Một vấn đề thường gặp của các content marketer đó là nhiều khi rất khó để quyết định xem một nội dung nên để công khai (Non-Gated Content), hay "khóa lại" bởi một form đăng ký, form thông tin,... (Gated Content)? Trong bài viết này, Marketing AI xin cắt nghĩa về khái niệm Gated Content là gì?, ứng dụng của loại hình nội dung này trong chiến lược content marketing, cũng như cách sử dụng Gated Content sao cho phù hợp, hiệu quả.
Gate content là gì trong Content Marketing
Trong Content Marketing, "Gate" (cái cổng) là hình ảnh tượng trưng cho một rào cản nào đó mà độc giả cần vượt qua trước khi tiếp cận nội dung. Rào cản đó có thể là một form đăng ký nhận bản tin, form thông tin cá nhân, đăng ký thành viên,... tùy vào mục đích của người sản xuất nội dung. Nếu sử dụng đúng lúc, các rào cản này sẽ giúp marketer thu thập được thông tin quý giá về khách hàng, từ đó có các động thái marketing tiếp cận, nuôi dưỡng, và chuyển đổi khách hàng thành công. Nhưng nếu không biết cách ứng dụng, rào cản này sẽ trở thành một "cái gai" khó chịu trong mắt độc giả, hay thậm chí là khiến họ "một đi không trở lại".
Gated Content là gì? Non-Gated Content là gì?
Gated Content (Nội dung có rào cản) là loại hình nội dung bị "khóa" bởi một rào cản nào đó. Theo đó, độc giả cần phải thực hiện hành động "mở khóa" theo yêu cầu của kênh nội dung để có thể tiếp cận tới nội dung họ mong muốn. Trái ngược với Gated Content là Non-Gated Content. Đây là loại hình nội dung không bị "khóa" bởi rào cản nào, và ai cũng có thể tiếp cận nội dung đó ngay lập tức mà không cần phải chờ đợi.
Bảng dưới đây nêu ra một vài ví dụ cụ thể của Gated Content và Non-Gated Content.
Vai trò của Gated Content
Trong Content Marketing, việc sử dụng Gated Content giúp mang lại danh sách lead chất lượng - những người thực sự quan tâm đến nội dung của bạn, và mong muốn nhận được các thông tin cập nhật về bạn. Tuy nhiên, mặt trái của Gated Content đó là khiến bạn giảm đi một lượng traffic không nhỏ đến từ SEO hay các backlink chất lượng.
Thậm chí, ngay trong chính các cộng đồng content marketing, chủ đề "Nên hay không nên dùng Gated Content" cũng gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều marketer cho rằng Gated Content tạo ra nhiều cản trở trong chiến lược content marketing, và rằng sử dụng Non-Gated Content sẽ giúp thu được nhiều lead hơn. Trong khi đó, số còn lại cho rằng nhờ có Gated Content mà danh sách lead thu được mới được cải thiện về chất lượng.
Nói ngắn gọn, Gated Content giúp mang lại một số lợi ích cơ bản sau đây:
- Hiểu nhiều hơn về độc giả: nhờ có những thông tin từ phía độc giả, bạn có thể dễ dàng vẽ ra chân dung khách hàng, từ đó có chiến lược tiếp cận họ một cách hiệu quả hơn.
- Xây dựng mối quan hệ lâu dài với độc giả: những người để lại thông tin thường dễ dàng quan tâm đến thương hiệu của bạn hơn. Từ đó, bạn cũng dễ dàng xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa thương hiệu với độc giả hơn.
- "Mở đường" cho quy trình bán hàng: trong quy trình bán hàng, bạn có thể nhắm đến những độc giả đã để lại thông tin cá nhân. Lý do là vì bạn đã nắm trước một vài thông tin cơ bản về họ, nên có thể dễ dàng chuyển đổi họ sang trạng thái mua hàng dễ dàng hơn.
Ngoài các ưu điểm trên, Gated Content cũng gây ra nhiều trở ngại như:
- Thu hẹp lượng độc giả tiếp cận: với Gated Content, bạn rất khó có thể tác động đến tất cả số độc giả của mình, trừ khi có đủ ngân sách và nguồn lực để thực hiện. Hay nói cách khác, số người xem và để lại thông tin có thể sẽ bị giảm xuống đáng kể.
- Khó kiếm backlink hơn: độc giả của bạn có khả năng từ chối dẫn link đến một trang landing page mà có yêu cầu để lại thông tin.
- Một lượng độc giả sẽ bỏ đi: bạn cần chấp nhận sự thật rằng Gated Content có thể bị từ chối nếu độc giả tiếp cận nó không đúng lúc trong quy trình ra quyết định của họ.
>>> Xem thêm: 8 loại nội dung thường gặp trong content marketing
Gated Content được sử dụng ra sao?
Giờ bạn đã hiểu Gated Content là gì, cũng như ưu/nhược điểm của loại hình nội dung này. Vậy làm sao để ứng dụng Gated Content vào chiến lược content marketing cho hiệu quả?
Bạn có thể sử dụng mô hình đơn giản "Hub & Spoke". Trong mô hình này, nội dung chính (Content Hub) chính là Gated Content, và là đích đến của bạn. Từ đích đến này, bạn tạo ra các nội dung bổ trợ (Spoke) dẫn về nội dung chính. Nội dung bổ trợ này có thể ở dạng Non-Gated Content.
Ngoài mô hình này ra, tối ưu trang landing page cũng là một cách khá hiệu quả để tăng hiệu quả Gated Content. Một trang landing page hiệu quả sẽ giúp giảm tỉ lệ thoát và tăng số lượng lead thu được.
>>> Đọc thêm: Copywriting là gì?
Khi nào nên chọn Gated Content? Khi nào nên chọn Non-Gated Content?
Gated Content không phải là thần thánh, và cũng không phải được áp dụng trong mọi trường hợp, ở mọi lúc. Để xác định xem liệu có nên dùng Gated Content hay không, điều quan trọng đó là bạn lên nội dung cho từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng. Để đạt được điều này, bạn cần phải thấu hiểu hành trình khách hàng.
>>> Đọc thêm: Nên dùng Gated Content hay Non-Gated Content?
Dưới đây là một số gợi ý sử dụng Gated Content dành cho bạn:
- Thiết kế nội dung phù hợp cho từng giai đoạn trong phễu bán hàng: Mỗi doanh nghiệp sẽ có một phễu bán hàng khác nhau. Do vậy, bạn nên có nội dung cụ thể cho từng giai đoạn trong quy trình ra quyết định mua hàng của khách hàng. Ở giai đoạn đầu, bạn nên tập trung vào các nội dung dạng chia sẻ, chứa nhiều thông tin hữu ích. Ở giai đoạn cuối, nội dung nên tập trung giúp khách hàng đánh giá về sản phẩm/dịch vụ của bạn trước khi ra quyết định mua hàng.
- Xác định những điểm thu thập lead trong phễu bán hàng: Hãy "tóm lấy" các điểm nóng mà bạn có thể đặt Gated Content để thu thập lead.
- Quyết xem khi nào nên dùng Gated Content: sẽ có những thời điểm khách hàng có xu hướng xem xét các lựa chọn hay sẵn sàng mua hàng. Hãy xem Gated Content như một công cụ thúc đẩy bán hàng, và sử dụng chúng vào đúng thời điểm.
Kết luận
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có những hiểu biết cơ bản về Gated Content là gì?, ứng dụng của loại hình nội dung này, cũng như những thời điểm sử dụng nó sao cho hợp lý. Hãy nhớ rằng, điểm mấu chốt cho việc lựa chọn nội dung hay hình thức thể hiện nội dung chính là mục đích marketing và mục đích kinh doanh của bạn.
Xem thêm: 16 lý do khiến chiến lược nội dung của bạn thất bại
Trang Tran - Marketing AI
Theo Vertical Measures
Bình luận của bạn