Vào đúng 20h ngày 28/8 vừa qua, Bích Phương đã chiêu đãi người hâm mộ bằng sản phẩm "Đi đu đưa đi" sau 2 ngày với Teaser đầy hấp dẫn. Người hâm mộ rất chờ đón sản phẩm từ cô ca sĩ này, bởi Bích Phương là một trong những ngôi sao có chất nhạc và phong cách làm sản phẩm âm nhạc rất khác lạ. Từ "Bùa Yêu" cho tới "Chị Ngả em nâng", tất cả những sản phẩm kể trên đều đạt hiệu ứng tích cực và chỉ số truyền thông đáng mơ ước với nhiều ca sĩ.
Một điều khá thú vị với màn trở lại này rằng người hâm mộ phát hiện, những chiêu thức truyền thông, PR cho sản phẩm của Bích Phương khá giống với những gì mà Ekip của Sơn Tùng M-TP thực hiện trong "Hãy trao cho anh". Cùng MarketingAI tìm hiểu xem, vậy "Đi đu đưa đi" đã học tập chiến lược truyền thông từ Sơn Tùng M-TP như thế nào?
MV Đi Đu Đưa Đi - Bích Phương
"Đi đu đưa đi": Chiến lược truyền thông "đánh đu" với Sơn Tùng?
Giờ phát hành đẩy xuống 8h tối
Giống với những gì mà Ekip của Sơn Tùng đã thực hiện trước đó là đẩy sản phẩm phát hành từ 0h sáng xuống 8h tối, nhằm đạt được mục đích là thu hút lượng người xem tối đa. Thêm vào đó, để giờ phát hành vào thời điểm này cũng giúp cho thành tích của các ca sỹ tăng cao trong 1 ngày ra mắt sản phẩm.
Thời điểm set time cho Premier tại thời điểm 8h tối (theo giờ Việt Nam) cũng đã khai thác “giờ vàng”, khi mọi người đa phần đều đang rảnh rỗi, có nhiều thời gian bên chiếc điện thoại. Và đó là một phần làm nên những con số đáng mơ ước của “Đi đu đưa đi” tính đến thời điểm hiện tại.
Nền văn hóa Kpop đang dần chuyển mình khi nhiều nhóm nhạc cho ra mắt sản phẩm trước kia là khung giờ Hàn Quốc, thì nay nhiều nhóm đã phát hành theo khung giờ US-UK để dể dàng tiếp cận với nhiều khán giả trên thế giới hơn. BTS hay NCT là 2 nhóm nhạc đi đầu trào lưu này, và thực sự nó đã phát huy tối đa hiệu quả giúp độ phủ danh tiếng của các Boygroup Kpop phổ cập với nền văn hóa giải trí phương Tây. Ekip của Sơn Tùng MTP đã sớm nhận ra điều đó, cũng như nghiên cứu rất kỹ thói quen sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, vì vậy đã chọn 8h tối để phát hành sản phẩm âm nhạc. Chính tư duy thời điểm phát hành cũng góp phần không nhỏ vào thành công của "Hãy trao cho Anh" - sản phẩm đã khiến Sơn Tùng thắng đậm. Bích Phương cũng chẳng ngại gì khi học tập theo đúng những gì mà Ekip của Sơn Tùng M-TP đã làm trước đó. Sau 12 tiếng ra mắt, thì hiện tại Bích Phương đã leo lên Top 2 Trending, cũng như hơn 2 triệu lượt views tính đến thời điểm hiện tại.
Xóa bỏ Teaser ngay khi phát hành MV chính thức
Một trong những điều thấy rõ hơn cả khi nói Bích Phương học tập Sơn Tùng M-TP như thế nào, có lẽ là màn xóa bỏ Teaser #1 trước đó ngay khi chính thức cho ra lò MV ca nhạc. Quay ngược lại với những gì mà "Sếp" đã làm trước đó, khi nhận thấy rằng BTS bị rào cản bởi Youtube khi mỗi Channel chỉ có 1 Video được xuất hiện trên Tab thịnh hành. Chính bởi điều đó, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản phẩm MV ra mắt của BTS trong đợt comeback "Boy With Luv". Ekip Sơn Tùng nhận ra ngay và rút kinh nghiệm từ chiến dịch truyền thông "Hãy trao cho anh", khi xóa bỏ Trailer đạt #1 trên thịnh hành trước đó ngay khi sản phẩm MV chính thức ra mắt công chúng.
Bích Phương đã xây dựng cho đứa con tâm huyết của mình "Đi đu đưa đi" đường đi nước bước giống y hệt với "Hãy trao cho anh" đã làm rất thành công trước đó. Việc ê-kíp của Bích Phương cũng ẩn teaser "Đi đu đưa đi" dường như đã có sự học hỏi từ người tiên phong (ở Vpop) là Sơn Tùng MTP, thậm chí còn bị nghi ngờ là "bắt chước" toàn bộ chiến lược truyền thông từ ê-kíp M-TP. Thế nhưng, danh tiếng của Bích Phương hiện giờ cũng lên như "diều gặp gió" kể từ "Bùa Yêu". Việc học hỏi những thành công trước đó là điều dễ hiểu, vì tình huống của "Đi đu đưa đi" cũng khá giống với "Hãy Trao cho anh", khi cũng đạt #1 thịnh hành với Trailer, chỉ số truyền thông cực lớn trước khi ra mắt, đang là ca sĩ hạng A tại V-pop. Chính bởi vậy, với lần trở lại này cô ca sĩ đã đạt được những thành công nhất định và có thể củng cố tên tuổi trên bản đồ Showbiz Việt Nam.
Chọn những người may mắn Reaction sản phẩm trước khi ra mắt
Đầu tiên, sau khi cho ra mắt teaser và gây tranh cãi, Bích Phương đã lựa chọn một số khán giả may mắn được xem trước MV, sau đó ghi lại những review chân thực nhất. Cách làm này không khác những clip reaction về "Hãy trao cho anh" mà Sơn Tùng M-TP đã thực hiện là bao.
(Nguồn: Youtube)
Trước đó, cùng nhớ lại những chiêu thức truyền thông của Sơn Tùng, khi anh chàng ca sĩ cho một loạt những Celebrity trong giới Showbiz nghe sản phẩm âm nhạc của mình. Những màn Reaction này thu hút được nhiều bình luận tích cực cũng như sự tò mò của người xem về MV sắp ra mắt của chàng ca sỹ gốc Thái Bình. Bích Phương ngay lập tức học hỏi, và phối hợp với Beat - một Fanpage khá nổi với cộng đồng giới trẻ, Ekip của nàng ca sĩ đã cho Beat đi phỏng vấn dạo chọn những bạn trẻ bất kỳ và phản ứng khi xem MV mới này của cô nàng. Những phản ứng hầu hết là khá Shock với hình tượng mới này của Bích Phương, chất nhạc cũng rất Catchy và câu hát mấu chốt " Lúc đi hết mình, lúc về hết buồn" của cả MV "lả lơi" không ngờ, khiến họ không nhận ra Bích Phương của ngày xưa.
Xem thêm: Sponsor cho ai thì không biết, nhưng với Sơn Tùng MTP là “một bước lên mây”
Tạm kết
Những chiến lược truyền thông của Bích Phương có thể thấy khá giống với những gì mà Ekip của Sơn Tùng đã làm trước đó. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, nếu suy xét kỹ lưỡng thì Sơn Tùng cũng lấy cảm hứng rất nhiều từ những ca sĩ nổi danh khác trên thế giới đặc biệt là "rắn chúa" Taylor Swift. Những cái gì hay thì mình học hỏi, không đạo sản phẩm là được! Đây là tư duy rất cấp tiến và nhân văn khiến Bích Phương thành công như ngày hôm nay, và với sản phẩm trở lại "Đi đu đưa đi" vừa ra mắt thì nó sẽ là đối thủ đáng gờm với các sỹ khác ra mắt sản phẩm cùng thời điểm! Cùng chờ đón những kỷ lục mà Bích Phương có thể xác lập với MV này nhé!
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn