiếng rất lớn đối với cộng đồng âm nhạc trên toàn thế giới. Nhưng hằng năm Spotify vẫn đầu tư rất lớn để quảng bá cho các chiến dịch Wrapped. Trong năm 2024, Spotify Wrapped ra mắt muộn hơn so với các năm về trước. Tuy nhiên, nền tảng nghe nhạc này đã nhấn mạnh rằng đây là một phiên bản “Tốt và táo bạo nhất” từ trước đến nay của Wrapped. Không chỉ bổ sung các tính năng mới với AI như Podcast AI Spotify Wrapped, AI Playlist, AI DJ,... hoạt động quảng bá cho Wrapped 2024 của Spotify cũng được thực hiện khá sáng tạo, với nhiều hoạt động đa dạng từ OOH, DOOH, Social Media, Digital Platform,....

Trong đó, không chỉ thể hiện sự quan tâm tới nghệ sĩ, Spotify còn cho thấy sự tôn vinh đối với người hâm mộ cùng văn hóa âm nhạc của họ trong chiến dịch quảng bá lần này.

#1. Teasing Wrapped 2024 với bộ thiết kế Logo đặc biệt

Năm nay, Spotify đã hé lộ về chiến dịch Wrapped 2024 bằng cách tung ra một bộ thiết kế đặc biệt cho logo, lấy cảm hứng từ những sự kiện, khoảnh khắc âm nhạc đáng nhớ nhất trong 12 tháng qua. 

Ví dụ như một thiết kế trông giống như một tách espresso - ám chỉ đến bài hát viral trên toàn thế giới năm vừa qua của nữ ca sĩ Sabrina Carpenter “espresso”. Biểu tượng có màu tím đậm và trắng gợi nhớ đến The Tortured Poets Department của Taylor Swift. Hot trend Brat của Charli XCX cũng được thể hiện dưới dạng logo phiên bản màu xanh lá cây. Hay một thiết kế giống như một giọt nước dùng để diễn tả lại bản hit “Water” của Tyla.

Video Teasing này được thực hiện theo khung hình dọc, thuận tiện cho các nền tảng video ngắn phổ biến hàng đầu hiện nay như Reels, TikTok, Youtube Short. Thương hiệu cũng thực hiện OOH “Coming Soon” dựa trên các hình ảnh này tại các thị trường chủ đạo.

Teasing Wrapped 2024 với bộ thiết kế Logo đặc biệt

Teasing Wrapped 2024 với bộ thiết kế Logo đặc biệt

#2. Loạt OOH sử dụng Data BillBoard & Văn hóa đại chúng

Wrapped 2024 tiếp tục thực hiện hàng loạt biển quảng cáo ngoài trời từ OOH đến DOOH, với thiết kế & màu sắc cực ấn tượng.

Đặc biệt, OOH năm nay đã khai thác khá tốt những xu hướng, khoảnh khắc âm nhạc nổi bật trong năm 2024, một lần nữa cho thấy khả năng thấu hiểu người dùng qua dữ liệu rất tinh tế của Spotify. Điển hình như hot trend “Brat girls” được tạo thành từ album nổi tiếng Brat summer của nữ ca sĩ Charli XCX, đã được Spotify thể hiện khá hài hước và gần gũi với người nghe “Gửi đến tất cả những đứa trẻ hư hỏng trước mùa hè của Brat. Hơn 30 triệu người trong số các bạn đã phát trực tuyến Charli XCX vào mùa xuân.” Hay một tấm Billboards khác với nội dung:”Bạn nói "ahh" trong tiếng Nhật như thế nào? Megan Thee Stallion đã giới thiệu hơn 29 triệu người trong số các bạn với Yuki Chiba trên Mamushi.”

Các nội dung OOH sử dụng ngôn ngữ rất gần gũi, trẻ trung và đặc biệt là thể hiện sự hòa nhập, tôn vinh văn hóa nghe nhạc của người hâm mộ. Về hình thức, các OOH được triển khai với những màu sắc rất bắt mắt, kết hợp với nhiều định dạng phong phú và hình ảnh cỡ lớn của các nghệ sĩ tạo nên ấn tượng thị giác mạnh với người xem.

Mê mẩn với cách quảng bá Spotify Wrapped 2024

Cách quảng bá Spotify Wrapped 2024 - Khéo léo tôn vinh văn hóa Fandom bằng loạt OOH bắt mắt- Ảnh 3.

Mê mẩn với cách quảng bá Spotify Wrapped 2024

Cách quảng bá Spotify Wrapped 2024 - Khéo léo tôn vinh văn hóa Fandom bằng loạt OOH bắt mắt- Ảnh 5.

#3. Thực hiện chuỗi hoạt động tôn vinh Taylor Swift, nâng cấp trải nghiệm nghe nhạc cho fan hâm mộ

Trong các hoạt động quảng bá Wrapped 2024, Spotify đã triển khai khá nhiều hoạt động liên quan tới Taylor Swift - nghệ sĩ được phát trực tuyến nhiều nhất trên nền tảng này vào năm 2024 - và cộng đồng fan hâm mộ của nữ ca sĩ - Swifties.

Để vinh danh những thành tựu âm nhạc nổi bật của Swift trong suốt năm qua, Spotify đã ẩn một số quả trứng Phục sinh dễ thương của Taylor Swift trong suốt ứng dụng để người hâm mộ tìm kiếm. Thương hiệu cũng phát hành một số vật phẩm, tính năng đặc biệt dành cho người hâm mộ Swift như: vòng tay tình bạn có huy hiệu Nghệ sĩ hàng đầu toàn cầu, ống kính thực tế tăng cường của Snapchat ,...

Spotify đã tạo ra một Huy hiệu Nghệ sĩ hàng đầu toàn cầu độc nhất trên trang nghệ sĩ của Swift. Nhằm tôn vinh nghệ sĩ và ăn mừng cùng các Swifties. Nền tảng này cũng bổ sung những tính năng rất hút vị, tăng cường trải nghiệm nghe nhạc của fan hâm mộ Taylor. Ví dụ khi bạn nhấn “phát” trên mỗi bài hát của Swift, một hình ảnh động nhỏ dễ thương liên quan đến bài hát sẽ bật lên. Ví dụ, các bài hát từ Fearless sẽ có các tia sáng vàng, trong khi các bản nhạc Lover sẽ có các trái tim màu hồng và chim mòng biển đối với các bản nhạc trong 1989.

Cách quảng bá Spotify Wrapped 2024 - Khéo léo tôn vinh văn hóa Fandom bằng loạt OOH bắt mắt- Ảnh 6.

Bằng cách chiều lòng Swifties và gia nhập vào những văn hóa Fandom của họ như vòng tay Friends đặc trưng, Spotify đã tạo ấn tượng rất tích cực với cộng đồng fan hâm mộ trong những ngày qua. Từ đó thúc đẩy tạo nên hàng triệu lượt UGC từ lượng Fan đông đảo trên toàn cầu của Taylor Swift và hơn hết là kết nối sâu sắc hơn với cộng đồng nghe nhạc cực lớn.

#4. Sự kiện Offline: Rave pop-up

Để đánh dấu hành trình 10 năm của Wrapped, Spotify đã tổ chức các chuỗi sự kiện ngoài trời tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Trong đó, Swift cũng sẽ xuất hiện trong các sự kiện ngoài trời toàn cầu, tại nhiều thành phố lớn như London, New York, Toronto, Jakarta, São Paolo, Manila, Mexico City, Berlin, Los Angeles, Nashville và Miami.

Nền tảng này còn thực hiện một buổi tiệc pop-up vào chiều thứ năm (5/12) tại Quảng trường Parramatta Úc, với sự góp mặt của các nghệ sĩ và DJ như ODDMOB, Young Franco, Mistah Cee và Talisha. Một container vận chuyển Wrapped bí ẩn đã cập bến tại Quảng trường Parramatta ngày hôm qua, khiến công chúng không khỏi tò mò.

Học được gì từ các chiến lược quảng bá Wrapped của Spotify

Dù năm nay gây nhiều tranh cãi về tính năng, nhưng cách thức quảng bá của Spotify cho chiến dịch Wrapped này vẫn rất đáng học hỏi. Nền tảng này không chỉ cho quảng cáo cho âm nhạc hay tính năng của mình và thay vào đó Spotify luôn lấy người nghe làm trọng tâm trong các chiến dịch quảng bá.

Năm nay, yếu tố tôn vinh dành cho người nghe nhạc lại càng trở nên đặc sắc hơn thông qua các OOH, các hoạt động dành riêng cho Fandom của nghệ sĩ nổi bật. Từ những xu hướng nghe nhạc phổ biến, các cộng đồng, fandom nổi bật,... đều được Spotify đưa lên những tấm Billboard cỡ lớn, với cách diễn đạt gần gũi, khiến người xem cảm thấy được chính mình trong từng quảng cáo. Vì vậy, OOH của Spotify không chỉ tạo ấn tượng về thị giác mà còn lôi cuốn người xem với cách thể hiện ngôn từ chân thật, sống động, hòa mình vào văn hóa âm nhạc của họ.

Hơn hết, Spotify là một bậc thầy trong việc kích thích UGC từ người nghe. Thông qua Wrapped, nền tảng biến những trải nghiệm âm nhạc của người nghe trong suốt một năm qua trở thành một “thành tựu” ấn tượng, thúc đẩy người dùng chủ động chia sẻ về Wrapped trên mạng xã hội. Và đặc biệt là những hoạt động thúc đẩy văn hóa Fandom khéo léo đã giúp cho Spotify ghi điểm với những cộng đồng Fan hàng đầu thế giới và thúc đẩy họ chia sẻ nhau về ứng dụng.

>>> Đọc thêm: Spotify Wrapped 2024 chính thức lộ diện

Lời kết: 

Chiến lược quảng bá Spotify Wrapped 2024 một lần nữa cho thấy khả năng thấu hiểu insight khách hàng ấn tượng của nền tảng âm nhạc này. Bằng việc tôn vinh văn hóa âm nhạc và các fandom, Spotify khéo léo kích thích hàng triệu UGC cho chiến dịch và tạo thêm sự gắn kết mật thiết với các cộng đồng nghe nhạc trên toàn thế giới. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.