cover

Market share là gì? Những điều cơ bản cần biết cho Marketers mới nhập môn

10 Thg 05

Trong nền kinh tế thị trường, tính cạnh tranh và sức mạnh của doanh nghiệp thường được đánh giá qua thị phần (market share). Vậy Market share là gì, được tính như thế nào và làm sao để nâng cao...

 Trong nền kinh tế thị trường, tính cạnh tranh và sức mạnh của doanh nghiệp thường được đánh giá qua thị phần (market share). Vậy Market share là gì, được tính như thế nào và làm sao để nâng cao thị phần của doanh nghiệp hiện nay? 

Market share là gì ?

Market share được hiểu là thị phần – một khái niệm quan trọng trong marketing và quản trị chiến lược hiện đại. Thị phần (market share) là tỉ lệ phần trăm thị trường doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được hay thực chất là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Thương hiệu dẫn đầu thường chiếm thị phần lớn nhất. Do vậy, thị phần là một trong những tiêu chí đầu tiên đánh giá mức độ thành công của doanh nghiệp. Cho dù thị phần không phải là tiêu chí duy nhất để xác định vị trí thống lĩnh thị trường thì giữa thị phần và sức mạnh thị trường có quan hệ mật thiết với nhau, tức là thị phần càng lớn thì sức mạnh thị trường cũng càng lớn.

market share là gì

Market share là gì? (Nguồn: Internet)

Lợi ích của việc dẫn đầu về thị phần không chỉ nằm ở doanh số cao mà doanh nghiệp còn chiếm ưu thế về kênh phân phối mua dự trữ nhiều hơn, tỉ lệ chiết khấu cho bán lẻ thấp hơn, do đó gia tăng lợi nhuận thu về.

Đo lường thị phần để lên kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp

Thị phần là chỉ số đo lường phần trăm về mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp so sánh với đối thủ cạnh tranh hay toàn bộ một thị trường, không phải là số lượng khách hàng. Nó được tính bằng tỷ lệ hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp của một doanh nghiệp so với tổng số hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp của một thị trường đặc định. Công thức như sau:

Thị phần = Doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường

Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.

Xem thêm:

Bí quyết cho các doanh nghiệp để giành được market share là gì ?

Có nhiều cách để gia tăng thị phần trong đó có thể kể tới như cải tiến sản phẩm/ dịch vụ, giảm giá thành, tăng cường quảng bá, tiếp thị, hay cải thiện hệ thống phân phối.

Tăng cường bán cho khách hàng hiện tại và tái theo đuổi khách hàng đã mất

Thông thường, bán hàng cho khách hàng cũ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Doanh nghiệp có thể áp dụng quy luật 20/80 tức là tập trung vào 20% khách hàng đem về 80% doanh thu. Cách thức này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn tuy nhiên không phải lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng được.

bí quyết để dành được market share là gì

Bí quyết cho các doanh nghiệp để giành được market share là gì? (Nguồn: Internet)

Đối với các khách hàng đã mất có thể mất thời gian và chi phí để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng không sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp bạn và khắc phục để đưa khách hàng trở lại.

Đa dạng các kênh tiếp thị khác nhau

Gia tăng thị phần bằng mở rộng kênh tiếp thị ở đây bao gồm cả kênh truyền thông quảng cáo và kênh phân phối. Các kênh truyền thông phổ biến để tiếp cận khách hàng mục tiêu như truyền hình, báo chí, radio, internet, mạng xã hội… Về kênh phân phối thì doanh nghiệp nên tập trung vào các kênh bán lẻ siêu thị, tạp hóa, bán hàng trực tuyến,… hoặc bán hàng doanh nghiệp qua mạng lưới các mối quan hệ.

Thâm nhập vào thị trường mới

Lợi ích từ việc thâm nhập thị trường mới cho marketing share là gì

Lợi ích từ việc thâm nhập thị trường mới cho market share là gì? (Nguồn: Internet)

Chiến lược thâm nhập thị trường mới hiệu quả tốt nhất nên khởi đầu từ nền tảng vững vàng của thành công ở thị trường cũ, và một mạng lưới thông tin dày đặc về thị trường tiềm năng. Các quyết định chiến lược phải dựa trên sự nghiên cứu rộng và phân tích sâu về thị trường đó. Từ đó, doanh nghiệp đưa phương hướng tiếp cận bằng các kênh truyền thông như quảng cáo trực tuyến, tiếp thị bằng email, mạng xã hội, truyền hình, ..

Cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm là phát triển nâng cấp, sáng tạo ra nhiều loại sản phẩm từ những sản phẩm truyền thống sẵn có  và giới thiệu chúng ra thị trường. Đây là một trong những phương thức căn bản để nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị phần. Việc giới thiệu sản phẩm mới hay cải tiến sản phẩm cũ có thể giúp doanh nghiệp bạn gia  tăng thị phần đáng kể nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro tổn thất lớn khi sản phẩm thất bại. Doanh nghiệp cần phải sẵn sàng cho các thử nghiệm đó và hạn chế rủi ro tối đa bằng cách nghiên cứu thị trường mục tiêu cũng như đánh giá đối thủ cạnh tranh.

Cách các thương hiệu nổi tiếng mở rộng thị phần

Market Share của Apple

Hiện tại, Apple đang cạnh tranh trực tiếp các dòng thiết bị công nghệ của Android. Trên thị trường hiện nay, giá các mẫu IPhone có mức giá chênh lệch nhau đến hơn 100 USD. Với chính sách giá thuộc khổ rộng tạo điều kiến cho IPhone có thể cạnh tranh với tất cả các thiết bị Android mà không làm ảnh hưởng đến doanh số của các mẫu cao cấp. Phiên bản iPhone giá "mềm' cũng giúp Apple có cơ hội thâm nhập vào các thị trường đang phát triển, người dùng ít quan tâm đến các mẫu điện thoại cao cấp.

Như thường lệ, khi cho ra mắt sản phẩm mới Apple sẽ điều chỉnh lại giá các mẫu trước. Nhờ vậy mà khoảng cách giá hợp lý, Apple ngày càng mở rộng thị phần ở đa dạng phân khúc.

Market Share của TH TrueMilk

TH TrueMilk áp dụng thị trường với chiến lược phát triển sản phẩm theo chiều rộng và chiều sâu: trong cùng một nhóm sản phẩm TH True Milk có nhiều biến thể của những sản phẩm khác.

Trong phương châm luôn đáp ứng nhu cầu khắt khe hơn của thị trường, tập đoàn Th cam kết xây dựng các điểm bán, kênh bán hàng online phù hợp với mọi đối tượng. Ngoài phân phối tại các siêu thị, cửa hàng tạp hoá,.. các sản phẩm của TH còn được bày bán tại các siêu thị và cửa hàng TH True Mart.  Đây cũng là một cách thông minh để đẩy sản phẩm mới với mục địch chính là thúc đẩy bán hàng đa dạng hơn.

Kết

Qua bài viết trên, Marketing Ai mong rằng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Market Share là gì, ý nghĩa và tầm quan trọng của Market Share cũng như bí quyết tăng thị phần của công ty mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.