Dữ liệu: Rap Việt mùa 3 “nổi sóng” sau thời gian dài vắng bóng

01 Thg 06

Vắng bóng sau một khoảng thời gian dài nhưng khi trở lại, Rap Việt không cho thấy có dấu hiệu của sự giảm sức hút, bằng chứng là Rap Việt mùa 3 vẫn thu hút được đông đảo sự quan tâm từ phía cộng đồng. Liên tục mang về loạt thành tích siêu ấn tượng, Rap Việt mùa 3 tiếp tục khẳng định vị thế không đổi. Liệu Rap Việt mùa 3 có thể soán ngôi thành tích của mùa 1 hay không? Đâu là công thức thành công cho màn trở lại của Rap Việt?

“Khai pháo” với những thành tích khủng

Sau thành công của 2 mùa phát sóng, Rap Việt mùa 3 (2023) đã bắt đầu trở lại cùng 4 buổi casting diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội, với sự góp mặt tranh tài của hàng ngàn thí sinh ở mọi độ tuổi, đến từ mọi miền đất nước. Tất cả đã tạo nên một bầu không khí tràn đầy năng lượng. 

Không những thế, Rap Việt mùa 3 còn đang là chủ đề được cộng đồng quan tâm, bình luận sôi nổi và nhận về lượt tương tác khủng trên khắp các trang mạng xã hội. Cùng nhìn lại những con số đầy ấn tượng cho màn khởi động đầu tiên của Rap Việt Mùa 3!

Rap Việt với những thành tích khủng
>>> Xem thêm: Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy đưa ACB lọt top trending khắp mạng xã hội

Lý giải nguyên nhân bùng nổ của Rap Việt mùa 3 dù đã “ngủ đông” tận hơn 1 năm

#1 trending YouTube ngay từ tập đầu và liên tục tạo ra làn sóng thảo luận sôi nổi trên các nền tảng, sự trở lại của Rap Việt mùa 3 được dự đoán sẽ còn nóng hơn của mùa hè của Hà Nội. Vậy đứng dưới góc nhìn marketing, đâu là lý do khiến chương trình này thành công đến vậy?

Hiệu ứng hào quang (Halo Effect) từ “Rap Việt mùa 1”

Trong 2 năm 2020 và 2021, Rap Việt đã tạo dấu ấn đậm nét khi lần đầu tiên mang rap và các nghệ sĩ trong giới underground (cộng đồng các rapper) đến với khán giả đại chúng. Rap Việt mùa 1 và mùa 2 đã thu hút đến 3,5 tỷ lượt xem trên các nền tảng số, là chương trình âm nhạc được yêu thích nhất năm 2020/ 2021, khuấy động mạng xã hội và tạo nên sự sôi nổi trở lại cho trào lưu nhạc rap suốt 2 năm liền.

Tuy nhiên, khi đặt lên bàn cân so sánh, ai ai cũng thấy rõ, Rap Việt mùa 1 đã để lại hiệu ứng hào quang rực rỡ. Tại thời điểm ấy, tuy hai game show về chủ đề rap cùng xuất hiện, nhưng Rap Việt lại có phần áp đảo hơn cả. Rap Việt đã mang một sân chơi riêng về rap trên sóng truyền hình. 

Hiệu ứng hào quang (Halo Effect) từ “Rap Việt mùa 1”
Rap Việt giành giải thưởng chương trình "TV show của năm" tại WeChoice Awards 2020

Mùa đầu tiên đã tạo nên cơn sốt thực sự với công chúng, nhất là những người trẻ vốn năng động và đầy nhiệt huyết. Các tập phát sóng của Rap Việt khi đưa lên Youtube chỉ trong thời gian ngắn, thu hút hàng trăm nghìn đến cả triệu lượt xem, liên tục lọt top 1 trending. Trong bối cảnh gameshow âm nhạc nói riêng, chương trình giải trí trên truyền hình nói chung ngày càng bão hòa, Rap Việt trở thành một điểm sáng ngay từ khi ra mắt, xô đổ nhiều kỷ lục về lượt xem. Sự bùng nổ của Rap Việt mùa 1 đem lại không phải chương trình giải trí nào của Việt Nam cũng đạt được. Mới, lạ và lần đầu tiên xuất hiện chính là những yếu tố giúp Rap Việt mùa 1 trở thành thỏi nam châm thu hút các khán giả và đưa chương trình vượt qua nhiều show truyền hình thực tế khác như Sao nhập ngũ, Ký ức vui vẻ…

Hiệu ứng Rap Việt mùa 1 không chỉ đến từ người yêu rap, mà đến từ những người tò mò, những người quan tâm tới vấn đề xã hội, quan tâm tới văn hóa cổ điển. Trước đó, nhiều khán giả vẫn còn có định kiến về rap, họ cho rằng, rap chỉ có thể kể câu chuyện đường phố với ngôn từ “trần tục”, người ta không ngờ rằng rap có thể khiến ta khóc nghẹn về miền Trung lũ lụt, băn khoăn về biến đổi khí hậu, ngẫm ngợi về sự trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu, hay ồ à lên khi rap được kết hợp chung với thể loại hát xẩm, nhạc phẩm của Beethoven…

Rap Việt -
Rap Việt - "bệ phóng" đưa nhiều tên tuổi của thế hệ rapper mới đi đến thành công, được mọi người biết đến và công nhận

Rap Việt đã từng bước, từng bước chinh phục trái tim của khán giả. Và chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng, thông qua Rap Việt mùa đầu tiên, rất nhiều viên ngọc thô của dòng nhạc này đã lộ diện. Họ khẳng định tài năng của mình và trở thành thần tượng của nhiều khán giả trẻ. Nói không ngoa, Rap Việt mùa 1 chính là “bệ phóng” đưa nhiều tên tuổi của thế hệ rapper mới tỏa sáng như G Ducky (Á quân), MCK, Tlinh, Ricky Star, 16 Typh…

Đổi mới tạo nên kỳ vọng

Điểm nhấn của chương trình năm nay là sự thay đổi hoàn toàn, từ đội ngũ huấn luyện viên, ban giám khảo cho đến DJ. Cụ thể Thái VG, B Ray, BigDaddy và Andree Right Hand là 4 huấn luyện viên ngồi ghế nóng. Trong khi, B Ray, BigDaddy hay Andree Right Hand đều là những rapper được giới trẻ yêu thích với các bản hit có giai điệu sôi động; thì cái tên Thái VG lại là một trong những rapper đời đầu, thậm chí được xem là "huyền thoại" rapper Châu Á tại Mỹ. 

Rap Việt màu 3 công bố dàn huấn luyện viên tham gia vào chương trình
Rap Việt màu 3 công bố dàn huấn luyện viên tham gia vào chương trình

So với hai mùa trước đây, Rap Việt sẽ có tới 3 ban giám khảo thay vì chỉ hai. Sự trở lại của JustaTee và màn thử sức của Suboi và Karik trong vị trí ban giám khảo Rap Việt mùa 3 đã tạo thêm được sức nóng cho chương trình. Bộ ba giám khảo đều nhận được sự yêu thích và ủng hộ nhiệt tình của các khán giả mùa trước. Thêm vào đó, DJ Wukong - Nam thần hot rần rần sau chương trình NALA, người tiên phong cho phong cách ''''Oriental Rave'''' với sứ mệnh đưa âm nhạc châu Á vươn ra thế giới sẽ thay DJ Mie đảm đương vị trí DJ cho mùa 3.

DJ WuKong - Nam thần hot rần rần sau chương trình NALA
DJ WuKong - Nam thần hot rần rần sau chương trình NALA

Ngoài ra, như đã xác nhận từ trước, nhà sản xuất tên tuổi SpaceSpeakers sẽ không tham gia trong mùa này, họ "nhường sân" cho các producer trẻ và tài năng trong cộng đồng rap/hip, cụ thể: 2pillz, Wokeup, Machiot, Dương K, Masew và Nhat Nguyen. 

Việc "thay máu" toàn bộ các vị trí cộm cán mở ra không ít kỳ vọng và băn khoăn. Liệu Rap Việt mùa 3 có đủ sức hút để níu giữ khán giả như thành công của mùa 1 hay không?

Tạo Buzz bằng chiến lược truyền thông thông minh

#1. Sử dụng yếu tố dự đoán, gây tò mò

Bí ẩn ngay từ vòng casting…

Lịch casting Rap Việt mùa 3 diễn ra trong hai ngày (3 và 4/4) tại khu vực phía Nam đã thu hút đông đảo sự chú ý từ phía cộng đồng mạng. Ngoài JustaTee và Suboi được đảm nhiệm vai trò ban giám khảo trong chương trình Rap Việt mùa 3, chương trình còn có một giám khảo bí ẩn quyết định giấu mặt ngay từ khi lộ diện. 

Giám khảo bí ẩn xuất hiện ngay trong vòng casting mùa 3
Giám khảo bí ẩn xuất hiện ngay trong vòng casting mùa 3

Sự xuất hiện của giám khảo bí ẩn này đã khiến cho sự tò mò của các thí sinh đến casting và những fan hâm mộ rap tăng lên đáng kể. Bên cạnh việc suy đoán thân phận thật sự của giám khảo bí ẩn, các fan còn đang tò mò về lý do tại sao nhân vật này lại chọn cách giấu mặt khi ngồi ghế nóng của chương trình và khi nào thì sẽ lộ diện thân phận của mình.

…gây chú ý với màn hé lộ hint về huấn luyện viên

Với một số tin tức úp mở về sự có mặt của B Ray trong dàn HLV, Rap Việt mùa 3 đã khiến khán giả trông chờ và háo hức. Không lâu trước đây, B Ray đã được đồn đoán sẽ thay thế Suboi trên ghế nóng của Rap Việt mùa 2, khi cô nàng rapper rút lui khỏi vị trí của mình. Trên trang cá nhân của mình, B Ray cũng thường xuyên đăng tải những lời nói đùa ngộ nghĩnh muốn như muốn "làm không công" cho chương trình và ngồi chờ chương trình gọi điện. 

Và mới đây, chúng ta đã nhận được thông báo xác nhận chính thức từ chính chủ, chàng trai đăng tải trên trang cá nhân với dòng caption ngắn gọn: "Ready for a new journey? #RapVietSeason3".

Bray xác nhận làm huấn luyên viên của Rap Việt mùa 3 trên trang cá nhân
Bray xác nhận làm huấn luyên viên của Rap Việt mùa 3 trên trang cá nhân

Và màn hé lộ vị trí huấn luyện viên của BigDaddy và Andree Right Hand sau đó cũng khiến cư dân mạng đứng ngồi không yên. Không dừng lại ở đó, chương trình còn khiến người hâm mộ xôn xao khi hé lộ hint về vị huấn luyện viên thứ tư. 

Trong poster công bố B Ray, BigDaddy và Andree Right Hand, cộng đồng hâm mộ đã "soi" được những hint ẩn trong hình chứa ký tự: T, V, G. Lật lại "kịch bản" cũ (khi "nhá hàng" những chữ cái trong tên nghệ sĩ tham gia huấn luyện viên mùa 3: R, B, D) được giải trước đó, netizen phỏng đoán rằng mỗi ký tự lần này cũng tương ứng với một tên những nhân vật.

#2. Sử dụng yếu tố gây tranh cãi

Từ những lùm xùm xung quanh MC Trấn Thành…

Thời gian qua, Trấn Thành - người được dự đoán là sẽ tiếp tục giữ vai trò vị trí MC cho chương trình Rap Việt mùa 3 đã vướng vào không ít ồn ào trên mạng xã hội. Sau vụ lùm xùm "bao rạp vì cần sự riêng tư", nam nghệ sĩ tiếp tục gây tranh cãi với phát ngôn về "hào quang rực rỡ" tại họp báo phim của Đàm Vĩnh Hưng. Vào đầu tháng 5, tin đồn Trấn Thành "quỵt tiền đi bar", "kết thúc hợp đồng hôn nhân với Hari Won" nổ ra, dù không rõ thực hư nhưng cũng đủ các chủ đề cho dân mạng bàn tán.

Và mới đây, trước khi trở lại với Rap Việt mùa 3, cái tên Trấn Thành chứng minh sức nóng khi tiếp tục giữ vị trí MC tại show truyền hình ăn khách Người ấy là ai mùa 5. Tuy nhiên, ngay ở tập 1, anh đã bị cư dân mạng "ném đá" vì phát ngôn sai kiến thức. Cho tới thời điểm hiện tại, Trấn Thành vẫn giữ thái độ im lặng và không lên tiếng giải thích về ồn ào này.

Diện mạo mới của MC Trấn Thành trong Rap Việt mùa 3
Diện mạo mới của MC Trấn Thành trong Rap Việt mùa 3

Sau thông báo chính thực về việc, Trấn Thành tiếp tục đồng hành với Rap Việt mùa 3 đã trở thành chủ đề được bàn tán đặc biệt. Dù không có nhiều chuyên môn về rap và gây tranh cãi khi lạm dụng nước mắt, nhưng Trấn Thành vẫn hoàn thành tròn trịa vai trò này. Nam MC được nhận xét hoạt ngôn, có cách trò chuyện gần gũi với thí sinh và chịu khó tìm hiểu các thông tin liên quan tới văn hóa Hiphop.

Bên cạnh nhiều ý kiến cho rằng nam MC đình đám chính là người phù hợp nhất với vai trò này, thì cũng có cư dân mạng cảm thấy khá e ngại và để lại bình luận như "Chỉ mong đừng sai kiến thức lần nữa", "Xin anh đừng để Thành Cry tái xuất", "Anh cứ làm MC là được rồi, đừng thị phạm nữa nhé"…

Nhiều người còn cho rằng Rap Việt đang dựa vào các scandal để giúp chương trình nổi hơn.

#3 “Nhắc nhớ” liên tục sự hiện diện của chương trình đến với khán giả

Dù là trong thời gian ngủ đông nhưng sự xuất hiện của Rap Việt trên mạng xã hội là không hề ngắt quãng. Từ các video shortcut các tập phát sóng đến những bản hit bước ra từ chương trình được phát đi phát lại trong các hàng quán, cửa hàng v.v…

Không chỉ dừng lại ở việc truyền thông từ các kênh chính chủ, sức hút của Rap Việt là quá lớn, nhiều tài khoản TikTok, Youtube, Facebook đều rất “chuộng” việc reup các bản hit đến từ chương trình để thu hút người xem. Và dù là vô tình hay có sự sắp đặt, việc các page lớn (như Đài phát thanh, But EDM…) đăng bài về Rap Việt cũng đã ngầm PR cho chương trình này thêm rầm rộ hơn.

Rap Việt xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội TikTok
Rap Việt xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội TikTok

Các yếu tố trên đã giúp cái tên “Rap Việt” được ghi nhớ trong tâm trí của khán giả và duy trì một cách thường xuyên. Chính vì vậy, dù đã “ngủ đông” tận hơn 1 năm, nhưng khi quay trở lại, Rap Việt mùa 3 vẫn giữ được nhiệt cũng như thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Tạm kết

Nhờ vào chiến lược truyền thông thông minh và liên tục, Rap Việt mùa 3 đã tạo được Buzz gây bão trên social ngay từ ngày đầu khai pháo. Nếu là một người quan tâm đến các tin tức giải trí, chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp kha khá những bài đăng của chính chủ về chương trình. Rap Việt mùa 3 phủ khắp các nền tảng, từ Facebook, Youtube cho đến Tiktok với đa dạng chủ đề, nội dung khác nhau. 

Cho đến thời điểm hiện tại, còn quá sớm để nói về sự thành công của Rap Việt mùa 3, nhưng ai ai nhìn vào cũng có thể thấy Vie Channel đang làm rất tốt khâu truyền thông cho lần trở lại này. 

Thanh Thanh - MarketingAI

>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing đứng sau sự thành công của chương trình Rap Việt đình đám
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.