Khi các sao lên tiếng về vụ cháy rừng Amazon: Là vì trách nhiệm cộng đồng hay chỉ vì muốn "ké sóng" đánh bóng tên tuổi bản thân?

03 Thg 09

Vụ việc rừng Amazon cháy vẫn chưa đi đến hồi kết. Tức là "lá phổi xanh" của trái đất vẫn đang bị đe dọa từng ngày. Đứng trước sự cố tiềm tàng nhiều nguy hiểm mang tính toàn cầu này, các nguyên thủ đến từ nhiều quốc gia đang đau đầu nghĩ cách và hành động hỗ trợ Brazil để dập tắt cháy rừng. Và ngay thậm chí cả các Celebs, KOLs, Influencers trên thế giới cũng không đứng ngoài vụ việc này. Họ đã có những động thái như quyên góp ủng hộ, đăng các status lên mạng xã hội kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức và chung tay hành động. Thế nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó, nhiều sao còn đăng những thông tin sai lệch về tình hình Amazon. Liệu thực sự họ lên tiếng là vì trách nhiệm cộng đồng hay chỉ vì muốn "ké sóng" đánh bóng tên tuổi bản thân? Cùng MarketingAI tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Các sao trên toàn thế giới lên tiếng và hành động vì rừng Amazon

Những người có tầm ảnh hưởng nhất định ở các nước trên thế giới và cả ở Việt Nam đều đang hành động vì sự sống của rừng Amazon. Dàn "sao" của nước ngoài có thể kể đến như tài tử Leonardo DiCaprio, siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo, tay đua F1 Lewis Hamilton, ngôi sao quần vợt Novak Djokovic, giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook...

Với diễn viên của Titanic Leonardo DiCaprio, anh đã chung tay cùng tổ chức Earth Alliance để huy động được 5 triệu USD. Số tiền này được dùng hỗ trợ công tác chữa cháy rừng Amazon. Trước đó, tài tử điện ảnh cũng từng thực hiện quay phim tài liệu với đài truyền hình National Geographic, HBO trong chủ đề biến đổi khí hậu như Before the Flood, Ice and Fire. Còn đối với Tim Cook, ông cũng cho hay rằng sẽ quyết tâm cùng hãng Apple quyên góp tiền giúp khôi phục và bảo tồn rừng Amazon sau khi bị những đám cháy dữ dội tàn phá trong nhiều ngày qua.

rung-amazon-01
Leonardo DiCaprio huy động 5 triệu USD cho thảm họa cháy rừng Amazon. (Nguồn: VNExpress)

Ngoài ra, còn có tay đua F1 Lewis Hamilton cũng như siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo viết lên các trang mạng xã hội của mình và gửi gắm thông điệp "trách nhiệm của chúng ta là bảo vệ hành tinh này". Sau khi những bức ảnh và nội dung được đăng lên, đã có rất nhiều những lượt thả tim và phản hồi tích cực dưới bài viết.

Trong khi đó, tại Việt Nam, các sao Việt như á hậu Hoàng Thuỳ, MC Ốc Thanh Vân, hoa hậu Tiểu Vy, Tăng Thanh Hà, Trà My Idol, MC Nguyên Khang... cũng lên tiếng đồng loạt kêu gọi mọi người hãy biết đến vụ cháy của rừng Amazon đồng thời nâng cao nhận thức hơn về bảo vệ môi trường. Mỗi người có một cách truyền tải bài học khác nhau. Đối với Hoàng Thùy, cô á hậu này kêu gọi mọi người cùng quyên góp vào quỹ của nam diễn viên diễn viên Leonardo DiCaprio để chung sức giải quyết hậu quả. Còn với MC Ốc Thanh Vân, cô kể chuyện về người con trai cách đây 3 hôm hỏi về việc rừng Amazon đã hết cháy hay chưa. Hoa hậu Tiểu Vy cũng nói rằng "Vy nghĩ những gì chúng ta cần làm ngay lúc này là kêu gọi nhiều hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên vì một tương lai xanh - sạch, hãy cùng chung tay thực hiện và yêu lấy chính mình bằng cách hạn chế sử dụng túi nilon, hạn chế rác thải nhựa,… Hãy thay đổi dù chỉ là một hành động nhỏ để cứu lấy trái đất này".

rung-amazon-02
rung-amazon-03
Các sao Việt khác cũng đăng tải những dòng trạng thái về vấn đề rừng Amazon. (Nguồn: Baogiaothong)

Các sao làm vậy là với mục đích vì cộng đồng, hay chỉ là để đánh bóng tên tuổi cá nhân?

Có một ranh giới rất mong manh giữa người tốt làm điều tử tế và hình thức "PR trá hình". Đôi khi các sao chỉ muốn đăng những nội dung hot, những vấn đề được xã hội quan tâm để nhận được sự đồng cảm mạnh mẽ đến từ công chúng. Họ chẳng cần biết bản chất sự việc ấy ra sao, và những cách nào hiệu quả để giải quyết chúng. Thậm chí, có những khi các sao còn gặp tình trạng "Giấu đầu hở đuôi" khi đăng thông tin, đăng ảnh sai lệch so với thực tế. Điều này làm phản tác dụng vô cùng bởi khi mà công chúng biết, họ sẽ nghĩ những ngôi sao này đang giả tạo, hời hợt và chỉ muốn tâng bốc thương hiệu cá nhân mà thôi. Thật đáng buồn, sự việc cháy rừng Amazon này cũng vẫn tồn tại những trường hợp như thế.

rung-amazon-04
Những mạnh thường quân "vung tiền" là vì trách nhiệm với cộng đồng?

Những người nổi tiếng mà gặp "tai nạn" đăng nhầm hình ảnh có thể kể đến như Leonardo DiCaprio, Will Smith, Madona, Cristiano Ronaldo, tay đua F1 Lewis Hamilton, ngôi sao quần vợt Novak Djokovic… Họ đã đăng những hình ảnh về rừng cháy nhưng là của từ lâu, chứ không phải "thực tại khủng khiếp" như vụ cháy rừng Amazon đang xảy ra. Bức ảnh Ronaldo đăng tải cho thấy nó đã được chụp từ năm 2013, tại miền Nam của Brazil, cách khá xa rừng Amazon. Ca sĩ Jaden Smith, ngôi sao tennis Novak Djokovic và ca sĩ Madonna còn đăng hình ảnh cách đây tận 30 năm, biểu hiện ở màu ảnh rất cũ và "không thật".

Có thể đặt ra giả thiết rằng đây chỉ là một sự nhầm lẫn. Nhưng một người nổi tiếng, sẽ có trợ lý về truyền thông, thì tại sao lại có thể nhầm lẫn tai hại đến như vậy được? Hay chẳng qua nó chỉ là sự bao che cho việc hời hợt đối với những vấn đề toàn cầu nhưng vẫn cố "làm màu"?

rung-amazon-05
Ronaldo đăng bức ảnh không phải là của rừng Amazon hiện tại gây tranh cãi đối với công chúng.

Thế nhưng nói đi thì cũng phải nói lại. Dù gì thì trong quá khứ những ngôi sao này đã từng có những hoạt động chung tay bảo vệ môi trường như vậy rồi. Và có lẽ họ cũng đã đủ nổi tiếng để không phải sử dụng thêm bất cứ một chiêu trò nào đánh bóng bản thân. Ví dụ như năm 1998, Leonardo DiCaprio thành lập quỹ mang tên anh và đã trao hơn 100 triệu USD tài trợ cho nhiều dự án vì môi trường trên khắp thế giới. Còn với những ngôi sao Việt Nam, họ cũng cố gắng để truyền tải thông điệp một cách dung dị mà không hề theo trào lưu, không gắt gao và sôi nổi. Đơn giản, việc cháy rừng Amazon còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mỗi người họ, và của những người thân yêu.

>> Xem thêm: “Đi đu đưa đi” của Bích Phương đã học tập chiến lược truyền thông từ Sơn Tùng M-TP như thế nào?

Kết

Khi một ngôi sao đăng lên những lời kêu gọi, những thông tin về một vấn đề được mọi người chú ý, chắc chắn ít nhiều thì họ cũng được nâng cao thương hiệu hơn. Bởi mọi người sẽ nghĩ rằng họ thật có trách nhiệm với cộng đồng và làm những việc tử tế. Hơn cả, vì họ là những người có tầm ảnh hưởng, nên nội dung họ truyền tải sẽ lan tỏa mạnh mẽ. Hãy là những người dùng mạng xã hội thông minh để tránh mắc sai lầm đáng có, để không bị "rước họa vào thân" nhé!

Quang Minh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.