Không thể phủ nhận rằng ngành Dược phẩm hiện đang ăn nên làm ra bởi xã hội đang ngày càng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Dù vậy, điều này cũng kéo theo sự cạnh tranh ngày một gay gắt hơn trong ngành và bài toán đặt ra cho Marketer ngành Dược rằng: Làm thế nào để thương hiệu của mình trở nên nổi bật hơn so với đối thủ? Câu trả lời là Marketer cần phải nắm bắt được những xu thế mới nhất của Marketing và điều chỉnh chúng để áp dụng vào ngành Dược. Vậy trong năm 2020 sắp tới, Marketer ngành Dược cần nắm lòng những xu thế nào để có thể truyền thông thật hiệu quả sản phẩm và thương hiệu của mình?
>>> Đọc thêm: Nắm bắt ngay xu hướng Digital Marketing trong ngành Dược
Những xu hướng nổi bật trong năm 2020 mà Marketer ngành Dược cần biết
Bản chất của Marketing Dược là sự kết hợp giữa kiến thức Marketing với kiến thức về lĩnh vực dược phẩm để lên một chiến lược truyền thông Marketing phù hợp nhất. Vậy nên nắm bắt được những xu hướng Marketing mới nhất sẽ giúp Marketer ngành Dược quảng bá được sản phẩm của mình một cách hiệu quả, phù hợp với đặc thù ngành và nắm bắt được thị hiếu người dùng.
Nội dung bằng video sẽ được ưa chuộng hơn
Nếu bạn đang làm Marketing ngành Dược nhưng chưa bao giờ sử dụng video để quảng cáo sản phẩm thì bạn đang bỏ lỡ một “tài nguyên” quý giá. Bởi lẽ định dạng nội dung video có khả năng tạo ra lượng tương tác khủng khiếp và ngày càng nhiều người lựa chọn xem video hơn là đọc một bài viết dày đặc chữ. Một báo cáo mới đây của HubSpot đã chỉ ra, hơn 45% người dùng điện thoại dành ra 1 tiếng mỗi ngày để xem các video. Chính vì vậy ngày càng có nhiều thương hiệu Dược tìm cách để sản xuất nội dung quảng cáo dưới định dạng Video theo nhiều hình thức khác nhau: TVC, video ngắn, livestream,... Dù làm theo hình thức nào thì Marketer cũng cần lưu ý rằng ngành Dược có đặc thù là sản phẩm về sức khỏe nên khá nhạy cảm. Vậy nên khi làm nội dung cho Video cần lưu ý đến việc truyền tải chính xác thông tin tới đúng đối tượng. Để đảm bảo được tính chuyên nghiệp, hãy mời các chuyên gia đầu ngành tham gia tư vấn và trò chuyện để tăng tính chuyên môn và sự tin tưởng cho nội dung. Ví dụ, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình nói về sức khỏe xương và chia sẻ chuyên môn của mình với khán giả, khán giả sẽ thấy thú vị và tin vào những thông tin họ nhận được.
Người dùng sẽ muốn giảm bớt thời gian tìm kiếm
Theo một nghiên cứu của Jumpshot mới đây, lượng tìm kiếm không nhấp chuột đang có dấu hiệu tăng mạnh trong những năm gần đây. Lượng tìm kiếm không nhấp chuột có thể hiểu là khi người dùng cần tìm hiểu một vấn đề, thông tin trên Google thì họ sẽ đọc những thông tin ngay trên mục “Câu hỏi tương tự” hoặc phần “Đoạn trích nổi bật” của bài viết top 1. Do vậy nhiều trường hợp họ sẽ tìm được thông tin mà không cần nhấp vào bất kỳ đường link nào.
Tại Việt Nam, hiện tượng “Bác sĩ Google” đang rất phổ biến cho nên những bài viết về bệnh lý, hướng dẫn phòng chữa bệnh và sử dụng thuốc vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của độc giả. Cho nên Marketer ngành Dược cần tìm cách để vừa thích nghi được với xu hướng “lười” của người dùng khi tìm kiếm thông tin, đồng thời vẫn phải cung cấp được những thông tin quan trọng về sức khỏe tới độc giả. Giải pháp cho vấn đề này chính là bạn cần tối ưu nội dung mục Feature Snippet cho trang web của mình
Nếu được, hãy sử dụng nội dung từ những chuyên gia để thu hút sự quan tâm từ người đọc. Bởi lẽ tiếng nói từ chuyên gia luôn tạo cho người đọc sự tin tưởng và an tâm, từ đó nâng cao tỉ lệ họ sẽ nhấp vào đường link của bạn.
Programmatic Ads được sử dụng nhiều hơn
Programmatic Ads đã xuất hiện được một khoảng thời gian khá dài. Dù rằng loại hình quảng cáo này bùng nổ nhất vào giai đoạn 2014 thế nhưng cho tới nay đây vẫn là phương thức quảng cáo được rất nhiều thương hiệu lựa chọn. Đây là hình thức mua quảng cáo tự động và được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu cụ thể. Có thể hiểu, Marketer sẽ có khả năng truyền tải chính xác thông điệp tới đúng đối tượng vào đúng thời điểm. Mặc cho sự nổi lên của nhiều hình thức quảng cáo khác như Retargeting, Facebook Ads, PPC Ads, nhưng theo một báo cáo của eMarketer đã khẳng định Programmatic Ads trong tương lai vẫn là hình thức quảng cáo phổ biến.
>>> Đọc thêm: Programmatic Advertising là gì? Những chiến dịch Programmatic độc đáo
Hiện nay, một trong các định dạng Programmatic Ads được sử dụng phổ biến tại Việt Nam chính là đặt banner quảng cáo tại các trang thông tin hoặc trang báo điện tử traffic cao như Soha, Dantri, Người Lao Động, Giadinhnet, Afamily, Kenh14,... Sở dĩ hình thức này được ưa chuộng là vì đây là những website sở hữu lượng truy cập lớn hàng ngày, nếu thương hiệu đặt banner quảng cáo trên đây sẽ có thể lan tỏa rộng rãi hình ảnh thương hiệu hoặc sản phẩm đến mọi người. Chưa kể, tại nhiều trang thông tin còn sở hữu chuyên mục riêng về Sức khỏe và đó sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để Marketer ngành Dược khai thác và tiếp cận tới chính xác người dùng.
(Nguồn: afamily)
Trải nghiệm người dùng trên website là rất quan trọng
Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp đều sở hữu cho mình một website riêng và đó sẽ là đích đến mà mọi thương hiệu muốn người dùng tiếp cận. Website cũng giống như “ngôi nhà” của thương hiệu vậy, nếu không chăm chút mọi thứ cho nó thì rất khó để thu hút khách truy cập vậy nên trải nghiệm người dùng trên website cần được đặc biệt chú trọng. Tưởng tượng thương hiệu của bạn và đối thủ cùng được khách hàng quan tâm ngang nhau, nhưng website của bạn lại gặp nhiều lỗi và vấn đề hơn (Truy cập chậm, lỗi truy cập, thanh Menu không tiện dụng, website không cung cấp những thông tin hữu ích...) thì hiển nhiên bạn đang tuột khách hàng vào tay đối thủ, chưa kể uy tín thương hiệu của bạn sẽ bị tổn hại. Ngoài ra, yếu tố trải nghiệm người dùng còn ảnh hưởng đến thuật toán xếp hạng của Google và ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng thu hút lượng truy cập từ khách hàng.
Hãy nhìn vào thương hiệu Rohto làm ví dụ, sở hữu một website “sang, xịn, mịn” với sự sắp xếp bố cục hợp lý có thể dễ dàng show ra sự đa dạng về sản phẩm đồng thời giúp thuận tiện cho người truy cập tìm được sản phẩm theo đúng nhu cầu và mục đích. Chưa kể mục Tin tức cũng được thương hiệu đầu tư kỹ lưỡng về cả nội dung và hình ảnh càng giúp thu hút và níu chân người truy cập ở lại.
Tận dụng độ phổ biến trên mạng xã hội
Mạng xã hội đã và đang trở thành một kênh truyền thông phổ biến cho doanh nghiệp và dĩ nhiên Marketer ngành Dược không thể bỏ qua. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trong năm 2020 tới đây, sẽ ngày càng nhiều chuyên gia hay bác sĩ nổi tiếng sử dụng mạng xã hội để tương tác và chia sẻ thêm về kiến thức sức khỏe. Như đã nói ở trên, nếu doanh nghiệp có thể truyền tải nội dung dưới định dạng video sẽ thu hút thêm nhiều lượng khán giả quan tâm.
Trong đó trên mạng xã hội, hình thức video phổ biến chính là Livestream. Marketer ngành Dược có thể tổ chức các Talkshow hoặc Giao lưu trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành trên Fanpage của thương hiệu hoặc kết hợp với các bên bảo trợ truyền thông với các báo điện tử để tăng mức độ lan tỏa.
>>> Đọc thêm: Truyền thông ngành Dược: Giao lưu trực tuyến: Khi chuyên gia và công nghệ bắt tay
Tạm kết
Xu hướng Marketing sẽ thay đổi liên tục qua từng năm và ảnh hưởng đến cục diện của toàn nền kinh tế chứ không riêng bất kỳ lĩnh vực nào. Là một Marketer ngành Dược, bạn cần đón đầu những xu thế này sớm nhất có thể để có thể áp dụng chúng vào chiến lược Marketing nếu muốn thương hiệu của mình trở nên nổi bật và có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ khác. MarketingAI đã vừa tổng hợp 5 xu hướng nổi bật của Marketing mà bất kỳ Marketer ngành Dược nào cũng cần nắm lòng. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích cho các bạn.
Để nhận báo giá, tư vấn chi tiết về các sản phẩm Admicro, Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về các gói dịch vụ của Admicro có thể liên hệ qua thông tin dưới đây:Email: marketingai@admicro.vn
Website: https://marketingai.vn/
Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội
Tuấn Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn