McDonald's đã ngừng bán món khoai tây chiên cỡ vừa và lớn tại Nhật Bản do gián đoạn nguồn cung ứng.
Liệu đây có phải là chiêu trò marketing của hãng?
Về lệnh ngừng bán khoai tây chiên cỡ vừa và lớn mới đây, McDonald’s cho biết nguyên nhân chính là do tuyết lớn ở vùng Canada cũng như thời tiết xấu ở Bắc Thái Bình Dương đã khiến chuỗi cung ứng của họ bị gián đoạn.
Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng khiến các cơ sở ở khu vực Canada thiếu nhân viên để vận chuyển, các khu cảng ở Vancouver thì phải hứng chịu lũ lụt còn số tàu chở hàng lại đang khan hiếm do quá tải chuỗi cung ứng.
Gã khổng lồ McDonald's Nhật Bản liệu có đang marketing dựa trên nỗi sợ của khách hàng?
Việc vận chuyển khoai tây đông lạnh bằng đường hàng không không thể đáp ứng đủ nhu cầu, do đó dẫn đến việc hãng đưa ra quyết định ngừng bán khoai tây cỡ vừa và lớn tại 2.900 địa điểm trên toàn quốc gia Nhật Bản.
Tuy nhiên, sau lời tuyên bố ngừng bán khoai tây, khách hàng Nhật Bản tỏ vẻ không hài lòng với lời giải thích đến từ McDonald’s. Họ cho rằng việc làm này là không thoả đáng, vì hãng vẫn bán khoai tây chiên cỡ nhỏ. Do đó, những thực khách sẽ phải mua nhiều mặt hàng này hơn, đồng thời phải trả với mức giá đắt hơn. Điều này cũng tác động mạnh mẽ lên doanh thu của McDonald’s.
Trước đó, vào tháng 12/2021, hãng cũng đã từng đưa ra tuyên bố tương tự với lý do chưa kịp nhập khoai tây đông lạnh từ khu vực Bắc Mỹ.
Chị Ayako Ueda, một vị khách tại cửa hàng Saitama chia sẻ “Chẳng có giới hạn nào về số lượng khoai tây chiên cỡ nhỏ được mua cả, vì vậy tôi cứ gọi thêm gói cỡ nhỏ thôi.”
Vị khách này còn cho biết thêm: “Hiện nay, các chuỗi đồ ăn nhanh của hãng vẫn hoạt động bình thường như không có sự gián đoạn nào cả. Có vẻ như nó không hề nghiêm trọng như những gì mọi người đã nói.”
Theo như website của McDonald’s, gói khoai tây chiên cỡ nhỏ sẽ có trọng lượng 74gr với giá 150 Yên, trong khi đó gói khoai tây chiên cỡ lớn là 170gr với giá là 330 Yên. Như vậy 3 gói nhỏ với trọng lượng 222gr sẽ có giá là 450 Yên.
“Chả hợp lý tí nào khi mà hãng đưa ra thông báo ngừng bán gói lớn nhưng lại không giới hạn gói cỡ nhỏ với lý do đứt gãy chuỗi cung ứng. Nếu thật là như vậy thì họ nên đề nghị mỗi khách hàng chỉ được mua 1 gói khoai tây chiên cỡ nhỏ”, một người dùng trên Yahoo Japan chia sẻ.
Điều này làm dấy lên một nghi ngờ, cộng đồng mạng cho rằng: McDonald’s thực chất đang thực hiện một chiêu trò marketing trong thời điểm dịch bệnh và gián đoạn chuỗi cung ứng. Hầu hết mọi người đều quan tâm và chú ý đến khó khăn của hãng và muốn đến nếm thử khoai tây chiên.
“Gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald’s đã đánh vào chính nỗi sợ của khách hàng để bán nhiều khoai tây chiên cỡ nhỏ hơn”, một người dùng mạng xã hội cho biết.
Trong khi đó, tờ Japan Today thì đăng hẳn một dòng title: “McDonald’s đã được quảng cáo miễn phí lần thứ 2 rồi đấy. Họ sở hữu những nhân viên marketing thật xuất sắc”.
Nỗi lo của người Nhật Bản
Mặc dù chưa rõ thực hư câu chuyện của McDonald’s có thật sự là chiêu trò marketing hay không nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo rằng: Nhật Bản đang phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng khá nghiêm trọng bởi nền kinh tế đang phụ thuộc chủ yếu vào lương thực nhập khẩu.
Vào tháng 9/2021, Bộ nông nghiệp Nhật Bản báo cáo về tỷ lệ tự trồng trọt cung ứng lương thực của quốc gia này đã giảm xuống chỉ còn 37% do ảnh hưởng bởi thời tiết xấu, tương đương với mức thấp kỷ lục vào năm 1993 và 2008. Trên thực tế Nhật Bản đã tự cung tự cấp lương thực được đến 80% vào năm 1960 nhưng sau đó đã giảm dần để rồi phải phụ thuộc vào nhập khẩu như ngày nay.
Chuyên gia kinh tế Martin Schulz của Fujitsu Research Institute nhận định đại dịch Covid-19 và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng đã làm Nhật Bản bộc lộ rõ điểm yếu của mình trong an ninh lương thực cũng như nhiều ngành sản xuất, dịch vụ khác. Việc phải phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu từ nước ngoài khiến quốc gia này dễ bị ảnh hưởng trầm trọng hơn các nền kinh tế khác khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn.
Chuyên gia Schulz cảnh báo: “Rất nhiều quốc gia cung ứng hàng cho Nhật Bản hiện đang gặp vấn đề, như Bắc Mỹ, Australia hay Châu Âu. Tôi xin được nhắc lại rằng gần 90% thức ăn cho gia súc tại Nhật Bản là nhập khẩu”.
Trong quá khứ, quốc gia này đã từng đặt mục tiêu giữ tỷ lệ tự cung tự cấp nguồn lương thực trên 50% nhưng do dân số lão hóa nhanh, mà những người trẻ lại sớm bỏ quê lên thành phố nên mới dẫn đến hệ quả tệ như ngày hôm nay. Hiện nay, quốc gia này đang phải phụ thuộc vào nguồn lương thực nhập khẩu để có thể nuôi 126 triệu người dân.
Theo chuyên gia Schulz, Nhật Bản đã ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do nhằm đảm bảo nguyên vật liệu, lương thực nhập khẩu ở mức giá thấp trong vài năm qua. Thế nhưng những động thái này lại chẳng thể bảo vệ Nhật Bản khỏi tổn thương nặng nề khi chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng.
Theo USDA, đất nước mặt trời mọc là thị trường nước ngoài tiêu thụ khoai tây lớn nhất của Mỹ. Với sự thiếu hụt trầm trọng này, McDonald's Nhật Bản đang xem xét việc vận chuyển khoai tây bằng máy bay để đáp ứng đủ nhu cầu cho đến khi vấn đề ở khu vực Vancouver được giải quyết.
Thanh Thanh - MarketingAI
Nguồn Cafebiz
>>> Có thể bạn quan tâm: Grab mở rộng quan hệ đối tác với McDonald’s Singapore
Bình luận của bạn