- LinkedIn là gì?
- 5 lý do bạn cần tạo tài khoản LinkedIn
- Kinh nghiệm giúp bạn sử dụng LinkedIn một cách hiệu quả hơn trong công việc
- Cách tạo Profile Linkedin đúng chuẩn
- Bước 1: Tạo tài khoản LinkedIn với email
- Bước 2: Điền những thông tin cơ bản về bạn
- Bước 3: Xác nhận tạo lập tài khoản thông qua email đã đăng ký
- Bước 4: Thay ảnh đại diện
- Bước 5: Tạo lập CV Online với Linkedln
- Bước 6: Giới thiệu ngắn gọn về bản thân
- Bước 7: Hoàn thành các chi tiết để nâng điểm Profile
- Bước 8: Hoàn tất đăng ký và kiểm tra lại các thông tin, giao diện Profile của bạn
- Cách sử dụng Linkedln để tìm công việc phù hợp
- Cách tối ưu hóa tài khoản LinkedIn 'hạ gục' các nhà tuyển dụng
- Cách mở rộng network trên LinkedIn
- Tìm việc trên LinkedIn như thế nào?
LinkedIn là gì? Không quá khi nói rằng LinkedIn là một công cụ cực kỳ hữu ích không chỉ cho ứng viên tìm kiếm cơ hội việc làm mà còn cho những headhunt đang đi tìm những mảnh ghép sáng giá cho doanh nghiệp. Mặc dù lợi ích đã mà còn đối với người đang tìm việc hay với sinh viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra những ích lợi đặc biệt của ứng dụng này, đặc biệt là ở Việt Nam khi số lượng người sử dụng LinkedIn vẫn còn khá nhỏ. Vậy LinkedIn là gì và những lý do gì khiến bạn cần tạo tài khoản LinkedIn ngay lập tức.
LinkedIn là gì?
LinkedIn là một trang mạng xã hội được thiết kế riêng cho cộng đồng doanh nghiệp. Mục tiêu của trang web là cho phép các thành viên đã đăng ký thiết lập và ghi lại mạng lưới những người mà họ biết một cách chuyên nghiệp. Từ các mạng lưới đó, các nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm thông tin của họ, và họ cũng có thể tự truyền thông bản thân trên trang mạng xã đó.
Trang tiểu sử của một thành viên LinkedIn cần nhấn mạnh vào các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc và những bằng cấp họ đạt được. Trang web có họ có nguồn cấp dữ liệu tin tức mạng chuyên nghiệp và miễn phí đối với thành viên cơ bản. Không giống như các trang mạng xã hội miễn phí khác như Facebook hoặc Twitter, LinkedIn yêu cầu các kết nối sẵn để tìm được bạn bè.
Với tư cách thành viên cơ bản, một thành viên chỉ có thể thiết lập kết nối với người mà anh ta đã làm việc, biết ngoài đời hoặc đã đi học cùng. Bạn có thể mua đăng ký premium để cung cấp cho các thành viên quyền truy cập tốt hơn vào danh bạ trong cơ sở dữ liệu LinkedIn.
LinkedIn được đồng sáng lập bởi Reid Hoffman, nguyên Phó chủ tịch điều hành phụ trách phát triển kinh doanh và công ty cho PayPal. Trang web được khởi chạy vào tháng 5 năm 2003, hiện có hơn 300 triệu thành viên từ 200 quốc gia, đại diện cho 170 ngành. Theo Reid Hoffman, 27% thuê bao của LinkedIn đến từ những nhà tuyển dụng.
LinkedIn là Facebook dành cho doanh nhân và những người muốn tìm kiếm cơ hội việc làm. LinkedIn cho phép bạn kết nối với bạn bè của bạn, đồng nghiệp cũ và bạn có thể thấy họ làm việc ở đâu. LinkedIn là hồ sơ trực tuyến của bạn hoặc CV để thể hiện kĩ năng và kinh nghiệm bạn đã tích góp được trong suốt quá trình làm việc và hơn hết việc sử dụng linkedin để tuyển dụng, cách tìm kiếm ứng viên trên linkedin đang ngày trở nên hữu ích. Đến đây chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được LinkedIn là gì.
>>> Bài viết liên quan: Instagram là gì?
- Thành lập: 14 tháng 12, 2002; tại Mountain View, California, Hoa Kỳ
- Trụ sở: Mountain View, California, Hoa Kỳ
- Người sáng lập: Reid Hoffman, Allen Blue, Konstantin Guericke, Eric Ly, Jean-Luc Vaillant
- Điều hành: Reid Hoffman (Chairman), Jeff Weiner (CEO)
- Ngành: Internet
- Sản phẩm: Dịch vụ mạng xã hội
- Trang web: https://www.linkedin.com
5 lý do bạn cần tạo tài khoản LinkedIn
- Nhờ LinkedIn, bạn có thể mở rộng mạng của bạn một cách đáng kể và tạo ra nhiều cơ hội làm việc hơn bằng cách tham gia các nhóm và thảo luận về các chủ đề khác nhau mà bạn quan tâm.
- Bạn có thể truyền thông bản thân một cách chuyên nghiệp bằng LinkedIn. Bạn có thể giới thiệu kinh nghiệm làm việc của bạn, nhưng quan trọng hơn, thành tích công việc và đề xuất của bạn thường đến từ đồng nghiệp và khách hàng của bạn.
- Headhunter có một nền tảng rộng mở để liên lạc với bạn, nhanh hơn và chính xác hơn.
- Bạn có thể tìm hiểu nơi bạn bè của bạn làm việc tại một công ty tốt hơn và được giới thiệu trực tiếp bởi một trong những người liên hệ mạng của bạn.
- Trên LinkedIn, bạn có thể luôn cập nhật các tùy chọn mới được thêm vào thường xuyên. Ngoài ra, tài khoản LinkedIn còn đồng bộ hóa với TripIt, PowerPoint, Amazon, Twitter hoặc blog cá nhân của bạn.
Tất cả những lý do trên đều thuyết phục bạn đăng kí LinkedIn ngay lập tức. Điều này sẽ mở ra nhiều cánh cửa hơn và kết nối bạn với những người khác có lợi ích tương tự hơn so với việc tìm kiếm truyền thống.
Kinh nghiệm giúp bạn sử dụng LinkedIn một cách hiệu quả hơn trong công việc
Dưới đây là 8 mẹo nhỏ giúp bạn hướng dẫn sử dụng LinkedIn một cách hiệu quả hơn trong công việc:
Hãy chọn tiêu đề thật “chuẩn”
Trong xã hội người dùng tiếp xúc quá nhiều luồng thông tin, thương hiệu phải tỏ ra thật khác biệt để có thể tồn tại trên thị trường. Truyền thông cho chính bản thân bạn cũng cần như vậy. Bạn cần một tiêu đề thật đặc biệt, súc tích và nhắm đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Tiêu đề, tên và ảnh, đặc biệt là profile, bạn cần biết cách tạo profile trên linkedin chi tiết, khoa học đó là những yếu tố đầu tiên khiến nhà tuyển dụng cảm thấy thuyết phục khi nhấn tiếp vào xem kinh nghiệm của bạn. Do thế, hãy chọn một tiêu đề khiến bạn thu hút được họ, khiến họ phải chú ý và tìm kiếm thêm thông tin cá nhân bạn.
Ví dụ: Với tiêu đề “Marketer seeking next opportunity”, sẽ có cả trăm người có chung tiêu đề đó nhưng “Consumer Products Marketer Looking for Small Brand to Make Big” lại là một câu chuyện khác. Các nhà tuyển dụng sẽ biết rõ họ nhận được những gì từ bạn.
Theo sát mục tiêu của bạn
Nếu bạn đã tìm kiếm được những công ty bạn mong muốn làm việc trong tương lai, bạn hãy follow họ ngay lập tức trên LinkedIn đây là những người nên follow trên linkedin. Hãy không ngừng cập nhật thông tin của họ, tìm kiếm về họ trên những trang mạng xã hội khác. Bằng cách này, bạn sẽ cập nhật thường xuyên hơn tin tức về công ty như một sản phẩm mới được tung ra hay một văn phòng mới mở ở đâu đó. Do đó, bạn hoàn toàn thấu hiểu công ty như câu nói "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng".
Hiểu biết về công ty luôn là một lợi thế cho bất kỳ ứng viên nào khi tham gia tuyển dụng. Lý do cũng thật dễ hiểu, làm sao công ty tin bạn có thể đảm nhiệm tốt công việc khi mà bạn còn chưa nắm hết thông tin về công ty đó.
Mở rộng network
Có một sự thật rằng nếu như bạn có càng nhiều các kết nối, thì hệ thống qua hệ của bạn sẽ càng lớn và những Headhunter có cơ hội tìm ra bạn dễ dàng hơn. LinkedIn được thiết kế dành cho doanh nghiệp, do đó hãy tận dụng tất cả các mối quan hệ mà bạn có như bạn học cũ, đồng nghiệp và những người quen ngoài đời thực.
Thường xuyên cập nhật
Nếu profile của bạn chỉ đơn thuần là một danh sách nhàm chán những nơi bạn đã từng làm việc, bạn đã bỏ qua sức mạnh “thương hiệu cá nhân” của LinkedIn. Hãy thêm vào profile của mình một chút “gia vị” như file PowerPoint bài thuyết trình tốt nhất của bạn hay đơn giản là một video thể hiện bạn nói trước đám đông như thế nào.
Hãy sử dụng tính năng “Status Update” để chia sẽ mọi thứ mà bạn viết, những sự kiện quan trọng bạn tham gia mà người khác có thể hứng thú, hay bất kỳ cái gì khác. Suy cho cùng, đó cũng là lý do mục tiêu khi tham gia vào một cộng đồng, đúng không?
Những khung giờ vàng cho việc đăng bài trên các mạng xã hộiCách tạo Profile Linkedin đúng chuẩn
Bước 1: Tạo tài khoản LinkedIn với email
Đăng nhập vào website www.linkedin.com, bạn sẽ thấy một khung như hình để bắt đầu tạo tài khoản của mình.
Để tạo một tài khoản LinkedIn bạn cần có một địa chỉ email. Tài khoản này nên dùng email bạn thường xuyên sử dụng để cập nhập những thông báo quan trọng và không bỏ lỡ những cập nhật mới từ LinkedIn.
Bên cạnh đó, để giúp công việc được thuận lợi, tạo sự chuyên nghiệp và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn nên dùng tên thật của mình, không dấu, viết hoa đầy đủ các chữ cái đầu, phần giới thiệu bản thân cần ghi nghiêm túc.
Bước 2: Điền những thông tin cơ bản về bạn
Tiếp theo, hãy cập nhật công việc hoặc trường học của bạn. Chọn "I'm a student" nếu bạn còn đang đi học hoặc "I'm not a student" nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc rồi. LinkedIn sẽ giúp bạn tìm kiếm network của mình một cách nhanh chóng.
Sau đó bạn sẽ thấy danh sách những đồng nghiệp đã có mặt trên LinkedIn để dễ dàng kết nối với họ. Hoặc nếu bạn là học sinh, sinh viên thì bạn sẽ tìm được các bạn bè và các anh chị cựu học sinh “đồng môn” của mình.
Bước 3: Xác nhận tạo lập tài khoản thông qua email đã đăng ký
Bước tiếp theo là xác nhận địa chỉ email của bạn nhằm xác nhận thông tin tài khoản và khởi tạo những kết nối đầu tiên trên LinkedIn.
Sau khi xác nhận, LinkedIn sẽ đề xuất cho bạn những người dùng LinkedIn khác bạn đã từng tương tác bằng email của mình, giúp bạn với những người quen dễ dàng kết nối với nhau.
Bước 4: Thay ảnh đại diện
Thêm hình đại điện là một trong những bước quan trọng nhất tạo ấn tượng đầu tiên khi bất kì ai hay nhà tuyển dụng nhìn thấy profile của bạn. Chọn bức ảnh mà bạn cảm thấy tự tin nhất về bản thân mình, càng chỉn chu càng tốt để làm ảnh địa diện để những nhà tuyển dụng hoặc những người kết nối tới bạn có động lực xem tiếp profile của bạn. Hạn chế dùng ảnh selfie hay các bức ảnh chỉ thấy một phần gương mặt.
Bước 5: Tạo lập CV Online với Linkedln
Thay vì bạn phải điều chỉnh CV cho phù hợp với vị trí mình apply, thể hiện thế mạnh bản thân và kinh nghiệm với vị trí ứng tuyển thì trên profile LinkedIn của bạn, nên thể hiện tất cả những kinh nghiệm mà bạn có, bao gồm kinh nghiệm làm việc, học vấn, kinh nghiệm tình nguyện, ngoại khóa, các kĩ năng mềm, các giải thưởng và thành tích, các ngoại ngữ bạn có thể sử dụng và các thông tin khác, càng chi tiết càng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Bước 6: Giới thiệu ngắn gọn về bản thân
Trong phần này, bạn nên giới thiệu ngắn gọn, súc tích về bản thân, đủ thu hút để khiến người đọc phải tò mò và đọc tiếp profile của bạn. Hãy khéo léo chỉ ra thế mạnh của bản thân, kinh nghiệm và điểm mạnh của bạn với công việc ứng tuyển.
Bước 7: Hoàn thành các chi tiết để nâng điểm Profile
Hãy để mắt đến thang Profile Strength của bạn ở phía dưới ảnh đại diện. Profile Strength được đo dựa trên mức độ hoàn chỉnh của profile của bạn.
Khi bạn hoàn thành tất cả các mục LinkedIn yêu cầu, đạt đến mức All-Star, thì bạn mới có thể bắt đầu kết nối với những người xung quanh và ngược lại.
Bước 8: Hoàn tất đăng ký và kiểm tra lại các thông tin, giao diện Profile của bạn
Cách sử dụng Linkedln để tìm công việc phù hợp
LinkedIn là mạng xã hội nghề nghiệp dành cho người đi làm. LinkedIn dành cho tất cả mọi người quan tâm tới công việc, mong muốn tìm kiếm những cơ hội mới để phát triển sự nghiệp cá nhân và kết nối với những người đi làm khác. Từ giám đốc, CEO, chủ doanh nghiệp, trưởng phòng, nhân viên kế toán, nhân viên kinh doanh, lập trình viên, designer… đều có thể sử dụng LinkedIn để biến ước mơ thành sự thật, ươm mầm cho sự phát triển nghề nghiệp công việc.
Trên LinkedIn, bạn có thể kết nối với người khác bằng cách ‘Connect’ (kết nối) với họ, chức năng này giống với ‘Add Friend’ (kết bạn) trên Facebook. Bạn có thể vào profile của họ để xem họ đang làm công việc gì, ở đâu, kinh nghiệm làm việc như thế nào,… Bạn cũng có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho họ qua LinkedIn hoặc liên lạc qua email, nếu họ có công khai thông tin liên hệ.
Trên LinkedIn, các kết nối (connections) được phân thành 3 loại chính sau:
- 1st-degree: Những người đã nằm trong network của bạn. Bạn đã chấp nhận lời mời kết nối của họ hoặc ngược lại.
- 2nd-degree: Những người mà đã kết nối với những người nằm trong network của bạn (1st-degree) nhưng bạn chưa kết nối với họ. Bạn vẫn có thể gửi lời mời tới họ nếu muốn.
- 3rd-degree: Những người mà nằm trong network của nhóm 2nd-degree nhưng bạn chưa kết nối với họ. Bạn vẫn có thể gửi lời mời tới họ nếu muốn.
LinkedIn có hai loại tài khoản: Basic (miễn phí) và Premium (có trả phí). Với tài khoản Basic, bạn có thể thực hiện những tính năng sau:
- Xây dựng profile của bạn trên LinkedIn.
- Tìm kiếm, kết nối với những người khác, mở rộng network.
- Gửi tin nhắn (qua LinkedIn Messaging) tới những người nằm trong network của bạn (1st-degree).
- Tìm kiếm và xem profile của những người dùng LinkedIn khác..
- Nắm được tối đa 5 người đã xem profile của bạn.
Đa phần, người dùng sẽ sử dụng tài khoản Basic bởi các tính năng của nó đã khá phù hợp và đẩy đủ với các chức năng chính. Tài khoản Premium sẽ có nhiều tính năng cao cấp hơn một chút với các gói khác nhau tuỳ theo mục đích sử dụng của người dùng: Career (tìm việc), Business (mở rộng network hơn nữa), Sales (bán hàng), và Hiring (tìm kiếm nhân tài – dành cho nhà tuyển dụng).
Để sử dụng Linkedln tìm kiếm công việc phù hợp, bạn cần:
Xây dựng profile thành tích cá nhân 'khủng'
Mạng xã hội LinkedIn rất thích hợp để bạn 'khoe' và phô trương những kỹ năng, kinh nghiệm việc Tại đây sẽ có hàng triệu người truy vào tài khoản của bạn để xem thành tích mà bạn đã đạt được, đã và đang làm gì, cơ hội tìm kiếm việc làm mới.
Tìm kiếm việc làm và ứng tuyển ngay trên LinkedIn
Truy cập vào LinkedIn Job Search > nhập từ khóa liên quan đến công việc bạn ứng tuyển và chọn địa điểm làm việc bạn muốn. Sau đó, bạn sẽ nhìn thấy các vị trí trống đang tuyển dụng nhân sự. Bạn có thể lọc kết quả theo ngày đăng, công ty, kinh nghiệm việc làm, mức lương....
Tìm kiếm, kết nối và mở rộng network
LinkedIn cho phép bạn tìm kiếm một người cụ thể để kết nối với họ, tìm kiếm những người đang làm việc tại một công ty, có mức độ kinh nghiệm nhất định (ví dụ mới vào nghề, quản lý cấp trung, senior…), tra cứu theo chức danh, ngành nghề.
Chẳng hạn, nếu bạn muốn tìm kiếm công việc liên quan đến content writer, bạn chỉ cần gõ 'Content writer' vào ô tìm kiếm, sau đó, LinkedIn sẽ hiển thị:
- Tất cả những công ty đang tìm kiếm nhân sự cho công việc này
- Tất cả các bài viết về content writer hoặc có đề cập tới công việc này.
- Tất cả các vị trí đang tuyển dụng hoặc các vị trí có mô tả công việc có đề cập tới từ ‘Content writer’.
Nếu muốn kết nối luôn với bất cứ ai, bạn click vào chữ Connect. Hoặc cũng có thể click vào từng profile để xem thông tin của họ trước khi gửi lời mời kết nối. Với những người đã kết nối thành công, bạn có thể click vào Message để gửi tin nhắn trực tiếp tới họ và bắt đầu cuộc trò chuyện.
Chia sẻ kinh nghiệm hoặc thông tin CV dưới dạng bài post
Giống như Post trên Facebook, bạn có thể viết những bài chia sẻ góc nhìn về công việc, việc làm hoặc tự ứng tuyển, chia sẻ CV của mình hay những người khác, đăng tin tuyển dụng. Để đăng tải bài viết,bạn chỉ cần click vào Start a post để bắt đầu viết.
>> Xem thêm: CV là gì
Đăng bài viết chia sẻ trên LinkedIn
LinkedIn cho phép bạn chia sẻ các bài viết dưới dạng blog, có hỗ trợ trình soạn thảo văn bản đầy đủ. Sau khi hoàn thành bài viết, bạn có thể trực tiếp dăng tải chúng lên mà không cần qua trình duyệt.
Cách tối ưu hóa tài khoản LinkedIn 'hạ gục' các nhà tuyển dụng
Profile của bạn là ấn tượng đầu tiên khi nhà tuyển dụng hay người khác nhìn vào. Để xem bạn có kinh nghiệm và phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không, họ chỉ cần lướt qua profile của bạn. Do đó, bạn cần đảm bảo profile thật ấn tượng và gây sự chú ý tới người xem. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn có profile ấn tượng:
Thay đổi URL cho profile
Nếu mới sử dụng LinkedIn, bạn sẽ thấy URL cho profile của bạn thường bao gồm cả một chuỗi số và chữ được mặc định kiểu như:
Bạn nên thay đổi URL được tạo tự động này sang tên của bạn để bất kì ai tìm kiếm bạn cũng sẽ nhanh chóg tìm kiếm được. Để chỉnh sửa URL, bạn đi tới profile của bạn > click vào Edit public profile & URL. Chọn Edit your custom URL để tiến hành chỉnh sửa:
Cập nhật profile thường xuyên
Mỗi khi bạn chuyển việc hay đạt được thành tích mới trong công việc, lên vị trí mới hay chuyển công tác sang lĩnh vực khác, bạn nên cập nhật chúng trên profile LinkedIn thường xuyên. Việc này sẽ giúp hồ sơ của bạn luôn được cập nhật mới, thăng hạng cho profile cũng như ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng khi họ truy cập vào hồ sơ của bạn, họ sẽ thấy bạn có năng lực và những bước phát triển công việc.
Khi cập nhật profile, bạn cần lưu ý tới Headline, nghĩa là tên vị trí, công ty bạn đang làm. Những người truy cập vào profile của bạn khi nhìn vào đây sẽ biết bạn đang làm gì, ở đâu và có phải cũng làm ở vị trí họ đang tìm kiếm.
Để cập nhật Headline, bạn chọn vào biểu tượng chiếc bút chì bên phải, cạnh chữ ‘More’ để hoàn tất cập nhật profile.
Viết tóm tắt hồ sơ (Profile Summary) thật ấn tượng
Giới thiệu về bản thân nên dùng những từ ngữ mang tính tích cực, 'khoe khoang bản thân nhưng vẫn khoé léo'nchứ không nên đánh bóng tên tuổi thái quá. Tốt nhất là bạn nên viết bằng tiếng Anh để thể hiện sự chuyên nghiệp và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Một vài mẹo nhỏ cho bạn áp dụng:
- Tìm profile của những người có network mạnh, những người đang giữ chức vụ cao, nổi tiếng và tham khảo cách họ viết Summary để học hỏi và áp dụng cho bản thân.
- Liệt kê những điểm mạnh của bản thân, sau đó ứng chiếu với công việc bạn đang làm hoặc công việc ứng tuyển để viết trong phần Summary. Thay vì khoe mẽ tất cả những gì bạn có, hãy chọn lọc những điểm mạnh có thể khiến bạn trở nên khác biệt với số đông.
- Đừng chỉ mô tả, hãy miêu tả những thành tích bạn đã đạt được nếu đó là một dự án lớn,có hợp tác với những tập đoàn hàng đầu hay những người nổi tiếng.
- Dùng từ ngữ đơn giản. Hạn chế sử dụng những thuật ngữ mang tính chuyên ngành, trừu tượng, gây khó hiểu hoặc hiểu sai ý.
- Phần tóm tắt không phải lúc nào cũng cần nói về điểm mạnh, thành tích bản thân. Đó có thể là một cập nhật nhỏ về bạn hiện tại hay những thay đổi tích cực của bản thân đã làm được trong thời gian qua.
- Thêm đường link liên kết tới các dự án hoặc portfolio của bạn hay các chương trình bạn đã làm thành công.
Xem LinkedIn profile như là bản CV của mình
LinkedIn là gì? linkedin profile được thiết kế giống như một bản CV mà tại đó, bạn có thể cập nhật đầy đủ thông tin, kinh nghiệm và thành tích công việc bạn đã và đang đạt được bởi vậy bạn cần đầu tư và trau chuốt LinkedIn profile của mình.
- Hãy viết ngắn gọn, đúng trọng tâm, công việc bạn đang làm, tránh lan man dài dòng
- Với mỗi một trách nhiệm/nhiệm vụ, hãy xuống dòng để giúp phần mô tả công việc được rõ ràng. Đừng viết thành đoạn văn và quá nhiều chữ.
- Nếu như trên CV, bạn không dùng các từ ngữ mang yếu tố cảm xúc hay cá nhân thì với LinkedIn profile, bạn không cần phải quá khắt khe. Bạn có thể viết như thể bạn đang kể cho một người câu chuyện về công việc của bạn để nhà tuyển dụng rõ hơn về bạn.
Khoe khéo thành tích chứ đừng phô trương
LinkedIn cho phép bạn hiển thị các kỹ năng nổi bật để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Người khác còn có thể ‘endorse’ (endorse là một người sẽ xác thực kỹ năng cho một người khác. Nếu họ biết bạn và biết bạn rất tốt ở kỹ năng viết content, họ có thể vào Linkedin profile của bạn và click ‘endorse’ để xác thực kỹ năng đó cho bạn) cho bạn nữa.
Mẹo nhỏ giúp bạn khoe khéo kỹ năng để hiển thị trên profile
- Nên chọn các kỹ năng liên quan đến công việc, nghề nghiệp của bạn.
- Đừng chọn quá nhiều kỹ năng để hiển thị, nên chọn lọc chi tiết và có đặc trưng riêng.
Đừng thờ ơ với ảnh bìa trên profile
Profile của bạn có hai hình ảnh: Đó là ảnh ‘đại diện’ và ảnh bìa. Ảnh bìa có kích thước ảnh là 1536 x 768 pixels. Bạn nên lựa chọn ảnh thật kỹ và thiết kế để tạo sự chuyên nghiệp cho bản thân từ hình ảnh.
Cách mở rộng network trên LinkedIn
Kết nối với những người làm cùng vị trí với bạn
Đừng tuỳ tiện kết nối bạn bè, nên có chọn lọc để giữ network hữu ích.
Kết nối với những người đang làm việc tại công ty bạn mơ ước
Ví dụ, nếu bạn mong muốn được làm việc và cống hiến cho những tập đoàn lớn như FPT, hãy search ‘FPT’ và gửi lời mời kết nối tới những người đang làm việc ở đây. Biết đâu bạn sẽ nhận được những tin tuyển dụng hữu ích từ nội bộ của họ.
Kết nối với những người trực tiếp tuyển dụng
Chủ động gửi lời mời cho những người làm ở vị trí tuyển dụng. Đó có thể là HR Manager, HR Executive, HR Director, HR Recruiter, HR Specialist, Talent Recruiter, Talent Hunter, Talent Acquisition,… Tùy từng công ty mà vị trí này sẽ có nhiều tên gọi khác nhau. Bởi HR là người trực tiếp đi tìm nhân sự cũng như nắm bắt rất rõ các vị trí tuyển dụng trong công ty và chịu trách nhiệm tuyển người. Kết nối với họ sẽ giúp cả 2 cập nhật được nhanh chóng thông tin và network của nhau, ứng tuyển công việc khi phù hợp.
Tìm việc trên LinkedIn như thế nào?
Hiện nay, trên LinkedIn đang sở hữu hơn 20 triệu công việc với đa dạng các lĩnh vực giúp bạn có thể gửi trực tiếp hồ sơ tới nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, các cách dưới đây sẽ giúp bạn kết nối tốt hơn mà không phải qua cách ứng tuyển truyền thống:
1. Nhà tuyển dụng tự tìm đến bạn
Tất nhiên, không phải ai cũng có may mắn được nhà tuyển dụng tìm đến trừ khi bạn quá giỏi hoặc có thành tích cực kỳ nổi bật và là chuyên gia trong lĩnh vực đang theo đuổi. Còn nếu không,bạn hãy thử áp dụng những mẹo nhỏ ở trên để tăng kết nối với họ.
2. Tự đăng post ứng tuyển
Với cách này, bạn hãy tạo post của riêng mình, trong đó trình bày nhu cầu bản thân kèm theo kỹ năng công việc, kinh nghiệm và đính kèm CV, liên kết các thành tựu bạn đạt được nhằm gây sự chú ý tới nhà tuyển dụng.
- Nếu bạn đang muốn thay đổi công việc hiện tại thì đừng bỏ qua cập nhật Headline của bạn. Thay vì vẫn để vị trí và công ty hiện tại đang làm, bạn có thể đổi thành ‘Open for new opportunities’ hoặc ‘Looking for new opportunities’, kèm theo vị trí và địa điểm bạn muốn làm việc trong tương lai.
- Thêm các hashtag liên quan đến vị trí/ngành bạn muốn ứng tuyển.
- Tận dụng mối quan hệ, network sẵn có để chia sẻ thông tin tìm việc của bạn. Bởi những mối quan hệ bạn xây dựng sẽ rất hữu ích khi bạn cần giúp đỡ. Việc chia sẻ thông tin sẽ gia tăng độ phủ của bạn đến nhiều người trong cộng đồng hơn.
Kết luận
Như vậy trên đây là những chia sẻ về LinkedIn là gì? Cũng như một số vấn đề xoay quanh. Hãy luôn nhớ rằng LinkedIn cũng vẫn chỉ là một công cụ trực tuyến mà thôi, sẽ chẳng bao giờ thay thế cho chính con người thực của bạn, trong khi đó lại là điều mà các nhà tuyển dụng cần. Bên cạnh việc sử dụng LinkedIn một cách thông minh, hãy trau dồi để phát triển con người thực của mình nhiều hơn nữa, rồi cơ hội sẽ đến với bạn trong một ngày không xa.
Nguồn: Tổng hợp
>>> Xem thêm: Tumblr là gì?
Bình luận của bạn