Thương mại điện tử (TMĐT) đang là ngành có sức bật rất lớn tại Việt Nam trong vòng 2 năm qua. Thêm vào đó, công cụ đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của ngành hàng này là Social Media, được cho là có tác động hơn cả đến cả người mua lẫn người bán. 4/5 người dùng sẽ tham khảo các nhận xét về sản phẩm trên các kênh trực tuyến. 74% trong số này sẽ tìm kiếm nhận xét từ mạng xã hội trước khi quyết định mua hàng. Đây đủ để chứng minh rằng mạng xã hội có một tầm quan trọng cực lớn đến cả 1 ngành đang phát triển cực thịnh tại Việt Nam, và Đông Nam Á.
Lý do nào khiến mạng xã hội ảnh hưởng đến cách doanh nghiệp TMĐT?
Theo những nghiên cứu từ Nielsen và Demand Institute thì:
Cá nhân hóa trải nghiệm, nâng cao khả năng tiếp thị và cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương mại điện tử là những nội dung đã thu hút sự chú ý của hơn 1.000 người tham dự tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo các tham luận tại sự kiện, các hình thức tiếp cận, tương tác và giao tiếp với khách hàng đã có nhiều thay đổi so với trước đây.
Thêm vào đó, tốc độ tăng trưởng của ngành TMĐT tại thị trường Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng trong khu vực, với mức tăng duy trì ở ngưỡng 30%. Theo dự báo của những chuyên gia trong ngành thì Việt Nam dự báo đạt 13 tỷ USD vào năm 2020.
Điểm đặc biệt tại Việt Nam khá khác so với nhiều thị trường nước bạn chính là mạng xã hội đóng một vai trò nổi bật, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của toàn ngành. Thoạt nhìn qua có thể thấy, rất nhiều đơn vị cung ứng sản phẩm trên các nền tảng E-commerce tận dụng tối đa những tiềm năng của mạng xã hội trong các chiến lược kinh doanh của mình. Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá bán hàng qua mạng đạt kết quả khá cao lên tới 45%, cao hơn cả so với bán hàng qua Website (32%) và Mobile (22%).
Các chuyên gia cho biết rằng, người dùng ngày càng chú trọng tới trải nghiệm mua hàng của người dùng hơn các yếu tố Marketing khác. Thêm vào đó, các doanh nghiệp hiện nay cũng tập trung sử dụng mạng xã hội để phát triển dịch vụ về CSKH. Thậm chí, việc giao kết hợp đồng trực tuyến có thể thực hiện trên chính Facebook, Zalo hay một ứng dụng nhắn tin OTT bất kỳ.
>> Xem thêm: Mạng xã hội lotus là gì?
Thị trường mạng xã hội Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết
Đầu tiên, với sự phát triển của mạng xã hội tại Việt Nam, đây là một công cụ có vị trí vô cùng quan trọng trong Digital Marketing. Những năm qua, rất nhiều mạng xã hội ra mắt mang mác "Made in Vietnam", vì nhận thấy những tiềm năng to lớn của nó trên thị trường. Từ quảng cáo, đến nền tảng cực kỳ hữu dụng cho các khách hàng muốn buôn bán mặt hàng trên này. Hành vi tiêu dùng của người Việt cũng tạo ra rất nhiều lợi thế để phát triển mảng Social Media, nó chính là lý do tác động hơn cả đến sự ra đời của nhiều nền tảng.
Thứ hai, đầu tháng 6.2019, mạng xã hội chuyên về du lịch Hahalolo ra mắt với những tuyên bố rất mạnh mẽ là sẽ đạt “2 tỉ người dùng trong 5 năm tới, đồng thời sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ)”, cạnh tranh trực tiếp với Facebook. Hay Gapo vào cuối tháng 7 vừa qua có màn ra mắt hoành tráng với màu Xanh lá chủ đạo, hãng sẽ đặt mục tiêu thu hút 3 triệu Users đến năm 2020 và phát triển lên 50 triệu Users vào năm kế tiếp. 2 mạng xã hội này được cho là khá tham vọng trên thị trường khi mà cả 2 đều đặt mục tiêu, sẽ thu hút <50% dân số người dùng nội địa dùng nền tảng của mình.
Xem thêm: Mạng xã hội Gapo là gì mà khiến cư dân mạng đảo điên
Hay thậm chí, Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội vào đầu tháng 8 này. Sau khi hoạt động một thời gian, Zalo phát triển thêm nhiều tính năng khác và trở thành một siêu ứng dụng, trong đó có tính năng mạng xã hội. Tính năng mạng xã hội này của Zalo mới đầu chỉ thử nghiệm và giới hạn trong phạm vi những người sử dụng Zalo.
Đáng chú ý hơn cả, sẽ là màn ra mắt của một mạng xã hội sẽ được dự đoán khuấy động thị trường đến từ VCCorp, một công ty lớn nhất nhì về truyền thông tại Việt Nam. Dự án này đã được thành lập vào đầu năm 2019 và có tên là Viva VietNam, hiện tại những thông tin được tiết lộ đầu tiên là mạng xã hội của VCCorp sẽ hợp tác cùng Vingroup phát triển. Việc 2 bên hợp tác với nhau, chắc chắn sẽ khuấy đảo thị trường bởi danh tiếng của cả VCCorp và Vingroup cực kỳ lớn. Chắc chắn tháng 9 tới đây, khi dự án và cái tên được chính thức ra mắt, thì nó sẽ gây bão truyền thông, cạnh tranh trực tiếp với Gapo hay thậm chí là Facebook, Instagram để hút thị phần.
Tạm kết
Có thể thấy, mạng xã hội đang ảnh hưởng sâu đậm đến cá hoạt động của thương mại điện tử tại Việt Nam. Lợi nhuận mà nền tảng này đem lại cho toàn ngành là cực kỳ lớn về tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Đây là lý do tại sao mạng xã hội lại phát triển như vậy khi hàng loạt các công ty lớn nhỏ gia nhập cuộc đua. Cùng chờ đón xem trong tương lai, thị trường này sẽ có những xáo trộn gì nữa!
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn