cover

Hót hòn họt: Hướng dẫn sử dụng SimilarWeb để phân tích và "chiếm" Traffic từ các đối thủ

12 Thg 09

Pablo Picasso đã từng có câu nói nổi tiếng "Good artists copy, great artists steal." (Tạm dịch: Người nghệ sĩ tốt sẽ sao chép, người nghệ sĩ tuyệt vời sẽ lấy cắp). Trong ngành Marketing cũng vậy. Các nhãn hàng...

Pablo Picasso đã từng có câu nói nổi tiếng "Good artists copy, great artists steal." (Tạm dịch: Người nghệ sĩ tốt sẽ sao chép, người nghệ sĩ tuyệt vời sẽ lấy cắp). Trong ngành Marketing cũng vậy. Các nhãn hàng tốt sẽ biết cách học hỏi từ những thành công của người đi trước. Thế nhưng như vậy là chưa đủ. Để phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều khách hàng hay tạo ra nhiều doanh thu hơn thì nhãn hàng của bạn phải đi trước một bước. Nói theo đúng câu của Picasso thì chúng ta cần biết "cướp khách". MarketingAI mách nhỏ bạn nghe, có một công cụ giúp bạn phân tích và "chiếm" Traffic từ các đối thủ đấy! Đó chính là SimilarWeb! Hãy cùng tìm hiểu về công cụ này trong bài viết dưới đây nhé!

SimilarWeb là gì?

Có thể nói, SimilarWeb là thước đo của thế giới kỹ thuật số. Công cụ phân tích trang web này dùng để đo lường điểm số lưu lượng truy cập (Traffic) và nguồn (Sources) của hơn 80 triệu Website, cung cấp cho các Marketers những hiểu biết để phát triển theo cấp số nhân. Những phân tích này có thể được gửi tới bất cứ ai! Đặc biệt hơn, SimilarWeb là một sản phẩm Freemium, giới hạn dữ liệu trong 5 kết quả hàng đầu cho người dùng miễn phí. Chỉ 5 kết quả thôi cũng là quá đủ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

similarweb-01

SimilarWeb là gì? (Nguồn: Internet)

Cách sử dụng SimilarWeb sao cho đúng và tối ưu

SimilarWeb cũng có phiên bản ở Tiện ích mở rộng Google Chrome (Google Chrome Extension) dùng cho trình duyệt của bạn, đồng thời cho phép bạn chạy phân tích tức thì trên bất kỳ trang web nào. Có lẽ việc đầu tiên mà bất cứ 1 Marketer nào muốn làm đó chính là phân tích trang web của mình. Bên cạnh SimilarWeb thì còn có công cụ Google Analytics cũng có thể đưa cho bạn những chỉ số bạn cần. Tiếp đến là việc so sánh traffic của mình với các đối thủ. Đây là cơ sở để mỗi nhãn hàng tìm ra điểm mạnh của mình mà đối thủ không có để phát triển chúng.

#1: Bắt đầu

Bạn cần phải bắt đầu phân tích bằng cách tìm kiếm một trang web trong thanh tìm kiếm của SimilarWeb. Để cho đỡ mất thời gian suy nghĩ thì bạn đọc có thể thử luôn với chính trang SimilarWeb.com. Sau khi bạn tìm kiếm trang web, bạn sẽ được hiển thị một màn hình chứa tất cả dữ liệu mà bạn sẽ cần để đánh cắp traffic từ đối thủ. Phần đầu của trang kết quả hiển thị một số thông tin chung như:

  • Global Rank (Xếp hạng toàn cầu): Con số này biểu thị nơi trang web xếp hạng về lưu lượng truy cập. Con số càng thấp, thứ hạng càng cao.
  • Country Rank (Xếp hạng quốc gia): Đây là nơi trang web xếp hạng ở quốc gia nơi nó được sử dụng nhiều nhất. Một lần nữa nhấn mạnh rằng, số càng thấp, càng tốt!
  • Category Rank (Xếp hạng danh mục): Điều này cho thấy trang web xếp hạng trong danh mục của nó.

Bạn hãy lưu ý, nếu một trang web có thứ hạng rất thấp (được hiển thị bằng số lượng cao) thì họ không nhận được nhiều lưu lượng truy cập và không cần thiết để chạy một phân tích. Khi bạn lướt qua phần trên cùng của kết quả, bạn sẽ thấy Tổng quan về lưu lượng truy cập, điều này cho thấy số lượt truy cập mà trang web nhận được và "Lưu lượng truy cập của các quốc gia".

similarweb-02 similarweb-03

Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là bạn đang phân tích các trang web có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn. Do đó đảm bảo các trang web này đang nhận được lưu lượng truy cập từ các quốc gia được nhắm mục tiêu của bạn và đang nhận được lượng truy cập đủ lớn.

Phần tiếp theo mà bạn đọc cần chú ý đó là "Traffic Sources" (Lưu lượng truy cập nguồn). Điều này cho thấy tỷ lệ lưu lượng truy cập mà một trang web nhận được từ mỗi nguồn. Nếu tỉ lệ phần trăm này thấp thì không nên tiến hành tiếp nghiên cứu phân tích, và ngược lại.

similarweb-04

#2: Giới thiệu (Referrals)

Các lát dữ liệu có giá trị lớn đầu tiên mà bạn sẽ gặp là các lượt giới thiệu (Referrals). Một Referral là một lần truy cập vào một trang web từ một nguồn bên ngoài (thường thông qua một liên kết). Đừng lo lắng về "Top Destination Sites" mà hãy kiểm tra phía bên trái của kết quả để tìm "Top Referring Sites" (Những trang web giới thiệu hàng đầu). Danh sách đó bao gồm 5 trang web có thể là đối thủ của bạn, có thể là cả những "miếng mồi" cho trang web của bạn bắt kịp họ. Từ việc nghiên cứu các trang web giới thiệu hiệu suất hàng đầu, hãy tự đặt ra những câu hỏi:

  • Loại trang web nào là nguồn giới thiệu? (Ví dụ: blog, công cụ, nguồn cấp dữ liệu, thư mục)
  • Làm thế nào là đối thủ cạnh tranh của bạn leo lên top giới thiệu? (Ví dụ: nội dung, xây dựng liên kết, đề xuất, nhận xét, đánh giá)
  • Làm thế nào bạn có thể nhân rộng và cải thiện chiến lược của mình như họ?

Có thể đối thủ của bạn đã tốn hàng vài giờ đồng hồ tìm kiếm những trang web đạt top như vậy, trong khi bạn chỉ cần 1 lượt search là ra. Do đó hãy sử dụng SimilarWeb như một vũ khí của bạn.

similarweb-05

#3: Tìm kiếm (Search)

Content Marketing là một vũ khí cho bất cứ nhãn hàng nào. Liên tục đăng nội dung chất lượng cao sẽ giúp nâng bạn lên thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập miễn phí đến trang web của bạn. Khi đọc những thông số từ SimilarWeb, người dùng có thể thấy hai bộ dữ liệu đối lập nhau: ORGANIC và PAID. Nếu bạn phân tích một thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng, các từ khóa có hiệu suất cao nhất sẽ là tên thương hiệu của họ, và được đánh dấu bằng các kết quả của SimilarWeb.

similarweb-06

Từ những từ khóa này, bạn hoàn toàn biết được đối thủ của mình đang sở hữu những từ khóa tìm kiếm nào hiệu quả, và họ có đang trả tiền để website hiện lên hay không. Đặc biệt, khi bạn biết thị trường mục tiêu của mình đang tìm kiếm gì, bạn có thể tạo ra nội dung có giá trị tập trung vào các từ khóa này. Nếu đối thủ của bạn đang trả nhiều tiền cho từ khóa, hãy sử dụng các từ khóa đó để tạo nội dung (giống như nội dung không phải trả tiền). Và xem xét tự trả tiền cho các từ khóa tương tự (hoặc giống nhau). Ngoài ra, bạn thậm chí có thể trả tiền để xếp hạng cho thương hiệu đối thủ của mình (vô số doanh nghiệp đã làm điều này!). Bạn cũng có thể sử dụng một công cụ miễn phí khác có tên là Keywords Everywhere, để khám phá các lựa chọn thay thế cho các từ khóa có giá trị nhất của đối thủ cạnh tranh và nhắm vào đó để tạo nội dung.

similarweb-07

#4: Social

Các mạng lớn nhất thế giới đã trở thành chiến trường cạnh tranh khốc liệt trong những năm gần đây. Vì vậy, mỗi phần dữ liệu và phân tích bổ sung, đều cung cấp cho bạn một cơ hội khác để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh. Hãy phân tích:

  • Liệu rằng đối thủ trong ngành của bạn có đang nhận được lưu lượng truy cập từ các mạng giống như bạn?
  • Phần lớn người xem của họ đến từ đâu? Họ đang sử dụng nền tảng gì mà bạn không dùng?
  • Mạng xã hội nào đáng giá nhất về thị trường mục tiêu của bạn?
similarweb-08

Khi bạn biết mạng xã hội nào đang hoạt động tốt nhất, hãy truy cập hồ sơ của đối thủ cạnh tranh của bạn. Rồi để ý, nhìn vào bài viết, nội dung và tiêu đề của họ. Marketer còn cần tìm hiểu đối thủ có chạy quảng cáo trên Facebook hay không. Bạn có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng trên Facebook bằng cách nhấp vào phần "Trang minh bạch" (Page Transparency) trên trang hồ sơ của họ. Nếu họ đang chạy quảng cáo trên Facebook và họ đang thu hút được sự tham gia cũng như lưu lượng truy cập cao, thì đó có lẽ cũng đáng để bạn làm điều đó.

#5: Hiển thị quảng cáo (Display Advertising)

Nếu bạn tìm kiếm nơi mà đối thủ của bạn hiển thị quảng cáo bằng cách "tìm chay" thì sẽ mất khoảng 1 tháng. Nhưng với SimilarWeb, nó chỉ mất 2 giây. Dữ liệu này cho bạn thấy những nơi thành công nhất cho quảng cáo của đối thủ cạnh tranh của bạn, vì vậy bạn có thể tự đặt quảng cáo ở đó! Hơn cả thế, bạn còn có thể khám phá các Mạng quảng cáo (Ad Networks) mà họ đang sử dụng để phân phối các quảng cáo này.

similarweb-09

>> Xem thêm: SEO mũ trắng là gì? 5 kỹ thuật giúp tăng gấp đôi Traffic cho website của bạn

#6: Sở thích của đối tượng (Audience Interests)

Mục sở thích của đối tượng (Audience Interests) trên trang SimilarWeb sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng về nội dung và cách tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trang SimilarWeb cũng hiển thị những chủ đề (Topics) hấp dẫn, phổ biến nhất. Bạn cũng có thể phân tích thông qua "các trang web cũng truy cập khác" (Also visited websites) vì họ cũng đang thu hút đối tượng mục tiêu của bạn.

similarweb-10

#7: Đối thủ cạnh tranh và các trang web tương tự

Khám phá tất tần tật về đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều dữ liệu có giá trị. Lời khuyên là hãy chỉ đào sâu những "đối thủ nặng ký" thực sự với bạn để không mất quá nhiều thời gian. Khi có vài ba cái tên hiện lên, bạn lại làm theo những mục kể trên để đánh giá từng đối thủ qua nhiều tiêu chí khác nhau.

similarweb-11

>> Xem thêm: Bật mí các cách tăng Traffic cho Website doanh nghiệp

Kết

Việc "cướp" lượt traffic không nên hiểu là trang web của bạn tăng lượt truy cập mà đối thủ giảm. Hãy nghĩ rằng sau những phân tích kể trên tại SimilarWeb, bạn có một bộ dữ liệu nghiên cứu khổng lồ để biết nhãn hàng của mình đang ở vị trí nào so với các đối thủ, đồng thời những nội dung thế mạnh của đối thủ để bạn phát triển cho chính mình. Hi vọng với công cụ "thần kỳ" này, các Marketers sẽ cải thiện chất lượng tiếp thị từng ngày để đạt thứ hạng cao so với các đối thủ trong ngành nhé!

Quang Minh - MarketingAI

Theo Einsteinmarketer

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.