Headline được xem như linh hồn của bài viết và nó giúp gây điểm nhấn khiến thu hút người đọc hơn. Hầu hết, mọi người thường dùng headline để đánh giá một nội dung, nếu headline không thu hút thì nội dung, bài viết của bạn rất có thể bị bỏ qua. Cùng tìm hiểu khái niệm Headline là gì? Vai trò của Headline là gì? Làm sao để tạo một Headline cuốn hút? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
Headline là gì?
Headline chính là tiêu đề của bài viết, trong đó có chứa chủ đề, nội dung toàn bộ bài viết hay từ khóa của bài viết. Headline sẽ là thứ đầu tiên được đọc trước khi người đọc đọc một bài viết, dòng Headline thường được viết to hơn và in đậm để làm nổi bật.
Vai trò của Headline?
Tiêu đề mạnh mẽ quan trọng như chính nội dung bài viết. Như một Blogger nói rằng: " Sẽ có 8 trên 10 người đọc tiêu đề, nhưng chỉ có 2 trong số đó sẽ đọc toàn bộ bài viết của bạn". Bởi vậy, hãy chắc rằng bạn đã lựa chọn từ ngữ và cấu trúc chuẩn xác nếu muốn độc giả đọc bài viết của bạn.
Viết web là để được đọc và chia sẻ. Và các tiêu đề hấp dẫn tuân theo một số quy tắc cơ bản có cơ hội được chia sẻ cao hơn và gia tăng Social Signal Value (Giá trị tín hiệu xã hội). Giá trị này được tạo ra bởi bất kỳ liên kết nào từ các tài khoản truyền thông xã hội của người dùng đến blog của bạn hoặc bất kỳ chia sẻ, thích hoặc bình luận nào. Trên thực tế, Google cũng nâng cao xếp hạng cho các bài viết mà Headline có giá trị tín hiệu xã hội cao.
Headline hay, hấp dẫn chính là yếu tố để thu hút mọi người đọc bài viết của bạn. Nếu như một Headline không hay và đủ lôi cuốn, chắc chắn họ sẽ dễ dàng lướt qua nội dung của bạn. Đó là lý do mà Content Marketer hay một Copywriter cần chau chuốt cho Headline của bài viết.
4 Tips viết Headline ấn tượng, hấp dẫn, phù hợp với SEO
>>> Đọc thêm: SEO là gì
1. Sử dụng chữ số
Sử dụng chữ số có lợi thế cho việc tổ chức bài viết. Nó tạo một danh sách hoặc tips giúp người xem giải quyết vấn đề theo từng bước. Đồng thời, chữ số thay vì viết chúng sẽ dễ đọc hơn. Thường thì con số càng nhiều thì người đọc sẽ hiểu bài viết cung cấp cho họ càng nhiều lựa chọn, thông tin khác nhau. Tuy nhiên với các headline hướng dẫn làm, như ở trên thì càng ít bước càng thu hút người đọc hơn.
Lưu ý khi sử dụng chữ số là tránh nhiều hơn con số 9 bởi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người đọc gặp khó khăn khi đọc cùng một lúc 9 ý tưởng.
Dưới đây là một số các tiêu đề phù hợp với cách đặt cùng chữ số:
- Lý do
- Nguyên tắc
- Sự kiện
- Lời khuyên
- Bài học
- Ý tưởng
- Cách
- Bí mật
- Thủ thuật
Ví dụ như: 5 Cách thu hút khách hàng khi ra mắt sản phẩm mới.
2. Sử dụng các công thức tiêu đề hiệu quả
Một số công thức Headline mang lại ROI tốt hơn và hiệu quả của chúng đã được chứng minh qua thời gian. Dưới đây là một số công thức tiêu đề tốt nhất. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận khi lựa chọn để sao cho tiêu đề của bạn là phù hợp nhất với nội dung và độc giả của bạn.
- Bí quyết để ...
Bắt đầu với " bí quyết để..." thường được sử dụng vì nó mang đến cho người đọc cảm giác rằng họ sẽ có được đặc quyền để học một cái gì đó quan trọng.
Ví dụ: Bí quyết để có được nhiều người theo dõi hơn.
- Làm thế nào để .../ Cách...
Công thức " làm thế nào để.../Cách..." cung cấp một hướng dẫn từng bước và là một công cụ hữu ích để tìm hiểu một cái gì đó mới dễ dàng hơn. Thêm lợi ích để nâng cao nhận thức tiêu đề của bạn.
Ví dụ: Cách viết một bài viết thu hút người đọc.
- Làm thế nào để ... mà không ....
Cũng giống như mẫu trên nhưng tiêu đề dạng này làm nổi bật cách nhận được kết quả dù có một số thử thách nào đó.
Ví dụ: Làm thế nào để thực hiện trên SEO mà không có kiến thức kỹ thuật?
- như ...
So sánh một cái gì đó với một người nổi tiếng sẽ mang lại sự tin cậy cho bài viết của bạn. Bên cạnh đó, tiêu đề sẽ gây được sự chú ý ạn đề nghị với người đọc rằng anh ta có thể tốt như người thành công này.
Ví dụ: Bí quyết có một làn da trắng như Ngọc Trinh.
- Những gì bạn cần biết về...
Tiêu đề này thực sự hấp dẫn vì nó thúc đẩy người đọc nhấp vào tiêu đề để tìm hiểu những gì anh ta đã bỏ lỡ về một chủ đề cụ thể.
Ví dụ: Những điều bạn cần biết về bản cập nhật thân thiện với thiết bị di động của Google.
3. Sử dụng từ khóa trong Headline để tăng điểm SEO
Từ khóa là rất cần thiết để tối ưu hóa hiệu suất công cụ tìm kiếm của bạn. Bao gồm chúng trong tiêu đề cũng như trong nội dung cơ thể của bạn. Để tìm kiếm hiệu quả hơn, từ khóa của bạn nên ở đầu tiêu đề của bạn.
4. Sử dụng tính từ hấp dẫn
Sử dụng tính từ hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của khán giả theo cách tốt và tăng tỷ lệ nhấp của bạn. Dưới đây là một số tính từ tốt nhất để sử dụng:
- Thật ngạc nhiên
- Tuyệt vời
- Miễn phí
- Chứng minh
- Thông minh
- Cần thiết
- Hấp dẫn
Một số loại headline thường được sử dụng
Headline dạng mệnh lệnh
Headline dạng này cũng thường được sử dụng để thu hút khách hàng, nó hoàn toàn tập trung vào lợi ích mà độc giả nhận được khi họ đọc bài viết của bạn. Headline này cần bắt đầu bằng động từ mạnh như "Hãy kiếm tiền ngay bây giờ"...
Headline nhạy cảm với thời gian
Đây cũng là một dạng headline giúp thúc đẩy người đọc hành động ngay lập tức. Ví dụ: "Tham gia ngay khóa học trị giá 5.000.000đ với giá 2.000.000đ, duy nhất trong 2 ngày tới" Headline này khiến khách hàng thấy được khuyến mại chỉ có giới hạn trong thời gian nhất định, nếu họ không thực hiện ngay thì sẽ bỏ qua khuyến mại có lợi cho họ.
Headline dạng tin tức
Headline theo kiểu "Chuyên gia tin tức chia sẻ bí quyết xây dựng website bán hàng hiệu quả tới 2.000 doanh nhân thành đạt tại hội nghị 2019" có tác dụng khi bạn có tin tức thật sự, bởi lẽ khách hàng cảm thấy mình bị lừa là điều cần tránh.
Các dạng headline thường được dùng hiện nay
- Headline dạng “Hướng dẫn cách làm”
- Headline dạng “làm sao”
- Headline dạng “bí mật”
- Headline dạng “con số”
- Headline dạng “Cảnh báo”
- Headline dạng “Danh sách”
- Headline mang tính “Hài hước”
- Headline về “Giải pháp bí ẩn”
- Headline về “Bằng chứng xã hội”
- Headline về “Phản hồi của Khách hàng”
- Headline dạng “Câu hỏi”
- Headline mang tính “Miễn cưỡng”
- Headline về “Tin tức”
- Headline “Nhạy cảm với thời gian”
- Headline dạng “Mệnh lệnh”
>>> Xem thêm: Tagline là gì? Làm thế nào để có tagline ấn tượng
Kết Luận
Tổng kết lại, Khi bạn đã hiểu được rõ tầm quan trong của Headline là gì thì bạn thực sự cần tập trung nỗ lực vào Headline. Sau khi viết xong bài, bạn nên quay lại và xem lại tiêu đề vì rất có thể, bạn sẽ nhận ra tiêu đề đầu tiên không còn phù hợp với góc độ bạn đã đưa ra cho bài viết của mình nữa. Vì vậy, đừng ngại điều chỉnh để có những thay đổi phù hợp.
Theo Oncrawl
Ngọc Mai - MarketingAI
Bình luận của bạn