Xu hướng mua sắm online từ lâu đã trở thành thói quen tiêu dùng của người Việt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp liệu đã thực sự hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng để đưa ra những phương thức truyền thông thích hợp. Nghiên cứu mới đây của Decision Lab chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về phương thức tiếp thị mà họ đang triển khai. Cùng MarketingAI tìm hiểu hành vi mua sắm online của người tiêu dùng Việt Nam trong thời đại công nghệ 4.0.
Hành vi mua sắm online của người Việt Nam
Khảo sát của Decision Lab được thực hiện trên toàn quốc đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam đang tiếp cận với nhiều nguồn thông tin nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên trên thực tế những kênh thông tin tìm kiếm sản phẩm không nhất thiết phải là kênh mua hàng. Ví dụ như họ có thể tìm kiếm sản phẩm trên website tuy nhiên thúc đẩy họ mua hàng có thể là khuyến mãi trên Facebook.
Điều này đặc biệt đúng khi nói đến các mặt hàng như thực phẩm và đồ uống - phần lớn vẫn được mua ở các cửa hàng truyền thống, dù khách hàng có thể tìm kiếm thông tin qua các nền tảng xã hội hoặc đơn giản là qua phương thức truyền miệng.
>>> Xem thêm: Bắt trend xu hướng quảng cáo tự nhiên cùng Admicro Native Ads
Đối với đồ điện tử, sản phẩm làm đẹp và quần áo, các kênh mua hàng online có sức hút nhiều hơn. Các sản phẩm làm đẹp có xu hướng được mua online nhiều nhất, ngay cả khi người mua tìm hiểu sản phẩm từ các nguồn phi trực tuyến, với 17% xác nhận đã đặt hàng online trong ba tháng qua. Biểu đồ bên dưới cho thấy, trong cả ba danh mục còn lại, hai phần ba số người được hỏi cho biết đã mua sắm online sau khi chủ yếu nghiên cứu trước trên mạng.
Nghiên cứu này cũng chỉ ra, phụ nữ chủ yếu mua sắm sản phẩm làm đẹp tại các cửa hàng truyền thống để xả stress, trong khi giới mày râu Việt mua sản phẩm làm đẹp tại các kênh trực tuyến thường xuyên hơn nữ giới gần 10%.
Một phát hiện khác cũng cho biết, điện thoại thông minh đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống người tiêu dùng Việt Nam. Smartphone hiện đang chiếm lĩnh nhu cầu đặt xe qua ứng dụng, đồng thời chia sẻ mãi lực tương đồng với máy tính trong việc mua điện thoại di động, quần áo và giày dép. Khi đặt phương tiện đường dài hay khách sạn, người tiêu dùng vẫn được ưa chuộng máy tính nhiều hơn.
Ngoài ra tại Việt Nam, trong lúc việc kinh doanh trên toàn cầu đang gặp khó khăn - Facebook vẫn trở thành cửa ngõ mua hàng online phổ biến nhất, với dịch vụ giao hàng thu hộ (COD) được ưa chuộng mạnh mẽ, đặc biệt khi mua sắm từ điện thoại di động. Các sản phẩm thường được mua qua hình thức này bao gồm đồ xa xỉ như quần áo, giày dép và sản phẩm làm đẹp.
Kết
Xu hướng ngành tiêu dùng chuyển dịch theo hành vi mua sắm online của khách hàng. Do đó, nếu thương hiệu muốn tồn tại và phát triển trên thị trường thì cần phải nhanh nhạy và nắm bắt các xu hướng trên.
Nguồn: BrandsVietnam
Bình luận của bạn