cover

Elevator Pitch là gì? Sáng tạo Elevator Pitch như thế nào thu hút nhất?

06 Thg 02

Việc gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng không chỉ thông qua CV, Cover Letter hay Portfolio mà một bản gioứi thiệu về bản thân ngắn gọn, súc tích cũng là một điều quan trọng, trở thành điểm cộng...

Việc gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng không chỉ thông qua CV, Cover Letter hay Portfolio mà một bản gioứi thiệu về bản thân ngắn gọn, súc tích cũng là một điều quan trọng, trở thành điểm cộng khi đi xin việc cho bạn. Vậy làm thế nào để có thể thu hút nhà tuyển dụng chỉ sau 1 phút 30 giây?

Hãy thử áp dụng phương thức Elevator Pitch. Thế nhưng liệu bạn đã biết chính xác về Elevator Pitch là gì ? Và làm thế nào để có thể sáng tạo ra một bản Elevator Pitch hoàn hảo nhất, tạo thêm điểm cộng trước các nhà tuyển dụng khó tính? Bài viết dưới đây MarketingAI sẽ “bóc tách” vấn đề này giúp bạn.

Elevator là gì

Elevator Pitch là gì?

Elevator Pitch là một cụm từ tiếng Anh được sử dụng để mô tả lại một bản phác thảo thuyết trình ngắn gọn cho một cá nhân, tổ chức hoặc cho một sản phẩm, dịch vụ hay dự án nào đó. Thuật ngữ này xuất phát từ khái niệm bài phát biểu chỉ gói gọn trong khoảng thời gian ngắn từ 20 - 60 giây như đi thang máy (Elevator).

Elevator Pitch là gì ?

Elevator Pitch là gì ?

Nguyên tắc 4T để có được Elevator Pitch tốt

1. Tư duy

Bạn cần xác định Elevator Pitch không phải quảng cáo bán hàng. Elevator Pitch là khơi gợi sự chú ý để có hành động tiếp theo - một cuộc gặp gỡ. Chính vì thế bỏ tư duy bán hàng và duy nghĩ thế nào để thu hút người nghe.

2. Thú vị

Để thu hút người nghe hoặc bạn phải trở nên thú vị hoặc người nghe phải cảm thấy thích thú. Nghe có vẻ khó những nếu bạn làm được thì kết quả thu lại sẽ vô cùng xứng đáng.

3. Tính chất

Có nghĩa là đi thẳng vào trọng tâm, ngắn gọn.

4. Thông dụng

Một trong những sai lầm là người bán hàng hay dùng các thuật nghĩ để lừa người nghe. Hãy dùng từ ngữ phổ thông nhưng chớ dùng những từ ngữ tục không đúng chuẩn mực.

Phương pháp TAG - Tình huống, Ảnh hưởng, Giải pháp

Đầu tiên hãy thử tự viết 1 Elevator Pitch cho mình. Sau đó kiểm tra lại xem bản thân có tư duy về quảng cáo hay không, câu văn của mình có thú vị hay không, ý tứ có tinh chất hay không và đổi câu phức thành câu đơn thông dụng. Hãy hình dung mình có phải khách hàng, sửa đổi câu từ cho khách hàng sau cho thú vị.

Lợi ích của Elevator Pitch là gì?

Đối với doanh nghiệp

Elevator Pitch đối với doanh nghiệp

Lợi ích Elevator Pitch đối với doanh nghiệp

Đôi khi, trong nhiều trường hợp việc đưa cho đối tác, khách hàng xem qua bản báo cáo hay những tài liệu, thông tin bằng bản thảo thật sự không khơi gợi được sự hứng thú cho họ. Tuy nhiên, khi đối tác lắng nghe và trao đổi trực tiếp về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp, có thể họ sẽ cảm thấy thuyết phục hơn và đây chính là cơ hội để thay đổi quyết định của các nhà đầu tư trong một thời gian ngắn.

Đối với cá nhân

Việc thuyết phục bất kỳ một ai đó trong khi bạn chưa có sự chuẩn bị nào hết thì khả năng thất bại sẽ rất cao. Nhưng nếu bạn đã chuẩn bị sẵn một bản Elevator Pitch thì bạn chắc chắn sẽ không bao giờ băn khoăn, lo sợ về việc liệu mình đã truyền tải chính xác và đầy đủ các thông tin tới khách hàng hay chưa.

Nhờ có Elevator Pitch bạn cũng sẽ không cần thường xuyên liên lạc để gợi nhớ khách hàng, thậm chí họ còn là người chủ động liên lạc lại với bạn nếu có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ.

Elevator Pitch đối với cá nhân

Lợi ích Elevator Pitch đối với cá nhân

Một lợi ích khác mà Elevator Pitch đem lại là giúp định hướng về các hành động tiếp theo của bạn. Trên thực tế, chúng ta thường chỉ tập trung đáp ứng các mục tiêu ngắn hạn mà dễ dàng quên mất mục tiêu dài hạn cần đạt được. 

Hơn nữa, Elevator Pitch còn giúp bạn định hướng các hành động, tổng hợp được các kiến thức chuyên môn và đồng thời cũng giúp bạn tạo ra những kết nối vững chắc với những người xung quanh. Và khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng bạn hơn khi kỹ năng bán hàng của bạn thuần thục, lưu loát.

Cách viết Elevator Pitch thu hút

Để tạo lập Elevator Pitch tốt, bạn cần:

Giới thiệu bản thân

Hãy bắt đầu bản thuyết trình ngắn của mình bằng một lời chào hỏi, nếu đầy đủ họ tên, chức vụ hiện tại, nơi sinh sống và làm việc (đừng quên mỉm cười thật tự tin và tự nhiên).

Tóm tắt công việc bạn đang làm

Sau khi giới thiệu tổng quan về thông tin cá nhân của bản thân, bạn hãy tóm tắt về công việc mà bạn đang làm bằng những dữ liệu nổi bật nhất, có thể gây ấn tượng mạnh cho đối tượng đang nghe. Ở phần mục này sẽ bao gồm những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm, thành tích đổi bật và điểm mạnh của bản thân bạn. Hãy cố gắng đưa ra những yếu tố có sức hút, bùng nổ nhất, tránh dài dòng, lan man.

Tóm tắt công việc bạn đang làm

Nêu kế hoạch công việc sắp tới

Bạn nên chuẩn bị sẵn những kế hoạch cho công việc sắp tới. Một kế hoạch rõ ràng sẵn có sẽ là tiền đề giúp người nghe cảm nhận được rõ ràng về giá trị, lợi ích khác biệt đồng thời cũng là minh chứng nhằm đảm bảo, giúp người nghe cảm thấy bạn đáng tin cậy hơn. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng thành công trong việc đàm phán, thuyết phục nhà đầu tư, khách hàng tin tưởng lựa chọn bạn.

Kêu gọi hành động

Bản elevator pitch sẽ được kễt thúc bằng việc bạn kêu gọi hành động đăng ký, tham dự và để lại thông tin liên lạc với thái độ sẵn sàng giúp đỡ. Hãy luôn thể hiện bạn rất có mong muốn nhận lại được sự phản hồi, hợp tác với đối phượng.

Phân biệt Sale pitch và Elevator Pitch

Khái niệm của Sale Pitch và Elevator Pitch có phần tương đối giống nhau. Tuy nhiên 2 thuật ngữ này được dùng trong từng ngữ cảnh khác nhau, áp dụng từ ngữ chuyên ngành sao cho phù hợp.

Nếu Elevator pitch được hiểu là bản phác thảo thuyết trình của một cá nhân hoặc một tổ chức cho bất kỳ sản phẩm, dịch vụ, dự án nào thì Sale Pitch được tạo ra để thuyết trình bán hàng, chủ yếu hướng đến việc thuyết phục đối tượng khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của mình.

Phân biệt Sale pitch và Elevator Pitch

Điểm khác nhau giữa Sale Pitch và Elevator Pitch là gì ?

2 khái niệm thuật ngữ này nghe có vẻ khá giống nhau nhưng không giống nhau hoàn toàn. Sale pitch thường cung cấp thông tin giới thiệu về sản phẩm hơn như chất lượng, thiết kế, tính năng, giá thành một cách chi tiết. Mặt khác, elevator pitch có mong muốn khẳng định tiềm năng phát triển, cơ hội hợp tác, hữu ích giữa 2 bên. Bạn cần hiểu rõ ngữ cảnh của 2 cụm từ này nhằm tránh gặp phải các trường hợp nhầm lẫn.

Trường hợp áp dụng Elevator Pitch là gì ?

Trường hợp áp dụng Elevator Pitch

Trường hợp áp dụng Elevator Pitch là gì ?

Các trường hợp bạn có thể áp dụng elevator pitch đó chính là sử dụng nó như một cách thức phỏng vấn hoặc đi kêu gọi vốn đầu tư, đấu thầu dự án... Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hình thức này khi tham gia vào những buổi networking, workshop, career fair,... đây là nơi các nhà tuyển dụng có mặt để tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp họ.

Kết luận

Trên đây là bài phân tích Elevator Pitch là gì ? Và các bước để Sáng tạo Elevator Pitch như thế nào thu hút nhất. Mong rằng độc giả của MarketingAI có thể hiểu rõ và nắm bắt được mọi cơ hội ghi thêm điểm trong mắt nhà tuyển dụng, nhà đầu tư hoặc các đối tượng khách hàng.

Thảo Triệu -  MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.