Đã bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi tiêu đề bài viết nào sẽ khiến bạn phải click hay hình ảnh nào sẽ khiến bạn không thể rời mắt mà phải xem nội dung? Một khảo sát cho thấy rằng mọi người đều không thể từ chối lại sức mạnh của các bài viết dạng kể chuyện. Việc thêm thắt yếu tố kể chuyện không hề làm cho nội dung PR bị lu mờ mà càng làm nổi bật giá trị của nội dung. Sau đây là những yếu tố kể chuyện trong PR cần được áp dụng để nội dung PR có sức hấp dẫn hơn với số đông.
Ngày đặc biệt trong năm
Thực hiện chiến dịch vào một ngày đặc biệt trong năm là một ví dụ điển hình trong việc xây dựng câu chuyện xung quanh nội dung PR. Hãy chọn một ngày liên quan và nổi bật như ngày kỉ niệm hoặc ngày đánh dấu mốc quan trọng để thực hiện các chiến dịch truyền thông đặc biệt, khiến công chúng phải cảm thấy đây là một ngày đặc biệt.
Việc ra mắt vào ngày hoặc xung quanh một mốc thời gian cụ thể sẽ thu hút những nhà báo đang tìm kiếm sự kiện. Việc đặt nội dung và chiến dịch PR vào các ngày kỉ niệm hoặc dịp đặc biệt còn giúp củng cố mối quan hệ với công chúng.Tuy nhiên, ngày đặc biệt ấy và chủ đề nội dung PR cần liên quan mật thiết với nhau, nếu không có thể sẽ phá hủy mối quan hệ với các nhà báo nếu họ đánh giá thấp chiến dịch của bạn.
Thời gian cũng là yếu tố quan trọng trong chiến lược này. Hai tuần là thời gian hợp lý để có những bước chuẩn bị trước khi chiến dịch chính thức bắt đầu. Trước hết, hãy gửi email và thông cáo báo chí đến những nhà báo. Khi bạn đã chắc chắn họ đã nhận được email, hãy chờ vài ngày rồi thực hiện gọi điện trực tiếp cho họ. Tiếp đó, hãy gửi email hoặc gọi điện lần 2 để nhận được phản hồi và ý kiến của họ. Việc nhà báo mở email hơn một lần là dấu hiệu tích cực cho thấy họ có quan tâm đến bạn. Hãy xác định đâu là người ủng hộ và không ủng hộ và tập trung vào những người quan tâm.
Người thật - Việc thật
Yếu tố con người đặc biệt gây sự chú ý đến các nhà báo, do vậy, khi sáng tạo nội dung PR, hãy cân nhắc thêm thắc những yếu tố con người - được gọi là case study.
Ví dụ, Cosmopolitan.com đã từng ủy thác cho một nhà báo để sống như Kylie Jenner trong 1 tuần, công chúng rất quan tâm đến chất liệu này.Tất cả chúng ta đều biết rằng hình ảnh và video gần đây được dùng nhiều hơn trên báo chí, đặc biệt là khi bất kỳ ai có smartphone đều có thể tạo ra nội dung hấp dẫn và chất lượng. Các kênh truyền thông và báo chí biết rằng điều tương tự cũng áp dụng được cho các nghiên cứu tình huống thực tế, họ mở rộng thông điệp và củng cố một góc độ câu chuyện. Đây là lý do tại sao đó là một công cụ quan trọng cần lưu ý để quảng cáo nội dung và tăng cơ hội nhận được sự quan tâm.
>>> Đọc thêm: PR là gì?
Chuyên gia trong lĩnh vực
Tất cả nội dung PR đều ẩn chứa những thông điệp cụ thể. Tuy nhiên, cho dù nội dung PR đó được viết dựa trên dữ liệu nào, bạn cũng cần có thêm những "gia vị" để chúng được hấp dẫn hơn. Việc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trong ngành là điều hết sức cần thiết. Suy nghĩ và lời khuyên của họ có thể là những chi tiết quan trọng và hoàn hảo cho chiến dịch của bạn. Bạn có thể xin họ một cuộc phỏng vấn, hoặc một bài lời khuyên nếu họ thực sự thích thú với chủ đề.
Các nhà báo thích những phát hiện mới lạ và những lý thuyết được chứng minh trên thực tế. Tuy nhiên, không nhất thiết phải xin ý kiến từ các chuyên gia, chu. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ các đồng nghiệp hay khách hàng có đủ chuyên môn và kiến thức để cung cấp những lời khuyên đáng tin cậy. Nếu không có ai, các chuyên gia không khó tìm như bạn nghĩ. Trên thực tế, hầu hết mọi người đều rất vui khi nhận được PR miễn phí cho bản thân họ hoặc công việc kinh doanh của họ.
Chiến dịch của Interflora năm ngoái với sự góp mặt của Tiến sĩ Fieldman - chuyên gia về tâm lý hành vi, trở thành người phát ngôn cho chiến dịch.
https://www.youtube.com/watch?time_continue=1&v=gVLc9M-qbpo
Loan Nguyen - Marketing AI
Theo distilled.net
Xem thêm: Admicro- Lựa chọn số một về dịch vụ PR & truyền thông
Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing. |
Bình luận của bạn