- “Người giữ cồn” Lê Tuấn Khang - Hiện tượng chưa từng có của TikTok Việt Nam
- Những yếu tố tạo nên sức hút khó cưỡng cho các nội dung TikTok của Lê Tuấn Khang
- #1. Cốt truyện “Đám giỗ bên cồn” tạo nên đặc trưng riêng của LTK
- #2. Tap-in sản phẩm quảng cáo khéo léo, không gắn link hay PR lộ liễu
- #3. Kịch bản thực sự sáng tạo với những góc quay đầu tư chỉn chu theo phong cách cinematic
- #4. Giữ vững định vị gần gũi, chân thật từ video tới đời thực
“Người giữ cồn” Lê Tuấn Khang - Hiện tượng chưa từng có của TikTok Việt Nam
Lê Tuấn Khang bắt đầu đăng tải các clip TikTok của mình từ năm 2022 khi về quê phụ cha mẹ chăn vịt. Anh chàng nhanh chóng gây chú ý qua những đoạn video về cuộc sống hài hước của người dân miền Tây, với sự tham gia của đội ngũ diễn viên rất “hùng hậu” trong xóm. Tuy không phải là một cái tên gây sốt như nhiều creator khác, nhưng trước đây các clip của Lê Tuấn Khang đều đạt lượt view rất ấn tượng lên tới hàng chục triệu view.
Nhưng phải tới tháng 11 vừa qua, sau lùm xùm cùng Creator Khiết Đan tại Lễ trao giải TikTok Awards 2024, tên tuổi của Lê Tuấn Khang mới thực sự bùng nổ hơn cả. Hàng triệu người dùng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Tuấn Khang bởi nội dung sạch, đầy sáng tạo và hơn hết là tính cách rất giản dị, chân chất của anh chàng này. Clip mới nhất của Tuấn Khang đã nhanh chóng cán mốc kỷ lục gần 300 triệu lượt xem chỉ sau hơn 2 ngày đăng tải. Lượng theo dõi cũng tăng trưởng chưa từng có, từ hơn 4tr người lên tới 10,4M người chỉ trong vòng chưa đầy một tuần.
Không thể phủ nhận scandal của Khiết Đan là một cú hích truyền thông giúp cho tên tuổi của Lê Tuấn Khang nhận được nhiều sự chú ý hơn trong thời gian qua. Nhưng với lượng người ủng hộ đông đảo tới vậy, đủ để thấy được sức hút đến từ những nội dung của Tuấn Khang đã thực sự chinh phục và nhận được cảm tình của người xem.
Trước khi có vụ việc này, lượt xem TikTok của Lê Tuấn Khang cũng rất ấn tượng, lên tới hàng chục triệu view trên mỗi video. Đặc biệt, anh chàng dường như chẳng quan tâm lắm tới những thuật toán mà người làm TikTok thường truyền tai nhau để dễ lên xu hướng như: Đăng bài với tần suất đều đặn, sử dụng bản nhạc, bắt trend các xu hướng hot, thêm các hashtag hot có liên quan,.... Lê Tuấn Khang chỉ đăng tải khoảng 1-3 video/tháng, hay thậm chí có những tháng anh chàng này không có video nào như tháng 9/2024 vừa qua. Tuấn Khang cũng không quá mặn mà với các trend mới, hay bài nhạc hot, không dùng nhiều hashtag trong video. Và đặc biệt là clip nào của anh chàng này cũng có quảng cáo sản phẩm, nhưng người xem lại không hề cảm thấy khó chịu.
Thay cho tất cả những yếu tố thường thấy đó, Lê Tuấn Khang chỉ tập trung vào một điều duy nhất đó là Nội Dung. Vậy nội dung trên kênh của hiện tượng TikTok này đã được xây dựng như thế nào?
Những yếu tố tạo nên sức hút khó cưỡng cho các nội dung TikTok của Lê Tuấn Khang
#1. Cốt truyện “Đám giỗ bên cồn” tạo nên đặc trưng riêng của LTK
Với TikToker này, nội dung trên kênh sẽ không đi theo những xu hướng tràn lan trên TikTok mà thay vào đó sẽ tập trung vào một cốt truyện nhất định đó là “Đám giỗ bên cồn” và câu chuyện xóm làng ở miền Tây sông nước. Dù mỗi video là một câu chuyện chẳng giống ai, nhưng phần lớn đều xuất hiện một lời thoại hoặc hình ảnh, bối cảnh về những đám giỗ bên một chiếc Cồn (Vùng đất nổi lên giữa lòng sông rất dễ thấy ở miền Tây sông nước). Cùng một vài tuyến nhân vật cố định như Sư phụ, Bà hàng xóm,... không khác một bộ phim dài tập đầy đủ cốt truyện, diễn viên.
Cốt truyện nhất quán này tạo nên một nét đặc trưng cho kênh và một hình ảnh rất riêng cho Lê Tuấn Khang. Người xem còn đặt một cái tên riêng cho anh chàng này là “Người giữ cồn” - Lấy cảm hứng từ “Người giữ làng”, một cụm từ dùng để ám chỉ những người có phần hơi ngốc nghếch trong làng. Mặt khác, cốt truyện nhất quán này biến mỗi video thành một tập phim, từ đó thúc đẩy người xem tiếp tục theo dõi các video tiếp theo trên kênh.
Không chỉ Lê Tuấn Khang mà nhiều TikToker khác cũng đã thành công từ việc xây dựng một cốt truyện, chủ đề nội dung đặc trưng cho kênh. Ví dụ như mới đây, TikToker “Dương gió tai” với cốt truyện “Người giữ làng” với những câu chuyện ngớ ngẩn khi bán xôi cùng vợ cũng đã rất thu hút người xem. Vì vậy, việc lựa chọn một cốt truyện chủ đạo cho các nội dung trên kênh sẽ là một hướng đi hiệu quả mà các nhà sáng tạo nên lưu ý. Ngoài ra cốt truyện cũng giúp cho quá trình sáng tạo nội dung trở nên thuận tiện hơn và tạo được sự liên kết giữa các nội dung trên kênh.
#2. Tap-in sản phẩm quảng cáo khéo léo, không gắn link hay PR lộ liễu
Mặc dù nội dung hài hước và có phần vô tri là vậy. Nhưng Tuấn Khang lại có những nguyên tắc rất kiên định trong việc quảng cáo sản phẩm.
Nhiều người xem chia sẻ họ không hề nhận ra quảng cáo trong video, mặc dù video nào của Tuấn Khang cũng chèn quảng cáo. Bởi lẽ cách thức lồng ghép quảng cáo của TikToker này rất khéo léo, sử dụng những cốt truyện độc lạ và tình huống hài hước để khiến người dùng tiếp nhận thông điệp về sản phẩm một cách thoải mái, mà không bị gượng gạo, khó chịu.
Trong đó, dù là clip quảng cáo sản phẩm, nhưng Tuấn Khang vẫn xây dựng kịch bản, cốt truyện rất chi tiết, tập trung vào nội dung, góc quay, các yếu tố hài hước,.... thay vì PR sản phẩm quá nhiều. Sản xuất chỉ được lồng ghép một cách khá nhẹ nhàng trong những tình huống hài hước của video, khiến người xem không còn cảm thấy tính chất quảng cáo và vẫn tiếp nhận được các hình ảnh, thông điệp và vai trò của sản phẩm. Đặc biệt, Tuấn Khang cũng không hề gắn link sản phẩm ở các video, mặc dù với lượng view khổng lồ đó kênh có thể thu được khoản tiền affiliate không nhỏ. Bởi khi có những đường link này, thì yếu tố thương mại, quảng cáo của video sẽ tăng lên từ đó phần nào khiến người xem có xu hướng đề phòng quảng cáo hơn.
Nhìn thoáng qua, chiến lược này của Tuấn Khang không làm nổi bật sản phẩm và thương hiệu như nhiều quảng cáo của TikToker khác. Nhưng ngược lại, Lê Tuấn Khang lại giúp nhãn hàng tiếp cận tới hàng triệu người xem, mang lại hiệu quả rất lớn về mặt nhận diện thương hiệu. Vì vậy, nhìn chung, quảng cáo trên kênh Tuấn Khang sẽ rất phù hợp với các mục tiêu truyền thông, tăng nhận diện, brand love, từ đó cũng gián tiếp thúc đẩy các mục tiêu về doanh đố cho nhãn hàng.
Quan trọng hơn hết là sự đồng nhất này giúp đảm bảo chất lượng nội dung trên kênh, không chạy theo quảng cáo mà làm loãng đi nội dung. Bởi vậy, dù mỗi tháng chỉ ra một vài video và đều là clip quảng cáo, nhưng Tuấn Khang vẫn nhận được sự ủng hộ rất lớn của người xem.
#3. Kịch bản thực sự sáng tạo với những góc quay đầu tư chỉn chu theo phong cách cinematic
Mọi nội dung trên kênh của Tuấn Khang đều có tính sáng tạo rất cao. Trong khi phần đông các TikToker đều bắt trend, để dễ dàng sáng tạo các nội dung ngắn, nhanh chóng lên xu hướng, thì Tuấn Khang lại luôn xây dựng một kịch bản chỉn chu cho mọi video. Không cần drama, thị phi hay đi theo những xu hướng ồn ào, những đám giỗ bên cồn của Tuấn Khang trở nên đầy khác biệt, sáng tạo giữa những cơn bão nội dung ngổn ngang trên TikTok hiện nay.
Ngoài ra, Tuấn Khang cũng ngày càng nâng cấp chất lượng nội dung với những góc quay chuyên nghiệp không kém cạnh các bộ phim ngắn được đầu tư bài bản. Từ những thước phim đơn giản ngày đầu, hiện nay góc quay của Tuấn Khang có sự cải thiện rõ rệt, sử dụng những công cụ hiện đại hơn như flycam.
#4. Giữ vững định vị gần gũi, chân thật từ video tới đời thực
Bản thân Tuấn Khang cũng giữ vững hình tượng chân chất và rất giản dị từ video TikTok cho tới ngoài đời thật. Như đêm TikTok Awards 2024 vừa qua, anh chàng này mặc một chiếc áo sơ mi trắng đeo balo rất đơn giản thay vì lên đồ cầu kỳ như nhiều khách mời khác. Cách ứng xử với người xem trên kênh, tới việc trả lời phỏng vấn báo chí của TikToker này đều rất gần gũi, thật thà và thân thiện. Ngay cả những bình luận trái chiều trên TikTok cũng được Tuấn Khang đáp lại với những lời giải thích rất chân thành và đặc biệt là luôn xin lỗi người dùng trước tiên trong mọi tranh cãi.
Một trong những yếu tố khác tạo nên đặc trưng chân thật, gần gũi của kênh Tuấn Khang đó là dàn diễn viên. Chẳng cần những người nổi tiếng hay diễn viên chuyên nghiệp, Tuấn Khang đưa chính những người thân, hàng xóm của mình trở thành diễn viên trong video, từ người lớn tuổi, thanh thiếu niên cho tới trẻ nhỏ. Lối diễn bình dị, chân chất và có phần ngây ngô của dàn diễn viên bất đắc dĩ này khiến người xem không khỏi bật cười và dần trở thành một đặc trưng rất riêng của kênh. Dàn diễn viên này cũng làm nổi bật nét đặc trưng dân dã, gần gũi và văn hóa miền Tây sông nước cho kênh của Tuấn Khang.
>>> Bạn có thể quan tâm: Toàn cảnh về chiến dịch Trà Vải của Thái Công: Tạo viral marketing 100 triệu lượt xem sau 2 tuần
Bình luận của bạn