Dịp kỷ niệm 20 năm gia nhập thị trường Bồ Đào Nha của IKEA trùng đúng vào kỳ EURO được mong chờ bậc nhất khi đội tuyển quốc gia nước này bước vào trận tranh tài đầu tiên ngày 18/6. Đây có lẽ là thời điểm không thể hoàn hảo hơn khi người người nhà nhà sẽ quây quần bên những chiếc TV để cổ vũ đội tuyển của họ thi đấu. Và nhiều chiếc trong số đó rất có thể được đặt trên những chiếc kệ TV của IKEA. Khoảnh khắc này đã mang đến cơ hội lý tưởng để IKEA thực hiện một chiến dịch tôn vinh sự thành công của IKEA tại thị trường này.
Chiến dịch là cú bắt tay của công ty Uzina và Martim Condeixa từ Công ty Sản xuất The Playground - đạo diễn nổi tiếng đứng sau những quảng cáo đầy sáng tạo cho loạt thương hiệu như: Mc Donald, Vodafone, Nobre, Bite,.... Theo đó, một TVC chưa tới 30 giây ghi lại cảnh các thành viên trong gia đình đang mải miết tìm kiếm những nhãn mác của các sản phẩm nội thất IKEA. Cách thể hiện sinh động và hài hước của TVC đã mở đầu cho một “săn lùng” của những tín đồ IKEA trên khắp Bồ Đào Nha.
Ngoài TVC, IKEA còn đưa khách hàng vào hành trình khám phá “cổ vật” ngoài đời thực. Theo đó, người dùng sẽ tìm kiếm và chụp lại nhãn mác ghi các thông số về ngày sản xuất trên những món đồ nội thất IKEA. Sau đó, gửi chúng lên trang web của thương hiệu. Với tiêu chí là món đồ nội thất có tuổi đời cao nhất tại Bồ Đào Nha, người tham gia có cơ hội giành được thẻ quà tặng IKEA trị giá 2000$.
Người chơi tìm kiếm những nhãn mác ghi thông số trên các sản phẩm IKEA
Cuộc “săn lùng” đầy thú vị này đã thay thương hiệu khẳng định độ bền của các món đồ nội thất IKEA. Điểm đặc biệt đó là hầu hết các sản phẩm của IKEA đều dán một nhãn mác ghi các thông số cần thiết như tên sản phẩm, nơi sản xuất, mã nhận dạng và ngày sản xuất. Bằng cách yêu cầu người chơi gửi ảnh sản phẩm cho trang web của thương hiệu, chiến dịch cũng thúc đẩy lưu lượng truy cập trực tuyến, từ đó tăng doanh số bán hàng và tương tác trực tuyến của IKEA.
Thông qua chiến dịch độc đáo này, IKEA đã tăng cường sự hiện diện thương hiệu của mình khi triển khai chiến dịch cùng lúc với EURO - sự kiện tầm cỡ và có sức ảnh hưởng tại Bồ Đào Nha.
Hơn cả một chiến dịch kỷ niệm 20 năm xuất hiện trên thị trường, đây còn là cơ hội để IKEA gia tăng sự kết nối giữa khách hàng với sản phẩm, mang tới cho họ những trải nghiệm vui vẻ và đáng nhớ.
Đây không phải lần đầu tiên, IKEA tận dụng triệt để thời điểm vàng để đưa vào những chiến dịch của mình. Đơn cử như chiến dịch “gom nắng” biến gương NISSEDAL thành biển quảng cáo “năng lượng mặt trời” của IKEA Thụy Điển với tên gọi “Sun Billboard”. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ những mùa hè ngắn ngủi và xen kẽ những đợt lạnh bất chợt, qua đó IKEA mong muốn có thể mang lại sự ấm áp và niềm vui cho những ngày hè ảm đạm.
“Sun Billboard" đã biến tấu sản phẩm gương NISSEDAL của IKEA thành giải pháp chiếu sáng độc đáo. Tấm gương Nissedal được điều khiển bởi một động cơ GPS theo thời gian thực dựa trên vị trí của mặt trời, giúp phản chiếu ánh sáng mặt trời rực rỡ vào các quán cà phê ngoài trời. Sự nhanh nhạy với thời điểm tại mỗi quốc gia mà IKEA xuất hiện đã tạo nên những chiến dịch quảng cáo độc lạ mà chỉ IKEA mới có thể nghĩ ra.
IKEA đã tài tình kết hợp chiến lược moment marketing vào các chiến dịch của mình, dựa theo xu hướng thời gian (theo mùa, thời tiết), sự kiện nổi bật (EURO) ở hiện tại để tăng “awareness” cho thương hiệu. Người tiêu dùng ngay tại thời điểm đó được nhắc nhớ về brands cùng với những hoạt động thú vị, gia tăng kết nối và tương tác từ hai phía, giúp thương hiệu nhẹ nhàng “ghim” lại trong trí nhớ của họ. Với mỗi đất nước, vùng miền lại có những chiến lược khác nhau phù hợp với insight, thói quen của người tiêu dùng chính là một trong số các điểm then chốt giúp IKEA trở thành thương hiệu nội thất toàn cầu.
Lời kết:
Thông qua cuộc truy lùng món đồ lâu đời nhất, IKEA đã ngầm khẳng định chất lượng lâu bền vượt thời gian của những sản phẩm nội thất. Thương hiệu đã tìm ra lối đi riêng khi để người dùng tự khám phá, trải nghiệm. Chiến dịch kỷ niệm 20 năm IKEA trở thành “người bạn” quen thuộc trong mỗi gia đình Bồ Đào Nha đã ghi dấu nỗ lực phát triển của thương hiệu tại đây và gia tăng sự gắn kết với người tiêu dùng.
Bình luận của bạn