“Giải mã” Gen Z và Gen Y: Tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi

08 Thg 07

Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi không chỉ mang lại lợi nhuận, doanh thu về cho thương hiệu mà còn giúp thương hiệu trở nên khác biệt trong cuộc đua "tranh top" trở thành đơn vị nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng.

Nếu Gen Y là những người tiên phong về kỹ thuật số, thì gen Z lại là thế hệ những người bản địa số. Sinh ra và lớn lên trong thế giới siêu kết nối, người dùng thuộc gen Z sở hữu những insight khác hẳn so với thế hệ trước. Vậy làm thế nào để có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của hai nhóm đối tượng này?

Insight và thói quen mua sắm của hai thế hệ: Gen Y và Gen Z

Gen Y và gen Z đang dẫn đầu sự chuyển dịch sang thương mại điện tử

33% trong số những người tiêu dùng này đã tăng chi tiêu trực tuyến của họ, với mức tăng ròng là 6%, so với 23% của người tiêu dùng ở các thế hệ cũ.

Sự tăng tốc này của thương mại điện tử đang diễn ra trên hai mặt: sự chuyển dịch các sản phẩm, dịch vụ và nhà bán lẻ hiện có sang trực tuyến và sự gia tăng các sản phẩm, dịch vụ và nhà bán lẻ chỉ sử dụng kỹ thuật số hoặc ưu tiên kỹ thuật số. 

Gen Z dành nhiều thời gian cho truyền thông kỹ thuật số

Thế hệ Z dành trung bình 2 giờ 55 phút mỗi ngày trên mạng xã hội. Gần 50% Gen Zer trực tuyến từ 10 giờ trở lên mỗi ngày

85% người tiêu dùng thế hệ Z sử dụng mạng xã hội để tìm hiểu về các sản phẩm và thương hiệu mới. 

41% người tiêu dùng thế hệ Z nói rằng Instagram là nền tảng ưa thích của họ để theo dõi các thương hiệu.

Gen Z dành nhiều thời gian cho truyền thông kỹ thuật số

65% người dùng thế hệ Z kiểm tra Instagram hàng ngày. 62% người dùng thế hệ Z xem Youtube hàng ngày. 59% đã tăng thời gian chơi game (so với 35% đối với thế hệ cũ).

Người tiêu dùng thế hệ gen Z có khả năng mua sắm trên thiết bị di động cao hơn gấp 2 lần so với gen Y.

Khi mua hàng, 80% người tiêu dùng gen Z tiến hành nghiên cứu: đánh giá trang web của thương hiệu, chi phí, các trang truyền thông xã hội và cuối cùng là giá trị của chúng. 

Sở thích mua sắm tại cửa hàng trực tiếp và trực tuyến của hai thế hệ

Theo một số nghiên cứu gần đây, việc mua sắm truyền thống vẫn chưa thực sự “tàn lụi” đối với gen Y và gen Z. Mặc dù, họ có xu hướng phụ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số, nhưng theo một số nghiên cứu gần đây, gen Y và gen Z thực sự vẫn rất thích mua sắm ở các cửa hàng thực. 

Mua sắm đa kênh rất quan trọng đối với cả gen Y và gen Z, 75% gen Y và 92% gen Z cho biết họ sẽ mua sắm tại cả cửa hàng và mua trực tuyến.

Sở thích mua sắm tại cửa hàng trực tiếp và trực tuyến của hai thế hệ

63% thế hệ Millennials sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm, trái ngược với 41% thế hệ Xers. (MarketingProfs)

Theo nghiên cứu gần đây của Adobe, thế hệ Millennials thích email hơn điện thoại, IM và video. (Forbes)

Hành động sau khi nhìn thấy quảng cáo được tài trợ trong kết quả tìm kiếm

Thế hệ Z và Millennials khi nhìn thấy một bài đăng quảng cáo dạng text: 29% sẽ click vào quảng cáo, 23% sẽ mua sắm online và 20% sẽ mua sắm offline

Gen Z và gen Y khi nhìn thấy một bài đăng quảng cáo dạng hình ảnh: 41% sẽ click vào quảng cáo, 30% sẽ mua sắm online và 20% sẽ mua sắm offline

Gen Z ưu tiên các đề xuất xác thực và trải nghiệm thương hiệu 

67% gen Z thích nhìn thấy người thật trong các quảng cáo. 55% gen Z bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lời giới thiệu từ bạn bè hoặc đồng nghiệp khi khám phá một thương hiệu mới. 72% gen Z và gen Y theo dõi những người có ảnh hưởng, trong đó gen Z có nhiều khả năng theo dõi hơn. 

Những người có ảnh hưởng nắm giữ nhiều ảnh hưởng hơn những người nổi tiếng đối với người tiêu dùng gen Z (36% so với 24%), nhưng cả hai đều có trọng lượng lớn hơn đối với thế hệ Z so với những người thuộc thế hệ Millennials. 

68% người tiêu dùng Gen Z đọc 3 bài đánh giá trở lên trước khi mua thứ gì đó lần đầu tiên bằng tiền của họ. 73% người tiêu dùng Gen Z đọc hoặc xem các bài đánh giá để kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Gen Z ưu tiên các đề xuất xác thực và trải nghiệm thương hiệu 

Gen Z đưa ra quyết định mua hàng dựa trên giá trị thương hiệu

Thế hệ Z có khả năng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề bình đẳng cao gấp hai lần so với bất kỳ thế hệ nào khác. Thế hệ Z có khả năng cao hơn gấp ba lần khi nói rằng mục đích của kinh doanh là “phục vụ cộng đồng và xã hội. 

43% Gen Z nói rằng nỗ lực của một công ty trực tuyến có thể tác động đến các vấn đề mà họ quan tâm. 

Thế hệ Z sẵn sàng chi nhiều hơn từ 10 đến 15% cho quần áo được sản xuất bền vững. Thế hệ Z nói rằng điều quan trọng đối với họ là một thương hiệu bán các sản phẩm chất lượng cao.

Thói quen thanh toán của cả hai thế hệ

Trong khi Gen Y vẫn ưa chuộng sử dụng trả bằng tiền mặt thì thế hệ gen Z lại lựa chọn thanh toán qua thẻ hay ví điện tử.

65% Gen Y sử dụng ví kỹ thuật số vào năm 2021, so với 59% vào năm 2020. Và 57% thế hệ Z sử dụng ví kỹ thuật số, tăng từ 50% vào năm 2020.

Thói quen thanh toán của cả 2 thế hệ
Bật mí 3 chiến thuật giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi với Video Marketing

Chiến lược gia tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng dành cho hai thế hệ: Gen Y và Gen Z

Chiến lược tiếp thị cho thế hệ Millennials

Thu hút người dùng thông qua tiếp thị người ảnh hưởng

Thế hệ Millennials muốn tương tác với các thương hiệu thông qua nội dung phù hợp với sở thích của họ, không chỉ thông qua các phương pháp quảng cáo truyền thống. 

Trên thực tế, 84% thế hệ Millennials không tin tưởng vào quảng cáo truyền thống. Thay vào đó, bạn có thể xây dựng lòng tin thông qua việc tạo nội dung và tiếp thị người có ảnh hưởng. Điều này sẽ giúp các thương hiệu xây dựng danh tiếng và tiếp cận tới đúng đối tượng mục tiêu.

Đánh giá trực tuyến rất quan trọng đối với danh tiếng thương hiệu và doanh thu

Các chỉ số về chất lượng, chẳng hạn như đánh giá của người dùng trực tuyến có thể là một cách hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng tỷ lệ giữ chân người dùng. 

Thương hiệu cũng nên khuyến khích người dùng để lại đánh giá cho sản phẩm thông qua hình thức tiếp thị bằng email. Điều này cho phép người dùng chia sẻ suy nghĩ của họ, đồng thời cho khách hàng thấy thương hiệu bạn đang quan tâm đến trải nghiệm của họ từ đầu đến cuối.

Thương hiệu cũng nên khuyến khích người dùng để lại đánh giá cho sản phẩm thông qua hình thức tiếp thị bằng email

Đảm bảo có một bản sắc thương hiệu nhất quán

Nếu thế hệ Millennials có thói quen mua những sản phẩm/dịch vụ ở một thương hiệu quen thuộc, thì điều quan trọng là thương hiệu bạn cần phải giữ được một bản sắc thương hiệu nhất quán. Điều này bao gồm tất cả quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến, trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động và bất kỳ thứ gì khác được liên kết với thương hiệu của bạn. Điều này có thể giúp giữ chân người dùng và cung cấp lượt cài đặt không phải trả tiền.

Chiến lược tiếp thị thu hút gen Z

Các vấn đề cá nhân hóa và nội dung cho người dùng tạo

Hơn một nửa (58%) thế hệ gen Z sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm nhắm đến tính cách cá nhân hoá. Cá nhân hóa cũng là một trong những chiến lược tiếp thị tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng tỷ lệ giữ chân người dùng. Chẳng hạn thương hiệu có thể sử dụng các kênh tiếp thị như danh sách gửi thư để tăng tỷ lệ mở và lòng trung thành với thương hiệu.

Bên cạnh đó, gen Z cũng yêu thích những chiến lược nội dung do người dùng tạo (UGC) hơn cả. 70% gen Z nói rằng video và hình ảnh về sản phẩm thú vị, độc đáo sẽ giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.

Các chiến dịch thể hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức

Gen Z có sự hiểu biết nhất định về điện thoại thông minh, internet và phương tiện truyền thông xã hội. Trách nhiệm xã hội và đạo đức cũng góp phần vào cách gen Z mua hàng trực tuyến: 

70% nhóm này cố gắng mua hàng từ các công ty mà họ coi là có đạo đức và có đóng góp trong việc cải thiện xã hội. 61% người dùng thuộc gen Z sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm có đạo đức và bền vững.

Trách nhiệm xã hội và đạo đức cũng góp phần vào cách gen Z mua hàng trực tuyến

Sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng 

69% gen Z cho rằng quảng cáo gây rối và 52% tin tưởng vào những gì mà người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để được tư vấn về sản phẩm hoặc thương hiệu. Cũng như thế hệ Millennials, tiếp thị người ảnh hưởng là một cách hiệu quả để tiếp thị đối với nhóm đối tượng thuộc gen Z. Trên thực tế, 76% theo dõi một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và 45% theo dõi hơn 10 người.

Xây dựng cộng đồng xung quanh các giá trị cốt lõi và niềm tin của gen Z thông qua những người có ảnh hưởng đáng tin cậy sẽ giúp thương hiệu của bạn truyền cảm hứng cho các cuộc trò chuyện có ảnh hưởng, phát triển những người ủng hộ thương hiệu và tạo không gian cho người tiêu dùng trẻ tuổi tìm hiểu và tương tác với thương hiệu của bạn. 

Tạo nội dung video ngắn và nhanh 

Theo eMarketer, các mạng xã hội phổ biến nhất trong thế hệ Z là Snapchat, TikTok và Instagram. Đây cũng là những nền tảng ứng dụng cung cấp nội dung video ngắn - điều mà nhóm khách hàng gen Z ưu tiên xem mỗi khi mở ứng dụng. Những video có nội dung hấp dẫn, âm nhạc catchy, hiệu ứng đặc biệt và những màn thử thách thú vị luôn thu hút người dùng thuộc thế hệ này.

Instagram, TikTok là các mạng xã hội nổi tiếng đối với thế hệ Z

Ngoài ra, để chinh phục nhóm khách hàng trẻ này, thương hiệu có thể kết hợp mô hình phân phối đa kênh: showroom trưng bày hàng hoá kết hợp cùng với bán hàng qua trang web, cửa hàng bán lẻ… để không bỏ lỡ bất kỳ khả năng mua hàng nào của người dùng. Hình thức này sẽ mang đến sự trải nghiệm tối đa cả về thế giới thực bên ngoài và thế giới ảo bên trong cho khách hàng. Affiliate Marketing cũng là một trong những hình thức đang được nhiều thương hiệu sử dụng phổ biến gần đây. 

Gen Y và gen Z là hai nhóm khách hàng có insight và thói quen mua sắm khác nhau. Do vậy, thương hiệu cần hiểu rõ về từng nhóm đối tượng của mình để có thể lên kế hoạch cho chiến lược marketing phù hợp và mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao.

Thanh Thanh - MarketingAI

Thiết kế: Cẩm Tú

16 chiến thuật giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.