Cuối năm 2019, Facebook đã ra mắt hệ thống thanh toán Facebook Pay tại Mỹ. Đến tháng 5/2020, hệ thống thanh toán này đã có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, cộng đồng tiêu dùng Việt vẫn còn nhiều thắc mắc xoay quanh Facebook Pay là gì, liệu hệ thống thanh toán này có cạnh tranh được với hàng loạt ví điện tử đình đám trên thị trường Việt Nam hiện nay không?
Facebook Pay là gì?
Facebook Pay là hệ thống thanh toán tiêu chuẩn cho cả Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp.
>> Xem thêm: Ví AirPay là gì
Facebook Pay cho phép người dùng chuyển tiền tới bạn bè, thanh toán cho hoạt động mua sắm hàng hóa từ các cửa hàng, ngoài ra còn có thể đóng góp cho các quỹ như quỹ từ thiện, kickstarter,... Các hoạt động thanh toán, chuyển khoản này đều không phải trả phí.
Với động thái hợp nhất thanh toán trên Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp thành Facebook Pay, mạng xã hội khổng lồ này đang bộc lộ tham vọng thắt chặt quan hệ giữa các nền tảng.
Dịch vụ Facebook Pay tách biệt hoàn toàn với ví Calibra và Libra, được xây dựng trên cơ sở hạ tầng tài chính cùng quan hệ đối tác hiện tại. Thời điểm Facebook Pay ra mắt, nền tảng mạng xã hội này đang phải gánh chịu sức ép lớn trước những chỉ trích chưa nỗ lực hết mình để đảm bảo quyền riêng tư của 2,5 tỷ người dùng.
Khi ra mắt hệ thống thanh toán này, Facebook cũng không tiết lộ khi nào nó sẽ có sẵn trên tất cả các ứng dụng của mình, cũng như thời gian công bố bản quốc tế. Dự án này cũng chỉ xuất hiện vài tuần sau khi một lượng lớn công ty thanh toán từ bỏ Libra - một tổ chức phi lợi nhuận giám sát việc tạo ra tiền điện tử và triển khai tiền điện tử. Trong đó, PayPal - công ty hỗ trợ Facebook Pay là một trong những đơn vị đầu tiên rời khỏi Hiệp hội Libra.
Cách sử dụng Facebook Pay
Cách dễ nhất để bắt đầu sử dụng Facebook Pay:
- Mở cuộc trò chuyện với người mua mà bạn muốn gửi tiền hoặc yêu cầu chuyển tiền
- Chọn menu bốn chấm bên trái hoặc một mũi tên nếu bàn phím của bạn đang mở
- Chọn Pay friend rồi nhấp vào biểu tượng tiền nếu bạn sử dụng bản máy tính.
- Nhập số tiền và ghi chú tùy chọn, sau đó chọn yêu cầu hoặc trả
- Lựa chọn thông tin thanh toán của bạn. Bạn có thể nhấn chọn add debit card hoặc là add paypal. Người dùng máy tính để bàn phải sử dụng thẻ ghi nợ tại màn hình này.
- Lựa chọn phương thức thanh toán thêm vào tài khoản của mình.
- Chọn trả là yêu cầu để hoàn tất giao dịch. Nếu bạn đã chọn PayPal, bạn sẽ có tùy chọn để chọn phương thức thanh toán nào từ tài khoản của mình mà bạn muốn sử dụng. Bạn cũng có thể xem phương pháp nào tính phí và phương pháp nào miễn phí.
So sánh Facebook Pay với các ví điện tử khác trên thị trường Việt Nam
Với những thông tin chúng ta đã tìm hiểu kể trên, thì Facebook pay là gì chắn hẳn mọi người cũng đã rõ. Vậy Facebook Pay có điểm gì giống và khác so với các ví điện tử khác tại thị trường Việt Nam?
Facebook Pay sử dụng công nghệ mạng ngang hàng với PayPal để thực hiện giao dịch thanh toán. Theo thống kê của Statista, đến cuối năm 2029 PayPal đã có mặt tại hơn 200 quốc gia trên thế giới với khoảng 305 triệu người dùng.
Với PayPal, người dùng dễ dàng mua sắm online trên nhiều website và tận hưởng hàng loạt ưu đãi độc quyền. Facebook Pay chưa phổ biến như PayPal, tuy nhiên hệ thống thanh toán này lại ghi điểm với người dùng bằng ưu đãi hoàn toàn miễn phí mọi giao dịch thực hiện trên nền tảng này.
>> Xem thêm: Ví Momo là gì
Ngoài ra, so với các ví điện tử tại Việt Nam như Momo, Moca hay ZaloPay, hệ thống thanh toán Facebook Pay còn một chặng đường dài để cạnh tranh và tìm cho mình chỗ đứng. Đứng trước loạt đối thủ đáng gờm này, Facebook Pay tận dụng triệt để ưu thế về quy mô (lượng người dùng Facebook) cùng hiệu ứng mạng để dễ dàng thâm nhập thị trường Việt.
Dù vậy, Facebook Pay vẫn là một dịch vụ “sinh sau đẻ muộn” và gặp trở ngại lớn trong việc “nhập gia tùy tục”. Trong khi các ví điện tử hoạt động lâu đời trên thị trường Việt Nam sở hữu hàng loạt tính năng hỗ trợ thanh toán các hóa đơn định kỳ hoặc thường xuyên cung cấp những khuyến mãi hấp dẫn nhằm khuyến khích cộng đồng sử dụng. Facebook Pay vẫn chưa “bắt kịp” những điều này, chính vì vậy, hệ thống thanh toán của Facebook cần phải có những chiến lược mới, sáng tạo và hấp dẫn hơn để thu hút người dùng Việt Nam.
>> Xem thêm: Zalo Pay là gì
Kết luận
Mặc dù Facebook là mạng xã hội đình đám, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Facebook Pay sẽ thành công trên đất Việt. Tuy nhiên, để theo kịp thời đại bùng nổ công nghệ, kỹ thuật số, không chỉ các marketer, những người tiêu dùng thông thường cũng nên biết sơ qua Facebook Pay là gì.
Qua bài viết trên, Marketing AI đã định nghĩa cho các độc giả khái niệm Facebook Pay là gì, cũng như những thông tin liên quan đến hệ thống thanh toán này.
Huyền Nguyễn - Marketing AI
Tổng hợp
>>> Có thể bạn quan tâm:
- Quảng cáo Zalo: Những điều các Marketer cần lưu ý về Zalo Ads
- Facebook Gaming là gì? Cách kiếm tiền nhanh nhất từ Facebook Gaming
Bình luận của bạn