cover

Email Marketing 2024: 4 yếu tố tạo nên sự khác biệt

Trải qua thời kỳ hậu Covid, có thể thấy rằng xu hướng và hành vi tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi đáng kể, hầu hết các doanh nghiệp đều đặt ra một câu hỏi chung: Liệu có nên...

Trải qua thời kỳ hậu Covid, có thể thấy rằng xu hướng và hành vi tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi đáng kể, hầu hết các doanh nghiệp đều đặt ra một câu hỏi chung: Liệu có nên tiếp tục triển khai chiến lược marketing theo hướng cũ hay không? Vì vậy để tiếp tục thúc đẩy doanh số và duy trì hoạt động kinh doanh, lựa chọn tốt nhất cho mọi doanh nghiệp chính là xây dựng lại chiến lược Marketing và áp dụng chúng vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất trong thời điểm hiện tại.

Cho tới nay, Marketing qua Email được cho là một trong những kênh tiếp thị đáng tin cậy nhất, bất chấp những hỗn loạn trong nền kinh tế hiện nay. Trong số tất cả các kênh phân phối, email cung cấp nội dung một cách trực tiếp và dễ dàng nhất tới khách hàng mục tiêu.

Trong bài viết này, MarketingAI sẽ cùng các bạn khám phá những chiến thuật hiệu quả nhất trong năm 2020 khi sử dụng Email Marketing nhằm tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng và tăng doanh số.

Email Marketing vào những năm trước đây

Trước đây, để tạo ra những email phù hợp nhất, các Marketer đã tập trung thiết lập những email được cá nhân hóa. Thực tế, Instapage báo cáo rằng Email Marketing được cá nhân hóa có khả năng làm thúc đẩy ROI (tỷ lệ hoàn vốn đầu tư) trung bình là 122%.

Việc sử dụng các thẻ cá nhân hóa và phân đoạn danh sách email là một trong số những công cụ được sử dụng nhằm cá nhân hóa email.

Vậy cá nhân hóa email là gì? Cá nhân hóa email marketing là khi các nhà tiếp thị sử dụng dữ liệu của người đăng ký trong danh sách khách hàng để cung cấp nội dung email phù hợp với từng cá nhân. Các dữ liệu có thể được dùng để cá nhân hóa gồm có: tên người nhận email, tên công ty, sở thích...

Vào năm 2019, trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo một dấu ấn đáng chú ý và dự đoán sẽ còn được áp dụng nhiều hơn vào các chiến lược Marketing trong những năm tiếp theo. Các Marketer đã nhìn thấy tiềm năng tuyệt vời của AI khi công nghệ này có thể hiểu được người dùng email, vì vậy chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi trí tuệ nhân tạo được áp dụng phổ biến trong Email Marketing.

>>> Có thể bạn quan tâm: Email marketing là gì

Email Marketing trong những năm gần đây

Khi đại dịch Covid bùng phát, kéo theo số lượng người làm việc tại nhà dần tăng cao, Email Marketing đã chứng minh được sự cần thiết của nó và tiếp tục giữ một thứ hạng cao so với những phương tiện truyền thông khác. Chính vì thế, xu hướng sử dụng email vào các chiến lược Marketing trong năm 2020 được cho là đang đi theo chiều hướng tích cực hơn so với dự đoán. 

Dưới đây là bốn yếu tố quan trọng khi sử dụng công cụ Email Marketing trong năm 2020:

Chất lượng quan trọng hơn số lượng

Điều này dường như khá bất hợp lý, đặc biệt là vào thời điểm hiện nay khi các doanh nghiệp đang cố gắng đẩy mạnh doanh số để "bù đắp" cho doanh thu đợt dịch. Nhưng thực tế không có gì đánh bại được một email có chất lượng cao. Những email có chất lượng cao sẽ thu hút và khó bị người dùng phớt lờ cho dù đó là một email ngẫu nhiên. Việc giảm tần suất gửi email và tập trung vào chất lượng sẽ mang lại cho doanh nghiệp một hiệu quả đáng kể.

Nhiều doanh nghiệp và người làm Marketing cho rằng email phải được gửi đi mỗi ngày sẽ mang lại hiệu quả. Tuy nhiên theo nghiên cứu được thực hiện của Hubspot, tỷ lệ mở email có xu hướng giảm xuống khi số lượng gửi đi trong một tháng nhiều hơn mười sáu bài.

Email Marketing 2024: 4 yếu tố tạo nên sự khác biệt- Ảnh 1.

Nguồn: Hubspot

Thay vì gửi email hàng ngày, doanh nghiệp có thể dành thời gian chọn lọc những email chất lượng nhất và gửi đi sau hai đến ba ngày, một email chất lượng cần được đảm bảo rằng nội dung của nó mang lại giá trị cho người nhận.

Ví dụ như gửi email liên quan tới trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hay những email giới thiệu các ưu đãi giảm giá đặc biệt. Điều này tạo nên sự khác biệt lớn so với việc chỉ gửi một chuỗi các email bản tin thường nhật mà người theo dõi có thể xem trên trang chủ của doanh nghiệp.

Thủ thuật này sẽ giúp tăng tỷ lệ mở khi người đăng ký tin rằng họ luôn nhận được giá trị từ mỗi email doanh nghiệp gửi đến và chúng được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu của mình.

Cá nhân hóa và tự động hóa Email

Các Marketer ngày càng hiểu hơn về hiệu quả của việc thiết lập một email, nó không còn đơn giản là đảm bảo email tới đúng hộp thư của người đăng ký. Báo cáo cho thấy cá nhân hóa email giúp tăng tỷ lệ giao dịch cao hơn gấp sáu lần. Vì vậy, một chiến lược quan trọng cần đưa vào Email Marketing chính là cá nhân hóa.

Cho tới nay, vẫn còn nhiều doanh nghiệp làm Marketing gặp khó khăn trong việc áp dụng chiến lược này, tuy nhiên sự xuất hiện của tự động hóa sẽ làm mọi thao tác trở nên dễ dàng hơn.

Tự động hóa cho phép Marketer tận dụng các điểm tiếp xúc cá nhân hóa, cũng như phân tích thời điểm người đăng ký có khả năng kiểm tra email nhiều hơn. Hơn nữa, tự động hóa giúp mở rộng toàn bộ quá trình gửi email. Từ đó, các nhà bán lẻ có thể truyền tải nhiều thông tin giá trị và kịp thời.

Năm 2018, Fresh Relevance báo cáo tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng là 56.82%. Đến năm 2020, vấn đề này được các marketer giải quyết bằng cách gửi email tự động nhằm thúc đẩy chứng FOMO ở khách hàng và khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua nhanh hơn.

Dưới đây là ví dụ về một email cá nhân hóa được tự động gửi tới khách hàng bỏ qua giỏ hàng của BreadBrand.

Email Marketing 2024: 4 yếu tố tạo nên sự khác biệt- Ảnh 2.

Nguồn: Beardbrand

Thiết lập danh sách trắng để “tránh” hộp thư rác

Bộ lọc email ngày càng trở nên phức tạp, vì thế email của doanh nghiệp có thể dễ dàng đi thẳng tới hòm thư rác bất cứ lúc nào nếu không được kiểm tra kỹ lưỡng, và việc gửi email đi sẽ không thu về được hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp email, bao gồm Google đã sử dụng công nghệ AI để tăng cường hệ thống chống spam.

Trên thực tế, Google đã kết hợp với Tensorflow đưa ra bộ lọc spam vào năm 2019, cho phép Google cá nhân hóa tính năng bảo vệ cho từng người dùng Gmail. Trong năm nay, các Email marketer cần lưu ý hơn về cách thiết lập một email phù hợp để tránh tình trạng rơi vào hòm thư rác.

Một trong những cách đơn giản nhất chính là lập danh sách trắng. Để thu hút thêm khách hàng tiềm năng, yêu cầu người dùng mở email tự động ngay sau khi đăng ký, hoặc khi gửi cho họ một “email chào mừng”, yêu cầu khách hàng thêm địa chỉ email của doanh nghiệp vào sổ địa chỉ của họ. Điều này sẽ đảm bảo rằng những email tiếp theo được gửi đến (từ địa chỉ đó) sẽ đi tới hộp thư đến mà không rơi vào hòm thư rác. Đây là một thủ thuật đơn giản và hiệu quả mà mọi doanh nghiệp đều có thể áp dụng, tuy nhiên không phải mọi Marketer đều biết.

Email Marketing 2024: 4 yếu tố tạo nên sự khác biệt- Ảnh 3.

Một cách khác mà doanh nghiệp có thể làm để tránh biến email của mình giống thư rác đó là tránh dùng các cụm từ như “giàu có”, “món hời”, “giải thưởng”, “mua hàng”, “đặt hàng”... Nhiều hộp thư đến đã được lập trình để phát hiện ra những cụm từ đó và tự động chuyển chúng vào hòm thư rác.

Sử dụng Email Marketing dự đoán

Ngày càng nhiều các Marketer sử dụng công nghệ AI để áp dụng vào chiến lược của doanh nghiệp, họ có khả năng viết những tiêu đề và nội dung email với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn thông qua việc sử dụng Marketing dự đoán.

Vậy Marketing dự đoán là gì? Marketing dự đoán sử dụng dữ liệu khách hàng (ví dụ: duyệt trang web, phân tích chiến dịch email và hành vi mua hàng) để giúp các nhà bán lẻ hiểu rõ hơn về sở thích và nhu cầu của khách hàng, cũng như khả năng phản ứng của họ đối với nội dung và thông điệp tiếp thị.

Ngày nay, những tiêu đề Email đều có thể chỉnh sửa được bằng công nghệ AI và Machine Learning. Việc này tạo ra những email chất lượng với độ chính xác cao, hơn nữa chỉ tốn một nửa thời gian so với bình thường. Vì vậy, các Email Marketer có thể làm việc một cách hiệu quả hơn để tập trung gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm số lượng người hủy đăng ký.

Kết luận

Mặc dù 2020 là một năm khiến nền kinh tế trên toàn thế giới gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi đại dịch tấn công, nhưng Email Marketing đã đạt một kết quả rất tiến bộ. Vì vậy để tiếp tục hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp hãy vặn dây cót lại và sẵn sàng chiến đấu trong giai đoạn sắp tới.

Trên đây những gợi ý về chiến lược xây dựng Email Marketing MarketingAI đưa ra giúp doanh nghiệp có thể gia tăng phạm vi tiếp cận khách hàng. Áp dụng 4 yếu tố trên sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra một email chất lượng cao, đảm bảo được tỷ lệ chuyển đổi và giảm đáng kể số lượng người hủy đăng ký, hãy bắt đầu đầu tư thời gian và chất xám nhiều hơn vào Email Marketing. Chúc các bạn thành công!

Phan Thảo - MarketingAI

Theo SearchEngineWatch

>>> Có thể bạn quan tâm: Email marketing Black Friday: Thống kê năm 2019 và bài học cho năm 2020

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.