Marketers trái ngành trái nghề đừng lo ngại việc đi đường vòng. Có thể xuất phát điểm của chúng mình lùi sau người khác một bước nhưng biết đâu đó chính là cơ hội giúp ta “tạo đà” cản phá mọi giới hạn sáng tạo? Với cương vị là một người 4 năm theo học chuyên ngành Kinh tế tại Đại học Ngoại Thương (FTU), Hải Yến đã trở thành Trưởng nhóm Quản lý nhãn phòng Agency tại Admicro, đơn vị quảng cáo trực tuyến lớn nhất hiện nay chỉ sau 1 năm 7 tháng ngắn ngủi! Đồng thời còn là MC tài năng cho rất nhiều các sự kiện, talkshow đa dạng. Vậy làm thế nào cô nàng này có thể kiêm nhiệm nhiều vai trò một lúc như vậy? Cùng MarketingAI “bóc tách” qua những chia sẻ dưới đây của MC Hải Yến!

Học Kinh tế, nhưng thực chiến lại chọn Marketing. Không biết Marketing đã có sức hút gì hay cơ duyên nào để khiến Yến thay đổi lộ trình dấn thân vào ngành nghề Truyền thông – Marketing?

Ngay từ khi vẫn còn đang là sinh viên năm 3, năm 4 đại học Ngoại Thương, đây là giai đoạn bắt đầu tập trung vào những môn chuyên ngành và bỗng chốc mình nhận ra rằng những con số nghiên cứu kinh tế, những dự báo, phân tích số liệu có vẻ không phải là sở trường của bản thân. Thế nên mình đã nghĩ rằng, sau này sẽ tìm một công việc nào đó phù hợp với con người mình hơn. Và cũng thật là tình cờ, cũng giống như định mệnh! Những cơ hội được làm MC cứ đến với mình liên tục sau khi trải qua một số cuộc thi. Mình đã được cộng tác với khá nhiều chương trình từ quy mô lớn nhỏ đến quy mô lớn. Nhờ vậy, mà sau đấy cũng thấy là bản thân có một số kỹ năng phù hợp với ngành Truyền thông – Marketing.

Bên cạnh các sự kiện mà mình từng tham gia trước đó, có vẻ như bản thân Yến rất “hợp duyên” để dẫn các chương trình talkshow, workshop có chủ đề về Marketing. Và mình biết, đây là lúc mình nên chuyển định hướng. Ngành Truyền thông – Marketing thật sự hấp dẫn, năng động, trẻ và hơn hết là phù hợp với con người của Yến. Đó cũng là lý do tại sao mình chọn Marketing mà không phải ngành nghề nào khác. Có thể vào thời điểm “nước sôi, lửa bỏng” đó mà bỗng chốc lại chuyển hướng nghề nghiệp, chắc có lẽ đây là “nước cờ” táo bạo nhất trong cuộc đời mình!

Truyền thông – Marketing hiện đang là một ngành có nhu cầu về nhân lực rất lớn và cũng có rất nhiều các công ty, các bên làm về Marketing. Nhưng cơ duyên mình đến với VCCorp, với Admicro thật sự giống như là định mệnh. Trong lúc đang suy nghĩ lựa chọn giữa vô vàn agency thì tình cờ mình được một người chị giới thiệu. Và từ khi ra trường cho đến nay thì Yến đã gắn bó với Admicro được 1 năm 7 tháng.

Vừa làm MC, làm voice talent, lại vừa là Key Account Management tại VCCorp. Nhưng quỹ thời gian mà Hải Yến đầu tư nhiều nhất chắc hẳn là vị trí làm việc tại VCCorp. Yến có thể giải thích thêm về vị trí Key Account Management cũng như là trách nhiệm của vị trí này?

Key Account Management là một vị trí khá đặc thù ở Admicro. Tại vị trí này, team được làm việc cùng tất cả các nhãn hàng, hoặc nhân sự nội bộ với rất nhiều bộ phận khác nhau. Trách nhiệm chính của Key Account Management là quản lý các thông tin liên quan đến nhãn hàng trọng yếu của doanh nghiệp. Đồng thời, tìm kiếm, khai thác cơ hội mở cho các nhãn hàng cả mới và cũ.

Khi làm việc tại vị trí Key Account Management này, bản thân mình có cơ hội được tiếp xúc với nhiều bộ phận từ Sale, Account, BD rồi đến các anh chị phòng sản phẩm nữa. Việc được tiếp nhận thêm nhiều kiến thức, trau dồi thêm các kỹ năng là một điều hiển nhiên. Trong quá trình làm việc như vậy, mình cũng biết cách kết hợp làm sao để phân bổ công việc cho hợp lý cũng như để có thể làm việc tốt với tất cả các bộ phận.

Khi được tiếp xúc trực tiếp với những anh chị được coi là “đầu não” của Admicro như vậy thì Yến có được anh chị leader dìu dắt không? Vai trò của anh chị trong việc định hướng cho Yến như thế nào?

Ở VCCorp hay ở Admicro đều có rất nhiều anh chị giỏi và thật sự là khi nhìn vào profile của mọi người thì mình khá là “choáng” đấy! Như Yến đã chia sẻ, bản thân khá là may mắn khi được làm việc với rất nhiều anh chị, học được rất nhiều thứ. Được các anh chị “chỉ đường, dẫn lối” bằng những bề dày dặn kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu. Thậm chí, có anh chị còn là những người diễn giả nổi tiếng, đã xuất bản những cái tạp chí cho riêng mình. Việc mình được tiếp xúc trực tiếp với nhiều anh chị cũng giúp cho bản thân mình phát triển nhanh hơn.

Về vấn đề định hướng công việc thì tất cả những bạn trẻ như chúng mình khi bước chân vào một lĩnh vực nào đó, chúng ta rất cần những người định hướng cho bản thân mình để xem là bản thân phù hợp với vị trí nào và nên đi theo con đường nào… Bản thân mình cũng khá may mắn khi được các anh chị yêu thương và đặc biệt được chị Trang Phạm phòng Agency định hướng cho về lộ trình sau này mình sẽ đi như thế nào. Và mình thực sự biết ơn khi vừa mới “chân ướt chân ráo” ra trường mà lại được vào một môi trường có những con người vô cùng giỏi, có tầm nhìn mà lại còn rất có tâm. 

Nhờ có cơ hội tiếp xúc, va chạm nhiều không những chỉ mở rộng networking mà còn tạo ra cơ hội cho chính bản thân mình. Sắp tới đây Yến có được ké một chút vai trò trong dự án mới của VCCorp đó là Super Show. Một chương trình sử dụng công nghệ Hybrid Event cùng với những nghệ sĩ underground không mấy lạ mặt với chúng mình đó là KOSMIK Live concert của Spacespeaker. Hứa hẹn sẽ là một sự kiện được thực hiện với mô hình biểu diễn “không sân khấu vật lý” và “nhập vai” đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.000 khán giả được thăng hoa cùng âm nhạc của SpaceSpeakers với một trải nghiệm tuyệt vời về cả mặt nghe lẫn phần nhìn.

Chính lúc đó mình cũng nhận ra, khi được làm càng nhiều việc thì bản thân sẽ càng quen thêm được nhiều anh chị. Khi bản thân có cơ hội tiếp xúc, va chạm nhiều với mọi người thì đồng nghĩa với việc mình sẽ được học hỏi nhiều hơn. Đây cũng là điều mà mình nghĩ rằng anh chị đang tin tưởng và trao cho Yến.

Có một sự thật là không phải ai cũng may mắn khi có được một người Mentor dẫn dắt vào nghề. Phải tự bước đi, tìm tòi học hỏi, trau dồi kỹ năng là một trong những khó khăn mà Marketers nào rồi cũng sẽ trải qua. Nhân tiện đây Yến có thể chia sẻ cho độc giả của chúng ta về những bước đầu làm nghề, những khó khăn, thách thức trong công việc của mình?

Bất kỳ một bạn trẻ nào khi chuyển mình từ môi trường học tập đến lúc bước chân vào thị trường lao động, chắc chắn đều nhận thức được đây là một bước chuyển vô cùng lớn. Giai đoạn chuyển từ môi trường giáo dục, một môi trường ở đó chúng ta vẫn còn được bao bọc, được phép mắc những sai lầm vì có thể làm lại được. Chuyển sang giai đoạn bước vào môi trường làm việc, có những cạnh tranh khốc liệt, tại đây bản thân không chỉ phải có trách nhiệm cao với tất cả những công việc mà mình thực hiện mà còn phải hỗ trợ công việc của cả những người xung quanh nữa. Lúc này bản thân phải chấp nhận việc tự giác trưởng thành, có trách nhiệm, chuẩn bị sẵn sàng cho những va chạm trong thực chiến nhiều hơn,… và gặp nhiều thách thức là điều không thể tránh khỏi. Đây có lẽ là khó khăn đầu tiên mà bất kỳ ai cũng phải trải qua khi bước chân vào thị trường lao động.

Bản thân Yến chắc là một ví dụ điển hình cho việc đổi ngành, đổi nghề “giữa đường” nên cũng hiểu những bạn có hoàn cảnh giống như mình sẽ có cảm giác như thế nào. Từ việc chuyển môi trường, hay chuyển sang một ngành khác trái ngược hoàn toàn với ngành học ban đầu thật sự có rất nhiều rào cản, thách thức mà bản thân phải tự lực cánh sinh vượt qua khi bước đến quyết định gia nhập ngành Marketing. Vì chúng ta là những người đang “lùi sau vạch đích một bước” vậy nên phải cố gắng gấp đôi những người đã có nền tảng từ ban đầu là lẽ dĩ nhiên. 

Tuy vậy, thách thức chính là động lực cho bản thân để cố gắng hơn từng ngày. 

Thêm một điều nữa, tại VCCorp hay ở Admicro, mọi người đều là những người trẻ tài giỏi thế nên đây cũng vô tình trở thành một sự áp lực “không hề nhẹ”. Nhưng chính những áp lực đó đã biến thành động lực để đòi hỏi mình phải tiến nhanh hơn, phải cố gắng nhiều hơn mỗi ngày, không quá nuông chiều chính bản thân mình, khiến cho bản thân bị tụt lại phía sau. 

 

Quản lý nhãn là một công việc đòi hỏi sự khéo léo, vừa phải giao thiệp với các nhãn hàng, vừa phải tránh không làm mất lòng nhân sự trong công ty. Theo Yến, kỹ năng MC có giúp được gì cho mình trong quá trình làm nghề không?

Mọi người thường hình dung những ai làm MC thì sẽ chỉ cần “nói” tốt. Đương nhiên, có kỹ năng giao tiếp là mức căn bản để làm được MC. Nhưng sự thật khi nhìn rộng ra hơn thì bạn phải “cảm” tốt nữa. Đó chính là khả năng ứng xử linh hoạt, biết lắng nghe và nắm bắt vấn đề một cách nhanh nhạy trong nhiều tình huống.

Bản thân Yến khi được va chạm vị trí MC trong các chương trình, đặc biệt là các talkshow thì mình đã được rèn luyện thêm những kỹ năng đó và có thể nói là bản thân có được một chút cho sự trải nghiệm. Kỹ năng “nói” và “cảm” khi áp dụng vào vị trí Quản lý nhãn, một vị trí phải giao tiếp với rất nhiều phòng ban, bộ phận thì đây chắc chắn là một phần lợi thế. Bên cạnh đó, việc tham gia làm MC cho các talkshow về Marketing giúp bản thân trau dồi thêm nhiều kiến thức từ trong những cuộc chia sẻ, từ góc độ của các chuyên gia, góc độ từ các bạn trẻ,… và những kiến thức đó giúp mình ứng dụng vào công việc Key Account Management.

Ngược lại, công việc Quản lý nhãn cũng hỗ trợ tớ trong vai trò MC khi bản thân được trang bị đầy đủ kiến thức, có thêm nhiều mối quan hệ trong lĩnh vực marketing. Chính những kiến thức trong Quản lý nhãn đã giúp mình có thể tự tin dẫn dắt các talkshow, trở thành một người “kể chuyện” chuyên nghiệp. 

Ngoài ra, với cương vị là một người MC phải luôn xuất hiện trước đám đông, hay trên các phương tiện truyền thông với một hình ảnh chỉn chu, cẩn thận nhất có thể là đương nhiên. Chính bởi sự chỉn chu đó đã uốn nắn, giúp mình áp dụng trong công việc, thậm chí là dần dần trở thành một thói quen, nếp sống hàng ngày.

Trước đây bản thân Yến không phải là một người cầu toàn, khá là “phiên phiến” trong mọi thứ. Rất là thoáng luôn đấy *cười*. Nhưng từ khi làm MC, phải dẫn dắt nhiều sự kiện lớn thì nó đòi hỏi bản thân mình cần phải có sự thay đổi. Cũng giống như “nghề bắt mình phải thay đổi”. Khi đã hình thành một thói quen rồi thì bản thân cũng bắt đầu để ý đến những tiểu tiết nhiều hơn, chỉn chu hơn từ cách nói năng, đi đứng, cách hành xử,… Từ đây mình nghĩ rằng sự chỉn chu không chỉ áp dụng trong công việc hiện tại mà với bất kỳ công việc nào cũng nên như vậy. 

Yến có một câu quote khá tâm đắc đó là: “Bình thường nhưng không tầm thường”. Câu nói này có ý nghĩa như thế nào với bản thân Yến vậy?

Đúng là bản thân Yến khá tâm đắc câu nói này kể từ trong quá trình mà Yến đi tìm thế mạnh, điểm đặc biệt của bản thân mình. Bỗng chốc mình nhận ra rằng không phải ai cũng hoàn hảo và mình tin chắc rằng ai cũng nhận ra được điều đó. Tất cả chúng ta đều có điểm yếu. Thế nhưng khi chúng ta cứ mãi mang điểm yếu của bản thân mình ra để so sánh với điểm mạnh của người khác thì vô hình chung là bản thân sẽ “bộc phát” sự tự ti cho dù là ít hay nhiều. Vậy nên là mình đã rút ra một ý niệm: chúng ta không cần phải hoàn hảo nhưng mà đừng nhạt nhoà là được.

Hãy cố gắng làm sao để khi nhìn vào một tập thể người ta vẫn có thể nhận ra ngay bạn là Thảo hay bạn là Yến. Mình mong rằng mọi người hãy tìm cho bản thân một điểm đặc biệt hấp dẫn bất kỳ và nuôi dưỡng điều đó để có thể thoải mái, tự tin với chính con người mình nhất, với chính cái bản ngã và với chính cái điểm nổi bật của bản thân mình. Đừng đem bản thân mình ra so sánh với bất kỳ ai vì không có ai là hoàn hảo hết. Chúng ta hãy cứ bình thường, là những cô gái, những chàng trai bình thường thôi nhưng chỉ cần không tầm thường là được. 

Yến có thể đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ, những bạn đang có mong muốn và hứng thú với ngành nghề Marketing được không?

Để mà nói đúng hơn thì chắc Yến sẽ chỉ nói những lời chia sẻ với các bạn thay vì những lời khuyên. Bởi chúng ta vẫn còn trẻ, vẫn còn non nớt ở một vài điểm nào đó. Hiện tại ngành Marketing là một ngành rất hot và chính vì như vậy nên nhiều bạn sẽ e sợ rằng ngành này cạnh tranh cao quá không dám thử, không dám bước chân vào. Hơn nữa là điểm đầu vào của các ngành marketing càng ngày càng cao và lại thêm một lí do nữa để e dè. Nhưng chính sự e dè đó đôi khi sẽ trở thành rào cản mà chính bạn giới hạn cho bản thân mình.

Có một sự thật là chúng mình sẽ không tiếc những gì mà chúng mình đã làm. Chúng ta chỉ tiếc khi bản thân không làm mà thôi. Thế nên là nếu bạn còn đang lo lắng khi bản thân bước chân vào ngành Marketing sẽ gặp nhiều khó khăn thì hãy cố gắng chuẩn bị cho mình một hành trang tốt nhất từ kiến thức đến kỹ năng. Và luôn giữ cho mình một tâm thế sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng cố gắng, sẵn sàng đón nhận những cái mới bởi vì Marketing là một ngành luôn luôn trong trạng thái thay đổi và phát triển. Thêm một điều là đừng bao giờ nghĩ rằng mình giỏi rồi hay là mình không cần cố gắng nữa bởi vì chính những cái suy nghĩ đó đôi khi khiến cho bản thân bạn bị tụt lại.

Với những bạn lo lắng, e sợ rằng bản thân mình không đủ giỏi, không đủ tự tin, không đủ năng động bước chân vào ngành thì như mình vừa chia sẻ: Hãy cho bản thân mình một cơ hội, miễn là bạn dám làm. Dù có sai hay không sai thì sau này thời gian sẽ là kết quả trả lời cho bạn. Hy vọng rằng tất cả các bạn sẽ có một hành trình tuyệt vời  trong ngành nghề Truyền thông – Marketing. Bởi vì cho đến thời điểm hiện tại thông qua trải nghiệm của bản thân thì đây vẫn là một ngành tuyệt vời dành cho Hải Yến!

Cảm ơn Hải Yến vì cuộc trò chuyện thú vị, mong Yến luôn luôn tràn đầy năng lượng tích cực như bây giờ và thành công hơn nữa trên hành trình trở thành một cô nàng đa nhiệm của mình!

>>> Bạn có thể nghe toàn bộ cuộc nói chuyện này trên SpotifyApple Podcast hoặc Google Podcast!

5/5 - (1 bình chọn)