Đối với các marketer mới vào nghề, thật không dễ dàng gì để định hình và lên một bản kế hoạch marketing online hoàn chỉnh. Trong tài liệu này từ HubSpot, MarketingAI xin chia sẻ một bản kế hoạch marketing mẫu trên Excel mà các bạn có thể dễ dàng áp dụng ngay vào công việc của mình.
Kế hoạch marketing mẫu là gì?
Kế hoạch marketing mẫu hay mẫu kế hoạch digital marketing (plan marketing mẫu) là một bảng chỉ dẫn chi tiết những nội dung và phạm vi các hoạt động Marketing. Nội dung chủ yếu của một kế hoạch marketing (marketing plan) bao gồm nhiệm vụ, mục tiêu, phân tích tình huống, sự phát triễn của các cơ hội, thị trường mục tiêu, các chương trình Marketing, ngân sách, thời gian thực hiện.
Kế hoạch marketing còn được coi là một phần của kế hoạch kinh doanh. Một kế hoạch marketing mẫu hay báo cáo kế hoạch marketing cũng cung cấp các cách để bạn có thể đo lường kết quả các hoạt động của mình. Nếu không có kế hoạch thì bạn sẽ không thể biết chính xác chiến dịch của mình có thành công hay không.
Các loại kế hoạch marketing hiện nay
Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp thì bạn có thể tận dụng các kế hoạch marketing khác nhau. Sau đây là một số loại kế hoạch marketing mẫu hay mẫu báo cáo digital marketing phổ biến:
-
Kế hoạch marketing theo năm hoặc quý
Đây là kế hoạch marketing giúp bạn nêu rõ các chiến lược bạn sẽ thực hiện trong khoảng thời gian nhất định theo tháng, quý hoặc năm.
-
Kế hoạch marketing trả phí
Đây là kế hoạch có thể giúp bạn nêu bật lên các chiến lược được trả tiền như quảng cáo PPC hoặc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội.
-
Kế hoạch marketing truyền thông xã hội
Đây là kế hoạch giúp doanh nghiệp đưa các kênh, chiến thuật bạn định thực hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội.
-
Kế hoạch marketing nội dung
Đây là kế hoạch giúp bạn nêu bật lên các chiến lược, chiến thuật và chiến dịch khác nhau và bạn sẽ sử dụng nội dung quảng bá doanh nghiệp hoặc sản phẩm của mình.
Vì sao cần phải có kế hoạch Digital Marketing
Với mức độ cạnh tranh gay gắt hiện nay trong kinh doanh sẽ đòi hỏi bạn cần phải có những kế hoạch digital marketing tổng thể a- z và chi tiết. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể phát triển được sản phẩm - dịch vụ. Cùng với đó việc có được một bản kế hoạch digital marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, mục tiêu hơn. Từ đó giúp tăng doanh số bán hàng và tăng thu nhập.
Tóm lại, kế hoạch marketing giúp bạn có thể
- Xác định thị trường mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng
- Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và khách hàng sẽ nghĩ gì về đối thủ
- Định vị thương hiệu của bạn nhằm giúp khách hàng thấy được doanh nghiệp của bạn tốt hơn so với đối thủ
- Đo lường các hoạt động tiếp thị
- Đưa ra chiến lược để tiếp cận đối tượng mục tiêu
- Giúp toàn công ty làm việc trên định hướng chung.
Có gì trong file mẫu kế hoạch marketing online này?
Trong mẫu kế hoạch marketing online này có tất tần tật những file bạn cần để lên kế hoạch và theo dõi hiệu quả chiến dịch marketing cho sản phẩm, dịch vụ của mình, bao gồm:
- Mẫu quản lý chi phí chiến dịch marketing
- Mẫu quản lý nội dung blog
- Mẫu lên kế hoạch marketing dạng SMART
- Mẫu kế hoạch on-page SEO
- Mẫu quản lý hiệu quả quảng cáo Google Adwords
- Mẫu quản lý nội dung social media
- Mẫu lên kế hoạch, mục tiêu lấy lead và traffic
- Mãu đo đếm hiệu quả chuyển đổi từ lead sang traffic/đơn hàng
- Mẫu đo các chỉ số marketing theo tháng
>>> Có thể bạn quan tâm: Các bước lập kế hoạch Digital marketing
** Download kế hoạch marketing mẫu
Download mẫu kế hoạch Digital Marketing
Ví dụ tham khảo về kế hoạch marketing
Kế hoạch marketing của Forbes
Forbes đã dùng kế hoạch marketing cũ nhưng hiệu quả bằng cách họ xuất bản mẫu kế hoạch tiếp thị và thu hút hàng triệu lượt xem từ 2013. Họ có chia sẻ lộ trình tiếp thị bằng cách điền vào 15 phần chính trong kế hoạch marketing mẫu sau đây:
- Tóm tắt
- Khách hàng mục tiêu
- Đề xuất bán hàng độc đáo
- Chiến lược định giá & định vị
- Kế hoạch phân phối
- Ưu đãi của bạn
- Tài liệu tiếp thị
- Chiến lược khuyến mãi
- Chiến lược tiếp thị trực tuyến
- Chiến lược chuyển đổi
- Liên doanh và hợp tác
- Chiến lược giới thiệu
- Chiến lược tăng giá giao dịch
- Chiến lược duy trì
- Dự toán tài chính
Nếu bạn mới bắt đầu với một kế hoạch marketing thì đây là hướng dẫn giúp bạn có thể xác định đối tượng mục tiêu của mình và từ đó tìm ra cách tiếp cận khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành.
Chiến lược tiếp thị nội dung của Hubspot
Tại hubspot, họ xây dựng đội ngũ tiếp thị từ những người tốt nghiệp trường kinh doanh. Sau đây là những điều giúp nhà tiếp thị phát triển chiến lược tiếp thị nội dung thành công dù cho họ có ở quy mô nào. Bạn cần tìm hiểu những thông tin cụ thể sau:
- Nội dung tiếp thị là gì?
- Lý do doanh nghiệp cần chiến lược tiếp thị nội dung
- Người nên dẫn dắt nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn.
- Cách cấu trúc nhóm tiếp thị nội dung của bạn, dựa trên quy mô của công ty.
- Làm thế nào để thuê đúng người cho từng vai trò trong nhóm.
- Những công cụ tiếp thị và công nghệ nào bạn sẽ cần để thành công.
- Loại nội dung nào mà nhóm của bạn nên tạo và nhân viên nào sẽ chịu trách nhiệm tạo ra nội dung đó.
- Tầm quan trọng của việc phân phối nội dung của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, email và quảng cáo trả tiền.
- Và cuối cùng, các số liệu được đề xuất mà mỗi nhóm của bạn nên đo lường và báo cáo để tối ưu hóa chương trình tiếp thị nội dung của bạn.
>>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp những mẫu báo cáo marketing được các Marketers ưa chuộng sử dụng
Bình luận của bạn