Marketing nội bộ - năng lực tiềm ẩn cho lộ trình phát triển bền vững của doanh nghiệp

01 Thg 09

Marketing nội bộ là gì? Vai trò và các bước để có một kế hoạch marketing nội bộ hiệu quả sẽ được tiết lộ! Marketing nội bộ (Internal marketing) có lẽ là khái niệm quen thuộc với các công ty, doanh...

Marketing nội bộ là gì? Vai trò và các bước để có một kế hoạch marketing nội bộ hiệu quả sẽ được tiết lộ!

Marketing nội bộ (Internal marketing) có lẽ là khái niệm quen thuộc với các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị làm trong lĩnh vực dịch vụ, truyền thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những vai trò của Internal marketing hay đơn giản là các bước để lên một kế hoạch toàn diện.

Marketing AI sẽ cùng bạn tìm hiểu về khái niệm này qua các ví dụ sinh động trong bài viết dưới đây!

Marketing nội bộ là gì?

Marketing nội bộ được định nghĩa là các hoạt động nhằm quảng bá mục tiêu, quy trình, văn hóa, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ tới các nhân viên và các thành viên trong doanh nghiệp hoặc tổ chức.

marketing noi bo la gi

Marketing nội bộ được đánh giá là tiềm lực ẩn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trong khi các công ty thường tập trung chủ yếu các nguồn lực vào marketing đối ngoại (external marketing) thì internal marketing thường ít được chú ý đến hơn. Tuy nhiên, hoạt động marketing này lại không thể bỏ qua đối với mỗi doanh nghiệp. Trong khi marketing đối ngoại giúp tăng doanh số, gây dựng thương hiệu thì marketing nội bộ tạo ra sự gắn kết từ bên trong.

Vai trò của marketing nội bộ

Vậy loại hình marketing này đóng vai trò gì? Nhìn về mặt tổng quan, mục tiêu của Internal marketing là giúp nhân viên gắn bó với công ty và với tập thể hơn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, truyền bá kiến thức, thông tin về các hoạt động và tổ chức để đảm bảo hình ảnh tích cực cho công ty và thương hiệu.

Qua đó, các vai trò quan trọng nhất của marketing nội bộ có thể kể đến 4 hoạt động: giữ chân nhân tài, đẩy mạnh dịch vụ khách hàng, tạo luồng thông tin xuyên suốt và xây dựng, củng cố văn hóa doanh nghiệp.

Giữ chân nhân tài

Internal marketing góp phần không nhỏ vào sự thành công của doanh nghiệp không thua kém với marketing đối ngoại.

Nếu làm tốt các hoạt động marketing nội bộ, doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều tương tác giữa tổ chức với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau, từ đó, sẽ tạo động lực giúp các nhân viên cố gắng vì mục tiêu chung của đoàn thể, đội nhóm. Tinh thần này giúp nuôi dưỡng các nhân viên triển vọng và giữ chân các nhân tài chủ chốt của doanh nghiệp.

marketing noi bo giup giu chan nhan tai

Để làm việc lâu dài với công ty thì yếu tố giúp nhân viên gắn bó lâu dài là môi trường làm việc và cơ hội để phát triển.

Đẩy mạnh dịch vụ khách hàng

Đây là vai trò đặc biệt quan trọng với các công ty, doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực dịch vụ, truyền thông hay các lĩnh vực mà nhân viên cần tiếp xúc trực tiếp thường xuyên với khách hàng. Khi đó, khách hàng không chỉ trải nghiệm sản phẩm mà trải nghiệm và văn hóa công ty từ những nhân viên chăm sóc khách hàng.

Do đó, khi cải thiện chất lượng marketing nội bộ, các nhân viên sẽ được tiếp xúc với môi trường nhiều cơ hội, tích cực, học hỏi lẫn nhau và đoàn kết với mục đích chung thì dịch vụ khách hàng vũng được nâng cao và đẩy mạnh. Mỗi nhân viên đều là hình ảnh đại diện cho văn hóa công ty, do đó, marketing nội bộ không chỉ tạo ra tác động bên trong mà còn sinh ra ảnh hưởng bên ngoài.

Tạo luồng thông tin được xuyên suốt

Một trong các hoạt động cơ bản của marketing nội bộ là truyền bá kiến thức, thông tin về các hoạt động và tổ chức. Do đó, vai trò của hình thức marketing này không thể bỏ qua việc giúp luồng thông tin luôn được xuyên suốt trong nội bộ. Thông tin này kết nối giữa các nhân viên, giữa các bộ phận và các cấp phòng ban.

marketing noi bo giup thong tin duoc xuyen suot

Marketing nội bộ góp phần làm thông suốt tin tức quan trọng, để mọi người cùng nắm được tình hình chung của doanh nghiệp.

Xây dựng và củng cố văn hóa doanh nghiệp

Vai trò quan trọng nhất của marketing nội bộ là giúp xây dựng, củng cố văn hóa doanh nghiệp. Đây là những giá trị khó có thể đong đếm bằng những con số, những lợi ích về tiền bạc nhưng lại là chất keo dính giúp gắn kết doanh nghiệp lâu dài, đặc biệt là cho mục đích phát triển bền vững.

Các bước lên kế hoạch internal marketing

Một kế hoạch marketing nội bộ không có quá nhiều khác biệt so với kế hoạch marketing đối ngoại với mục đích chủ yếu là để kể một câu chuyện và thuyết phục khách hàng mục tiêu đưa ra hành động.

Đối với loại hình marketing này thì khách hàng mục tiêu là nhân viên, thành viên của doanh nghiệp. Do đó, các bước kế hoạch cũng cần phải gắn liền với các nhân viên và thành viên của doanh nghiệp với các bước cơ bản như dưới đây.

Bước 1: Tìm hiểu khách hàng mục tiêu

“Khách hàng mục tiêu” của marketing nội bộ chính là các nhân viên và thành viên của doanh nghiệp. Để lập một kế hoạch hoàn chỉnh, hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu các “khách hàng” này.

Đơn giản từ bước trả lời các câu hỏi như có bao nhiêu nhân viên trong công ty, độ tuổi, giới tính, đặc điểm, phân bổ nhân viên giữa các phòng ban, nhu cầu và mong muốn của họ với môi trường làm việc là gì.

tim hieu khach hang muc tieu trong marketing noi bo

Khách hàng của marketing nội bộ chính là các nhân viên, thành viên của doanh nghiệp.

Từ các thông tin trên, kế hoạch marketing nội bộ có thể phác thảo những bước đầu tiên và đưa ra phương án thích hợp cho việc phát triển chiến lược phù hợp sau này. Bên cạnh đó, tìm hiểu khách hàng mục tiêu đồng thời giúp vạch ra mục tiêu cho kế hoạch đó để đi đến kết quả như mong muốn.

Bước 2: Xây dựng nhóm dẫn đầu

Nhóm dẫn đầu ở đây là cụm từ nhằm chỉ một đội ngũ đứng đầu. Đội ngũ này có thể là các cấp quản lý hoặc là một đội nhóm nhân viên nòng cốt hàng đầu.

Việc xây dựng nhóm dẫn đầu giúp các bên trong marketing nội bộ hiểu sâu và rõ hơn về mục tiêu, tầm nhìn, chiến lược của doanh nghiệp, thương hiệu và từ nhóm dẫn đầu, văn hóa, sứ mệnh của công ty sẽ được truyền đạt một cách gần gũi, thực tế hơn.

Bước 3: Xây dựng và lên kế hoạch

Sau khi đã thực hiện hai bước trên, hãy tiếp tục xây dựng và lên kế hoạch cụ thể cho hoạt động marketing nội bộ. Tùy từng chiến dịch, chương trình, mục đích thậm chí là đối tượng, cách xây dựng kế hoạch và lên kế hoạch sẽ có những khác biệt nhất định.

xay dung va len ke hoach cho marketing noi bo

Cần đảm bảo đi đúng đối tượng, đúng tiến trình, đưa ra các ý tưởng và kết hợp giữa các bên để thay đổi sao cho phù hợp nhất.

Bước 4: Đánh giá kế hoạch

Bước cuối cùng trong một kế hoạch luôn là thực hiện báo cáo, đánh giá nghiệm thu về những gì đã đạt được, tính hiệu quả của Internal marketing. Ở bước này, cần trả lời rõ các câu hỏi từ tổng quát đến chi tiết của chương trình, ưu nhược điểm, đánh giá mức độ phối hợp làm việc và kinh nghiệm đúc kết, cần chỉnh sửa gì cho những lần sau.

Ví dụ về marketing nội bộ trong các doanh nghiệp lớn

Để có cái nhìn gần hơn với marketing nội bộ, Marketing AI sẽ lấy ví dụ về hoạt động marketing trên ở một số đơn vị, tập đoàn lớn tại Việt Nam như FPT, Vingroup, Viettel, VCCorp,...

Marketing nội bộ của FPT

Tại FPT, hoạt động Internal marketing được triển khai trên kênh trực tuyến và trực tiếp. Hai hình thức này kết hợp với nhau đặc biệt giúp ích rất nhiều khi FPT là tập đoàn có chi nhánh trải dài toàn quốc, thậm chí ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, không thể thiếu việc số hóa quá trình truyền thông như phát triển phần mềm dành riêng cho loại hình marketing này.

marketing noi bo cua fpt

Không dừng lại ở đó, FPT đặc biệt đầu tư cho các hoạt động truyền thông, marketing nội bộ trực tiếp bằng các sự kiện, hoạt động cộng đồng, các cuộc thi để khuyến khích nhân viên, thành viên tham gia. Các bài khảo sát cũng được thực hiện đều đặn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các “khách hàng” và được sử dụng như một dữ liệu cho các chương trình sau đó.

Marketing nội bộ của Vingroup

Cũng là một tập đoàn đa quốc gia trải rộng với tầm vóc và nhân sự đông, các hoạt động marketing nội bộ của Vingroup cũng tạo rất nhiều ấn tượng. Tập đoàn hướng đến là một doanh nghiệp giàu bản sắc, các cá nhân và phòng ban đoàn kết gắn bó. Do đó, mỗi một nhân viên trong công ty đều được tham gia đào tạo với nội dung đa dạng từ tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp đến định hướng sự nghiệp, đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu hay teambuilding.

marketing noi bo cua vingroup

Vingroup không ngần ngại thưởng cho các nhân viên khi họ tích cực tham gia, hưởng ứng các chương trình marketing nội bộ.

Marketing nội bộ của Viettel

Với đặc điểm là một tập đoàn viễn thông quân đội lâu năm, đi đầu trong nhiều hoạt động khoa học kỹ thuật, Viettel cũng phải có chiến lược marketing nội bộ phù hợp để đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

marketing noi bo cua viettel

Viettel luôn chú trọng vào quá trình marketing nội bộ để tạo kết nối cho một số lượng lớn nhân viên, sao cho mọi người cùng hướng đến mục tiêu chung, đoàn kết, làm việc hiệu quả. Trong đó, Viettel đã tiến hành nhiều tọa đàm, workshop, áp dụng các phần mềm phân tích, đánh giá nội bộ, ứng dụng các công cụ như poster, thông báo, các bài đăng tương tác,... để không ngừng đổi mới và tạo ra hiệu quả tốt nhất.

Marketing nội bộ của VCCorp

Là công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực truyền thông - marketing, VCCorp ý thức được rõ sức mạnh của các hoạt động Internal marketing. Theo đó, VCCorp đã kết hợp giữa nhiều hình thức marketing để tạo ra sự tương tác với các nhân viên nhiều nhất có thể.

marketing noi bo vccorp

Đơn cử như quá trình tìm hiểu văn hóa nội bộ của công ty đã có rất nhiều lớp học online, offline, các cuộc thi để tạo hứng thú cho người đọc, tạo động lực và đổi mới phương thức sao cho quá trình marketing không diễn ra một chiều. VCCorp cũng chú trọng đẩy mạnh các nội dung như số hóa, metaverse, video, game,... một cách triệt để cho các chương trình marketing khác nhau nhằm khơi gợi hứng thú nhiều nhất tới nhóm nhân viên phần đông có tuổi đời trẻ trung. Kết quả thu lại giúp gắn kết các nhân viên, phòng ban và xây dựng văn hóa nội bộ vô cùng hiệu quả.

Tú Cẩm - Marketing AI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.