[Hootsuite] 3 Xu hướng trọng điểm của Social Media 2024: Sự bùng nổ của Generative AI & những nội dung giải trí

05 Thg 12

Trong báo cáo mới đây về Social Media 2024, Hootsuite đã chỉ ra những xu hướng trọng điểm mà các thương hiệu cần chú trọng trên mạng xã hội. Trong đó, việc ứng dụng Generative AI, xu hướng nội dung mang tính giải trí và xu hướng tối giản mạng lưới social media là 3 điểm nhấn quan trọng của Social Media trong năm tới.

Khai thác tiềm năng của Generative AI trên Social Media

1. Xu hướng Generative AI bùng nổ trong marketing và social media

Generative AI - Hay AI tạo sinh, được hiểu là một loại trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo nên những nội dung, dữ liệu mới dựa trên những dữ liệu sẵn có. Sự xuất hiện của Generative AI đã thực sự tạo ra một “cơn địa chấn" trong ngành sáng tạo, khiến cho những chủ đề về ứng dụng AI trong marketing đang dần nóng trở lại trong năm vừa qua. Theo một phân tích do Hootsuite thực hiện trên 15.500 bài báo và blog, từ năm 2022 đến năm 2023, các chủ đề xoay quanh việc tìm hiểu về AI đã tăng trưởng đột phá lên tới 550%.

Không nằm ngoài xu hướng đó, các marketer đã bắt đầu tham gia vào “trận chiến" AI. Một số báo cáo chỉ ra rằng, marketer trên toàn cầu đang có kế hoạch tăng gấp đôi việc sử dụng AI trong nhiều hoạt động khác nhau - thậm chí tăng gấp ba hoặc gấp bốn lần trong một số chiến dịch. Cụ thể:

  • Số lượng các tổ chức dự định sử dụng AI cho các hoạt động hỗ trợ khách hàng vào năm 2024 tăng 318%.
  • Số lượng các tổ chức dự định sử dụng AI để chỉnh sửa hình ảnh vào năm 2024 tăng 260%.

Có thể nói, việc ứng dụng AI là xu hướng phát triển tất yếu trong mọi ngành nghề, đặc biệt là marketing. Tuy nhiên, việc sử dụng AI trong marketing hiện tại vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt là về mức độ tin tưởng của người tiêu dùng. Theo Hootsuite, có tới 62% người tiêu dùng cho biết họ ít tương tác và kém tin tưởng vào nội dung mà họ cho rằng được tạo nên bởi ứng dụng AI.

Xu hướng Generative AI bùng nổ trong marketing và social media

Điều này khiến nhiều thương hiệu vẫn còn bị mắc kẹt bởi tính “real” - nội dung tạo ra bởi người thật, thay vì chú trọng vào tính “authentic” - nội dung có tính xác thực chính xác. Từ đó dẫn đến sự lo ngại trong quá trình ứng dụng AI nói chung và trong marketing nói riêng. Tuy nhiên, sở dĩ niềm tin của người tiêu dùng đối với các nội dung tạo nên bởi AI còn hạn chế là do những trải nghiệm mà chúng mang lại chưa thực tế và còn nhiều sai sót về dữ liệu. Vì vậy, trong năm 2024, các thương hiệu cần hiểu được rằng vấn đề không nằm ở việc AI tạo ra nội dung mà là ở trải nghiệm mà nội dung đó mang đến cho khách hàng.

2. Phản hồi của người tiêu dùng với nội dung tạo bằng AI theo từng độ tuổi

Mức độ tin tưởng của người tiêu dùng với những nội dung tạo nên bởi AI cũng phân hóa tương đối rõ rệt theo từng thế hệ. Theo một khảo sát của Hootsuite, Thế hệ X và Baby Boomers có xu hướng ít tin tưởng và ít tương tác hơn với các nội dung được tạo bởi AI. Trong đó, tỷ lệ của Gen Z và Millennials lại thấp hơn đáng kể. Cụ thể:

  • 27,5% Gen X và 33,4% Baby Boomers ít tương tác với những nội dung mà họ biết là được tạo nên bởi AI. Còn đối với Gen Z là 23,2% và Millennials là 22,1%.
  • 27,2% Gen X và 32,8% Baby Boomers ít tin tưởng với những nội dung mà họ biết là được tạo nên bởi AI. Còn đối với Gen Z là 20,7% và Millennials là 22,1%.
Phản hồi của người tiêu dùng với nội dung tạo bằng AI theo từng độ tuổi

Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra rằng, Gen Z và Millennials là những nhóm đối tượng có khả năng “sàng lọc" xem nội dung được tạo ra bởi AI hay người thật tốt hơn những thế hệ khác. Như vậy, có thể thấy khả năng đón nhận nội dung được tạo ra bởi AI bởi nhóm người trẻ như Gen Z và Millennials lớn hơn những thế hệ trước rất nhiều.

Từ đây có thể thấy rằng việc tạo nội dung bằng AI cần được chọn lọc kỹ dựa vào đối tượng mục tiêu.

3. Cách khai thác AI thông minh hơn

  • Hiểu đối tượng mục tiêu và cảm nhận của họ về AI: Hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu từ các thông tin chi tiết về nhân khẩu học như tuổi tác, văn hóa, địa lý,... cho tới các yếu tố như sở thích, cảm nhận của họ về các nội dung được tạo bởi AI.
  • Quyết định nhiệm vụ nào cần con người thực hiện và nhiệm vụ nào cần được uỷ quyền cho AI: AI là một trợ lý tuyệt vời, nhưng nó không thể thực hiện toàn bộ hoạt động tiếp thị mà bản thân marketer vẫn cần phải tự chủ trong việc thực hiện công việc. Hãy xác định khía cạnh công việc mà AI có thể hỗ trợ và tối ưu hiệu suất công việc và khía cạnh cần có tư duy sáng tạo, sắc thái cảm xúc,... của con người.
  • Tạo chính sách & quy trình sử dụng AI cho toàn doanh nghiệp: Cần đảm bảo các tổ chức và cá nhân trong doanh nghiệp thống nhất cách sử dụng AI. Doanh nghiệp cần xây dựng các khung quy tắc và quy trình khi sử dụng AI để có thể tránh được “cơn ác mộng” tiềm ẩn khiến các bài đăng không được phê duyệt hoặc làm phật ý khách hàng.

Xu hướng nền tảng: Sử dụng nhiều nền tảng không còn là lựa chọn tối ưu

1. Sử dụng quá nhiều nền tảng đang khiến cho hiệu suất của Social Media bị giảm đi

Phần lớn marketer đều cho rằng, ở đâu có sự hiện diện của khách hàng thì ở đó cần có sự xuất hiện của thương hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh người dùng sử dụng vô số nền tảng mạng xã hội, hiện diện ở khắp mọi nơi trên mạng internet, thì việc chạy theo hàng loạt trang mạng xã hội là một mục tiêu rất khó khăn và đặc biệt là có thể ảnh hưởng xấu đến chỉ số ROI trên Social Media.

Theo một khảo sát Hootsuite với hơn 4200 marketers trên toàn cầu, đã chỉ ra những yếu tố mà họ cho là có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số ROI trên Social Media. Trong đó, có tới 52% marketer đã thừa nhận rằng việc tốn quá nhiều thời gian và ngân sách để duy trì sự hiện diện trên nhiều nền tảng mạng xã hội là yếu tố hàng đầu làm giảm chỉ lệ ROI trên Social Media.

Sử dụng quá nhiều nền tảng đang khiến cho hiệu suất của Social Media bị giảm đi

Khảo sát về những lí do có thể làm giảm chỉ số ROI trên social media

Không khó để thấy được kết quả này, bởi việc tối ưu nội dung trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng phức tạp và khác biệt. Trên mỗi nền tảng, marketer đều phải điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với đối tượng, xu hướng, các hashtag, số từ, kích thước và quy chuẩn hình ảnh,... Chưa đến tần suất thay đổi thuật toán, tính năng liên tục của các nền mạng xã hội hiện nay, khiến cho việc tối ưu trên các nền tảng ngày càng tốn kém nhiều thời gian và chi phí hơn. Cụ thể, 58% các nhà tiếp thị cảm thấy rằng tốc độ phát hành các tính năng mới của các nền tảng mạng xã hội khiến họ khó theo kịp.

Vì vậy, vào năm 2024, các doanh nghiệp có xu hướng tập trung vào các kênh hoạt động hiệu quả nhất dựa trên ROI. Bởi vì việc thành thạo một vài nền tảng chính chắc chắn sẽ tốt hơn so với việc phân tán nguồn lực, khai thác nhiều nền tảng cùng lúc. Thay vì cố gắng duy trì nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau và để thời gian, tiền bạc, nguồn lực bị lãng phí thì các doanh nghiệp đang tập trung hơn vào những nền tảng tạo ra giá trị, mang lại tỷ lệ ROI cao nhất cho thương hiệu.

Điển hình như Twitter/X, phần lớn (60%) các doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng này, tuy nhiên chỉ một phần ba trong số các doanh nghiệp cảm thấy chắc chắn về những lợi ích mà X mang lại. Đó chính là lý do có tới 7% thương hiệu đang giảm việc sử dụng mạng xã hội này.

2. Chỉ tập trung vào các nền tảng tạo ra giá trị: Các thương hiệu đang rời bỏ một số gã khổng lồ trên nền tảng xã hội

Theo sát xu hướng Social HootSuite 2024 và Khảo sát xu hướng Social HootSuite 2023, có thể thấy mức độ sử dụng của thương hiệu đối với các ‘ông lớn” như Facebook, X hay Pinterest đang có xu hướng giảm trong năm 2024. Đặc biệt là Pinterest và Whatsapp với mực độ sụt giảm lên tới 11% và 18%. Trong khi đó, những nền tảng được thương hiệu đánh giá cao hơn trong năm 2024 chính là TikTok (tăng 16% mức độ sử dụng) cùng với Instagram, Linkedin.

Theo nhận định, người dùng đang có xu hướng tập trung vào những nền tảng có chính sách không quá khắt khe, đồng thời nội dung được phép đăng tải phải đa dạng kèm theo đó giao diện phải dễ sử dụng. Song song đó các thương hiệu - doanh nghiệp sẽ quan tâm đến các nền tảng có nhiều người dùng, như vậy lượt ROI cũng sẽ được cải thiện hơn.

3. Cách chọn lọc hiệu quả các nền tảng mạng xã hội

  • Theo dõi - kiểm tra thông số hoạt động của các nền tảng truyền thông xã hội: Khi kiểm tra thông tin của của các nền tảng, doanh nghiệp sẽ xác định được đâu là nền tảng hoạt động hiệu quả cũng như kém hiệu quả đối với nội dung của mình từ đó có thể đưa ra quyết định sáng suốt về cách tiếp cận chiến lược xã hội trong tương lai.
  • Đánh giá hiệu quả nền tảng dựa trên mức độ tăng trưởng ROI: Tính ROI của mọi nền tảng đang sử dụng, so sánh chúng với nhau và loại bỏ những kênh kém hiệu quả. Cần lưu ý, ngay cả khi nền tảng tạo ra ROI dương nhưng lại không có tiềm năng phát triển thì cũng không đáng đầu tư.
  • Nắm vững nghệ thuật đăng chéo: Thương hiệu cần nói không với sao chép nội dung, nên điều chỉnh nội dung phù hợp với các tiêu chuẩn, phương pháp và định dạng của nền tảng mạng xã hội đang sử dụng và cũng cần có kế hoạch rõ ràng và đặt mục tiêu cụ thể cho kênh.

Xu hướng sáng tạo nội dung mang hướng giải trí: Động lực thúc đẩy ROI trên Social Media

1. Thiếu đi các nội dung mang tính Giải trí khiến thương hiệu ngày càng xa cách người tiêu dùng

Giải trí thường là nhóm nội dung ít được quan tâm trong các doanh nghiệp có tính chất “nghiêm túc” như các ngành y tế, ngân hàng, hay các trang mạng xã hội được quản lý bởi nhà nước,... Tuy nhiên, theo xu hướng theo xu hướng ngày nay, các nội dung giải trí lại là yếu tố có tác động lớn đến tỷ lệ chuyển đổi ROI.

Khảo sát Xu hướng Social năm 2024 của Hootsuite cho thấy, ngoài mục đích giữ liên lạc với gia đình - bạn bè thì lý do hàng đầu khiến người dùng sử dụng mạng xã hội là để giải trí và thư giãn tinh thần. Người dùng cũng thể hiện rõ ràng rằng họ không thích khi các thương hiệu quá chú trọng vào việc quảng bá bản thân. Cụ thể, theo Hootsuite:

  • 34% người tiêu dùng cho rằng “tự quảng cáo quá nhiều” là điều khiến họ phải thay đổi cái nhìn về thương hiệu trên mạng xã hội.
  • 56% người tiêu dùng nghĩ rằng thương hiệu nên gần gũi hơn trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, các thương hiệu hiện nay dường như đang đi ngược lại với những mong muốn của người tiêu dùng trên mạng xã hội. Theo khảo sát, gần một nửa (48%) nhà tiếp thị chỉ tập trung xuất bản các tin tức về sản phẩm hoặc thương hiệu nhiều lần trong tuần. Chính sự khác biệt giữa những gì thương hiệu mang lại và điều mà mọi người thực sự muốn xem đã khiến cho chỉ số ROI trên các nền tảng mạng xã hội giảm đi đáng kể. Vì thế, thương hiệu nên bổ sung các yếu tố giải trí vào nội dung trên mạng xã hội, để thỏa mãn nhu cầu người xem, từ đó thu hút và lôi kéo được sự tò mò từ họ.

2. Tận dụng yếu tố giải trí để thúc đẩy ROI trên mạng xã hội

Khảo sát của Hootsuite về việc đo lường ROI trên các kênh mạng xã hội, các marketer thường sử dụng một số chỉ số như:

  • Engagement: Lượng tương tác để đo lường mức độ tiếp cận của đối tượng mục tiêu.
  • Impressions/View: Số lượt xem và hiển thị
  • Follower: Lượng người theo dõi
  • Clicks/Traffic: Lượng truy cập.

Như vậy, để để cải thiện ROI trên social media các thương hiệu cần đầu tư vào chất lượng nội dung sao cho phù hợp với sản phẩm, nhưng cần đảm bảo không nhàm chán để mang lại sự hứng thú và kích thích tương tác cho người tiêu dùng. Đó chính là lý do thương hiệu cần nhiều hơn những nội dung mang tính chất giải trí.

Thực tế, mạng xã hội vốn không chỉ là nơi để thương hiệu quảng cáo hay tương tác một chiều với khách hàng mà là nơi để tạo ra những tương tác hai chiều, trao đổi giá trị giữa hai bên. “Sức mạnh” của Social Media vốn nằm ở việc xây dựng nhận thức về thương hiệu và tạo nên mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua việc tương tác. Vì vậy, những nội dung Social mang tính giải trí là yếu tố không thể thiếu để thương hiệu khai thác sức mạnh của nền tảng này.

3. Làm thế nào để khai thác sức mạnh của những nội dung mang tính giải trí trên mạng xã hội?

  • Sản xuất nội dung theo xu hướng quan tâm của đối tượng mục tiêu: Để nắm bắt chính xác mong muốn của người tiêu dùng, thương hiệu nên tìm hiểu thông qua các khảo sát ý kiến và hỏi đáp trên các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh đó, nên thực hiện chạy thử nghiệm các dạng nội dung mới, đa dạng giọng điệu, phong cách để thăm dò mức độ quan tâm của khách hàng.
  • Lưu ý rằng mạng xã hội là một cuộc chơi dài hạn: Với xu hướng hiện nay thì mạng xã hội là nền tảng xây dựng giá trị thương hiệu tốt nhất. Tuy nhiên, việc này cần có thời gian nhất định. Thương hiệu không nên tập trung vào việc quảng bá thương hiệu theo cách truyền thống - liên tục quảng bá về sản phẩm và thương hiệu. Thay vào đó, hãy tạo ra một không gian nội dung thú vị, vui vẻ để thu hút người xem, từ đó tăng cường sự gắn kết với người tiêu dùng.

Lời kết

Nhìn chung, Social Media 2024 sẽ tập trung vào mục tiêu tối ưu chỉ số ROI với 3 xu hướng trọng điểm là: Khai thác tối ưu tiềm năng của AI, tận dụng những nội dung mang tính giải trí và chắt lọc mạng lưới mạng xã hội hiệu quả hơn. Đối với ứng dụng AI, thương hiệu cần tập trung hơn vào tính xác thực "authencity", đảm bảo những nội dung tạo bởi AI có độ chính xác và phù hợp với trải nghiệm của người dùng. Ngoài ra, xu hướng sử dụng đa nền tảng mạng xã hội cũng đang chuyển dịch sang hướng chắt lọc hơn, ưu tiên chất lượng ROI hơn số lượng nền tảng.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.