Quan hệ công chúng (PR) tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến. Mặc dù bị hiểu nhầm và đánh đồng với quảng cáo nhưng không thể không phủ nhận vai trò của PR trong tạo dựng hình ảnh của các công ty, tổ chức. Rất nhiều giám đốc marketing và giám đốc thương hiệu ở Mỹ tin rằng PR giữ vai trò quan trọng hơn quảng cáo trong việc xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu.
Đối với những doanh nghiệp lớn thì bộ phận PR được thành lập riêng rẽ và có tiếng nói không hề nhỏ, nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ thì hoạt động này vẫn chưa được hiểu và tận dụng đúng mức công cụ quan trọng này. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm được hiệu quả của PR cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
PR góp phần xây dựng nhận thức thương hiệu
Hiệu quả của PR trong mọi chiến dịch truyền thông là thu hút và thúc đẩy sự quan tâm từ phía khán giả, khiến họ chú ý tới thương hiệu và sản phẩm của bạn. Nó có thể dưới dạng tương tác trực tiếp với khán giả, quảng bá các đặc điểm nổi bật của thương hiệu, tạo dựng chiến dịch một cách thường xuyên,...Chiến lược PR được đánh giá cao, nó giống như chìa khóa để những chiến dịch thêm nổi bật và truyền cảm hứng cho khách hàng.
PR giúp xây dựng uy tín cho doanh nghiệp
Richard Branson đã từng nói: "Một câu chuyện PR tốt có hiệu quả vô cùng cao so với quảng cáo của trang nhất."
Một nghiên cứu của Nielson năm 2014 kết luận rằng PR có hiệu quả hơn quảng cáo tới 90%; 80% người ra quyết định kinh doanh thích học hỏi về các công ty qua các bài báothay vì quảng cáo, và 48% khán giả ngàn năm nói rằng truyền miệng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ qua các hình thức tiếp thị khác. Sự tin cậy cũng xuất phát từ việc sản phẩm của bạn có đủ "tầm" để xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh hay không cũng như nó có thể mang tới lợi ích, giá trị cho khách hàng hay không. PR thể hiện một cách rõ ràng, súc tích và minh bạch. Ngoài ra, 84% người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho một sản phẩm / dịch vụ từ một công ty mà họ tin là có trách nhiệm với xã hội.
PR thể hiện tư duy lãnh đạo của bạn
Một nhóm PR thành công cần phải có sự khác biệt. Bằng sự sáng tạo và cách giải quyết vấn đề của thương hiệu, từ đó phản ánh nó thành một câu chuyện thu hút khán giả. Ví dụ như chiến dịch "The Internet of Everything" của Cisco bao gồm sự đổi mới và kết nối. Kế hoạch PR của họ đòi hỏi nội dung hấp dẫn, thông tin minh bạch, truyền tải qua các kênh truyền thông.
>>> Đọc thêm: Xử lý khủng hoảng truyền thôngPR mang lại giá trị vật chất
Giá trị của PR có nguồn gốc từ chiến lược duy trì giao tiếp hai chiều tích cực cũng như sự hấp dẫn giữa thương hiệu và đối tượng của bạn - nỗ lực này cần có thời gian, nghiên cứu, lập kế hoạch và kỹ năng thực hiện tốt.
Khi phân bổ ngân sách PR, mọi thứ đều tùy thuộc vào loại chiến dịch mà bạn đang tìm kiếm để chạy và giá trị bắt nguồn từ đó. Mục tiêu, kênh lựa chọn và đối tượng của bạn cần được xác định rõ ràng cho kế hoạch thành công, đảm bảo phối hợp giữa nhiều cấp. Bạn cần xác định kế hoạch PR của bạn tập trung vào việc tăng lưu lượng truy cập hay sự quan tâm của công chúng mục tiêu hay xây dựng hình ảnh thương hiệu? Phương tiện truyền thông xã hội cho phép tiếp cận thương hiệu PR một cách đáng kể. Do đó cần sử dụng nó với khả năng tối đa. Lợi tức đầu tư (ROI) trong chiến dịch PR sẽ giúp xác định loại chi tiêu đô la bạn cần phải tính để đảm bảo phạm vi tiếp cận và tác động tối đa.
PR giúp quản lý khủng hoảng
Một kế hoạch PR được nghiên cứu kỹ lưỡng giúp cho bạn dễ dàng đối phó với việc truyền thông khủng hoảng, nhanh chóng và chuyên nghiệp. Nếu tình huống khủng hoảng nảy sinh, thương hiệu cần phải được chuẩn bị trước một cách hợp lý và có thể xoa dịu khán giả và giới báo chí một cách hợp lí và kịp thời. Khủng hoảng không giải quyết triệt để và khéo léo sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến danh tiếng thương hiệu. Hãy chú ý điều này!
PR kể câu chuyện của bạn
PR thể hiện tính cách thương hiệu một cách rõ nét và ngôn từ được thể hiện một cách trau chuốt, tự nhiên nên sẽ dễ dàng cuốn hút khán giả vào câu chuyện thương hiệu của bạn. Câu chuyện đó thể hiện tính cách thương hiệu một cách tích cực, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thể hiện mục đích của doanh nghiệp và khơi gợi niềm đam mê thương hiệu của khách hàng.
PR thiết lập mối quan hệ
92% người tiêu dùng tin tưởng các câu chuyện truyền thông qua các quảng cáo truyền thống. Chiến lược PR được lên kế hoạch tốt, tương tác với khách hàng, giới truyền thông, các nhà sản xuất ngành công nghiệp then chốt và những người có ảnh hưởng, xây dựng mối quan hệ trung thành, hai chiều qua nhiều kênh khác nhau. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép các nhãn hiệu nhắm trúng đối tượng mục tiêu ở mức cá nhân, bắt đầu những cuộc trò chuyện thật, có liên quan và hấp dẫn.
>>> Đọc thêm: Quan hệ công chúng là gì?Kết luận
PR hiệu quả thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh và như là một doanh nghiệp sắp tới, bạn nên có một đội ngũ chuyên gia PR xây dựng chiến lược marketing và truyền thông một cách bài bản và hiệu quả.
Admicro là đơn vị chuyên cung cấp các gói PR có định dạng hấp dẫn và thu hút trên các site báo điện tử uy tín nhất hiện nay như Kênh 14, Afamily, CafeF, Cafebiz, Dân trí,.. cùng hơn 250 trang thông tin khác có tầm ảnh hưởng lớn. Không chỉ có ưu điểm là traffic cao, các bài PR của Admicro còn thu hút độc giả bởi lối viết tự nhiên, chuyên nghiệp và ấn tượng. Admicro sở hữu đội ngũ copywriter, chuyên gia truyền thông có sự am hiểu sâu sắc về các lĩnh vực và khả năng bắt trend nhanh nhạy. Bên cạnh đó là đội ngũ nhân sự sản xuất từ viết bài, chụp hình, thiết kế, đồ họa, quay – dựng clip… chuyên nghiệp sẽ cho ra những sản phẩm PR "quảng cáo như không quảng cáo" giúp doanh nghiệp tăng doanh số và nhận diện thương hiệu.
Hà Nguyễn - MarketingAI
Theo Entrepreneur
Bình luận của bạn