Những năm qua, TikTok nổi lên như một hiện tượng mạng xã hội “gây bão” đối với người dùng Internet, đặc biệt là những người trẻ.
Hiện TikTok có hơn 1.2 tỷ người dùng thường xuyên mỗi tháng, dù vẫn chưa thể so sánh được với Facebook hay Instagram, nhưng cũng cho thấy sự triển vọng và hứa hẹn nhiều bùng nổ trong tương lai của nền tảng này.
Định dạng mẫu kịch bản video ngắn của TikTok được xem như dạng nội dung sẽ ngày càng được ưa chuộng hơn, giúp kết nối người dùng ngày một thêm hiệu quả.
Kịch bản TikTok là gì?
Kịch bản nói chung hay Kịch bản video TikTok là một bản phác thảo, bản nháp nội dung theo trình tự thời gian của các cảnh quay, hình ảnh, cách diễn, kết hợp với âm thanh, lồng tiếng, âm nhạc mà sẽ xuất hiện trong video của bạn.
Mục đích của việc phải viết trước kịch bản TikTok trước khi tiến hành quay là nhằm tránh những trở ngại hoặc thiếu sót trong quá trình quay phim cũng như hậu kỳ.
TikTok được biết đến là nền tảng có sức mạnh “cá nhân hóa” nội dung khổng lồ, do đó để nổi bật được trên TikTok, mỗi video nên là một câu chuyện thu hút để có thể trở nên gần gũi hơn với các nhóm công chúng mục tiêu.
Sau đây MarketingAI sẽ giới thiệu đến bạn những mẫu kịch bản TikTok được ưa chuộng nhất hiện nay, hy vọng bạn sẽ tìm ra được một nguồn ý tưởng cho kịch bản TikTok sắp triển khai nhé!
Tik Tok là gì? Tất tần tật về Tik Tok có thể bạn chưa biết
Những mẫu kịch bản TikTok được ưa chuộng hiện nay
Chia sẻ kiến thức kiểu chuyên gia
Kịch bản TikTok chia sẻ kiến thức như một chuyên gia là những kịch bản mà ở đó những kiến thức đôi khi khó hiểu, chuyên ngành được “chẻ” nhỏ, trở thành những dạng nội dung đơn giản, dễ hiểu và lồng ghép một chút hình thức giải trí.
Những nội dung được đưa vào trong mẫu kịch bản Tiktok dù là những kiến thức chuyên ngành nhưng lại thuộc mối quan tâm chung của người, vì vậy mới dễ thu hút. Những video kiểu này thường ngoài việc nêu lý thuyết thì thường được lồng ghép những case-study (tình huống) thực tế hoặc đang là trend để tăng độ thu hút và hấp dẫn của video.
Kịch bản TikTok kiểu này rất phù hợp để xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt trong những lĩnh vực như dịch vụ, tài chính - ngân hàng, giáo dục, Marketing, y tế, bất động sản, dược…
Một số kênh TikTok triển khai kịch bản theo dạng chia sẻ kiến thức chuyên gia khá thành công và được nhiều người biết đến như: Bác sĩ Huy, Trang Ngân hàng, Toán cô Hiền, Luật sư Hà, Dược sĩ Tống Đức…
Mẫu kịch bản Tiktok tạo tình huống gây tranh cãi
Đây được coi là một dạng kịch bản video TikTok khó, vì ranh giới giữa việc tạo được drama một cách vừa phải, đủ để gây tranh cãi tạo hiệu ứng so với một tình huống lố, dễ bị tẩy chay là rất mong manh.
Những tình huống gây tranh cãi có thể được lấy cảm hứng từ đời thật và được “kịch tính hóa” nhằm tạo ra sự bàn luận, tranh cãi cần thiết. Đôi khi những tình huống gây tranh cãi này lại rất phù hợp những TikTok bán hàng nhằm thu hút người xem. Đôi khi cũng có những cá nhân sử dụng dạng kịch bản này nhằm nổi tiếng một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi triển khai dạng kịch bản TikTok này, bởi nếu nó phản tác dụng thì sẽ “lợi bất cập hại” cho chính kênh TikTok của doanh nghiệp bạn.
Một số kênh TikTok nổi tiếng nhờ những kịch bản gây tranh cãi có thể kể đến như: Ham TV, Nàng dâu Online, Trần Ngọc Phương Mai…
Hưởng ứng theo trend
Ưu điểm của dạng kịch bản theo trend hoặc những thử thách (challenge) trên TikTok chính là việc có thể triển khai một cách nhanh chóng và không cần đầu tư quá nhiều. Thậm chí một số video có thể “lên xu hướng” nhanh chóng, bạn có thể tạo kịch bản triệu view chỉ bằng cách bắt chước giọng điệu, câu nói nào đó đang nổi bật.
Những nội dung đơn thuần của kịch bản này thường là nhảy, múa theo nhạc hoặc trình diễn một số tài lẻ khác.
Kịch bản video TikTok kiểu này thường được áp dụng với những thương hiệu lớn và có khả năng kết hợp với một đội ngũ KOLs chuyên nghiệp.
Một số cái tên TikToker nổi bật đã thành công nhờ những kịch bản TikTok đơn giản như vậy: Đào Lê Phương Hoa, CiiN, Ngô Đình Nam, Thành Ý Võ…
Review sản phẩm, dịch vụ
Đây được xem là một trong những mẫu kịch bản TikTok mà bạn vừa được trải nghiệm sản phẩm, vừa “hái ra tiền”, vừa từ phía nhãn hàng, vừa từ phía người xem.
Tuy nhiên, để review một sản phẩm một cách công tâm, thu hút thì không phải điều đơn giản. Những kịch bản review sản phẩm TikTok cũng hợp với xu hướng KOC (những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) đang rất thịnh hàng trong năm 2022 này.
Những sản phẩm, thương hiệu có thể áp dụng cách thức này như: đồ công nghệ, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ lưu trú, thời trang - làm đẹp…
Vì vậy, hãy tham khảo ngay những kênh TikTok sau đây để cùng xây dựng cho bạn một kịch bản TikTok dạng review sản phẩm, dịch vụ ấn tượng nhất nhé: Kiên Review, Ông giáo Review, Tuấn Ngọc đây…
Mẫu kịch bản Tiktok hướng dẫn DIY
Kịch bản TikTok của những video theo kiểu DIY (Do It Yourself - Tự làm) khá đơn giản, thường chỉ quay từng bước thực hiện và lồng nhạc, thu âm thanh… Tuy nhiên, khâu quan trọng chính là bạn phải sở hữu một kỹ năng, một tài lẻ nào đó đủ điêu luyện để hướng dẫn lại những video đó cho mọi người.
Những kỹ năng mà bạn có thể thực hiện cho mẫu kịch bản video ngắn này như: nấu ăn, đan móc, vẽ tranh, bullet journal (trang trí sổ)…
Những cái tên nổi bật ở dạng video này gồm có: Monua Crochet, Hà Cooking, Happy Hidari…
Khung giờ vàng đăng TikTok là gì? Cách đưa video lên xu hướng nhanh nhất 2022
Tổng kết:Với những mẫu kịch bản Tiktok có sẵn sẽ giúp bạn soạn thảo ra những bản sao dễ dàng hơn và thu hút người xem hơn. Dù với dạng kịch bản video, bạn cũng nên nhớ rằng, dù thời lượng ngắn, đôi khi chỉ 15-20s nhưng không vì thế mà quá trình chuẩn bị và hậu kỳ được đơn giản đi.
Giữa hàng nghìn video, hàng triệu video được đăng tải lên TikTok mỗi ngày, hãy làm cho video của nhãn hàng của bạn nổi bật bằng một kịch bản hấp dẫn nhé!
Trang Trịnh - MarketingAI
Bình luận của bạn