Do ảnh hưởng của dịch bệnh và cũng để đảm bảo sức khỏe nên mọi người thường ưu tiên các hoạt động trực tuyến trong thời gian này để giữ khoảng cách an toàn. Tuy nhiên trong lĩnh vực Y...
Do ảnh hưởng của dịch bệnh và cũng để đảm bảo sức khỏe nên mọi người thường ưu tiên các hoạt động trực tuyến trong thời gian này để giữ khoảng cách an toàn. Tuy nhiên trong lĩnh vực Y tế thì việc khám sức khỏe trực tuyến vẫn là hành vi khá mới mẻ trong cộng đồng bởi những định kiến bấy lâu nay: thăm khám sức khỏe là phải đến trực tiếp các cơ sở Y tế. Mọi người có thực sự hướng tới các dịch vụ khám sức khỏe trực tuyến? Đâu là giải pháp cho các ứng dụng Y tế di động có cơ hội phát triển thời hậu Covid-19? Cùng theo dõi bài viết dưới đây:
COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu khám từ xa
Do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid -19 và việc thực hiện giãn cách xã hội khiến mọi người đẩy mạnh các giải pháp trực tuyến. Trong lĩnh vực y tế, Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu khám từ xa, khuyến khích người dân khám bệnh trực tuyến. Số lượng người dùng thảo luận về việc khám chữa bệnh trực tuyến đã gia tăng đáng kể sau khi bùng phát ca nhiễm số 17. Cũng qua đó mà mọi người tích cực tìm hiểu về các dịch vụ khám trực tuyến và chăm sóc sức khỏe từ xa. Các cơ sở Y Tế cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá về dịch vụ chăm sóc sức khỏe di động của mình.
Tuy nhiên hành vi khám chữa bệnh trực tuyến chỉ thực sự phát huy tác dụng khi xảy ra đại dịch và nhu cầu của người dùng sẽ giảm dần theo “sức nóng” của dịch bệnh. Bởi lẽ mọi người vẫn ưu tiên nhiều hơn đến việc thăm khám trực tiếp tại các cơ sở y tế nên khi hết thời gian giãn cách xã hội, xu hướng thảo luận về các dịch vụ khám từ xa giảm dần đều trong nửa sau của mùa dịch.
Xu hướng thảo luận giảm không có nghĩa là người dùng không còn quan tâm, mà có thể họ đã tìm được giải pháp cho mình hoặc đang gặp phải khó khăn khi thay đổi sang thói quen mới.
Dịch Covid -19 như 1 phép thử về tính thích nghi của con người trước nghịch cảnh. Đây là cơ hội để người dân thay đổi nhận thức xưa cũ rằng 'khám bệnh là phải khám trực tiếp' và cũng là tiền đề cho các ứng dụng chăm sóc sức khỏe hiện có như Med247 hay eDoctor, Dr Green gia tăng độ phủ, tích lũy thêm kinh nghiệm và thời gian cùng những ứng dụng công nghệ số hóa ngành Y để việc khám trực tuyến sẽ trở nên phổ biến hơn trong thời gian tới.
Người dùng phản hồi tích cực về Y Tế trực tuyến
Trong tổng số 15,027 lượt thảo luận về giải pháp khám trực tuyến:
52% các cuộc thảo luận ủng hộ tích cực trong đó phần nhiều là liên quan đến việc “Tiết kiệm thời gian”, “tiết kiệm chi phí”, “tránh đường xa”, “không phải chờ đợi”, “tránh lây nhiễm chéo”.
46.73%trung lập bao gồm các thảo luận: “xin ý kiến bác sĩ”, “chia sẻ trên trang cá nhân”, “tag bạn bè và người thân”.
Chỉ 1.27% phản ứng tiêu cực bao gồm các thảo luận: “không yên tâm về chất lượng chẩn đoán”, “không nhận được phản hồi”, “không hài lòng với chất lượng dịch vụ”.
Trong đó nhóm người trẻ độ tuổi từ 25-34 chiếm 78.5%.
Trong đó, độ tuổi quan tâm đến các tiện ích mà dịch vụ Y tế trực tuyến mang lại là nhóm người trẻ và 51.2% các “bà mẹ bỉm sữa” quan tâm và có nhu cầu trực tiếp về các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ con cái và gia đình.
Người dùng cần cảm thấy yên tâm về dịch vụ Y tế trực tuyến
Dưới đây là Top 5 nguồn thảo luận lớn nhất trên mạng xã hội về khám sức khoẻ từ xa:
Bình luận của bạn