Khi chiến binh 60 năm tuổi đời Rạng Đông bắt nhịp công nghệ 4.0 để giữ vững vị thế trên thị trường

18 Thg 09

Từng là một biểu tượng văn hoá thời bao cấp, cũng có giai đoạn tưởng chừng như phải đóng cửa, nhưng bằng sự nỗ lực của mình, Rạng Đông đã nhanh chóng vực dậy và kiên trì giữ vững vị thế đến hiện tại. Cùng MarketingAI tìm hiểu về hành trình 60 năm làm nên tên tuổi Rạng Đông và những chiến lược giúp Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông giữ vững thị phần trên thị trường!

1. Hành trình nỗ lực 6 thập kỷ tạo dựng thương hiệu “được lòng” người Việt

Cùng với cao Sao Vàng, giày Thượng Đình, diêm Thống Nhất và mì Miliket, bóng đèn phích nước Rạng Đông là một trong những thương hiệu vang bóng một thời của Việt Nam ở giai đoạn trước năm 1988. Đây được cho là thời kỳ hoàng kim của Rạng Đông, khi mà mỗi doanh nghiệp sẽ đảm nhiệm một vai trò sản xuất và gần như độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Rạng Đông thời ấy được ví như một biểu tượng văn hoá gắn với thời bao cấp, hình ảnh chiếc phích in hình con chim đậu cành cây, hoa hồng, hay hoa mẫu đơn đã in sâu vào trong tiềm thức của nhiều gia đình Việt thế hệ 6X, 7X.

PGS-TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học chia sẻ: “Phích nước Rạng Đông là một biểu tượng văn hóa gắn với thời bao cấp. Vào thời kỳ đó, phích nước Rạng Đông là vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình, ai cũng phải cố để có ít nhất một chiếc. Việc mua bán phích rất khó, thậm chí có nơi, cán bộ công nhân viên còn phải bốc thăm mới có quyền mua chiếc phích này. Phích còn có thể thay ruột khi ruột cũ bị hỏng.”

Hành trình nỗ lực 6 thập kỷ tạo dựng thương hiệu “được lòng” người Việt

Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là một trong 13 nhà máy đầu tiên được Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đích thân lựa chọn xây dựng, đặt nền móng cho nền công nghiệp nhẹ Việt Nam thời kỳ xây dựng Xã hội Chủ nghĩa. Được khởi công xây dựng tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội vào năm 1958, đến năm 1963, nhà máy mới chính thức được khánh thành. Đây cũng là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam và ở cả Đông Dương sản xuất bóng đèn và phích nước.

Tuy nhiên, bước vào thời kỳ đổi mới, giai đoạn 1988-1990, sau khi Việt Nam mở cửa thị trường, làn sóng hàng ngoại ồ ạt tràn vào, đặc biệt là hàng Trung Quốc đã khiến Rạng Đông gặp khó khăn và mất dần thị phần. Không còn “một mình, một sân” như thời bao cấp, Rạng Đông liên tục làm ăn thua lỗ, có thời điểm phải cho 1.600 công nhân nghỉ việc suốt 6 tháng, thậm chí tài khoản ngân hàng còn bị phong toả.

Không chịu khuất phục, Rạng Đông đã nhanh chóng tìm lại ánh hào quang, đánh bại hàng Trung Quốc và dần lấy lại được thị phần. Minh chứng là vào năm 1993, sản phẩm của Rạng Đông được tôn vinh "10 mặt hàng tiêu dùng Việt Nam được yêu thích nhất".

Rạng Đông được tôn vinh "10 mặt hàng tiêu dùng Việt Nam được yêu thích nhất".

Đặc biệt, sự cố hỏa hoạn vào cuối tháng 8/2019 đã gây thiệt hại nặng nề cho công ty. Nhưng nhờ vào sự đoàn kết, sáng tạo và tinh thần phục hồi sản xuất nhanh với hiệu quả cao, kết quả là doanh thu sau cháy của Rạng Đông thu về cao gấp 1,67 lần so với bình quân 8 tháng trước đó.

Ý chí quyết tâm, cùng với tinh thần không khuất phục đã giúp Rạng Đông trường tồn đến tận ngày hôm nay. Trải qua 6 thập kỷ, thất bại có, thành công có và sự nỗ lực của Rạng Đông là điều không thể không nhắc đến.

2. Đằng sau sự trường tồn của Rạng Đông là những bước đi mang tính chiến lược

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử từ những năm 60, Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là một trong số ít thương hiệu Việt xưa vẫn giữ vững được vị thế và phát triển mạnh mẽ trên thị trường. Vậy đâu là bí quyết tạo nên thành công của doanh nghiệp?

2.1. Tập trung vào cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất

Rạng Đông cũng dành rất nhiều sự đầu tư cho đổi mới công nghệ để năng suất và chất lượng sản phẩm tại hai phân xưởng chính là LED và Phích nước. Cụ thể: Áp dụng công nghệ mới trong sản xuất, đầu tư lò thủy tinh công nghệ nấu điện hiện đại sản xuất thủy tinh sạch, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn RoHs Châu Âu; Đầu tư dây chuyền mạ bạc theo công nghệ Nhật Bản… và đặc biệt phát huy thế mạnh của công nghệ in 3D để rút ngắn thời gian thiết kế, hay trưng bày ở gian hàng ảo trên mạng.

Đằng sau sự trường tồn của Rạng Đông là những bước đi mang tính chiến lược

Điều này đã giúp cân bằng dây chuyền, giảm lãng phí, hợp lý hoá sản xuất và tối ưu hoá các thao tác. Sau một loạt các giải pháp cải tiến, năng suất lao động tại các chuyền tăng bình quân tăng 30-50%, thậm chí có những dây chuyền còn tăng trên 200% năng suất.

2.2. Phát triển danh mục sản phẩm

Nổi danh với sản phẩm đèn tròn và phích nước ở thời bao cấp, tính đến nay, danh mục sản phẩm của Rạng Đông đã được hệ thống lại và mở rộng so với thời kỳ đầu, bao gồm: Nhóm sản phẩm chiếu sáng (Nhà thông minh, đèn Led, thiết bị điện...) và nhóm sản phẩm phích nước (Phích nước cầm tay, phích trà - cà phê...). Bên cạnh đó, công ty còn cung cấp các giải pháp như tư vấn và thiết kế chiếu sáng trong dân dụng, dịch vụ quảng cáo thương mại...

Danh mục sản phẩm của Rạng Đông đã được hệ thống lại

Đặc biệt, với khát vọng trở thành doanh nghiệp công nghệ cao dẫn đầu thị trường chiếu sáng tại Việt Nam, Rạng Đông đang từng bước mở rộng danh mục sản phẩm và kết hợp với chuyển đổi số để sớm đưa thương hiệu lên tầm khu vực. Thay vì chỉ cung cấp vài sản phẩm đơn lẻ, công ty đã nghiên cứu và phát triển một hệ sinh thái LED 4.0.

2.3. Thay đổi bao bì sản phẩm hiện đại, sáng tạo hơn

Không để mình đi sau thị trường, luôn cập nhật những xu hướng của thời đại, Rạng Đông ngoài việc kế thừa ưu điểm độ bền và giữ nhiệt cao còn luôn cố gắng thay đổi kiểu dáng, màu sắc và mẫu mã cũng như tính năng. Ví dụ như ngoài phích nước nóng, công ty còn có thêm phích pha trà, phích cá nhân giữ nhiệt với nhiều màu sắc trẻ trung hợp trend, dung tích đa dạng từ 0,5 - 3,2 lít.

Thay đổi bao bì sản phẩm hiện đại, sáng tạo hơn

2.4. Vận dụng khoa học kỹ thuật và ứng dụng công nghệ 4.0

Tư tưởng chủ đạo trong chiến lược phát triển của Rạng Đông là chuyển từ Công ty công nghệ sang Công ty công nghệ cao, tức phải hội nhập và phát triển theo hướng chuyển đổi số. Từ tầm nhìn ấy, Rạng Đông đã lên kế hoạch và triển khai xây dựng nhà máy sản xuất theo hướng “Make in Việt Nam”: Sáng tạo tại Việt Nam, Thiết kế tại Việt Nam và Sản xuất tại Việt Nam.

Ngay từ năm 2009, Rạng Đông đã liên kết, hợp tác đầu tư khoa học công nghệ với các trường Đại học lớn và viện nghiên cứu như ĐH Bách Khoa Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam… nhằm tăng cường đổi mới sáng tạo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng, phát triển trong thời đại công nghệ số.

Vận dụng khoa học kỹ thuật và ứng dụng công nghệ 4.0

Hiện nay, hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0 của Rạng Đông đã được hoàn thiện và phát triển với 5 thuộc tính: Thông minh hóa, cá thể hóa; Nền tảng hóa và tạo ra dữ liệu; Đồng sáng tạo; Xanh hóa và kinh tế tuần hoàn; Ứng dụng vào Smart Home, Smart City, Smart Farm, với nền tảng công nghệ Rallismart hướng tới kết nối các đối tác, khách hàng, đưa cơ cấu tỷ trọng doanh thu 5 lớp sản phẩm của Hệ sinh thái đến 2025 lên trên 60%, đến 2026 là 70%.

Nhờ vào hệ sinh thái này, năng suất lao động đã tăng tới 30% với sản phẩm LED (từ 5,5 triệu sản phẩm/tháng lên 7,5 triệu sản phẩm/tháng) và tăng 37% với sản phẩm Phích (từ 1,4 triệu sản phẩm/tháng lên 1,9 triệu sản phẩm/tháng).

Hiện nay, hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0 của Rạng Đông đã được hoàn thiện và phát triển với 5 thuộc tính

Ngày 07/11/2022, Rạng Đông được cấp giấy chứng nhận là “Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ” với danh mục 68 chủng loại sản phẩm được hình thành từ kết quả Khoa học & Công nghệ.

“Nếu cứ giữ mô hình cũ, tăng trưởng tiệm tiến khoảng 5 - 10% mỗi năm, trong khi khoảng cách tụt hậu của chúng ta so với 3 nước ASEAN (Singapore, Malaysia, Thái Lan) còn rất xa, chưa nói so với các nước phát triển. Chỉ với chuyển đổi số - Mô hình tăng trưởng theo cấp số nhân, mới hy vọng chúng ta đuổi kịp”, Theo báo cáo thường niên của Rạng Đông.

Đặc biệt, khi nhắc tới quá trình chuyển đổi số, Ban quản trị cũng nhấn mạnh đến yếu tố lấy con người làm trung tâm, tập trung vào việc phát triển, nâng cao năng lực của từng cá nhân và từng bước chinh phục nền tảng công nghệ số.

2.5. Chuyển sang mô hình thương mại đa kênh

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, công ty hiện sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hơn 20.000 đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3 và đội ngũ hàng trăm nhân viên tiếp thị ở 64 tỉnh thành.

Thay vì chỉ tập trung vào khâu thiết kế và sản xuất như trước đây, Rạng Đông hiện đã và đang chuyển dịch sang phát triển thương mại đa kênh, vận dụng mô hình DBM: vừa triển khai mô hình thương mại đa kênh Omnichannel vừa trở thành nhà sản xuất module và tiến tới là người kiến tạo hệ sinh thái trong lĩnh vực chiếu sáng và nhà thông minh.

Chuyển sang mô hình thương mại đa kênh

Như vậy, từ mô hình truyền thống kinh doanh trực tiếp, chuyển đổi số đã giúp Rạng Đông củng cố và làm mới, chuyển sang bán hàng trực tiếp kết hợp với trực tuyến, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử và kinh doanh trên các nền tảng số (Platforms), thực hiện mô hình đa kênh (Multi-Channel) và từng bước tiến tới hợp kênh Omni-Channel. Bước tiến này nhằm giúp mang lại cho khách hàng những trải nghiệm chất lượng cao, diễn ra liền mạch và dễ dàng.

Đặc biệt, công ty không chỉ đưa sản phẩm lên tất cả các kênh thương mại điện tử hiện có tại Việt Nam mà còn xâm nhập cả vào các trang TMĐT lớn của thế giới.

2.6. Chiếm lĩnh sang thị trường nước ngoài

Nhờ vào khả năng kiểm soát công nghệ, Rạng Đông đã phát triển thêm nhiều sản phẩm với chất lượng sản phẩm tốt, sản xuất sạch và thân thiện với môi trường hơn. Đây cũng là tiền đề giúp phích nước Rạng Đông xuất khẩu được sang thị trường hơn 47 nước, điển hình như Trung Quốc, Nhật Bản, Ai Cập, Hàn Quốc,…đưa Rạng Đông, văn hóa của Việt Nam đến với người tiêu dùng ngoại quốc.

Chiếm lĩnh sang thị trường nước ngoài

Đặc biệt, khi được hỏi về việc đổi tên thương hiệu để tiếp cận rộng rãi hơn ở nước bạn, phó Tổng Giám đốc Rạng Đông chia sẻ: “Dù xuất khẩu sang 47 nước nhưng chúng tôi chưa có ý định thay đổi, mặc dù, hiện tại, chúng tôi đang chú trọng đầu tư phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, và đặc biệt là chuyển đổi số.”

Như vậy, có thể thấy, Rạng Đông sẵn sàng cho việc đổi mới nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh nhưng họ không có kế hoạch cho việc thay đổi tên thương hiệu - cái tên vốn có lịch sử lâu đời của mình.

3. Thành công thể hiện ở những con số và giải thưởng

Năm 2022, doanh thu của Rạng Đông đạt 6.909,428 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2021, một con số đáng mơ ước đối với rất nhiều doanh nghiệp vào thời điểm khó khăn khi ấy. 

Thành công thể hiện ở những con số và giải thưởng

Cũng trong năm ngoái, Rạng Đông đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng lớn như:

  • TOP 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
  • TOP 50 Doanh nghiệp đạt lợi nhuận xuất sắc Việt Nam
  • TOP Công nghệ 4.0 Việt Nam – I4.0 Award lần thứ nhất năm 2022. Hạng mục 1: TOP Doanh nghiệp Công nghiệp 4.0
  • TOP 10 Nhãn hiệu hàng đầu Việt Nam

Trong quý 2 năm nay, Rạng Đông cho biết, công ty đã đạt lãi ròng 110 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, công ty đã hoàn thành 84% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

>>> Xem thêm: Nghe rất vô lý nhưng lại là thật: Rạng Đông lãi đậm sau thảm họa thủy ngân

Tạm kết

Rạng Đông chính là minh chứng rõ ràng nhất về một thương hiệu sẵn sàng thay đổi để phù hợp hơn với thị hiếu và nhu cầu của thời cuộc nhưng vẫn luôn giữ cho mình nét riêng, cái cốt lõi làm nên vị thế vững vàng của doanh nghiệp. Niềm tin vào những giá trị cốt lõi đã tạo nên thành công của Rạng Đông ngày nay.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.