Trung Quốc: Biến các lãnh đạo thành “Đại sứ” văn hóa, du lịch
Không chỉ nổi tiếng với hàng loạt điểm đến du lịch độc đáo, Trung Quốc còn là một quốc gia có chiến lược quảng bá du lịch hiệu quả, sáng tạo nhất hiện nay. Nhạy bén với những hot trend mới, nằm lòng insight của giới trẻ và không ngại thử nghiệm mọi hình thức quảng bá,... các ấn phẩm Marketing du lịch của quốc gia này đã nhiều lần vượt ra khỏi biên giới và tạo cơn sốt trên toàn thế giới.
Trong đó phải kể đến chiến dịch quảng cáo du lịch tại các tỉnh thành được Trung Quốc thực hiện vào năm 2023, đã từng khá viral các trang mạng xã hội tại Việt Nam. Thay vì sử dụng hình ảnh của những nghệ sĩ nổi tiếng, chiến dịch này đã biến chính Nhà lãnh đạo của các Sở văn hóa địa phương thành “Đại sứ du lịch”. Giám đốc Sở văn hóa du lịch Tứ Xuyên, Lưu Hồng cosplay thành anh hùng trong phim kiếm hiệp, Phó giám đốc Sở văn hóa du lịch Tân Cương, Hà Kiều Long mặc đồ Tân Cương cưỡi ngựa trên thảo nguyên,... Các nhà lãnh đạo lột xác khỏi hình tượng nghiêm túc thường thấy, hóa thân thành những nhân vật rất gần gũi với người dân và mang đậm bản sắc văn hóa của từng vùng miền.
Sự xuất hiện của những nhà lãnh đạo đã khiến cho các hoạt động quảng bá này trở nên gần gũi, thân thiện hơn với cả khách du lịch trong nước và quốc tế. Ngoài ra, chiến dịch cũng đã tận dụng khá hiệu quả sức mạnh của xu hướng video ngắn, trend cosplay cổ trang và sức ảnh hưởng các trang mạng xã hội như TikTok (Douin Trung Quốc). Theo báo cáo của Người quan sát Tứ Xuyên, tới cuối năm 2022, các lãnh đạo du lịch văn hóa ở tỉnh Tứ Xuyên đã tham gia quay khoảng 110 video, thu hút hơn 350 triệu lượt xem trên internet.
Nhìn chung, có thể thấy các chiến dịch quảng bá điểm đến du lịch của Trung Quốc đều có một ưu điểm đáng học hỏi là cách khai thác lợi thế về mặt văn hóa truyền thống. Sở hữu nền văn hóa đặc sắc, đa dạng, Trung Quốc luôn tập trung làm nổi bật lợi thế này trong mọi chiến dịch, để tạo nên sự khác biệt so với các điểm đến khác trên thế giới.
Singapore - Chiến lược kích cầu du lịch nhờ vào hoạt động giải trí & âm nhạc
Nếu so với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Singapore không có quá nhiều lợi thế nổi bật về mặt văn hóa như Trung Quốc, hay các điểm đến đẹp tự nhiên hùng vĩ như Việt Nam. Tuy nhiên, quốc đảo sư tử này lại có chiến thuật thu hút khách du lịch rất thông minh thông qua các hoạt động giải trí và âm nhạc. Giám đốc điều hành STB Melissa Ow đã chia sẻ với tờ Straits Times rằng chính các hoạt động kinh doanh và giải trí đang phát triển mạnh mẽ tại Singapore đã thúc đẩy lượng khách du lịch tại quốc gia này.
Chuỗi Concert của Taylor Swift tại Đông Nam Á trong năm 2024 chính là một trong những hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy các hoạt động du lịch tại quốc gia này, đặc biệt là tại thủ đô của Singapore. Đây sẽ là nơi tổ chức độc quyền 8 đêm diễn của Taylor Swift tại Đông Nam Á, với 6 đêm diễn tại Sân vận động Quốc gia có sức chứa 55.000 người, xuyên suốt từ ngày 2/3 đến 9/3/2024. Chuỗi hoạt động này đã biến Singapore trở thành điểm đến hàng đầu tại Đông Nam Á trong suốt khoảng thời gian này. Các hãng hàng không liên tục rơi vào tình trạng "cháy vé" vì số lượng người bay đến Singapore xem Taylor Swift tăng trưởng chóng mặt.
Không riêng Taylor, chỉ riêng nửa đầu năm 2024 Singapore đã trở thành điểm đến của hàng loạt nghệ sĩ như Concert "H.E.R" của IU, hay Live concert 2024 của Bruno Mars,... Quốc gia này dường như đã trở thành một điểm đến mang tính biểu tượng khi nói tới các sự kiện giải trí, âm nhạc tại Đông Nam Á. Từ đó tạo nên một giá trị, lợi thế cạnh tranh riêng biệt cho các điểm đến du lịch tại Singapore.
Bên cạnh việc thu hút các nghệ sĩ đến tổ chức các sự kiện âm nhạc thì Singapore cũng rất tích cực trong việc triển khai các chiến dịch marketing trên toàn cầu, được bản địa hóa cho từng quốc gia. Ví dụ như tại Việt Nam, Tổng cục du lịch Singapore đã từng có một chiến dịch khá thú vị mang tên Extraordinary 50, mang tới 50 câu chuyện khác nhau về du lịch Singapore.
Philippines và chiến dịch huyền thoại “More fun in the Philippines”
Mặc dù mới đây, Philippines đã chuyển đổi qua một slogan mới với cái tên “Love Philippines”, nhưng campaign “More fun in the Philippines” vẫn luôn được xem là một trong những chiến dịch Marketing điểm đến thành công và hấp dẫn nhất trên toàn thế giới. Chiến Dịch Không chỉ giúp Philippines Thu về lượng khách du lịch ấn tượng mà còn giành được rất nhiều giải thưởng về Quảng cáo sáng tạo.
“More fun in the Philippines” được Philippines triển khai từ năm 2012 và thực hiện xuyên suốt tới năm 2023. Nếu như Trung Quốc đánh và yếu tố văn hóa, Singapore sử dụng thế mạnh về giải trí và âm nhạc, thì Philippines lựa chọn sự nồng hậu, niềm nở của con người nơi đây làm điểm nhấn trong chiến lược quảng bá này.
Đặc biệt, điểm nhấn của chiến lược này chính là sử dụng mạng xã hội để tạo nên UCG (User-generated Content) từ đó tăng cường độ lan tỏa mạnh mẽ cho chiến dịch. Tại thời điểm này Philippines đã cho ra mắt một website thiết kế hình ảnh tự động, có khả năng tạo nên các hình ảnh bắt mắt từ ảnh gốc và thông điệp của người dùng. Qua đó những hình ảnh của du khách khi đi du lịch tại Philippines sẽ được thiết kế lại một độc đáo bắt mắt để họ có thể chia sẻ dễ dàng trên mạng xã hội.
Ngày nay, việc sử dụng mạng xã hội và chiến lược khai thác UGC đã không còn xa lạ đối với các chiến dịch truyền thông marketing. Tuy nhiên ở trong giai đoạn 2012 có thể nói đây là một tư duy rất sáng tạo và phá cách từ Philippines. Kết quả đã có tới 63.900 hình ảnh được tạo nên từ trang web này, thúc đẩy 143.057 ảnh được đăng tải trên mạng xã hội kèm #ItsMoreFuninThePhilippines. Từ đó, những hình ảnh quảng bá miễn phí, tự nhiên cho du lịch Philippines đã được phủ sóng trên toàn thế giới. Và chỉ sau một năm triển khai chiến dịch này số lượng khách du lịch đến với Philippines đã tăng lên 9% và biến quốc gia này trở thành một trong những điểm đến du lịch đông đảo người dân trên thế giới biết đến.
Cho đến nay #ItsMoreFuninThePhilippines vẫn là một hình mẫu đáng học hỏi cho các quốc gia trong việc quảng bá du lịch, từ việc khai thác thế mạnh đặc biệt, lựa chọn thông điệp đơn giản, dễ tiếp cận với mọi du khách, cùng với cách thức sử dụng mạng xã hội thông minh,... Việc Philippines duy trì chiến dịch này xuyên suốt 10 năm qua cũng đủ cho thấy hiệu quả mà nó mang lại cho ngành du lịch của quốc gia này.
Thái Lan - Mê hoặc khách du lịch quốc tế với chiến dịch "Amazing Thailand Expat Privileges"
Một trong những cường quốc du lịch lớn nhất Đông Nam Á - Thái Lan là một “thương hiệu du lịch” rất đáng gờm với hàng loạt chiến dịch marketing điểm đến cực ấn tượng. Bên cạnh những chiến dịch quảng bá về văn hóa, địa điểm hay con người giống như các quốc gia đã kể trên, Thái Lan còn có thêm những chiến dịch khuyến mãi - kích cầu du lịch dành riêng cho người nước ngoài.
Ngay trong mùa du lịch 2024 Thái Lan đã bắt đầu một chiến dịch đặc biệt mang tên "Amazing Thailand Expat Privileges" - Thái Lan tuyệt vời với đặc quyền cho người nước ngoài lưu trú. Trong đó, quốc gia này đã khiến khách quốc tế không thể chối từ với hàng loạt đặc quyền hấp dẫn như miễn phí vào cửa cho du khách tại các công viên quốc gia và giảm giá tới 80% chi phí tại hơn 200 điểm du lịch, dịch vụ trên toàn Thái Lan cho tới hết tháng 2/2024.
Kết hợp với đó là chiến dịch “Thais always care” (tạm dịch: Người Thái luôn quan tâm) hợp tác cùng lực lượng cảnh sát và taxi nhằm đảm bảo rằng khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới được tận hưởng những ngày du lịch an toàn, thoải mái tại đây.
Đây là một chiến lược rất đáng học hỏi đối với các điểm đến cũng như toàn ngành du lịch Việt Nam. Bởi hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều chiến dịch cụ thể rõ ràng để có thể thu hút trực tiếp khách du lịch quốc tế. Ngoài ra du khách quốc tế đến với Việt Nam vẫn còn gặp phải nhiều lo ngại như vấn đề về chi phí, giá cả, an ninh,... Vì vậy nếu có thêm những chính sách quyền lợi quyết liệt và rõ ràng hơn cho khách quốc tế như Thái Lan, chắc chắn các điểm đến Việt Nam cũng sẽ ghi điểm hơn trong mắt khách du lịch quốc tế.
Bình luận của bạn