Tối ưu hóa dữ liệu và tạo nội dung được chọn làm featured snippet luôn là bài toán cân não của các SEOer. Một nghiên cứu gần đây cho thấy giữa các trang web có Featured Snippets trên Google đều có một vài điểm chung nổi bật. Từ những điểm chung được chỉ ra trong bài viết này, người làm SEO có thể tối ưu hóa nội dung cho các featured snippet của Google, tăng tỉ lệ thăng hạng website.
Mới đây, một nghiên cứu về Google SERPs đã những cách tối ưu hóa trang hàng đầu để tối đa hóa tiềm năng có được các featured snippet (đoạn trích dẫn nổi bật).
SEMrush và Brado đã phân tích 1 triệu SERP ngẫu nhiên với các đoạn trích nổi bật để xác định mối tương quan giữa các trang có được các vị trí "đắt giá" này. Dữ liệu này sẽ hỗ trợ các SEO và chủ sở hữu trang web tạo nội dung tốt hơn, từ đó có cơ hội được chọn làm featured snippet trong các kết quả tìm kiếm của Google.
Trước đó, chúng ta hãy xem xét một số thống kê chung mà nghiên cứu đã khám phá về featured snippet.
Thống kê featured snippet
Từ 160 triệu từ khóa trên desktop và 46,1 triệu từ khóa trên moblie, SEMRush và Brado đã nghiên cứu để tìm ra các điểm chung về các kết quả tìm kiếm được chọn làm featured snippet:
Dưới đây là một số thống kê:
- 19% SERP có đoạn trích nổi bật và 7,3% SERP có tới 2 đoạn trích nổi bật
- 50% màn hình di động hiển thị đoạn trích nổi bật
- 70% các đoạn trích nổi bật là đoạn văn (trung bình 42 từ/249 ký tự).
- 19,1% các đoạn trích nổi bật là danh sách (trung bình 6 mục/44 từ)
- 6,3% đoạn trích nổi bật là bảng (trung bình 5 hàng, 2 cột)
- 4,6% đoạn trích nổi bật là video (trung bình 6 phút 35 giây)
Các ngành có tỷ lệ featured snippet nhiều nhất là:
- Du lịch
- Máy tính & Điện tử
- Nghệ thuật & Giải trí
- Khoa học
Các đoạn trích nổi bật xuất hiện thường xuyên nhất cho các từ khóa có mục đích tìm kiếm cụ thể, chẳng hạn như từ khóa đuôi dài (long-tail keyword).
Đối với các truy vấn có 10 từ, tỉ lệ có featured snippet là 55,5%. Trong khi đó, các từ khóa đơn lẻ chỉ có tỉ lệ 4,3%, có sự chênh lệch rất lớn. Tỷ lệ phần trăm này tăng dần khi có nhiều từ hơn được thêm vào truy vấn, sau đó giảm dần sau 10 từ.
>> Xem thêm: Nhìn lại 10 xu hướng SEO trong năm 2020
Tối ưu hóa nội dung cho featured snippet
SEMRush đã phân tích các phát hiện trong nghiên cứu của mình và xác định các phương pháp tối ưu hóa nội dung dựa trên dữ liệu này để tăng tỉ lệ được chọn làm featured snippet.
Trả lời các truy vấn dựa trên câu hỏi
Nghiên cứu cho thấy 29% các truy vấn có chứa các đoạn trích nổi bật bắt đầu bằng một từ dựa trên câu hỏi, chẳng hạn như “tại sao”, “làm thế nào” và “có thể hay không". Các câu hỏi bắt đầu bằng "tại sao" trả về nhiều đoạn trích nổi bật nhất với tỉ lệ 77,6% các truy vấn được nghiên cứu.
Các truy vấn bắt đầu bằng “có thể hay không” có tỷ lệ phần trăm lớn thứ hai trong số các đoạn trích nổi bật với 72,4%.
Thêm ngày vào content
Google thường xuyên trả về các nội dung có chứa ngày tháng trong các đoạn trích dẫn nổi bật. Trong số các loại đoạn trích nổi bật khác nhau, đây là tỷ lệ phần trăm trả về nội dung có ngày tháng:
- Đoạn văn: 44%
- Danh sách: 47%
- Bảng: 19%
- Video: 20%
Google cũng có xu hướng update các đoạn trích nổi bật liên tục; 70% các bài báo trong các đoạn trích nổi bật có thời gian xuất bản không quá từ 2-3 năm.
Tuy nhiên, các bài viết cũ hơn vẫn có thể được chọn làm featured snippet nếu chúng cung cấp câu trả lời sát với truy vấn nhất.
Sử dụng tiết kiệm thư mục con
Theo nghiên cứu, các URL dài ít có khả năng được chọn làm đoạn trích nổi bật. URL "lý tưởng" là một URL có từ 1 đến 3 thư mục con.
Trong số tất cả các đoạn trích nổi bật được đưa vào nghiên cứu, 37,3% liên kết đến một URL có 2 thư mục con. Tiếp theo là 1 thư mục con ở mức 21,9% và 3 thư mục con chiếm 21,2%.
Các thư mục con ở đây là các phần của miền được liệt kê sau dấu gạch chéo về phía trước. Ví dụ:
domain.com là tên miền gốc, nó không có thư mục con nào.
domain.com/subfolder có một thư mục con
domain.com/subfolder1/subfolder2 có hai thư mục con.
Google có ít khả năng trả lại trang chủ web ở vị trí đoạn trích nổi bật, vì chỉ có 0,4% liên kết đến một miền không có thư mục con.
Bài viết cần kết hợp nhiều câu hỏi
SEMRush khuyên người dùng nên tạo một "featured snippet hub" (tạm dịch: trung tâm trích dẫn nổi bật), được hoàn thành bằng cách trả lời nhiều câu hỏi trong một phần nội dung. Điều này nhằm giúp tăng khả năng hiển thị featured snippet trên Google với 1 URL.
Tuy nhiên SEMRush không cung cấp bất kỳ dữ liệu nào để chứng minh đề xuất này là khả thi. Người dùng mong muốn SEMRush chia sẻ thêm về tỷ lệ liên kết của một featured snippet này đến "trung tâm" của 1 featured snipped khác. Hoặc số lượng đoạn trích nổi bật trung bình được hiển thị trên mỗi trung tâm đoạn trích nổi bật.
Bên cạnh đó, SEMRush cũng cung cấp một số thống kê về featured snippet:
- 98% sử dụng HTTPS
- Nội dung có độ dài từ 1.100 từ trở lên
- 66% sử dụng dữ liệu có cấu trúc (structured data)
- Chứa trung bình 14,5 heading tags
- Trung bình có 8 hình ảnh (có thẻ ALT)
Hải Yến - MarketingAI
Theo searchenginejournal
>> Có thể bạn chưa biết: Thế nào là Long-Tail Keywords?
Bình luận của bạn